Chúng ta

‘ViOlympic là sân chơi bổ ích’

Thứ tư, 22/5/2013 | 15:51 GMT+7

Chính thức khởi động từ năm 2008 với 800.000 thành viên tham gia, sau 5 năm, ViOlympic đã thu hút hơn 12 triệu thành viên và trở thành sân chơi chung cho học sinh yêu toán trên toàn quốc.
> FPT sẽ tiếp tục đồng hành cùng ViOlympic

Nguyễn Trần Hậu, trường THCS Trần Quốc Toản, thành phố Phú Yên, làm quen với cuộc thi Giải toán qua Internet - ViOlympic đã 5 năm nay, kể từ khi em còn là học sinh tiểu học. Cuộc thi với những con số trên mạng đã cuốn hút Hậu từ năm này sang năm khác.

GS.TSKH, Giám đốc điều hành Viện toán học cao cấp Lê Tuấn Hoa đánh giá giá trị của cuộc thi không phải ở giải thưởng

GS-TSKH, Giám đốc điều hành Viện Toán học cao cấp Lê Tuấn Hoa đánh giá giá trị của cuộc thi không phải ở giải thưởng mà làm cho mọi người say mê toán học. Ảnh: Lâm Thao.

Khi bước lên bục nhận giấy chứng nhận giải Vàng từ Ban tổ chức, cậu học sinh lớp 9 này chỉ cười hiền lành. Cảm xúc của Hậu lúc này là “vui mừng” vì niềm đam mê toán học của mình đã gặt hái được kết quả. “ViOlympic là cuộc thi bổ ích cho các bạn học tập môn toán”, em bày tỏ và mong muốn cuộc thi sẽ được phổ biến rộng hơn nữa.

Mới học lớp 5 nhưng Nguyễn Thị Thanh Hiền, trường Tiểu học Ninh Sơn, Việt Yên, Bắc Giang, đã có hai năm miệt mài giải toán qua Internet. “Em biết đến cuộc thi này do cô giáo giới thiệu. Bài thi trên ViOlympic khó nhưng khi làm được, em rất vui”, Hiền nói.

Hiền khá nhút nhát khi nói chuyện với người lạ nhưng khi chuyển đề tài về ViOlympic, đôi mắt em sáng lên và câu chuyện bỗng cởi mở hơn. Hiền bảo, em sẽ tiếp tục giải toán qua Internet.

Em Nguyễn Thị Thanh Hiền cho biết sẽ tiếp tục giải toán qua Internet. Ảnh: Lâm Thao.

Em Nguyễn Thị Thanh Hiền cho biết sẽ tiếp tục giải toán qua Internet. Ảnh: Lâm Thao.

Đứng cạnh Hiền, mẹ em - chị Nguyễn Thị Huệ, mắt lấp lánh niềm vui. Người phụ nữ chất phác này kể, chị đã “phấn khởi và không ngủ được khi biết tin con gái lọt vào danh sách 40 học sinh dẫn đầu toàn quốc”.

Biết niềm say mê của cô con gái nhỏ là toán học, chị Huệ càng vui hơn. “Qua cuộc thi, các cháu có thêm kiến thức và phát huy tinh thần học tập bởi thấy các bạn thi và thích thú, các cháu sẽ phấn đấu học hơn”, chị bày tỏ.

Đồng quan điểm, anh Phạm Văn Tuyên, phụ huynh em Phạm Minh Quân, trường Tiểu học Quảng Minh 1, Việt Yên, Bắc Giang, cũng nhìn nhận: “ViOlympic là sân chơi bổ ích. Tôi mong muốn Bộ Giáo dục & Đào tạo cùng FPT tổ chức nhiều cuộc thi khác mang lại cho các cháu kiến thức và sự tự tin”.

Theo dõi chương trình từ đầu đến cuối, cô Nguyễn Thị Nga, Hiệu phó trường Tiểu học Minh Đức 2, huyện Việt Yên, Bắc Giang, không giấu nổi sự hân hoan. Lớp cô Nga phụ trách có 19 học sinh thi ViOlympic và có nhiều em đoạt giải.

PTGĐ FPT Telecom Hoàng Trung Kiên cam kết công ty sẽ đồng hành cùng ViOlympic. Ảnh: Lâm Thao.

Phó TGĐ FPT Telecom Hoàng Trung Kiên cam kết công ty sẽ đồng hành cùng ViOlympic. Ảnh: Lâm Thao.

Đối với người làm sư phạm như cô Nga, cuộc thi rất bổ ích và cần thiết. “Các em được học kiến thức toán học từ dễ đến khó, đòi hỏi tư duy cao. Bên cạnh đó, cuộc thi còn rất công bằng khi phủ rộng đối với các em ở vùng sâu”, cô đánh giá.

GS-TSKH, Giám đốc Điều hành Viện Nghiên cứu Toán học cao cấp Lê Tuấn Hoa nhìn nhận: “Giá trị của cuộc thi ViOlympic không phải ở giải thưởng mà làm cho mọi người say mê học toán và các kiến thức khác. Ở đây, các em biết dù thua nhưng không nản và tiếp tục cố gắng”.

Sau 5 năm, ViOlympic đã trở thành sân chơi cho học sinh yêu môn toán trên khắp cả nước. Thấy được ý nghĩa của cuộc thi này, FPT Telecom mong muốn nhân rộng cuộc thi hơn nữa.

“Bắt đầu từ trải nghiệm kinh doanh tại gần 50 tỉnh thành trên toàn quốc, FPT Telecom trăn trở làm sao đưa Internet đến với mọi người dân, xóa nhòa khoảng cách, mang lại kiến thức. ViOlympic là cuộc thi để chúng tôi thực hiện được mong mỏi đó”, PTGĐ FPT Telecom Hoàng Trung Kiên chia sẻ.

Sau gần một năm đồng hành cùng cuộc thi, anh Kiên khẳng định, FPT Telecom đã “đi đúng hướng và mang lại lợi ích thật sự”. Đại diện công ty cam kết tiếp tục đồng hành cùng cuộc thi này trong những mùa sau.

Sáng ngày 21/5, lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Giải toán qua Internet - ViOlympic 2012-2013, đã diễn ra tại thành phố Bắc Giang, sau 6 tháng tổ chức. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển, đại diện của 14 Sở giáo dục trên địa bàn phía Bắc và Tập đoàn FPT.

Cuộc thi ViOlympic năm học 2012-2013 được xem là mùa thi thành công khi chứng kiến con số thành viên tham dự đạt mức kỷ lục. Qua 19 vòng thi, ViOlympic đã phổ biến tới hơn 1.000 quận huyện thuộc 63 tỉnh thành trên cả nước. Đặc biệt, chương trình có nhiều đổi mới từ hình thức đến nội dung đã giúp các em ngày càng hào hứng với sân chơi tri thức về toán học hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()