Chúng ta

Người vẽ chân dung đồng nghiệp

Thứ sáu, 29/6/2012 | 10:48 GMT+7

Dưới bàn tay của họa sĩ Bùi Anh Tuấn (TuấnBAT, Giám đốc Mỹ thuật FPT Software), nhiều đồng nghiệp và các sếp ở FPT được khắc họa rõ nét. Có đôi lần, anh tự họa chân dung mình nhưng chắc sẽ không thể bằng người khác "vẽ" anh.
> 'Đoàn kết là sức mạnh của tập thể' / Người truyền lửa tinh thần cho tân binh / Chiến công thầm lặng

Vì thế, tôi quyết định “họa” chân dung anh theo cách riêng. Không đao to búa lớn như khi nói về một nghệ sĩ, với chúng tôi, TuấnBAT đơn giản là người sếp, người anh, người bạn và đồng nghiệp thân thiết.

Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phòng Truyền thông và Quan hệ cộng đồng FPT Software, kể: "Hồi em mới vào, lão kiêu lắm, không nói năng gì, hất hàm hỏi: “Em có biết vẽ không?”. Tức lộn ruột, biên tập thì vẽ vời cái gì!”. Nghe vậy cũng kinh. Tôi mang tiếng họa sĩ nhưng cũng chẳng vẽ vời gì, lo sốt vó.

Làm việc cùng rồi mới biết, hóa ra anh cũng dễ gần, nói năng thì nhỏ nhẹ. Hôm tôi đến phỏng vấn, anh cho xem mấy dự án đang làm. Tôi ngồi xem mà nước mắt ngân ngấn. Tôi mừng là mình đã tìm được người sếp, người thầy lý tưởng.

a

TuấnBAT là họa sĩ tài năng của FPT. Ảnh: NVCC.

Là đàn ông nhưng anh lúc nào cũng nhỏ nhẹ, cười duyên. Người đâu mà chẳng thấy bực dọc, quát tháo. Chuyện buồn, vui, khúc mắc, chúng tôi đều tâm sự, chia sẻ với anh. Những lúc ấy thấy thanh thản lắm. Công việc nhiều khi phải làm ngoài giờ, có lần 1-2h sáng, nhất định không để các em tự đi xe máy, anh chở chúng tôi về. Tưởng sáng hôm sau anh sẽ đến muộn. Ai ngờ, sáng sớm đã lại thấy anh ngồi đó.

Nói về sự nhiệt tình dẫn dắt các đàn em thì anh là người rất tận tâm. Anh không nói nhiều, có khi cầm tay chỉ việc, khi đưa đề bài để tự giải. Tôi nhiều lúc khóc dở mếu dở với yêu cầu về sự sáng tạo, độ tinh tế trong thiết kế của anh. Lắm khi tức quá, ngồi kêu ca cái yêu cầu cao vời vợi đó. Thế rồi cũng xong, mỗi đề bài anh ra, chúng tôi lại tự học được cách nâng cao chất lượng thiết kế. Và hiểu được rằng đối với người nghệ sĩ, khắt khe với các tác phẩm của mình chính là tôn trọng người xem.

Góc nghệ sĩ trong con người anh thể hiện ở nhiều thứ. Mái tóc của anh, một thời xoăn, thẳng rồi cua, nay lại đã dài. Mỗi lần anh thay đổi, thấy các fan hết “ồ” lại “à”.

Trên sân cỏ, những cú bay đỡ bóng ngang người của anh có lẽ đã ghi vào “sử sách”, rồi dăm ba lần được ôm Cup Vô địch mà hò hét, tung hô.

Sự nghiệp đáng kể nhất của TuấnBAT ở FPT Software chính là cái đống tranh pháo xếp cao mỗi ngày. Ở FPT này, duy nhất anh có một cuộc triển lãm tranh cho riêng mình.

Anh cũng chính là “người yêu” của Cucumber (nội san của FPT Software trước đây) bởi TuấnBAT đã gắn bó từ lúc nó còn sơ khai. Khi được giao phụ trách thiết kế, như “cá gặp nước”, những minh họa trên trang bìa của anh luôn mang đến hình ảnh và ý nghĩa sâu sắc. Chính anh đã nhào nặn nên vóc dáng và phong cách của báo bằng những bức tranh minh họa.

Nói như anh, Cucumber là nơi có thể “vẽ bậy mà lại được in nhiều”, một nơi có thể “bày tỏ quan điểm và suy nghĩ của mình”.

Cũng có khi cạn ý tưởng, thiếu đề tài, muốn quẳng Cucumber vào xó nhưng nhờ đó mà anh đã trưởng thành qua từng số báo và ngày càng thể hiện phong độ chín muồi của mình trong từng nét vẽ. Khi phải chia tay Cucumber, tôi tưởng anh phải ấm ức, buồn chán ghê gớm. Nhưng không, anh chẳng nói gì. Tôi hỏi cảm xúc của anh thế nào, trả lời tôi là cái lắc đầu thật khẽ và đôi mắt buồn. Tôi hiểu rằng, những gì đã có thể nói lên thành lời thì không phải là những điều sâu sắc nhất.

Người tốt đến mấy thì cũng đều có tật xấu, anh cũng vậy. Tôi ghét nhất vụ phân công việc chậm của anh. Nhiều khi yêu cầu gửi đến từ lâu, anh chẳng buồn xem, đến sát hạn mới chuyển cho chúng tôi. Thế là mấy đứa lại cuống hết cả lên. Đã thế anh giao tôi toàn bài khó, nghe quay cuồng mà chẳng hiểu gì. Và đôi khi tôi cũng không thích sự nhỏ nhẹ của anh. Là sếp cũng cần cương một chút, hùng dũng một chút cho chúng nó sợ.

Nhưng hơn hết, anh luôn là người anh, người bạn thân thương của chúng tôi.

Bích Thủy

Bài dự thi "Viết về đồng đội tôi" gửi về địa chỉ: Dongdoi@fpt.com.vn, từ ngày 20/4 đến hết 30/6.

Ý kiến

()