Chúng ta

Đêm nhạc Trương Quý Hải đậm chất FPT

Thứ ba, 18/6/2013 | 18:55 GMT+7

“Đêm nhạc đã mang lại không khí rất FPT và đúng với tính cách con người FPT. Nó khiến mọi người xích lại gần nhau hơn và được trở về với cội nguồn của những đam mê và cảm xúc”, chị Trương Thanh Thanh, GĐ FPT HCM, xúc động bày tỏ sau đêm nhạc Trương Quý Hải diễn ra vào tối 17/6.
> FUN HCM tổ chức đêm nhạc Trương Quý Hải

Chương trình do Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT HCM tổ chức tại phòng hội nghị, tòa nhà FPT Tân Thuận nhân kỷ niệm 21 năm ra đời nhạc phẩm nổi tiếng "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa".

Trong đêm nhạc này không thể thiếu nhà thơ trẻ Bùi Thanh Tuấn, người đã sáng tác những ca từ bay bổng của ca khúc. Có lẽ, không người nào phù hợp với vai trò MC chương trình bằng Trưởng Ban Văn hóa - Đoàn thể Đinh Tiến Dũng, người đã và đang đồng hành cùng anh Trương Quý Hải trong hoạt động phong trào của FPT suốt 8 năm qua.

Anh Hải và nhà thơ Bùi Thanh Tuấn ôn cố tri tân trong đêm nhac.

Anh Hải và nhà thơ Bùi Thanh Tuấn ôn cố tri tân trong đêm nhac.

Chia sẻ về cơ duyên ra đời của “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, nhà thơ Bùi Thanh Tuấn cho biết, mùa hè năm 1992 trong dịp đoàn sinh viên hai thành phố Hà Nội và TP HCM giao lưu tại công viên Tao Đàn, sự phối ngẫu của hai con người - Trương Quý Hải và Bùi Thanh Tuấn - đã cho ra đời ca khúc này ngay trong buổi gặp gỡ ấy và ca khúc như “tấm vé thông hành để hai anh em bước lên con tàu cao tốc mang tên kỷ niệm”.

Đêm nhạc cũng là dịp để hai con người, hai nghệ sĩ tìm đến nhau trong ca từ và những vần thơ ấm áp, ôn lại những kỷ niệm của cách đây 21 năm: “Hoa sữa thôi rơi, em bên tôi một chiều tan lớp, đường Cổ Ngư xưa chầm chậm bước ta về”.

Nhà thơ Bùi Thanh Tuấn xúc động nhớ lại những kỉ niệm của buổi đầu chạm ngõ cách đây 21 năm.

Nhà thơ Bùi Thanh Tuấn xúc động nhớ lại những kỉ niệm của buổi đầu chạm ngõ cách đây 21 năm.

Trương Quý Hải vẫn vậy, anh vẫn phong trần trong trang phục thường ngày với áo phông, quần jean, vẫn những nụ cười rạng rỡ của con người hào sảng. Còn nhà thơ Bùi Thanh Tuấn, anh không giấu được nỗi lòng mình, để mặc cho những cảm xúc ùa về khiến mắt anh ngấn nước. Anh tặng Trương Quý Hải và khán giả những bài thơ của mình, trong đó có bài sáng tác trên đường từ cao nguyên Bảo Lộc (Lâm Đồng) về TP HCM tham dự đêm nhạc.

Từ kho tàng nhạc phẩm đồ sộ của Trương Quý Hải có thể thấy đề tài sáng tác của anh là vô tận, trong mỗi nhạc phẩm là một câu chuyện hàm chứa những điều từ thực tiễn khách quan như chuyện những cô gái vì viễn cảnh giàu sang nơi đất khách quê người mà phải cam chịu làm dâu xuất ngoại trong “Thả đỉa ba ba”, chuyện về con chim sẻ tội tình bị vặt trụi lông làm mồi cho thực khách trong “Chim sẻ trụi lông” hay chuyện tình của anh với vợ trong “Hoa may”, “Tiền lá”… Chính cuộc đời, cuộc sống và con người xung quanh anh là những gợi mở để anh gửi gắm vào âm nhạc.

Trong đêm nhạc, khán giả và khách mời được trải qua mọi cung bậc cảm xúc, được đắm mình trong “Khoảnh khắc” trữ tình sâu lắng, miên man nghĩ về vòng tay yêu thương và ơn sinh thành của mẹ cha trong “Tự khúc ngày sinh”, bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm trong “Khu nhà cũ”, trào dâng niềm tự hào về trang sử hào hùng và tự tôn dân tộc trong “Trường ca người Việt Nam”… 

"Trường ca người Việt Nam" hâm bóng bầu không khí đêm nhạc. Đây cũng là bài hát dành kỷ lục Việt Nam về số người tham gia hát trường ca đông nhất khi hội tụ 1.309 người FPT biểu diễn.

Mỗi nhạc phẩm đều được anh và các ca sĩ “cây nhà lá vườn” như Đinh Tiến Dũng, Nguyễn Quốc Huy, Vân Hải, Thu Trang, Cao Thị Hồng… thể hiện truyền cảm và cứ thế, cảm xúc tiếp diễn trên những nốt nhạc của Trương Quý Hải như một thứ ma mị, lôi cuốn người nghe.

Và khi “FPT - Dòng sông lời thề” được cất lên thì khán phòng đã thực sự bùng nổ, những con người FPT lại kề vai sát cánh, nắm tay nhau ca hát, một hình ảnh quen thuộc trong văn hóa FPT. Tất cả những điều ấy đã “bao trùm và cộng hưởng với lòng người FPT để tạo nên một buổi tối vui vẻ và xúc động cho những người có mặt trong đêm nhạc” như lời chia sẻ của chị Trương Thanh Thanh.

“Trước hết là mọi người đến với nhau bởi sự chân thành, mình và Bùi Thanh Tuấn cũng vậy, đã đến với nhau bằng sự chân thành và sẻ chia như những người bạn. Vì vậy, đêm nhạc cũng giống như sự chia sẻ của những người bạn, đúng với tinh thần của người FPT, mình thật sự rất hạnh phúc”, nhạc sĩ của FPT chia sẻ.

Khán giả và khách mời đắm chìm trong những nhạc khúc trữ tình của Trương Quý Hải.

Khán giả và khách mời đắm chìm trong những nhạc khúc trữ tình của Trương Quý Hải.

Còn theo nhà thơ Bùi Thanh Tuấn, một câu chuyện cá nhân giữa anh và Trương Quý Hải nhưng đã trở thành câu chuyện chung của mọi người khi FPT đã tạo điều kiện để ghi dấu những mốc thời gian của kỷ niệm này. Mọi thứ tưởng như không có thật nhưng nó đã xảy ra ngoài sức tưởng tượng trong đêm nhạc hôm nay.

Chị Vũ Thị Vân Hải, Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, cảm thấy rất tiếc khi chưa có đủ lượng khán giả trong hội trường để được nghe và thấm đẫm tinh thần người FPT qua phần chia sẻ và trình bày của người nhạc sĩ tài hoa gắn bó với FPT lâu năm như anh Trương Quý Hải.

“Đây là một chương trình chất lượng, từ người dẫn chương trình đến các ca sĩ, nhạc công đều là người FPT tài năng và đều cố gắng hết sức để mang đến cho khán giả một đêm nhạc hay, ấm cúng”, chị Hải bày tỏ.

Dù diễn ra trong một không gian và thời gian khiêm tốn nhưng đêm nhạc "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa" đã tạo nên một sân khấu lớn đầy ắp tình cảm đồng nghiệp, tình anh em, bạn bè, để những người FPT có dịp được ca hát vui vẻ và xích lại gần nhau hơn theo đúng “chất” văn hóa FPT.

Hà Dương

Ảnh: Nghệ Nguyễn

Ý kiến

()