Chúng ta

Microsoft tung loạt sản phẩm mới tại Build 2014

Thứ năm, 3/4/2014 | 15:37 GMT+7

Windows Phone 8.1, Office cho tablet, Windows 8, bản Update cho Windows 8.1, Lumia 930, bộ đôi Lumia 630 và Lumia 635... là những sản phẩm mới nhất được hãng phần mềm Mỹ giới thiệu tại sự kiện Build 2014.
> Microsoft phát triển ngôn ngữ lập trình mới

Đêm 2/4 (giờ Hà Nội), sự kiện Build 2014 của Microsoft dành cho các nhà phát triển và lập trình viên trên toàn thế giới đã diễn ra. Chương trình bắt đầu từ ngày 2 đến 4/4 tại San Francisco (Mỹ), người dẫn chương trình Myerson, cũng là lãnh đạo mảng Windows của Microsoft, tiết lộ, sự kiện này đang được theo dõi từ những người quan tâm ở 170 quốc gia trên thế giới, The Verge cho biết.

d

Windows Phone với những cải tiến mới trong đường đua với iOS và Android.

Phó Chủ tịch nhóm hệ điều hành của Microsoft, Joe Belfiore, đã tập trung giới thiệu những tính năng mới trên phiên bản Windows Phone 8.1. Trong đó, tính năng trợ lý bằng giọng nói mang tên Cortana là tâm điểm bài trình bày.

Cũng giống như Siri trên iPhone, SayIt trên BlackBerry, S-Voice trên Samsung Galaxy hay Google Now trên Android, Cortana của Windows Phone giúp người dùng quản lý các chức năng cơ bản như tìm kiếm, phát nhạc, đặt lịch hẹn... Cortana cũng có khả năng tương tự Google Now khi tự ghi nhớ thói quen tìm kiếm của người dùng để đưa ra những gợi ý, kết quả phù hợp nhất với ngữ cảnh.

Ngoài Cortana, Microsoft cũng giới thiệu trung tâm thông báo Action Center mới của Windows Phone 8.1, đúng theo những yêu cầu của người dùng như tùy chỉnh các ứng dụng nào được phép hiển thị trên trung tâm thông báo, mức độ thông báo (nhạc chuông, âm lượng, độ rung).

Người dùng có thể truy cập Action Center bằng cách vuốt từ trên màn hình xuống, từ đó có thể xem hoặc xóa các thông báo tin nhắn, e-mail... mới, tắt/bật WiFi hay Bluetooth... Cạnh đó, Windows Phone 8.1 sẽ có những cải tiến vượt trội như trợ lý giọng nói, tự kết nối WiFi, tự do đặt hình nền...

Tham dự Build 2014, Nokia cũng mang đến ba mẫu smartphone Lumia mới của hãng gồm Lumia 930 (phiên bản quốc tế của Lumia Icon), Lumia 630 và Lumia 635.

d

Stephen Elop, cựu CEO của Nokia và hiện phụ trách mảng thiết bị của Microsoft, giới thiệu Lumia 930, dòng điện thoại cao cấp chạy Windows Phone.

Trong ba chiếc Lumia mới, Lumia 930 là mẫu cao cấp nhất với thiết kế hoàn toàn giống chiếc Lumia Icon được phân phối độc quyền bởi Verizon cách đây ít tháng. Máy có màn hình 5 inch với độ phân giải 1.080 x 1.920 pixel ClearBlack OLED, vi xử lý lõi tứ Qualcomm Snapdragon 800 tốc độ 2,2 GHz, RAM 2 GB, máy ảnh 20 MP PureView với ống kính Carl Zeiss, bộ nhớ trong 32 GB.

Theo Stephen Elop, cựu CEO của Nokia và hiện phụ trách mảng thiết bị của Microsoft, Lumia 930 sẽ chính thức lên kệ trong tháng 6 tại châu Âu trước khi được bán ra tại châu Á, Ấn Độ và Trung Đông với giá khoảng 599 USD (gần 13 triệu đồng) nếu không kèm hợp đồng.

Lumia 930 được trang bị SoC Snapdragon 800 chạy ở xung nhịp 2,2 GHz, hỗ trợ sạc không dây và có công nghệ camera PureView. Máy sẽ được cập nhật các phần mềm và công nghệ xử lý ảnh mới. Nokia cũng ra mắt 2 điện thoại Windows Phones thuộc phân khúc giá rẻ gồm Lumia 630 và Lumia 635. Máy sẽ có màn hình 4,5 inch và có giá dưới 200 USD. Sản phẩm bán ra vào tháng 5 và đây sẽ là các smartphone đầu tiên chạy WP 8.1.

Khác với Lumia 930, Lumia 630 và Lumia 635 lại là hai chiếc smartphone hướng đến phân khúc giá rẻ. Lumia 630 có bản đơn SIM và 2 SIM, hỗ trợ 3G và Lumia 635 chỉ có phiên bản 2 SIM, hỗ trợ mạng 4G LTE. Cả hai model này đều được trang bị vi xử lý lõi tứ tốc độ 1,2 GHz, màn hình 4,5 inch và chạy trên hệ điều hành Windows Phone 8.1.

d

Rất đông đối tác và truyền thông tham dự Build 2014. Sự kiện này đang được theo dõi từ những người quan tâm ở 170 quốc gia trên thế giới.

Riêng với Lumia 635, tính năng 2 SIM của máy khá đặc biệt khi cho phép gán các ứng dụng với từng SIM (chẳng hạn như dùng Viber với SIM 1 và Zalo khi dùng SIM 2). Người dùng cũng có thể gọi đến một số liên lạc trong danh bạ của SIM 2 từ SIM 1 và ngược lại. Theo Nokia, Lumia 630 sẽ lên kệ trên toàn cầu vào tháng 5 với giá 159 USD (khoảng 3,3 triệu đồng) và Lumia 635 có giá 189 USD (khoảng 4 triệu đồng) không kèm hợp đồng nhà mạng. Cả hai đều được bán ra với nhiều lựa chọn màu sắc khác nhau tương tự như các dòng Lumia trước đó.

Cùng với Windows Phone 8.1, Microsoft cũng chính thức giới thiệu bản cập nhật lần thứ nhất của Windows 8.1. Trong bản update này, hãng đã thực hiện một số tinh chỉnh để hệ điều hành của mình phù hợp hơn với người dùng máy tính truyền thống, với con chuột và bàn phím.

Bản cập nhật sẽ cho phép người dùng ghim các ứng dụng Windows Store lên taskbar trên desktop, cho phép tắt ứng dụng Modern UI bằng cách click chuột vào nút "X" nằm ở góc trên bên phải của ứng dụng đó. Ngoài ra, nó cũng cho phép tắt máy mà không cần mở Charm Bar như trước. Microsoft công bố bản update này sẽ được phân phối như một bản Windows Update, và sẽ được phát hành vào 8/4 tới, và người dùng sẽ không cần động tay động chân bởi hệ thống sẽ tiến hành update tự động.

Sau khi ra mắt Office cho iPad, Microsoft cũng công bố một phiên bản tương tự cho các tablet và máy tính chạy Windows 8 dùng màn hình cảm ứng . Bản Office này sẽ có một số thành phần giao diện giống với phiên bản cho iPad, tuy nhiên nó cũng có nhiều điểm khác, với layout mang tính truyền thống hơn tối ưu cho tablet Windows. Office cho Windows hỗ trợ nhiều thao tác điều khiển động tác (guesture). Người dùng có thể lấy ngón tay khoanh tròn một đối tượng để đánh dấu nó, zoom bằng nhúm ngón tay, vuốt để điều khiển. Hiện Microsoft chưa công bố ngày phát hành phiên bản Office này.

1-2014-04-01-22-10-16-1396457360795-1285

Microsoft cho biết, các đối tác có thể dễ dàng chuyển một ứng dụng từ Windows 8.1 sang Windows Phone. 

Như một "đặc sản của Build", Microsoft cũng giới thiệu về các ứng dụng Windows dùng chung, cách giúp lập trình viên viết một ứng dụng duy nhất có thể chạy được trên mọi thiết bị Windows như điện thoại Windows Phone, tablet, PC, và Xbox One.

Theo Kevin Gallo, Giám đốc Phát triển Hệ sinh thái và nền tảng, các đối tác có thể dễ dàng chuyển một ứng dụng từ Windows 8.1 sang Windows Phone. Cụ thể, các lập trình viên có thể dùng lại code viết ứng dụng cho nền tảng này để viết tiếp cho nền tảng khác. "Điều này cũng tạo sự tiện lợi cho người dùng bởi họ sẽ có một trải nghiệm thống nhất trên nhiều thiết bị. Ngoài ra, nhờ cách này mà mọi dữ liệu đều có thể được xử lý và đồng bộ trên đám mây", Kevin Gallo nói.

Na Vy

Ảnh: The Verge

Ý kiến

()