Chúng ta

Người FPT miền Tây góp lời ca ‘Bình yên đất trời’

Thứ tư, 18/6/2014 | 23:23 GMT+7

Bất chấp cơn mưa lớn từ chiều, nhiều CBNV ở Cần Thơ đã tụ hội trong đêm ra mắt album đầu tay của nhạc sĩ Trương Qúy Hải để cùng lan tỏa tinh thần FPT, thể hiện lòng tự hào dân tộc và hướng đến sự bình yên của tổ quốc.
> ‘Bình yên đất trời’ - nốt thăng của nhạc sĩ Trương Quý Hải

Như một bản hùng ca về những năm tháng đã đi qua, gieo vào tương lai niềm hy vọng và cả sự tin tưởng, Trường ca Người Việt Nam đã gắn kết mọi miền không gian, thời gian và con người nhiều thế hệ bằng vẻ đẹp của nghệ thuật âm nhạc. Tác phẩm của nhạc sĩ Trương Quý Hải chính là "sợi chỉ đỏ" gắn kết 5 chương một cách mềm mại mà không làm gián đoạn cảm xúc người nghe.

d

Bất chấp trời mưa, khoảng 70 khán giả đã thích thú khi đến dự chương trình.

“Tổ quốc và gia đình là nỗi nhớ thường trực của mỗi người. Đó là tình cảm thiêng liêng”, anh Hải giới thiệu về “đứa con cưng” sau các bài hát quen thuộc trong chương trình. Nhạc sĩ kể, anh đặt bút viết Trường ca Người Việt Nam từ năm 1998. Chương 1 nhanh chóng hoàn thành ngay sau đó nhưng suốt 11 năm tiếp theo, bản trường ca vẫn còn bỏ ngỏ. "Lúc đó, tôi mới biết viết một bài trường ca không dễ dàng như viết một ca khúc", nhạc sĩ nói.

Loay hoay tới năm 2009, anh mới bắt tay viết tiếp chương 2, và hoàn thành bản trường ca hùng tráng của dân tộc vào năm 2010. Anh Hải đã vận dụng tối đa ngôn ngữ âm nhạc truyền thống như: chất liệu dân ca đồng bằng Bắc Bộ và Tây Bắc ở chương 1, dân ca Nam Trung Bộ và Nam Bộ cho nền chương 2, âm điệu dân ca miền Trung ở chương 3, tiếng mõ và chuông chùa trong chương 4, âm hưởng rừng núi Tây Nguyên với làn điệu dân ca Ê đê ở chương 5.

"Người Việt Nam hiên ngang... Độc lập tự do muôn năm... Cha mẹ sinh con ra/Cho con là người Việt Nam", lần đầu tiên cả 5 chương được thể hiện hào hùng qua giọng ca của người FPT. "Sự kiện tương tự tối qua diễn ra ở Hà Nội tôi mới được nghe 3 chương. Hôm nay là lần đầu tiên tôi được nghe đủ 5 chương", Trưởng ban Văn hóa- Đoàn thể FPT Lê Đình Lộc chia sẻ.

“Qua tác phẩm này, tôi mong muốn tinh thần Việt Nam khắp năm châu bốn biển được hội tụ, đất nước ngày một phát triển và người Việt Nam luôn ngẩng cao đầu tự hào về đất nước mình trong lịch sử và hiện tại”, tác giả Trường ca Người Việt Nam xúc động bày tỏ.

d

Ca sĩ Thùy Chi, giọng hát góp mặt trong CD, cô là ca sĩ đồng hành cùng với FPT trong cả 4 đêm nhạc.

Do yếu tố thời tiết, chương trình chính thức bắt đầu lúc 19h15 thay cho 18h30 như dự kiến. Trưởng Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT (FUN) Lê Đình Lộc; Phó Ban FUN Vũ Thị Vân Hải; Trưởng VP đại diện FPT Cần Thơ kiêm TGĐ FPT Trading Mekong Huỳnh Trọng Nguyễn cùng GĐ Vùng 7 FPT Telecom Trần Văn Thiện đưa cả gia đình đến tham dự chương trình.

Cơn mưa kéo dài từ chiều không ngăn được bước chân người FPT Cần Thơ đến với đêm ra mắt CD "Bình yên đất trời". Tranh thủ hết giờ làm, chị Nguyễn Mỹ Vân, FPT Telecom Cần Thơ, đội mưa đến nơi diễn ra sự kiện. Vừa lăng xăng hỏi Ban tổ chức xem còn gì cần hỗ trợ, chị Vân vừa ăn vội chiếc bánh mì mua trên đường đi. “Tất cả sự kiện do FPT tổ chức ở Cần Thơ mình đều tham gia bởi sự kiện nào cũng thú vị, tươi vui. Riêng đêm nhạc ‘Bình yên đất trời’, mình có sự háo hức xen lẫn bồi hồi. Mình tin rằng người FPT Cần Thơ sẽ có trải nghiệm và hun đúc tinh thần yêu nước cùng niềm tự hào dân tộc khi được tiếp nguồn sinh khí qua đêm nhạc”, chị Vân hào hứng.

Hồng Đào, FPT Telecom Cần Thơ,

Hồng Đào, FPT Telecom Cần Thơ, "phiêu" với "Hành trình lời ru".

“Tôi rất xúc động khi thời thiết không thuận lợi nhưng các đồng nghiệp và người yêu nhạc vẫn đến dự rất đông đủ. Ngay lúc này, tôi có rất nhiều cảm xúc đan xen”, nhạc sĩ phát biểu khi chương trình bắt đầu. Anh Hải chia sẻ, anh đã đến miền Tây và Cần Thơ nhiều lần nhưng gần đây nhất cách đây khoảng 15 năm. “Xứ Tây Đô nay thật đổi khác, trong đó có phần đóng góp của người FPT. Thật vui và tự hào khi biết các đơn vị thành viên của tập đoàn đã hiện diện đầy đủ tại vùng đất này.

Anh tâm sự, đôi khi cũng có chút nản lòng bởi quá trình sản xuất album gặp nhiều khó khăn trong việc biên tập, chọn bài. Tuy nhiên, nhờ sự đốc thúc và hỗ trợ của những người bạn, đặc biệt là TGĐ Bùi Quang Ngọc, anh lại tiếp tục và hoàn thành dự án lớn của cuộc đời.

“Bình yên đất trời là một câu hát trong bài 'Hành trình lời ru' và cũng là ý nguyện của mỗi người Việt Nam mong muốn cho cá nhân, gia đình và đất nước được thanh bình”, anh Hải dẫn lời trước khi giới thiệu giọng ca Tạ Thị Hồng Đào, FPT Telecom Cần Thơ, trình bày bài hát.

“Bài hát sẽ hay và nhiều cảm xúc hơn khi được chính tác giả kể những chi tiết liên quan hay câu chuyện bên lề”, Trưởng ban FUN dí dỏm.

d

Trưởng ban FUN và nhạc sĩ trò chuyện, chia sẻ những câu chuyện bên lề.

Và chính anh Lê Đình Lộc cũng là người dẫn dắt các câu chuyện về các bài hát, từ Ngôi nhà cũ với kỷ niệm về những khu tập thể cũ trước khi đổi thay thành chung cư mới cho đến trò chơi thời con trẻ Thả đỉa ba ba. Hai bài hát có nhiều kỷ niệm chung của hai anh được thể hiện qua chất giọng cao vút, ngọt ngào, trong trẻo của nữ ca sĩ Thùy Chi. “Chi là giọng ca mà tôi rất ưu ái với tiếng hát trong vắt”, anh Hải tiếp lời.

Một phần tiền thu được từ hoạt động bán đĩa CD sẽ được dành tặng cho gia đình các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển trời tại Hoàng Sa, Trường Sa. Biết được ý nghĩa của chương trình, mỗi lãnh đạo FPT ở Cần Thơ đã mua 10 đĩa để tặng người thân.

Những tràng pháo tay giòn giã của khán giả rộn rã cả khán phòng ngay khi tiết mục mở màn “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa” qua giọng ca trầm vang và mượt mà của Quốc Huy, FPT HO HCM, vang lên. 

Sau khi "chuyển tông" chương trình bằng bài hát Tình cao nguyên mang âm hưởng rock, vị nhạc sĩ kể tiếp câu chuyện về người lính đảo. “Năm 1993, tôi có dịp ra Trường Sa. Đợt đó tôi được đi khá nhiều đảo và có một hình ảnh không thể nào quên khi đi qua nhóm đảo Cô Lin - Gạc Ma. Có cái gì đó rất buồn ập đến khi có những trải nghiệm thực tế. “Guitar lính đảo mùa xuân” được sáng tác sau chuyến đi với những cảm xúc tràn đầy như vậy. Bài hát được chính tác giả thể hiện khiến người FPT và khán giả rưng rung xúc động xen lẫn tự hào.

d

Người FPT cùng hòa giọng trong trường ca Người Việt Nam.

“Em tôi ngày ấy trăng rằm/ Phương xa lòng nhớ khôn cùng/ Hoa may ơi cứ tím chân đê/ Người đi người đi sẽ về”, Hoàng Trọng Thành, giọng ca nồng nàn, da diết và cháy bỏng đến từ FPT Telecom An Giang, thể hiện ca khúc “Hoa may”, tác phẩm mà Trương Quý Hải viết tặng vợ.

Đến nhà sách Phương Nam tìm mua sách cho con đọc dịp hè, anh Nguyễn Minh Thành, cán bộ quận Ninh Kiều, nhìn thấy poster chương trình ra mắt CD của nhạc sĩ mà mình hằng yêu mến nên quyết định tham dự. Trước khi lên khán phòng, anh Thành được nhân viên bảo vệ giải thích là sự kiện ưu tiên người FPT nên khán giả bên ngoài phải chờ. “Mình xác định có phải đứng theo dõi cũng sẵn sàng. May quá khi lên lầu 3 được Ban tổ chức nhiệt tình mời tham dự. Chương trình rất đặc sắc, không ngờ FPT có nhạc sĩ làm việc và sở hữu nhiều giọng hát hay đến thế”, anh Thành nói.

Vượt quãng đường hơn 100 km từ Long Xuyên về Cần Thơ, Hoàng Trọng Thành, FPT Telecom An Giang, ăn vội cơm trưa trước tập hát cùng ban nhạc. “Trương Quý Hải là nhạc sĩ mình vô cùng yêu mến. Thật tự hào khi hôm nay được đứng trên sân khấu biểu diễn trong ngày ra mắt CD Bình yên đất trời”, anh Thành bày tỏ.

Sau khi kết thúc đêm diễn, anh Thành chia tay người nhạc sĩ duy nhất của FPT cùng các đồng nghiệp để quay trở về TP HCM xuyên qua màn đêm, sáng mai lại bắt đầu ngày làm việc mới.

Nhạc sĩ “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa” sẽ có hai đêm nhạc tiếp theo tại TP HCM (19/6) và Đà Nẵng (20/6) để giới thiệu CD đến người FPT và khán giả yêu thích tại các vùng miền.

"Bình yên đất trời" gồm 13 tác phẩm ghi đậm dấu ấn trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Trương Quý Hải. CD được coi là mốc đánh dấu sự trở lại của nhạc sĩ Trương Quý Hải trên thị trường âm nhạc Việt Nam và đưa hình ảnh người FPT yêu âm nhạc, đam mê sáng tạo đến với khán giả.

Ban tổ chức cho biết, sẽ có khoảng 4.000 CD được phát hành với mức giá dự kiến 50.000 đồng/đĩa. Dự kiến, trong đêm nhạc sẽ có phần đóng góp, ủng hộ nhằm thể hiện tình cảm của người FPT với các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ngoài biển đảo.

Chiều tối ngày 18/6, đêm nhạc đầu tiên trong chuỗi chương trình ra mắt CD đã được tổ chức thành công ở Hà Nội.

Na Vy

Ảnh: Hà Dương

Ý kiến

()