Chúng ta

'Từ điển sống' về FPT

Thứ bảy, 30/6/2012 | 09:20 GMT+7

Niềm vui của Nguyễn Văn Soan, nhân viên kinh doanh FPT Telecom chi nhánh Hải Dương, là công việc. Mọi người vẫn gọi đùa anh là "từ điển sống" vì Soan có thể đọc chính xác từng tập điểm, thuộc lòng từng số nhà góc phố, nội quy, quyết định và tất cả mọi thứ liên quan đến FPT.
> Viết về đồng đội bằng cảm xúc từ tâm / 'Ăn lương thì phải làm cho đàng hoàng' / Anh trưởng nhóm tốt bụng

Tôi gia nhập FPT Telecom Hải Dương trong sự lơ ngơ của người "ngoại đạo". Sếp bảo cho tôi một tháng để set up một nhóm kinh doanh nhiệu quả. Trong tay tôi không có nhân sự, không kinh nghiệm, không thuộc đường, không biết gì về FPT.

Những ngày đầu với tôi thật khó khăn. Tôi vừa tuyển dụng nhân sự, tìm kiếm hợp đồng, vừa học hỏi và trau dồi kiến thức cũng như kinh nghiệm. Và tôi gặp Soan.

a

Nguyễn Văn Soan là cuốn "từ điển sống" về FPT. Ảnh: NVCC.

Soan là nhân viên mới đầu tiên được tuyển dụng vào nhóm kinh doanh của tôi. Với khuôn mặt điển trai và cặp kính cận lơ ngơ, cái dáng lòng khòng yếu ớt… tôi nghĩ Soan không thể vượt qua được tháng thử việc đầu tiên khi phải lăn lộn ngoài thị trường.

Nhưng Soan đã chứng minh ngược lại. Không những đã vượt qua mà còn vượt qua một cách xuất sắc so với các nhân viên khác. Soan lăn lộn tuyển dụng và chia sẻ cùng tôi mọi khó khăn. Có thể nói, chính Soan đã cùng tôi xây dựng một nhóm kinh doanh vững mạnh vượt hẳn các nhóm khác trong phòng.

Thành công của nhóm cùng sự cố gắng của bản thân, tôi đã được bổ nhiệm làm trưởng phòng Kinh doanh. Còn em vẫn là một nhân viên gương mẫu và luôn luôn đồng hành với tôi.

Soan chưa bao giờ đắn đo, suy nghĩ trước bất kể việc gì khó khăn trong phòng. Không chỉ tôi, tất cả mọi người cần Soan để khảo sát hộ, ký hợp đồng được, chỉ đường thậm chí động viên, đưa đồng nghiệp ốm về. Soan đã làm tất cả những điều tốt đẹp nhất cho mọi người mà chẳng giữ lại gì cho bản thân mình cả.

Niềm vui của Soan là công việc, niềm tự hào của em là FPT. Mọi người vẫn gọi đùa Soan là "từ điển sống". Soan có thể đọc chính xác từng số nhà từng góc phố, từng nội quy, quyết định và tất cả mọi thứ liên quan đến FPT. Cuối năm 2011, bình chọn nhân viên trong phòng em đã được vinh danh: Hiệp sĩ thầm lặng.

Thế rồi, Soan mắc căn bệnh quái ác. Soan mất ngủ vài tháng liền nhưng không hề đi làm muộn, vẫn chăm chỉ và yêu nghề.

Sức khỏe Soan giảm sút trầm trọng, người gầy tong teo chỉ có trí nhớ và kiến thức về FPT là vẫn không thay đổi.

Tôi đau đớn vì không thể giúp được Soan, cả phòng buồn bã, cả chi nhánh cảm thông…

Và một ngày kia, Soan đứng dậy. Soan đã tự chữa bệnh cho mình. Cậu đã dùng tất cả nội lực và tình yêu FPT để đứng lên và làm lại. Soan bảo tôi: “Em ngã chỗ nào, em sẽ đứng lên từ chỗ đó” và tôi tin em làm được.

Một tháng nay, Soan đã trở lại như xưa, vui vẻ, nhiệt huyết và yêu đời. Soan lại giúp tôi, giúp phòng đào tạo các nhân viên mới. Soan lại hỗ trợ mọi người khảo sát và ra tay xử lý các trường hợp khó.

Soan chưa bao giờ là best salesman nhưng trong lòng tất cả chúng tôi, Soan vẫn là một anh hùng - một anh hùng thầm lặng.

Ánh Tuyết

Các bạn có thể gửi bài dự thi "Viết về đồng đội tôi" về địa chỉ: Dongdoi@fpt.com.vn, từ ngày 20/4 đến hết 30/6.


Ý kiến

()