Chúng ta

Chúng ta có thật sự không cần đến PC?

Thứ sáu, 7/6/2013 | 09:40 GMT+7

Nếu dự đoán máy tính để bàn sẽ trở nên lỗi thời, liệu bạn có thể thực hiện được tất cả mọi công việc mà không cần đến máy PC nữa? Liệu nhân loại có thể tồn tại chỉ với một chiếc máy tính bảng?
> Đổi máy tính bảng cũ lấy iPad 4, iPad mini

Theo CIO, ngành công nghiệp máy tính đã rung chuyển bởi tin số lượng máy tính để bàn bán ra trong quý 1 năm nay đã giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà phân tích đưa ra nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng hầu hết họ đều đổ lỗi cho sự thay đổi của người tiêu dùng sang máy tính bảng và các thiết bị di động khác.

d

Theo CIO, với những người phải giải quyết nhiều việc một lúc (như nhân viên trang thương mại điện tử Sendo.vn), thì chỉ có máy tính để bàn mới giúp giải quyết công việc nhanh và dễ dàng. Ảnh: V.N.

Các chuyên gia của PCWorld đặt câu hỏi liệu con người có thể sống sót chỉ với máy tính bảng. Máy tính bảng rất phù hợp với các trình duyệt web thông thường cũng như rất tiện lợi trong việc theo dõi e-mail, nhưng liệu chúng có thể đáp ứng mọi thứ chúng ta cần trong cái được gọi là thời kỳ hậu máy tính?

Trước khi trả lời, hãy cùng làm một tour du lịch vòng qua các tài năng lớn nhất của máy tính. Đây là những lợi ích mà bạn sẽ phải từ bỏ khi chiếc máy tính để bàn cuối cùng ‘chết’ đi, rồi bạn sẽ quyết định liệu mình có thể xoay xở được với một sự thay thế?

Chơi game với tất cả sự rực rỡ, huy hoàng

Lý do khiến Angry Birds được xem là tinh hoa của game trên máy tính bảng là bởi hầu hết máy tính bảng không thể chơi các loại game có đồ họa 3D mạnh mẽ cùng tất cả yếu tố thiết kế khác phụ thuộc vào đẳng cấp của CPU máy tính cũng như card đồ họa rời.

Chạy nhiều màn hình

Máy tính bảng là một màn hình nhỏ bé. Chắc chắn bạn có thể sử dụng máy tính bảng như một màn hình ngoài cho máy tính của bạn. Nhưng (ngoại trừ máy tính bảng Windows 8) bạn không thể đính kèm một màn hình bên ngoài với phần cứng của bạn và chạy hệ điều hành máy tính bảng cũng như các ứng dụng trên nhiều màn hình.

Đa nhiệm thông qua 20 cửa sổ đang mở khác nhau

Máy tính bảng iOS và Android cung cấp nhiều cấp độ biến đổi khác nhau về tính đa nhiệm đằng sau hậu trường, nhưng bạn không thể chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc. Máy tính bảng Windows 8 đã giải quyết vấn đề này với tính năng Snap-to, nhưng bạn không thể có nhiều hơn hai ứng dụng cùng một lúc. Liệu có ai có thể làm việc theo cách này? Để giải quyết được tất cả công việc, bạn cần một màn hình đơn có thể truy cập cùng một lúc vào Chrome, Internet Explorer, Photoshop, Stickies, HipChat, cửa sổ Gchat, và thậm chí cả Microsoft Word.

d

Theo CIO, máy tính bảng thiên về giải trí hơn là làm việc hiệu quả. Ảnh: C.T.

Đính kèm một loạt thiết bị ngoại vi

Hãy nhìn vào iPad. Bạn có nhìn thấy một cổng USB? Bây giờ hãy kiểm tra máy tính bảng Android hay Windows 8, bạn cũng chỉ nhìn thấy một cổng mà thôi. Bluetooth cho phép kết nối các thiết bị bên ngoài, nhưng nó không phải là đạn bắn không thủng. Không gì có thể đánh bại được việc có nhiều cổng USB khi bạn cần gắn thêm một con chuột, bàn phím, thiết bị điều khiển trò chơi, ổ đĩa cứng gắn ngoài, USB, tai nghe Skype.

Chỉnh sửa một số nội dung quan trọng

Đừng nói về iMovie, iPhoto, GarageBand hay Android Movie Studio. Đối với việc chỉnh sửa video, hình ảnh hoặc âm thanh một cách chuyên nghiệp, bạn cần một “kho vũ khí” với đầy đủ tính năng, cùng với tất cả tiêu chuẩn chuẩn xác mà ứng dụng thực tế cung cấp. Chúng ta đang nói đến Photoshop, Final Cut, Pro Tools, và một loạt tập hợp nội dung sáng tạo khác. Đây là công cụ để phân biệt giữa nghiệp dư và chuyên nghiệp.

Viết một cuốn tiểu thuyết tuyệt vời

Đây là cả một thách thức. Hãy lấy máy tính bảng của bạn và viết bất kỳ điều gì dài hơn 200 từ bằng bàn phím ảo trên màn hình. Không, không thú vị chút nào! Bây giờ, chúng ta hãy chuyển sang một công cụ khác dễ dàng hơn: Viết bất kỳ điều gì dài hơn 1.000 chữ với một bàn phím Bluetooth trên điện thoại di động. Vẫn không thú vị? Không, tất nhiên là không. Nhập văn bản dài bắt buộc phải cần đến bàn phím máy tính để bàn với chiều rộng tiêu chuẩn, hay ít nhất cũng là một chiếc máy tính xách tay.

Làm việc trên những bảng tính lớn và xấu xí

Công việc với bảng tính đã đủ nghiền nát tâm hồn bạn. Bạn có muốn làm cho nó trở nên tồi tệ hơn bằng cách vật lộn với việc nhập dữ liệu và công thức trên một màn hình cảm ứng?

Lưu trữ dữ liệu khổng lồ

Ngay cả khi máy tính bảng của bạn có dung lượng lưu trữ lên đến 128 GB và một khe cắm thẻ mở rộng 256 GB, thì bạn thấy đấy, bạn không thể lưu giữ quá 384 GB dung lượng lưu trữ. Đây chắc chắn không phải là một cuộc sống hiện đại.

d

Những lập trình viên tại FPT Software cũng chỉ có thể làm việc tốt nhất trên máy tính để bàn. Ảnh: V.N.

Nâng cấp và sửa chữa phần cứng

Máy tính đang cả gan thách thức đối với văn hóa tiêu dùng của chúng ta với những thành phần không thể thay thế. Những bộ phận không thể theo kịp với các ứng dụng mới nhất có thể được hoán đổi để đáp ứng tốt hơn. Ngay cả máy tính xách tay cũng có thể được nâng cấp lên các mức độ khác nhau. Nhưng còn với máy tính bảng? Không quá nhiều, ngay cả khi bạn có thể thâm nhập vào lớp vỏ kín mít kia, bạn cũng sẽ không thể nâng cấp hay thay thế bất kỳ thành phần nào mà không cần những nỗ lực hacking nặng nề.

Không lo lắng về màn hình bị vỡ và phần cứng bị đánh cắp

Máy tính để bàn có thể không cơ động, nhưng điều này có thể xem là một điểm tích cực, vì nó rất hiếm khi bị di chuyển đến những nơi có thể dễ dàng bị phá vỡ hoặc bị đánh cắp. Máy tính bảng thường xuyên bị vỡ do người dùng vô tính ném chúng từ một độ cao tương đối. Máy tính bảng cũng dễ dàng bị đánh cắp vì chúng tương đối nhẹ và dễ dàng che giấu. Chắc chắn một tên trộm có thể dễ dàng thó chiếc máy tính bảng của bạn ngay trên bàn tại Starbucks, nhưng vẫn muốn nhìn thấy anh ta chạy nước rút băng qua các con phố với một chiếc máy tính nặng 5,5 kg.

Chạy một trung tâm chỉ huy mạng truyền thông xã hội

Máy tính bảng rất tuyệt vời đề lướt Twitter, Facebook, và cả với những cập nhật ngắn các dịch vụ khác. Nhưng nếu công việc của bạn phụ thuộc vào sự chi phối và gửi một số lượng thông tin lớn trên các phương tiện truyền thông xã hội, bạn sẽ cần một chiếc máy tính thực sự. Thêm vào Google+, LinkedIn, Pinterest, và một máy tính để bàn sẽ trở thành một vật có tính bắt buộc.

Lan Chi

Ý kiến

()