Chúng ta

'Ăn lương thì phải làm cho đàng hoàng'

Thứ năm, 28/6/2012 | 15:43 GMT+7

Đoàn Thị Nam, Phòng Đảm bảo Chất Lượng, FPT Online, là nhân viên luôn lăn xả vào công việc, bởi với chị, đơn giản "ăn lương thì phải làm cho đàng hoàng”.
> Anh trưởng nhóm tốt bụng / 'Mỗi người đều là một bông hoa duy nhất của thế giới' / 'Đoàn kết là sức mạnh của tập thể' / Người truyền lửa tinh thần cho tân binh

Cuối năm 2007, khi phỏng vấn Nam, tôi đánh giá cao kinh nghiệm, tuổi tác, tính cách phù hợp cho công việc QA. Tuy nhiên, tôi cũng lo ngại về khả năng Nam sẽ đi xuất cảnh bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, tôi vẫn quyết định nhận em vào làm việc.

Sau gần 5 năm gắn bó với FPT, Nam không còn làm ở FPT HO nữa, mà chuyển sang một công ty thành viên để khởi đầu cho một hành trình mới.

a

Nét đáng quý đầu tiên ở Nam là sự lăn xả vào công việc. Ảnh: NVCC.

Nét đáng quý đầu tiên ở Nam là sự lăn xả vào công việc. Vốn dĩ sức khỏe yếu nhưng vào việc là quên đi bản thân mình. Khi Nam làm việc, không ai biết được là em chưa kịp ăn hay đang đau trong người. Bất kỳ việc gì, Nam cũng dốc hết nhiệt tình, luôn bám sát kế hoạch làm việc, rất nhanh chóng thực hiện xong các yêu cầu của người quản lý.

Khởi đầu một công việc mới bất kỳ, Nam luôn tạo ra những "form" cần thiết để làm công việc đó từ đầu đến cuối và thu thập dữ liệu.

Chuẩn bị cho một đợt đánh giá, Nam luôn đầu tư kỹ lưỡng như thu thập tất cả các văn bản pháp luật, quy định nội bộ của công ty, tài liệu quy trình, hồ sơ cần thiết...

Bất kể bên tiếp nhận đánh giá là nhân viên kỹ thuật hay lãnh đạo, Nam cũng không ngại trao đổi thẳng thắn và xây dựng. Nam luôn ghi chép rất cẩn thận làm giấy trắng mực đen.

Là đánh giá viên, Nam nhanh chóng tháo bỏ được sự không thiện cảm bất hợp tác. Nhiều người sau khi tiếp đánh giá viên xong còn liên hệ nhiều lần, sau đó tham vấn Nam để cải tiến công việc của mình.

Nam luôn bám chặt mục tiêu đánh giá là xác định “bạn có tuân thủ không”? đồng thời còn rất quan tâm đến việc “bạn có thể cải tiến như thế nào?”.

Từng là cán bộ chất lượng tại FPT HO HCM, Nam là người đứng lớp đào tạo nhiều nhất từ tân binh, tiêu chuẩn, đánh giá nội bộ, tài liệu mới.

Trước mỗi khóa học, Nam tự sửa soạn lại slide, sưu tập thêm hình ảnh sinh động, bắt mắt, chuẩn bị bài tập nhóm hay game thật sinh động gây hấp dẫn, hứng thú cho học viên. Bao giờ, học viên cũng đánh giá khóa học với điểm số gần như tuyệt đối.

Nam luôn nhận đươc yêu cầu và hỗ trợ hướng dẫn cho tân binh QA mới, QA nghỉ phép... Mặc dù là hỗ trợ nhưng Nam không coi là công việc phụ và làm rất tận tình, chu đáo.

Sự khiêm nhường của Nam làm cho người không làm việc trực tiếp hiểu được mình. Nam không muốn xuất hiện lấp lánh, đặc biệt là rất né tránh những gì mà gây sự chú ý của các lãnh đạo.

Có năm, Nam được bình chọn là cá nhân xuất sắc. Phần thưởng là một chuyến đi Singapore trị giá khoảng 10 triệu đồng nhưng Nam đề đạt nguyện vọng chỉ xin lấy một triệu đồng để cùng mọi người liên hoan. Nam quan niệm, thành tích là của tập thể, không chỉ riêng cá nhân mình.

Đối với Nam, chức vụ chỉ là sự động viên nếu có, không phải là điều kiện để làm việc.

Cương trực và thẳng thắn cũng là một điểm nhấn ở Nam. Nam kỵ nhất là những người đổi trắng thành đen, những người thiếu trách nhiệm, lơ là công việc. Gặp phải người như thế thì Nam không nể nang, sẵn sàng đối đầu đến cùng.

Như bao người phụ nữ, Nam là người vợ, người mẹ rất vất vả vì tự mình chăm sóc chồng con, nhà cửa mà không có người giúp việc.

Nam đã gắn bó với FPT được 5 năm và chắc hẳn sẽ còn lâu hơn nữa. Một lần, tình cờ nghe Nam nói rằng: “Ăn lương thì phải làm cho đàng hoàng”.

Hồng Hà

Các bạn có thể gửi bài dự thi "Viết về đồng đội tôi" về địa chỉ: Dongdoi@fpt.com.vn, từ ngày 20/4 đến hết 30/6.

Ý kiến

()