Chúng ta

'Nhạc Trương Quý Hải mang ý nghĩa nhân văn của cả một dân tộc'

Thứ sáu, 20/6/2014 | 07:50 GMT+7

“Nhạc của Trương Quý Hải không chỉ có ý nghĩa nhân văn với một con người hay một miền quê mà còn mang ý nghĩa lớn lao đối với cả một đất nước mà tác giả muốn truyền tải trong album đầu tiên này”, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc nhấn mạnh.
> Trương Quý Hải khắc khoải với 'Thư gửi mẹ'

Sau buổi ra mắt thành công ở Hà Nội Cần Thơ, tối ngày 19/6, "Bình yên đất trời" của nhạc sĩ Trương Quý Hải có mặt tại tòa nhà FPT Tân Thuận, quận 7, TP HCM.

Vừa tròn một năm sau ngày kỷ niệm 21 năm ra đời của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa” diễn ra tại tòa nhà FPT Tân Thuận, Trương Quý Hải mới có dịp trở lại thành phố mang tên Bác đầy náo nhiệt để hội ngộ những người anh em, đồng nghiệp, đồng đội nơi đây. Không có nhiều đổi khác ở yếu tố trực quan nhưng cảm xúc trong lòng người nhạc sĩ tài hoa này có phần rạo rực hơn.

“Cách đây một năm, tôi đến với anh em FPT HCM để đánh dấu cột mốc kỷ niệm 21 năm ra đời “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”. Còn hôm nay, tôi mong rằng mọi người sẽ biết đến nhiều hơn một ca khúc do bản thân tôi sáng tác. Hy vọng sẽ được người FPT HCM nồng nhiệt đón nhận”, nhạc sĩ Trương Quý Hải tâm sự trước đêm diễn.

Đến với buổi ra mắt album “Bình yên đất trời” từ khá sớm, Trần Hồng Quang, FPT Online HCM, chia sẻ: “Mình chỉ biết đến hai ca khúc nổi tiếng do anh Hải sáng tác là “Khoảnh khắc” và “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”. Mình mong rằng qua chương trình này, bản thân sẽ được tìm hiểu nhiều hơn về các ca khúc của anh và có cơ hội nghe ca sĩ Thùy Chi trực tiếp thể hiện”.

a

Sân khấu được bố trí ngoài trời tại FPT Tân Thuận, Quận 7, TP HCM.

Khác với hai địa điểm giới thiệu album tại Cần Thơ và Hà Nội, “Bình yên đất trời” đến với người FPT HCM theo phong cách rất riêng khi BTC tận dụng khuôn viên “Quảng trường Tân Thuận” làm sân khấu ngoài trời, tạo nên nét chấm phá đầy thi vị. Như để đáp lại sự nhiệt huyết người con phương Bắc, thời tiết phương Nam khá mát mẻ và trời không mưa đúng như mong mỏi của BTC chương trình.

Tham dự đêm diễn có TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc, GĐ FPT HCM Trương Thanh Thanh, GĐ Sendo Nguyễn Đắc Việt Dũng, cùng đông đảo CBNV FPT HCM.

Quốc Huy - giọng ca “hay và hiếm” của FPT - mở màn đêm diễn bằng ca khúc đã làm nên tên tuổi của Trương Quý Hải - “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”. Bài hát được truyền tải đầy cảm xúc như anh từng thể hiện một năm trước. Nguyễn Hữu Thái Hòa - ca sĩ hát chính ca khúc này trong album cũng xuất hiện đầy lịch lãm và song ca cùng Quốc Huy, tạo nên "cặp đôi hoàn hảo” tôn thêm nét đẹp của một Hà Nội đầy thơ mộng trong cái rét đầu đông. "Hoa sữa thôi rơi, em bên tôi một chiều tan lớp. Đường Cổ Ngư xưa, chầm chậm bước ta về".

a

"Hà Nội mùa vắng những cơn mưa" được thể hiện theo một cách khác lạ bởi sự hòa giọng của hai giọng ca FPT - Quốc Huy (áo đen) và Nguyễn Hữu Thái Hòa. 

Là người khởi xướng và "đỡ đầu" cho album đầu tiên của nhạc sĩ Trương Quý Hải, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc chia sẻ, trong khung cảnh này ba năm trước, người FPT đã gặp nhau trong tour diễn nhạc Trịnh. Hôm nay, mọi người có dịp hội ngộ trong chương trình ra mắt album của một nhạc sĩ FPT và hơn một nửa các ca khúc của album do người FPT thể hiện.

"Sau khi ra mắt album tại Hà Nội, tôi hiểu rằng FPT có sức mạnh rất lớn về tinh thần, nếu chúng ta biết khai thác thì sức mạnh đó rất tuyệt vời. Khi tôi tặng đĩa CD "Bình yên đất trời" cho khách hàng, họ không khỏi bất ngờ khi được biết ngoài CNTT, FPT còn có những món ăn tinh thần đầy thú vị và hấp dẫn đến như vậy", anh Ngọc bộc bạch.

a

“Nhạc của Trương Quý Hải không chỉ có ý nghĩa nhân văn với một con người hay một miền quê mà còn mang ý nghĩa lớn lao đối với cả một đất nước mà tác giả muốn truyền tải trong album đầu tiên này”, TGĐ FPT nhấn mạnh.

Album được chia thành hai phần rõ rệt. Phần thứ nhất là những câu chuyện mô tả về miền quê, về con người cụ thể. Phần thứ hai tưởng nhớ bao thế hệ đã anh dũng ngã xuống để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Trong tình hình biển Đông đang căng thẳng như hiện nay thì “Trường ca Người Việt Nam” ( xem video) - ca khúc chủ đạo trong CD - càng trở nên ý nghĩa hơn.

“Nhạc của Trương Quý Hải không chỉ mang ý nghĩa nhân văn với một con người hay một miền quê mà còn có ý nghĩa lớn lao đối với cả một đất nước mà tác giả muốn truyền tải trong album đầu tiên này”, TGĐ FPT nhấn mạnh.

Vẫn với phong cách mộc mạc và giản dị “rất Trương Quý Hải” trên sân khấu cũng như ngoài đời thường, nhạc sĩ chia sẻ về lý do ra đời album cũng như ý nghĩa gửi gắm trong mỗi ca khúc. Đâu đó trong ca từ là sự hào hùng, hứng khởi về kỷ niệm một lần ghé đến nơi biển đảo Cô Lin - Gạc Ma, lẩn quất chút kỷ niệm của thời quá vãng ở khu nhà tập thể cũ, và cũng xen lẫn chút ngượng ngùng của tuổi trẻ đang yêu.

a

Không ít khán giả ghi lại những ca khúc yêu thích trong đêm diễn.

Nguyễn Hữu Thái Hòa không chỉ chứng tỏ sự bén duyên với nhạc Trịnh mà anh còn có những nốt thăng với các ca khúc nhạc Trương. Những ca từ da diết về nỗi nhớ quê nhà của người con xa xứ trong "Hành trình lời ru" ( xem video) khiến người nghe như lắng lòng, cảm thụ từng câu chữ. Là người từng định cư nhiều năm ở Canada cũng phần nào giúp Nguyễn Hữu Thái Hòa thể hiện theo cách trọn vẹn nhất, như muốn trải lòng cùng ca khúc. “Lời ru yêu thương xa xăm tuổi thơ, lời ru yêu thương đêm đêm thầm mơ. Nhớ nao lòng quê mình Việt Nam, ơi à ơi. Bình yên đất trời”.

“Trong quá trình chuẩn bị ra album, anh Trương Quý Hải nói tôi phải hát bài này giống như một cái duyên giữa hai anh em. Nhạc của anh rất có câu chuyện. Tôi thích những câu chuyện đó và cũng mong rằng nó sẽ được lan tỏa rộng hơn. Tôi đã nhận 200 album "Bình yên đất trời" để mang về Canada”, Trưởng phòng Quản lý Chiến lược và Kế hoạch FPT cho hay.

a

Giọng ca thiên thần, trong vắt như pha lê của Thùy Chi tiếp tục tỏa sáng trong đêm diễn thứ ba của "Bình yên đất trời".

Những tràng pháo tay lại vang lên khi ca sĩ Thùy Chi - "giọng ca thiên thần, trong vắt như pha lê" theo lời Trương Quý Hải nhận xét - xuất hiện trên sân khấu và dạt dào xúc cảm khi trở về “Khu nhà cũ”, phiêu du với cỏ cây, nắng gió “Chiều thảo nguyên”, ngậm ngùi với "Thả đỉa ba ba" hay quen thuộc như "Khoảnh khắc". Những câu chuyện của Trương Quý Hải đều được cô ca sĩ “Giấc mơ trưa” thể hiện đầy tình cảm với mong muốn mỗi người đều có một khoảng bình yên trong cuộc sống chộn rộn này.

"Ở mỗi vùng miền tổ chức ra mắt album đều cho tôi những cảm xúc khác nhau. Dù khán giả đông đảo hay ít hơn đi nữa thì tôi luôn muốn gửi gắm trọn cảm xúc của bản thân vào từng ca khúc thể hiện", Thùy Chi chia sẻ.

Lần lượt những ca khúc trong album như "Hoa may", "Lời ru đêm hè", "Đêm onsite" ( xem video) và 5 chương "Trường ca người Việt Nam"cũng được chính tác giả và các thành viên của Đoàn Văn công FPT HCM như Hải Tâm, Nguyễn Thị Yến, Bích Hiền, Phan Tài, Thúy Hằng truyền tải trọn vẹn đến khán giả.

a

"Trường ca Người Việt Nam" tiếp tục gây ấn tượng mạnh với khán giả và được coi là điểm nhấn chói sáng của "Bình yên đất trời".

Theo nhạc sĩ, trong 5 chương của "Trường ca Người Việt Nam", hình ảnh FPT xuất hiện trong chương 4 khi mỗi năm tập đoàn đóng góp cho đất nước 1% GDP và góp phần cùng đất nước đi tới đài vinh quang, ngẩng cao đầu với thế giới.
"Viết ca khúc thì có tới hàng trăm nhạc sĩ nhưng viết được trường ca chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Một Trương Quý Hải đã có thể thể hiện trường ca thực sự ấn tượng như vậy thì khi sở hữu một dàn hợp ca, "Trường ca Người Việt Nam" sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều", TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc nhận định.

"Trong khi những ca khúc khác trong album của Trương Quý Hải mang tính tự sự thì tôi thực sự ấn tượng với "Trường ca Người Việt Nam". Tôi cho rằng đây là điểm nhấn chói sáng nhất của "Bình yên đất trời" và hy vọng niềm tự hào dân tộc của ca khúc này sẽ được nhân rộng trong mỗi người Việt Nam", anh Trần Quốc Đại, FPT Telecom HCM, bộc bạch.

a

Sau Hà Nội, Cần Thơ và TP HCM, "Bình yên đất trời" sẽ đến với Đà Nẵng để giới thiệu đến người FPT miền Trung và khán giả yêu thích nhạc Trương Quý Hải.

Bản trường ca hào hùng và quật khởi cũng khép lại đêm diễn đầy lắng đọng và ý nghĩa. Nhạc sĩ “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa” sẽ có đêm nhạc tiếp theo tại Đà Nẵng vào tối ngày 20/6 để giới thiệu CD đến người FPT miền Trung và khán giả yêu thích nhạc Trương Quý Hải.

Hà Dương

Ảnh: Văn Nghệ

Ý kiến

()