Chúng ta

'ViOlympic giúp đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong trường học'

Chủ nhật, 23/2/2014 | 11:24 GMT+7

“Chương trình đồng hành cùng ViOlympic giúp nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán, tạo sân chơi hiện đại, bổ ích cho học sinh trải nghiệm”, ông Nguyễn Sĩ Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, khẳng định.
> ‘Cần nhân rộng ViOlympic’

Sáng ngày 22/2, chương trình hành trình đồng hành cùng ViOlympic năm học 2013-2014 đã diễn ra tại trường THCS Nguyễn Siêu, Hà Nội. Tham dự chương trình có ông Nguyễn Sĩ Đức - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, cùng đại diện của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội, phòng Giáo dục quận Cầu Giấy. Đại diện FPT Telecom là Giám đốc Trung tâm HNI2 Nguyễn Anh Đức và Giám đốc Trung tâm HNI1 Nguyễn Hồng Quân. Cuộc thi cũng thu hút hơn 400 học sinh, giáo viên và phụ huynh các trường THCS Việt Nam - Angieri, THCS Nguyễn Siêu và THCS Đống Đa đến dự.

a

Hơn 400 học sinh, giáo viên và phụ huynh đã đến tham dự cuộc thi.

Đây là năm thứ hai FPT Telecom tham gia tổ chức cuộc thi đồng hành cùng ViOlympic. Chương trình đã đi qua 17 tỉnh thành trên cả nước và thủ đô Hà Nội là điểm dừng chân thứ 18.

Hình thức cuộc thi được mô phỏng theo “ Đỉnh núi trí tuệ” của ViOlympic nhằm giúp các em học sinh làm quen với đề thi thực tế cũng như nâng cao kỹ năng cần thiết như làm việc nhóm, tính toán nhanh không cần máy tính… Mỗi đội tham gia sẽ gồm 5 thành viên là những học sinh giỏi toán đến từ các trường khác nhau, đại diện cho huyện/thành phố tham dự cuộc thi. Các đội sẽ lần lượt trải qua 4 phần thi: Khởi động, Vượt chướng ngại vật, Tăng tốc và Về đích để tìm ra đội có thành tích xuất sắc nhất. Những câu hỏi được sử dụng trong chương trình không chỉ có kiến thức về toán học mà còn được mở rộng với các môn học khác như văn học, lịch sử, sinh học, hóa học… giúp các em bổ sung kiến thức một cách toàn diện.

a

Từ trái qua: THCS Việt Nam Angierie (áo viền xanh da trời), THCS Đống Đa (áo viền xanh lá cây) và THCS Nguyễn Siêu (áo đen).

Theo Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Đức, đây là chương trình đồng hành cùng cuộc thi ViOlympic của Bộ Giáo dục - Đào tạo kết hợp với ĐH FPT và đơn vị tài trợ FPT Telecom. Trong nhiều lần tham dự, ông đều thấy không khí hào hứng, nhiệt tình, vui tươi của các em học sinh và thầy cô giáo. Chương trình đã nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán, đáp ứng được nhiều tiêu chí: Tổ chức cuộc thi trên Internet, giúp học sinh được trải nghiệm thực tế, tạo một sân chơi hiện đại, bổ ích cho các em giao lưu, trải nghiệm và đặc biệt là triển khai ứng dụng CNTT trong trường học.

a

Ba đội cùng trải qua các vòng thi gay cấn và hấp dẫn.

Sau gần 2 giờ trải qua 3 vòng thi với những câu hỏi trải đều ở các lĩnh vực như Toán học, Lịch sử, Thể thao, Văn hóa… hai đội tuyển đến từ trường THCS Nguyễn Siêu và Việt Nam - Angieri có số điểm cao hơn, giành quyền bước vào vòng thi cuối cùng. Tại vòng thi Về đích, hai đội thực hiện các bài thi trên website Violympic.vn. Với các bài giải nhanh chóng và chính xác sau 20 phút, trường THCS Nguyễn Siêu đã xuất sắc giành chiến thắng. Đây cũng là đội có thành tích tốt nhất ở cả 3 vòng thi đầu tiên. Với kết quả đó, trường THCS Nguyễn Siêu đạt giải Nhất, trường THCS Việt Nam - Angieri giành giải Nhì, giải Ba thuộc trường THCS Đống Đa.

a

Với phong độ xuất sắc ở cả 4 vòng thi, trường THCS Nguyễn Siêu đã chiến thắng chung cuộc.

Anh Nguyễn Anh Đức, đại diện cho FPT Telecom đã lên trao giải Nhất trị giá 2,5 triệu đồng, giải Nhì 1,5 triệu đồng và 500.000 đồng cho đội đạt giải Ba. Ngoài phần thưởng bằng tiền mặt, các đội tham dự còn nhận được nhiều quà tặng kèm theo như áo, ba lô, mũ bảo hiểm, bằng chứng nhận tham gia cuộc thi…

“Các phần thi rất căng thẳng, thú vị, nhiều câu hỏi hơi khó nhưng chỉ cần tập trung, bình tĩnh sẽ giải được. Đặc biệt, em thấy mình may mắn vì có sự hỗ trợ của những người đồng đội rất giỏi. Vòng ‘Vượt chướng ngại vật’ có luật chơi hấp dẫn, giúp em phát huy khả năng tính toán và tư duy”, Nguyễn Tùng Lâm, đại diện đội trường THCS Nguyễn Siêu, chia sẻ.

a

Các em học sinh với phần thưởng từ nhà tài trợ FPT Telecom.

Các em học sinh đến tham dự và cổ vũ cũng nhận được những phần quà qua gameshow vui nhộn và bốc thăm may mắn. Cuộc thi đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng các thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh. Chị Phạm Ngọc Liên, phụ huynh em Đỗ Tường Vy, trường THCS Việt Nam - Angieri cho biết: “Tôi rất vui khi cuộc thi đã tạo một sân chơi sinh động, hấp dẫn và bổ ích cho các con. Luật chơi thú vị, vừa sức, không quá khó, phù hợp với độ tuổi, giúp con tiếp cận những bài toán hay, những kiến thức xã hội thường nhật”. Chị Liên cũng cho hay, mới biết đến chương trình nhưng Tường Vy rất say mê và yêu thích các bài toán trên trang Violympic.vn.

“Nhà trường đã phổ biến ViOlympic sâu rộng từ nhiều năm nay và đây là một cuộc thi quen thuộc với mỗi thầy trò. Học sinh tham gia phong trào rất sôi nổi và đã đạt được nhiều thành tích cao”, cô Nguyễn Thị Ánh Ngọc, Tổ trưởng chuyên môn tổ Tự nhiên 1, trường THCS ViệtNam - Angierie, cho biết.

a

Em Nguyễn Tùng Lâm và Cô Phạm Thị Ngọc Diệp đều hài lòng về format cuộc thi.

Theo cô Phạm Thị Ngọc Diệp, giáo viên Toán, THCS Nguyễn Siêu, trường có bề dày truyền thống tham gia cuộc thi, học sinh yêu thích ViOlympic và nhiều em trưởng thành từ chương trình này. Đoàn đội nhà trường tích cực phát động phong trào, các giáo viên chăm lo phổ biến về cuộc thi và bồi dưỡng kiến thức cho các em. Nhà trường còn tổ chức thi theo lớp, khối, trường sau đó thi quận, thành phố.

“ViOlympic giúp các em có sự say mê, phản xạ tốt, tính nhẩm nhanh, tăng khả năng tư duy và bồi dưỡng kỹ năng sử dụng vi tính. Đặc biệt, cuộc thi đi được vào lòng phụ huynh, giúp bố mẹ cùng học với con, phối hợp tốt với nhà trường trong công tác dạy học”, cô đánh giá. Ngoài ra, cô cũng góp ý, trước mỗi cuộc thi nên có sự phổ biến cụ thể về luật chơi để chương trình được chặt chẽ hơn.

Em Nguyễn Thanh Bình, trường THCS Đống Đa, thường xuyên ôn toán trên trang Violympic.vn. Theo em, đây là kênh tích cực giúp học sinh chuyên toán học tập và rèn luyện. Bình cũng đã tham dự ViOlympic năm lớp 8 và đã vào đến vòng 13. “Trong cuộc thi, em thích nhất vòng 3 - Tăng tốc, với những câu hỏi về địa lý, xã hội, giúp học sinh hiểu thêm những nét đẹp của văn hóa Việt Nam và thế giới”, Bình cho biết.

Tiếp nối thành công từ chương trình đồng hành cùng Cuộc thi giải toán qua Internet - ViOlympic năm ngoái, năm học 2013-2014, FPT Telecom trở thành nhà tài trợ chính của ViOlympic với tổng trị giá 3,5 tỷ đồng. Đồng thời, công ty sẽ tiếp tục tổ chức chuỗi đồng hành cùng hơn 63 trường THCS tại 21 tỉnh, thành trên toàn quốc với tổng giá trị thưởng lên đến 500 triệu đồng.

Năm 2008, nhằm hưởng ứng đề án đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kết hợp cùng Tập đoàn FPT, hiện nay đại diện là ĐH FPT, tổ chức “Cuộc thi giải toán qua Internet - ViOlympic” dành cho học sinh cấp Tiểu học và THCS. Kết thúc năm học 2012 - 2013, số lượng thành viên tham gia ViOlympic đạt gần 13 triệu, phổ cập tới 673 huyện và 61 tỉnh thành trên cả nước.

Bài, ảnh: Nguyễn Nhàn

Ý kiến

()