Chúng ta

Xúc cảm dâng tràn với 'Trường ca Người Việt Nam'

Thứ tư, 18/6/2014 | 17:40 GMT+7

Phần thể hiện của ca sĩ Đăng Dương, nhạc sĩ Trương Quý Hải cùng tốp ca Đoàn Văn công FPT trong "Trường ca Người Việt Nam" đã thổi bùng lên ngọn lửa yêu nước và lòng tự hào dân tộc của những người có mặt trong đêm ra mắt CD "Bình yên đất trời".
> Ca sĩ Thùy Chi: 'Sáng tác của Trương Quý Hải có giá trị bền vững' / Khơi dậy lòng yêu nước bằng lời ca

a

Theo ca sĩ Đăng Dương, Trường ca người Việt Nam cần phải được quảng bá rộng rãi hơn nữa. Ảnh: Nguyên Anh.

"Trường ca Người Việt Nam" trong CD gồm năm chương,được thể hiện bởi các giọng ca nổi tiếng của dòng nhạc đỏ như: Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn, Anh Thơ và Đoàn Văn công FPT. Trong sự nghiệp sáng tác gần 30 năm, "Trường ca Người Việt Nam" là tác phẩm mà nhạc sĩ Trương Quý Hải tâm huyết và bỏ nhiều công sức nhất. Thai nghén và ấp ủ suốt 12 năm, trường ca đã được vận dụng tối đa ngôn ngữ âm nhạc truyền thống Việt Nam như dân ca Nam Trung Bộ, Nam Bộ và Bắc Bộ; âm hưởng của rừng núi Tây Nguyên, với các làn điệu dân ca Ê-đê…

Chương một - Lời thề - thể hiện hào khí người Việt Nam với truyền thống nghìn đời của cha ông "vượt lên sóng gió, xây đắp giang sơn, đạp bằng bão tố, quyết giữ non sông". Chương hai có tên Hải đội Hoàng Sa được cho là xúc động nhất và được nhạc sĩ dồn nhiều tâm huyết nhất. Anh thể hiện hào khí Hoàng Sa trong hình ảnh "trời Đông biển rộng, tế sống anh linh, trùng trùng cưỡi sóng, bất khuất hy sinh". Chương ba - Đoàn viên - viết cho ngày đoàn tụ non sông. Chương bốn - Đêm trắng - là đêm nhớ về con đường thấm đẫm máu xương và nước mắt của bao lớp người và để ngẫm đến ngày khải hoàn của đất nước. Ở chương cuối - Cho con là người Việt Nam - tác giả viết những lời ru yên bình cho quê hương. 

Nhận xét về ca khúc, ca sĩ Đăng Dương bày tỏ: "Nhạc phẩm nào của anh Hải cũng xúc động vì nó được viết ra từ tận tâm can. Riêng "Trường ca Người Việt Nam" rất hay và lắng đọng, từ âm nhạc cho đến ca từ. Tác phẩm đưa ra rất ý nghĩa và đúng thời điểm, nó xứng đáng được quảng bá rộng rãi hơn nữa".

 

Đồng Bằng

Clip: Xuân Bắc

Ý kiến

()