Chúng ta

‘Bình yên đất trời’ - nốt thăng của nhạc sĩ Trương Quý Hải

Thứ tư, 18/6/2014 | 01:16 GMT+7

Cả khán phòng tầng 13 tối ngày 17/6 vang lên tiếng trống thúc giục, lòng người cũng rộn rã theo những ca từ hào hùng, mạnh mẽ cất lên từ trái tim của nhạc sĩ Trương Quý Hải và ca sĩ Đăng Dương khi hát "Trường ca Người Việt Nam". Tiếng vỗ tay còn kéo dài mãi dù hai nghệ sĩ đã ngừng hát từ lâu.
> Những câu chuyện nhỏ trong CD 'Bình yên đất trời'

a

Rất đông khán giả đã có mặt tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, để thưởng thức đêm nhạc.

Chưa bao giờ Trương Quý Hải cười nhiều như trong lễ ra mắt CD đầu tiên “Bình yên đất trời”. Niềm vui đó không phải vì sau 30 năm theo nghiệp sáng tác anh mới ra mắt tuyển tập ca khúc mà vì Trương Quý Hải đã chạm được vào cảm xúc của người nghe, thổi bùng trong họ tình yêu đất nước.

Gai người, lạnh sống lưng hay máu chảy rần rần trong huyết quản là cảm nhận chung của khán giả có mặt trong lễ ra mắt CD “Bình yên đất trời”. Dù không được nghe trọn vẹn 13 ca khúc trong đêm nhạc này, nhưng hầu hết khán giả đều có đồng điệu với tâm hồn và tình yêu non sông của nhạc sĩ.  

Mỗi tác phẩm có trong CD là một câu chuyện, là lát cắt cuộc đời Trương Quý Hải. Nhưng ở đâu đó ta cũng bắt gặp chính mình trong những giai điệu tha thiết ấy. Đó là tình yêu đôi lứa, tình yêu cha con - gia đình, tình đồng đội, nỗi mong mỏi trở về cố hương của người xa xứ… Những điều đó làm nên tình yêu tổ quốc, bất khuất trước ngoại xâm.

a

Bạn bè, đồng nghiệp mua đĩa ủng hộ và tranh thủ xin chữ ký của nhạc sĩ.

Vỏn vẹn trong hơn 2 giờ đồng hồ, khán giả trong và ngoài FPT đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Những thanh âm trong “Bình yên đất trời” đã vẽ nên cuộc đời của người nhạc sĩ hơn 10 năm gắn bó với FPT này.

Lễ ra mắt CD “Bình yên đất trời” bắt đầu từ 18h, nhưng từ 17h30, bạn bè, đồng nghiệp thân thiết của nhạc sĩ đã có mặt để cổ vũ cho anh. TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc, Phó TGĐ FPT Dương Dũng Triều, Trưởng phòng Quản lý Chiến lược và kế hoạch FPT Nguyễn Hữu Thái Hòa cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng như Đăng Dương, Thùy Chi có mặt khá sớm trên hàng ghế khán giả.

Những cái bắt tay thật chặt của đồng nghiệp và bạn bè đã giúp anh thêm vững tin trước giờ ra mắt album. Đặc biệt, sự xuất hiện của những người bạn đồng ngũ với bộ quân phục bạc màu và huy chương cài trước ngực ngay khi chương trình bắt đầu đã khiến lễ ra mắt CD của Trương Quý Hải trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết.

a

"Trường ca Người Việt Nam" đã khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho tất cả những người có mặt.

Không giấu được sự lo lắng, nhạc sĩ chia sẻ: “Chưa bao giờ tôi thấy hồi hộp trước một đêm ra mắt album như vậy. Hy vọng rằng trong buổi tối hôm nay, mọi người sẽ cùng cộng hưởng với nhau trong âm thanh thiêng liêng nhất về tình yêu quê hương, tổ quốc”.

Ngồi lặng lẽ ở cuối khán phòng, anh Trần Phương (Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng), không giấu được sự xúc động và tự hào về người bạn tâm giao gần 30 năm. “Hải là người có tài nhưng giản dị. Trong công việc Hải rất nghiêm túc, từng ca từ, câu chữ luôn được anh trau chuốt, cẩn trọng. Tuy không viết quá nhiều nhưng các ca khúc của Hải đều đẳng cấp và đa màu sắc”, anh nhận xét.

Đúng 18h chương trình được diễn ra, ánh sáng giảm bớt và những tiếng thì thầm tắt dần. Những ánh mắt háo hức hướng về sân khấu, mong chờ. Lần đầu đảm nhận vai trò MC, Trưởng ban Văn hóa - Đoàn thể FPT Lê Đình Lộc có chút lúng túng khi giới thiệu album “Bình yên đất trời” thành “Đất trời bình yên” nhưng những tràng pháo tay động viên của khán giả đã giúp vị tân Trưởng ban lấy lại tinh thần để hoàn thành nhiệm vụ.

Thùy Chi mang sự trong sáng

Thùy Chi thể hiện những giai điệu mượt mà của âm nhạc Trương Quý Hải.

“Nhạc sĩ Trương Quý Hải từng chia sẻ mỗi người đều có mong muốn bình yên, không chỉ cho bản thân, gia đình mà còn cho quê hương, đất nước. 13 ca khúc có trong CD ‘Bình yên đất trời’ đã phần nào thể hiện khát vọng của anh”, anh Lộc chia sẻ.

Nhạc sĩ Trương quý Hải tâm sự, CD đầu tay "Bình yên đất trời" là một việc "không nằm trong lộ trình cuộc đời" của mình cho đến khi có sự gợi ý của TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc. "Nhờ ý tưởng cũng như sau rất nhiều lần thúc giục của anh Ngọc, tôi đã hoàn thành CD sau hai năm trời thực hiện", nhạc sĩ bày tỏ.

Để nhạc sĩ bớt run và xúc động, anh Bùi Quang Ngọc đã động viên anh bằng một cái ôm thật chặt, cùng những nhận xét đầy ưu ái: "Trương Quý Hải là một nhạc sĩ có tên tuổi và không chỉ giới hạn ở trong nước. Sau gần 30 năm sáng tác, việc ra được CD đầu tiên là điều rất đáng mừng".

a

Ca sĩ Thái Hòa sâu lắng với "Hành trình lời ru", mở đầu đêm nhạc.

"Hải là nhạc sĩ của FPT. Qua việc sản xuất những ấn phẩm văn hóa liên quan đến FPT cho thấy người FPT không chỉ giỏi công nghệ, giỏi kinh doanh mà cũng rất nhân văn và lãng mạn", người điều hành FPT tự hào.

Với tư cách là "nhà sản xuất", anh Ngọc và nhạc sĩ Trương Quý Hải cũng quyết định dành một phần số tiền bán CD để ủng hộ gia đình các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc ngoài biển đảo.

Nhà thơ Bùi Thanh Tuấn, tác giả phần lời ca khúc "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa", nhận xét, Trương Quý Hải là người theo chủ nghĩa dân tộc. Điều này được thể hiện rõ nét nhất trong CD đầu tay của anh. Phần lớn tác phẩm có mặt trong tuyển tập này đều nói về quê hương, đất nước. Truyền tải rõ nhất thông điệp đó chính là ca khúc "Trường ca người Việt Nam", nhạc phẩm được nhạc sĩ Trương Quý Hải thai nghén, ấp ủ trong suốt 12 năm trời.

Người em thân thiết của nhạc sĩ, Giáo sư Xoay Đinh Tiến Dũng với những câu chuyện dí dóm về Trương Quý Hải. Anh thể hiện ca khúc

Người em thân thiết của nhạc sĩ, Giáo sư Xoay Đinh Tiến Dũng với những câu chuyện dí dóm về Trương Quý Hải. Anh thể hiện ca khúc "Hoa may" trong album.

Với phần thể hiện của ca sĩ Đăng Dương, Trương Quý Hải cùng tốp ca Đoàn văn công FPT, "Trường ca Người Việt Nam" đã làm cả khán phòng hừng hực, khơi gợi trong mỗi người tình yêu đất nước và lòng tự hào dân tộc. “Khi những âm thanh thánh thót của đàn bầu và sự hào hùng, mạnh mẽ của bản tráng ca vang lên, tôi run người và thấy yêu đất nước hơn bao giờ hết. Cảm ơn nhạc sĩ Trương Quý Hải đã có những sáng tác vô cùng ý nghĩa”, một khán giả chia sẻ.

"Nhạc phẩm nào của anh Hải cũng xúc động vì nó được viết ra từ tận tâm can. Riêng "Trường ca Người Việt Nam" rất hay và lắng đọng, từ âm nhạc cho đến ca từ. Tác phẩm đưa ra rất ý nghĩa và đúng thời điểm, nó xứng đáng được quảng bá rộng rã hơn nữa", ca sĩ Đăng Dương xúc động.

Cùng quan điểm với Đăng Dương, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc mong muốn trong thời điểm hiện nay, bản trường ca này sẽ được nâng lên tầm quốc gia, bởi nếu không sẽ phụ công của bao lớp người đã hy sinh vì tổ quốc.

Đêm nhạc còn có những phút giây để khán giả lắng mình trong những ca từ, giai điệu da diết khác nói về tình quê hương, đất nước trong nhạc phẩm "Hành trình lời ru", "Thư gửi mẹ"... qua phần thể hiện của anh Nguyễn Hữu Thái Hòa và chính tác giả Trương Quý Hải.

za

Bạn bè đồng ngũ với những chiếc áo trấn thủ và huân chương trên ngực đến cổ vũ cho Trương Quý Hải.

Vốn là người con xa xứ, sau nhiều năm mới trở về Việt Nam nên anh Nguyễn Hữu Thái Hòa được nhạc sĩ tin tưởng gửi gắm thể hiện ca khúc “Hành trình lời ru”. Bằng chất giọng truyền cảm, trầm ấm, ca sĩ Thái Hòa đã thể hiện rất sâu lắng nỗi niềm của những người Việt bên kia đại dương hướng về cố hương.

Còn nguyên cảm giác xúc động sau khi hoàn thành bài hát, anh Thái Hòa chia sẻ: “Tôi là một người con xa xứ, sống nhiều năm ở nước ngoài, khi đặt chân ra ngoài biên giới Việt Nam thì tình yêu và nỗi nhớ quê hương đất nước cồn cào, mãnh liệt hơn bao giờ hết. Cảm ơn anh Hải đã viết ra những lời ra rất hay dành cho bà con xa xứ".

Như một lời tri ân đến đồng đội, "Thư gửi mẹ" được chính nhạc sĩ thể hiện dành tặng các cựu chiến binh của sư đoàn 356. Nhạc phẩm được sáng tác khi nhạc sĩ tìm được lá thư trong túi của người đồng đội đã hy sinh sau cuộc chiến quật cường trong chiến tranh biên giới tại Hà Giang.

Đêm nhạc Trương quý Hải không chỉ hấp dẫn bởi những bài hát mà còn từ những câu chuyện ẩn sau đó. Chẳng hạn, "Chiều thảo nguyên" không phải ca khúc viết về đồng cỏ như nhiều người lầm tưởng, mà đó là nhạc phẩm của người cha dành cho con gái nhỏ như một lời xin lỗi.

Bằng giọng hát mềm mại, ca sĩ Thùy Chi đã khắc họa một "Chiều thảo nguyên" êm đềm, nơi có âm thanh của gió, của cỏ, của bình yên mà người cha dành cho con gái mình. Cũng với giọng hát Thùy Chi và chia sẻ của tác giả, người nghe đã cảm nhận được sự xót xa của nhạc sĩ trước bi kịch cô dâu Việt lấy chồng ngoại quốc trong bài "Thả đỉa ba ba".

a

TGĐ Bùi Quang Ngọc (áo trắng) là người có công rất lớn trong việc động viên, thúc giục anh Hải ra CD đầu tay.

Không sở hữu giọng hát quá xuất sắc nhưng sự hóm hỉnh pha lẫn chút mộc mạc, giản dị của "Giáo sư Xoay" Đinh Tiến Dũng đã khiến cho nhạc phẩm "Hoa may" hút người nghe. Những mẩu chuyện nhỏ về cuộc gặp gỡ tình cờ, về nhân duyên giữa Trương Quý Hải và "Giáo sư Xoay", về công việc ở FPT... đã mang đến những giây phút vui vẻ, thoải mái và đôi khi khiến khán giả cười nghiêng ngả.

Chăm chú xem chương trình từ đầu đến cuối, Nguyễn Việt Anh (FPT Software) cho rằng những điều cậu mong muốn khi mới tới chương trình như được tìm hiểu thêm về những câu chuyện, kỷ niệm sáng tác của nhạc sĩ đã được thỏa mãn. Thông qua đó, Việt Anh càng yêu mến nhạc sĩ và thích những sáng tác của anh.

"Nhạc sĩ Trương quý Hải là người rất tâm huyết với âm nhạc của đất nước, tâm huyết với văn hóa của FPT đồng thời có những sáng tác nổi tiếng không chỉ trong phạm vi Việt Nam. Trước chương trình này, tôi từng theo dõi 2-3 chương trình khác của anh và thấy rất hấp dẫn", Việt Anh nhận định.

Nhiều khán giả cùng chung nhận định, khác với những đêm nhạc thông thường, đêm nhạc Trương Quý Hải đã mang đến một bữa tiệc âm nhạc với thực đơn phong phú, đủ dùng để khán giả "cảm thấy thòm thèm và muốn khám phá thêm".

Nhạc sĩ “Bình yên đất trời” sẽ có 3 đêm nhạc tiếp theo tại Cần Thơ (18/6), TP HCM (19/6) và Đà Nẵng (20/6) để giới thiệu CD đến đông đảo người FPT tại các vùng miền.

Đồng Bằng

Ảnh: Nguyên Anh

Ý kiến

()