Chúng ta

Tân CEO của Microsoft là người châu Á

Thứ tư, 5/2/2014 | 11:17 GMT+7

Microsoft vừa thông báo nhân sự được chọn để thay thế Steve Ballmer giữ chức vụ CEO là ông Satya Nadella, người Ấn Độ, hiện giữ vị trí Giám đốc mảng doanh nghiệp và điện toán đám mây của tập đoàn này.
> Microsoft đúng - sai trong năm 2013 / Nokia và FPT thúc đẩy tăng trưởng Lumia, Windows Phone

Hãng tin Bloomberg cho biết, quyết định này không gây nhiều bất ngờ. Ông Nadella từ lâu đã trở thành ứng cử viên nặng ký cho chiếc ghế CEO bên cạnh những tên tuổi lớn như Alan Mulally, CEO của Ford; Hans Vestberg, CEO của Ericsson hay Stephen Elop, cựu CEO Nokia đồng thời là người của Microsoft.

"Sự kiện hôm nay làm tôi nhớ lại ngày đầu tiên làm việc cho Microsoft cách đây 22 năm. Ngày đó, cũng giống như các bạn, tôi đang tìm kiếm một công ty để đầu quân và Microsoft chính là sự lựa chọn, bởi tôi tin đây là công ty tốt nhất thế giới. Được lãnh đạo và phục vụ một công ty tuyệt vời như Microsoft là vinh dự rất lớn của tôi", CEO Satya Nadella cho biết trong e-mail gửi toàn thể nhân viên Microsoft.

d

Chức danh CEO mới đã được cập nhật trên trang chủ của Microsoft.

Microsoft cũng công bố Bill Gates sẽ rời ghế Chủ tịch HĐQT nhưng vẫn ở lại để giúp đỡ Nadella. Sau nhiều năm nắm quyền lực cao nhất tại hãng phần mềm số một thế giới, tỷ phú nổi tiếng này sẽ chỉ còn giữ chức cố vấn công nghệ. Thay ông sẽ là John Thompson, cựu CEO của Symantec và đang giữ vai trò Giám đốc độc lập (Lead Director) tại Microsoft.

"Trong thời gian Microsoft chuyển đổi chiến lược, không có người nào dẫn dắt hãng tốt hơn Satya Nadella. CEO mới đã chứng minh được tài năng kỹ thuật và tầm nhìn kinh doanh cũng như khả năng kết nối mọi người lại với nhau. Tầm nhìn của ông trong lĩnh vực công nghệ cũng như kinh nghiệm quản lý chính là những gì Microsoft cần. Tập đoàn sẽ bắt đầu thời kỳ chuyển đổi sản phẩm và tăng trưởng", Bill Gates, người sáng lập của Microsoft, chia sẻ.

Việc thay đổi lãnh đạo diễn ra trong thời điểm rất quan trọng của Microsoft, khi tập đoàn này quyết định thay đổi lĩnh vực mũi nhọn, từ sản xuất phần mềm sang cung cấp phần cứng và các dịch vụ Internet. Trong vài năm gần đây, Microsoft đã bị các đối thủ khác bỏ xa ở ngay trong các lĩnh vực thế mạnh như máy tính cá nhân và thiết bị di động.

Theo kế hoạch, CEO Steve Ballmer sẽ nghỉ hưu vào tháng 8 năm nay. Năm ngoái, ông đã tích cực cải tổ bộ máy của Microsoft và gây xôn xao khi mua lại bộ phận thiết bị di động của Nokia với giá 7,2 tỷ USD. Trong thập kỷ qua, giá cổ phiếu của Microsoft đã tăng 74%, hiện có giá khoảng 38 USD tại thời điểm sàn New York đóng cửa.

Microsoft chỉ mới có hai CEO trong suốt lịch sử phát triển của mình là Bill Gates và Steve Ballmer. Lựa chọn Nadella, Microsoft sẽ có một CEO tài năng về cả kỹ thuật lẫn kinh doanh. Nadella gia nhập Microsoft từ năm 1992 và đã giữ vị trí lãnh đạo tại các bộ phận như dịch vụ điện toán đám mây, phần mềm máy chủ, tìm kiếm Internet và các ứng dụng kinh doanh.

Trong vai trò lãnh đạo bộ phận máy chủ cho doanh nghiệp, Nadella đã cải thiện doanh thu từ 16,1 tỷ đô la (năm 2011) lên 20,3 tỷ đô la vào cuối tháng 6 vừa qua.

Satya Nadella lớn lên tại Hyderabad, Ấn Độ và khi được chính thức bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Microsoft, ông là nhà lãnh công nghệ gốc Ấn Độ quyền lực nhất trên thế giới.

Satya đã lấy bằng cử nhân Kỹ thuật Điện tử và Truyền thông của trường Đại học Manipal vào năm 1988. Sau khi đến Mỹ, Satya Nadella nghiên cứu khoa học máy tính và trở thành Thạc sĩ tại Đại học Wisconsin-Milwaukee và sau đó lấy bằng Quản trị Kinh doanh của Đại học Chicago Booth School of Business.

Trước khi vào làm tại Microsoft vào năm 1992, Nadella từng là kỹ sư phần mềm tại Sun Microsystems. Hiện tại ông nắm giữ bộ phận doanh nghiệp và đám mây, bao quát toàn bộ các dịch vụ internet đám mây của Microsoft, bao gồm Bing, Office365, Skype, và Xbox Live. Qua 22 năm làm việc tại tập đoàn, Nadella đã gây dựng được uy tín và ảnh hưởng lớn trong nội bộ cũng như trong ngành. Ông cũng là một diễn giả khá thường xuyên tại các hội nghị của Microsoft.

d

Satya là người gốc Á đầu tiên được chọn làm CEO của hãng công nghệ lớn nhất thế giới.

Dù Nadella không có nhiều kinh nghiệm trong việc điều hành các mảng kinh doanh ở thị trường người dùng như Xbox hay Skype, nhưng bù lại ông có kinh nghiệm và hiểu biết sâu về các yêu cầu kỹ thuật để phát triển, xây dụng các dịch vụ, ứng dụng phục vụ cho hàng triệu người dùng. Điều này hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển mà Microsoft đã đề ra: "Trở thành một công ty thiết bị và dịch vụ".

Theo Bloomberg, với tính cách hoàn toàn khác biệt hai lãnh đạo tiền nhiệm là Steve Ballmer và Bill Gates, Nadella hứa hẹn sẽ mang đến làn gió mới cho tập đoàn này.

FPT là đối tác chiến lược của Microsoft. Theo đó, FPT sẽ triển khai giải pháp Microsoft bao gồm Windows Server, SQL Server và System Center, Microsoft Office và rất nhiều sản phẩm khác của Microsoft. Cạnh đó, hai bên còn hợp tác trong việc đưa các sản phẩm Nokia Lumia tại thị trường Việt Nam; Phát triển hệ sinh thái ứng dụng di động cho Windows Phone tại Việt Nam.

Lan Chi

Ý kiến

()