Chúng ta

'Mong Trường ca Người Việt Nam được nâng tầm quốc gia'

Thứ tư, 18/6/2014 | 16:19 GMT+7

"Ca khúc nhiều nhạc sĩ viết được nhưng giao hưởng, hợp xướng và trường ca thì ít người có thể thực hiện. Tôi mong muốn "Trường ca Người Việt Nam" sẽ được nâng lên tầm quốc gia. Bởi lúc đó lòng yêu nước sẽ có sức lan tỏa rất lớn", TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc kỳ vọng.
> ‘Bình yên đất trời’ - nốt thăng của nhạc sĩ Trương Quý Hải / Đêm nhạc 'Bình yên đất trời' thể hiện lòng yêu nước của người FPT

Sau lễ ra mắt CD "Bình yên đất trời" vào tối ngày 17/6 tại tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, anh Bùi Quang Ngọc xúc động chia sẻ: "Tôi thấy dâng tràn cảm xúc khi nhạc phẩm "Trường ca Người Việt Nam" vang lên".

a

Anh Ngọc (ngoài cùng bên trái) thấy xúc động nhất với phần kết của đêm nhạc khi lời ca "Trường ca Người Việt Nam" vang lên.

Theo TGĐ FPT, ca từ của "Trường ca Người Việt Nam" đã truyền cảm xúc mãnh liệt tới mỗi người khi vấn đề xung đột biển Đông đang rất nóng. Người điều hành FPT cho rằng, nghe trực tiếp các ca sĩ thể hiện rất khác với trên đĩa CD bởi lòng yêu nước được nhân lên rất nhiều lần. 

Ngay khi bài hát vừa kết thúc, anh Ngọc đã lên sân khấu chúc mừng nhạc sĩ Trương Quý Hải và ca sĩ Đăng Dương: "Tôi mong muốn trường ca này sẽ được nâng lên tầm quốc gia. Bởi, lúc đó, lòng yêu nước sẽ có sức lan tỏa rất lớn".

Anh đặc biệt nhấn mạnh, khi trường ca đến với ngư dân, cảnh sát biển... chắc chắn sức mạnh tinh thần sẽ giúp họ vượt mọi khó khăn để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. "Việt Nam trải qua chiều dài lịch sử chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước, trường ca như nhắc nhở người Việt về truyền thống lịch sử của đất nước mình để làm tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ biên cương, hải đảo", TGĐ FPT nói.

Phó TGĐ FPT phụ trách Toàn cầu hóa Dương Dũng Triều cũng cảm nhận được lòng yêu nước lan tỏa trong mỗi ca khúc của nhạc sĩ Trương Quý Hải.

a

Phó TGĐ FPT Dương Dũng Triều cảm nhận được lòng yêu nước lan tỏa trong mỗi ca khúc của nhạc sĩ Trương Quý Hải.

Anh Triều rất quan tâm tìm hiểu lịch sử qua sách báo, đặc biệt cuộc chiến tranh biên giới tại Hà Giang năm 1984-1985. Khi đó, anh Trương Quý Hải cũng là nhân chứng sống từng tham gia cuộc chiến này. Vì vậy, anh Triều rất mong anh Hải có thể chia sẻ câu chuyện ở chiến trường khi khoác màu áo lính. "Thời điểm đất nước đang có tranh chấp về vấn đề biển đảo, việc ra mắt CD "Bình yên đất trời" rất đúng thời điểm, giúp khơi dậy lòng yêu nước để bảo vệ lãnh hải Việt Nam".

Biết Trương Quý Hải qua các bài hát và là một cán bộ của Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, anh Triều cảm nhận được niềm đam mê âm nhạc cháy bỏng của nhạc sĩ "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa". Ở một góc nhìn khác, Trương Quý Hải lại là nhạc sĩ rất gần gũi với người FPT. Một phần tác phẩm của anh thấm đẫm chất FPT, để người FPT hát và thưởng thức.

Chị Trần Thu Hà, Phó Ban Nhân sự FPT, có mặt trong lễ ra mắt CD "Bình yên đất trời" của anh Trương Quý Hải từ sớm. "Tôi rất cảm mến tâm hồn nghệ sĩ của anh Hải. Những lúc ngồi trao đổi và chia sẻ về câu chuyện gắn với nghề là lúc anh Hải "phiêu" nhất", chị bộc bạch.

a

Chị Trần Thu Hà rất cảm mến tâm hồn nghệ sĩ của anh Hải.

Chị Hà có thời gian dài làm việc cùng nhạc sĩ. Kỷ niệm mà chị nhớ nhất là khi cùng anh Hải chúc mừng sinh nhật lãnh đạo FPT. Khi đó, lời bài hát "Tự khúc ngày sinh" vang lên để lại cảm xúc sâu sắc trong lòng tất cả mọi người.

Là một trong những người đầu tiên được anh Hải tặng đĩa khi album đầu tay mới phát hành, chị Hà đã bật nghe ngay. Giờ đĩa nhạc này lúc nào cũng ở trong xe ôtô của chị.

Giám đốc Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương lặng lẽ dự đêm nhạc tối qua của nhạc sĩ Trương Quý Hải ở hàng ghế cuối. Anh Phương chia sẻ: "Ngoài đời, anh Hải là người hòa đồng, dễ gần. Trong âm nhạc thì anh có phong cách đa dạng, lúc trường ca, khi đoản ca, âm hưởng khi hào hùng, lúc lại trữ tình, da diết".

a

Anh Phương ấn tượng nhất với bài "FPT Dòng sông lời thề" được trình diễn lần đầu tiên trong Lễ kỷ niệm FPT 15 tuổi (năm 2003).

Tuy nhiên, theo anh Phương, dù ở thể loại nào, các tác phẩm của anh Hải đều "đóng gói" rất nhiều nội dung để truyền tải tới người nghe. Làm việc cùng nhạc sĩ 10 năm, Giám đốc Công nghệ FPT từng được tham gia nhiều sự kiện của nhạc sĩ và ấn tượng nhất với bài "FPT - Dòng sông lời thề" ( xem video) được trình diễn lần đầu tiên trong lễ kỷ niệm FPT 15 tuổi (năm 2003).

a

Chị Trịnh Thu Hồng (phải) cho rằng, "FPT - Dòng sông lời thề" phù hợp mọi thế hệ người FPT.

Trưởng ban Nhân sự FPT Trịnh Thu Hồng cũng thích nhất bài hát "FPT - Dòng sông lời thề". "Đây là bài hát gắn bó với FPT, phù hợp với mọi thế hệ người FPT từ ngày đầu thành lập tới tận bây giờ", chị nhận xét.

Lần đầu tiên, 4 đêm nhạc giới thiệu về CD "Bình yên đất trời" được tổ chức tại Hà Nội (ngày 17/6), Cần Thơ (18/6), TP HCM (19/6), Đà Nẵng (20/6).

"Bình yên đất trời" gồm 13 tác phẩm ghi đậm dấu ấn trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Trương Quý Hải. CD được coi là mốc đánh dấu sự trở lại của nhạc sĩ Trương Quý Hải trên thị trường âm nhạc Việt Nam và đưa hình ảnh người FPT yêu âm nhạc, đam mê sáng tạo đến với khán giả.

Ban tổ chức cho biết, sẽ có khoảng 4.000 CD được phát hành với mức giá dự kiến 50.000 đồng/đĩa. Dự kiến, trong đêm nhạc sẽ có phần đóng góp, ủng hộ nhằm thể hiện tình cảm của người FPT với các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ngoài biển đảo.

Lưu Vân

Ý kiến

()