Chúng ta

Ca sĩ Thùy Chi: 'Sáng tác của Trương Quý Hải có giá trị bền vững'

Thứ tư, 18/6/2014 | 17:27 GMT+7

"Nhạc sĩ Trương Quý Hải là người làm nghệ thuật chân chính bởi anh có tài năng và phong cách âm nhạc rõ ràng, tạo nên các tác phẩm mang giá trị sâu sắc, có ý nghĩa với xã hội", ca sĩ Thùy Chi nhận xét.
> ‘Bình yên đất trời’ - nốt thăng của nhạc sĩ Trương Quý Hải

Với giọng hát cao vút, trong trẻo như pha lê, ca sĩ Thùy Chi đã mang tới cho khán giả nhiều cảm xúc lắng đọng khi trình diễn hai ca khúc: “Chiều thảo nguyên” và “Thả đỉa ba ba” trong đêm nhạc ra mắt CD đầu tay của nhạc sĩ Trương Quý Hải ngày 17/6 tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội. Đêm nhạc được đánh giá rất thành công, khơi gợi lòng tự hào dân tộc và tình cảm nhân văn của người Việt Nam.

Ca sĩ Thùy Chi cũng là người đồng hành với nhạc sĩ Trương Quý Hải trong 4 đêm nhạc ra mắt CD “Bình yên đất trời” tại Hà Nội, Cần Thơ (18/6), TP HCM (19/6) và Đà Nẵng (20/6).

Chúng ta có cuộc trò chuyện với nữ ca sĩ về những cảm xúc khi thể hiện các nhạc phẩm của Trương Quý Hải.

a

Ca sĩ Thùy Chi đã có đêm diễn đầu tiên thành công tại Hà Nội.

- Cảm xúc của chị ra sao khi thể hiện các ca khúc của nhạc sĩ Trương Quý Hải trong đêm nhạc đầu tiên ra mắt CD "Bình yên đất trời" tại Hà Nội?

- Đã có hơn 4 năm cộng tác cùng nhạc sĩ Trương Quý Hải, việc được đồng hành với anh trong các đêm ra mắt album tại những thành phố lớn của Việt Nam là một vinh dự lớn lao. Càng hạnh phúc và may mắn hơn khi tôi được hát các ca khúc yêu thích của nhạc sĩ ngay tại nơi anh làm việc. Trước đó, tôi đã được nghe một số điều thú vị về những đêm nhạc "Thứ 6, tầng 13" của FPT nên rất vui khi được đứng trên một sân khấu đặc biệt như vậy.

Sau buổi biểu diễn, tôi thêm yêu thích nơi đây vì có cảm giác gần gũi, chan hòa như một gia đình. Tôi nhận ra người FPT rất nhân văn, yêu âm nhạc, có hoài bão và khát vọng cao đẹp cho quê hương, đất nước.

- Trước đó, chị từng hát nhạc phẩm nào của anh Trương Quý Hải?

- Tôi có may mắn được thể hiện nhiều bài hát rất hay của anh Hải như: Nếp nhà, Khoảnh khắc, Chiều thảo nguyên, Thả đỉa ba ba, Khu nhà cũ…

Tôi rất quý trọng anh vì sự giản dị, chân thành. Mỗi dịp hợp tác với anh đều là những kỷ niệm khó quên. Ngày còn học cấp ba, tôi rất thích bài "Khoảnh khắc", đã tự đánh đàn rồi thu âm lại nhưng lúc đó không biết là của anh Hải sáng tác. Tôi yêu những ca từ sâu lắng, có chút hoài cổ, vấn vương trong mỗi nhạc phẩm của anh. Những ca khúc ấy sẽ còn mãi với thời gian, không bị bão hòa hay làm phai mờ.

a

Thùy Chi là ca sĩ đã cộng tác khá lâu với nhạc sĩ Trương Quý Hải.

- Cơ duyên nào đưa chị đến với những ca khúc của nhạc sĩ?

- Tôi nghĩ, những người có suy nghĩ tương đồng với nhau sẽ tìm đến nhau, nhất là trong lĩnh vực nghệ thuật. Ngay từ thời học sinh, tôi đã biết và thích hát nhiều ca khúc của nhạc sĩ. Có lẽ cái duyên cũng bắt đầu từ ngày đó.

- Với vai trò một ca sĩ, chị đánh giá thế nào về các sáng tác của nhạc sĩ Trương Quý Hải?

- Tôi nghĩ nhạc sĩ Trương Quý Hải là người làm nghệ thuật chân chính bởi anh có tài năng, niềm tin, lập trường và phong cách âm nhạc rõ ràng, tạo nên các tác phẩm mang giá trị sâu sắc, bền vững với thời gian, có ý nghĩa với xã hội.

Sáng tác của anh Hải sẽ có đời sống, một lượng khán giả riêng - những người rất yêu mến dòng nhạc đó, nhất là người FPT.

a

Cô ca sĩ trẻ chinh phục người hâm mộ bằng giọng ca trong trẻo, tha thiết.

- Chị ấn tượng nhất với bài hát nào?

- Ca khúc “Khu nhà cũ” của nhạc sĩ luôn để lại trong tôi nhiều dư âm lắng đọng vì lời hát sâu sắc, khơi dậy những cảm giác hoài niệm, tiếc nuối. Bản thân tôi cũng xa gia đình lên Hà Nội lập nghiệp nên hình ảnh những xô nước, các trò chơi… trong bài hát như nói hộ lòng mình. Hơn nữa, từ nhỏ tôi cũng đã thích nghe những tác phẩm có chiều sâu như vậy. Tuy rằng tuổi đời còn trẻ chưa hiểu hết được những gì nhạc sĩ muốn nói nhưng tôi thấy yêu và hợp với các bài hát của anh.

- Cảm xúc của chị ra sao khi các bài hát về tình yêu quê hương đất nước trong CD "Bình yên đất trời" ra đời ở thời điểm này?

- Tôi từng tham gia các cuộc thi âm nhạc ở nước ngoài, những lúc đó mới cảm nhận được hai chữ Việt Nam rất thiêng liêng và gần gũi, lòng tự hào dân tộc dâng cao hơn bao giờ hết. Điều đó giống như tình cảm của mỗi cá nhân dành cho gia đình. Vì vậy, chúng ta cần thể hiện tình yêu nước nhiều hơn, không nên giữ âm thầm nhưng cũng không sáo rỗng mà phải sâu sắc.

Thật may mắn khi được nhạc sĩ Trương Quý Hải mời tham gia chương trình, được hát và lắng nghe những ca khúc khơi dậy tình yêu tổ quốc như " Trường ca Người Việt Nam". Tôi tin rằng không chỉ riêng tôi mà mọi người có mặt trong khán phòng cũng cảm nhận sâu sắc hơn trách nhiệm của tuổi trẻ với vận mệnh của đất nước.

- Chị đã chuẩn bị ra sao cho 4 đêm nhạc liên tiếp?

- Trong quá trình chuẩn bị cho 4 đêm nhạc, tôi rất lo lắng vì sức khỏe không tốt do bị viêm họng, nhưng may mắn là những ngày gần đây đã khá hơn. Thêm nữa, khi thu âm cho CD và biểu diễn ra mắt tác phẩm trực tiếp rất khác nhau. Trên sân khấu chỉ có một lần hát nên tôi luôn phải chuẩn bị tốt nhất từ trang phục, bài hát, sức khỏe... để trình diễn.

Ngoài ra, để hát thật tốt các ca khúc của anh Hải còn cần phải thẩm thấu lời hát vì việc cảm nhận giai điệu với ca sĩ dễ hơn, chỉ khi hiểu được thông điệp của nhạc sĩ mới có thể biểu diễn được trọn vẹn. Do vậy, tôi cũng dành thời gian tìm hiểu và suy nghĩ về từng ca từ trong mỗi bài hát của anh.

- Chị mong đợi điều gì trong các đêm nhạc tiếp theo?

- Trong ba đêm nhạc tiếp theo, tôi mong cả ê-kíp sẽ có sức khỏe thật tốt, thời tiết thuận lợi để khán giả được theo dõi trọn vẹn chương trình. Cá nhân tôi chỉ mong thể hiện các ca khúc của nhạc sĩ Trương Quý Hải một cách tốt nhất, để mỗi bài hát sẽ mang lại cho người nghe những cảm nhận riêng, giúp mọi người hòa quyện với nhau trong cảm xúc của từng ca từ, giai điệu.

- Thời gian tới, chị có những dự án âm nhạc nào?

- Trong năm nay, tôi sẽ cố gắng ra mắt khán giả một MV và tiếp tục theo đuổi công việc giảng dạy cho các em nhỏ ở Trung tâm Nghệ thuật SolArt.

Thùy Chi sinh năm 1990 tại Hải Dương, cả bố và mẹ của cô đều làm việc trong ngành văn hóa - nghệ thuật ở quê hương. Thùy Chi bắt đầu được cộng đồng mạng Việt Nam biết tới qua bài hát "Giấc mơ trưa" của nhạc sĩ Giáng Son.

Cô được khen là một ca sĩ có chất giọng rất tốt: Cao vút, ngọt ngào, trong sáng. Thùy Chi đã giành khá nhiều giải thưởng trong các sân khấu ca nhạc trong nước và quốc tế. Một số ca khúc do Thùy Chi trình bày thành công như: Xe đạp, Mưa, Giấc mơ trưa, Biết yêu, Cây đàn sinh viên, Cây vĩ cầm, Chiếc ô ngăn đôi, Con đường hạnh phúc, Đêm nằm mơ phố, Gặp mẹ trong mơ...

Nhàn Nhã thực hiện

Ảnh: Nguyễn Hương

Ý kiến

()