Chúng ta

TGĐ FPT: 'CD 'Bình yên đất trời' ra đúng thời điểm'

Thứ ba, 17/6/2014 | 17:08 GMT+7

"Thông điệp của CD rất rõ ràng: Người Việt Nam trân trọng hòa bình, nhưng sẽ chiến đấu hết mình khi hòa bình bị xâm phạm. Trong bối cảnh xung đột biển Đông hiện nay, thông điệp đó càng nổi bật", người điều hành FPT Bùi Quang Ngọc nhận định về đĩa nhạc đầu tay của nhạc sĩ Trương Quý Hải.
> Đêm nhạc 'Bình yên đất trời' thể hiện lòng yêu nước của người FPT / Nhạc sĩ Trương Quý Hải ra mắt album đầu tay

a

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc (cầm mic) chúc mừng nhạc sĩ Trương Quý Hải sau đêm nhạc "Trương quý Hải và những người bạn". Ảnh: C.T.

Anh Ngọc đã chia sẻ với Chúng ta cảm nhận riêng về người đồng nghiệp thân thiết và những sáng tác của nhạc sĩ.
 
- CD đầu tay “Bình yên đất trời” của nhạc sĩ Trương Quý Hải có sự đóng góp rất lớn của TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc, bởi anh chính là người đưa ra ý tưởng thực hiện và hỗ trợ kinh phí để CD hoàn thành. Vậy xuất phát từ đâu mà anh có ý tưởng đó?

- Sau khi cho ra đời CD “Người FPT hát nhạc Trịnh” vào năm 2011, tôi vẫn muốn tiếp tục duy trì việc hỗ trợ xuất bản các CD liên quan đến FPT. CD “Người FPT hát nhạc Trịnh” đã mang lại giá trị tinh thần cũng như tác dụng truyền thông cho tập đoàn, góp phần quảng bá một FPT phong phú về cuộc sống tinh thần, trẻ trung và nhân văn. Hỗ trợ xuất bản các ấn phẩm văn hóa liên quan FPT là góp phần phát triển văn hóa FPT. CD “Bình yên đất trời” được ra đời với ý tưởng như vậy.
 
- Anh nghĩ gì về cái tên của CD - “Bình yên đất trời” - và thông điệp mà nó muốn truyền tải?

- Nếu chia những sáng tác trong CD ra làm hai phần là các ca khúc và “Trường ca Người Việt Nam” thì thấy rõ nét hơn ý nghĩa của cái tên “Bình yên đất trời”. Các ca khúc thể hiện một Việt Nam bình yên, với những miền quê và những con người bình dị. Nhưng để có được điều đó, biết bao thế hệ đã và đang phải chiến đấu giữ gìn sự bình yên ấy, đó lại chính là nội dung của bản trường ca. Thông điệp của CD rất rõ ràng: Người Việt Nam trân trọng hòa bình, nhưng sẽ chiến đấu hết mình khi hòa bình bị xâm phạm. Trong bối cảnh xung đột biển Đông hiện nay, thông điệp đó càng nổi bật. CD “Bình yên đất trời” ra đời rất đúng thời điểm.
 
- Được coi như “nhà sản xuất” của CD, khi cầm đĩa “Bình yên đất trời” hoàn chỉnh trên tay, cảm xúc của anh ra sao?

- CD được thiết kế rất Trương Quý Hải, rất FPT, bao trùm là một cảm xúc bình yên trên quê hương. 13 nhạc phẩm có trong "Bình yên đất trời" đều là những bài hát khá đặc trưng, đã làm nên tên tuổi của Trương Quý Hải. Bên cạnh những ca sĩ nổi tiếng, đông đảo người FPT cũng tham gia vào việc trình bày các bài hát. Đó chính là điều tôi mong đợi vì người FPT rất có tài ca hát.

a

Anh Bùi Quang Ngọc (ngoài cùng bên trái) cùng các lãnh đạo FPT thường xuyên có mặt để thưởng thức, cổ vũ cho những đêm nhạc của nhạc sĩ Trương Quý Hải. Ảnh: S.T.

- Nhạc sĩ Trương Quý Hải tâm sự luôn coi anh là “đại ca”, một người anh thân thiết. Còn trong mắt anh, nhạc sĩ Trương quý Hải là người thế nào?

- Tôi rất thích các bài hát của Trương Quý Hải. Nó lãng mạn, đậm nét quê hương, có bài mang cả tính đồng dao. Trương Quý Hải đã có thương hiệu cho riêng mình qua bài “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, "Khoảnh khắc"... Ở Việt Nam, không có quá nhiều nhạc sĩ làm nên thương hiệu cho mình. Không chỉ thế, tài năng của Hải còn được thể hiện qua bản "Trường ca Người Việt Nam" dài 5 chương, rất hào hùng mà tràn đầy tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc. Trên hết, tôi đánh giá cao Trương Quý Hải bởi anh là nhạc sĩ của FPT và đã có rất nhiều sáng tác cho FPT.
 
- Như anh nói, ngoài những nhạc phẩm về tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu đôi lứa, nhạc sĩ Trương Quý Hải đã có rất nhiều ca khúc viết về FPT như: “FPT - dòng sông lời thề”, “Thác số”, “Đại đoàn FPT”, “Đêm Onsite”…, anh thấy những nhạc phẩm đó thế nào, thưa anh?

- Như đã đề cập, Trương Quý Hải là một nhạc sĩ FPT, anh có nhiều bài dành cho FPT, những bài này thường xuyên được sử dụng trong các hoàn cảnh khác nhau của tập đoàn. Gần đây nhất, trong Lễ kỷ niệm FPT 25 năm được tổ chức ngày 7/9/2013 tại hội trường Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), hàng nghìn người FPT đã cùng hát vang “FPT - dòng sông lời thề” trong ánh nến lung linh, đó là một cảm xúc rất khó quên.

"Đêm Onsite" cũng là một ca khúc đặc biệt được Trương Quý Hải viết tặng riêng cho những CBNV đang làm việc ở nước ngoài. Tôi được biết, rất nhiều người FPT ở nước ngoài khi hát bài này đã xúc động rơi nước mắt. Rất tiếc vì đây là CD đầu tiên của Trương Quý Hải nên chỉ có một bài về FPT "lọt" vào mà thôi.

a

TGĐ FPT hy vọng qua các đêm nhạc, công chúng và người FPT sẽ biết đến và yêu thích các nhạc phẩm của Trương Quý Hải hơn. Ảnh: C.T.

- Trong tháng 6 sẽ có 4 đêm nhạc được tổ chức tại các vùng miền để giới thiệu về CD và những nhạc phẩm của nhạc sĩ Trương Quý Hải, anh kỳ vọng gì về các chương trình đó?

- Tôi hy vọng các tác phẩm của Trương Quý Hải sẽ đến với nhiều người FPT, để họ cảm nhận được cái hay của những ca khúc này. Đây cũng là một dịp thể hiện văn hóa FPT tại các vùng miền. Tất nhiên, tôi cũng mong qua các đêm diễn này, một số lượng lớn đĩa CD được tiêu thụ.
 
- Dự kiến một phần số tiền bán đĩa sẽ được dùng để ủng hộ cho các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ hải đảo, xin anh chia sẻ thêm về kế hoạch này?

- Thông thường, tiền bán đĩa thu về tôi thường dành cho các trẻ em bị nhiễm chất độc da cam. Nhưng lần này, trong bối cảnh xung đột tại biển Đông, với nội dung nổi bật về biển đảo trong "Trường ca Người Việt Nam”, việc dành một phần tiền thu được qua bán đĩa để gửi tặng các chiến sĩ bảo vệ hải đảo của chúng ta là việc rất nên làm để cùng hòa chung sự ủng hộ của đồng bào cả nước với việc giữ gìn biển đảo quê hương.

Lần đầu tiên, 4 đêm nhạc giới thiệu về CD "Bình yên đất trời" được tổ chức tại Hà Nội (ngày 17/6), Cần Thơ (18/6), TP HCM (19/6), Đà Nẵng (20/6).

"Bình yên đất trời" gồm 13 tác phẩm ghi đậm dấu ấn trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Trương Quý Hải. CD được coi là mốc đánh dấu sự trở lại của nhạc sĩ Trương Quý Hải trên thị trường âm nhạc Việt Nam và đưa hình ảnh người FPT yêu âm nhạc, đam mê sáng tạo đến với khán giả.

Ban tổ chức cho biết, sẽ có khoảng 4.000 CD được phát hành với mức giá dự kiến 50.000 đồng/đĩa. Dự kiến, trong đêm nhạc sẽ có phần đóng góp, ủng hộ nhằm thể hiện tình cảm của người FPT với các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ngoài biển đảo.

Đồng Bằng thực hiện

Ý kiến

()