Chúng ta

'Trạng thể hiện tấm lòng của lãnh đạo để phát triển con người'

Thứ hai, 26/8/2013 | 15:12 GMT+7

"Trạng như một cuộc trưng cầu hiền tài. Tên cuộc thi cũng là lời nhắc nhở về việc giữ gìn truyền thống hiếu học của người Việt Nam", Bảng nhãn FPT 2012 Nguyễn Trọng Khôi (ĐH FPT) chia sẻ.
> 27 sĩ tử lọt vào vòng ba thi Trạng / Đề cao tính sáng tạo và thực tiễn trong bài luận Trạng

Sau một năm kể từ ngày nhận danh hiệu Bảng nhãn FPT, anh Nguyễn Trọng Khôi đã có nhiều thay đổi trong công việc và cuộc sống. Hiện nay, anh đảm nhiệm vị trí Giám đốc Trung tâm tiếng Anh FPT, trực thuộc ĐH FPT.

Dù đang có chuyến công tác ở Israel nhưng Bảng nhãn 2012 vẫn rất tâm huyết chia sẻ với Chúng ta các vấn đề xung quanh cuộc thi ý nghĩa này.

- Anh nhận xét gì về việc FPT tổ chức cuộc thi Trạng?

- Thực ra, cuộc thi này là một phần văn hóa của FPT, xét trong muôn vàn hoạt động của tập đoàn thì nó cũng thật là dễ hiểu với những vòng thi, những hoạt động đặc sắc. Tuy nhiên, ẩn chứa trong cuộc thi Trạng, theo mình không chỉ là một cuộc thi tài của những nhân viên FPT, qua đó còn thể hiện tấm lòng của các lãnh đạo tập đoàn trong việc bồi dưỡng và phát triển con người, khuyến khích các bạn trẻ thử sức. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để thể hiện cũng như đóng góp ý kiến cho tổ chức, công ty. Mình hình dung Trạng như một cuộc trưng cầu hiền tài. Tên cuộc thi cũng là một lời nhắc nhở về việc giữ gìn truyền thống hiếu học của người Việt Nam. Chính vì thế, FPT nên duy trì tổ chức cuộc thi này hằng năm.

- Không khí thi Trạng ở đơn vị anh gần đây như thế nào?

- Đơn vị mình có rất nhiều bạn hào hứng tham gia, cùng nhau bàn luận, động viên, hỏi han về cuộc thi. Mình có cảm giác tạo cho mọi người rất nhiều cảm hứng.

- Vài năm gần đây, người đăng ký thi Trạng ít hơn và hình như mọi người không còn mặn mà nữa. Anh nghĩ gì về việc này?

- Có thể có nhiều nguyên nhân, nhưng có lẽ mọi người quên mất hoặc không biết mục tiêu của cuộc thi Trạng. Nếu mọi người thấy được đây là một hoạt động vô cùng bổ ích và lý thú, không phải hình thức thì sẽ tham gia nhiệt tình hơn.

- Theo anh, làm cách nào thu hút nhiều hơn sĩ tử tham gia cuộc thi?

- Đó là hãy làm cho cuộc khi không chỉ là hình thức. Ban tổ chức có thể tuyên truyền về mục đích và sự lý thú của cuộc thi đem lại, viết bài về những người đoạt giải và tâm gương của họ là một ví dụ.

a

Hiện nay, anh Khôi đảm nhiệm vị trí Giám đốc trung tâm tiếng Anh FPT, trực thuộc ĐH FPT. Ảnh: NVCC.

- Bí quyết của anh để viết bài luận hay?

- Mình không có bí quyết gì nhiều. Về cơ bản, qua bài luận, người viết thể hiện được quan điểm của mình một cách rõ ràng và chi tiết kết hợp với phong cách thể hiện sáng tạo thì sẽ dễ dàng tạo dấu ấn tốt với người đọc hơn.

- Đề thi luận năm nay yêu cầu CBNV hiến kế tìm thêm doanh thu 1 tỷ USD ở nước ngoài trong thời gian tới. Cảm xúc của anh ra sao khi đọc đề bài này?

- Đề luận năm nay cũng giống như mọi năm là rất mở. Bạn có thể chọn muôn vàn cách để thay đổi tầm nhìn của FPT từ một Việt Nam nhỏ bé sang một chiến lược toàn cầu version 2.0 hoặc 2.5.

- Theo anh, bài viết như thế nào sẽ được đánh giá cao?

- Về chiến lược toàn cầu hóa 1 tỷ USD, theo mình có nhiều cách để thực hiện và FPT sẽ sớm làm được việc này. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả, cần phân tích đúng đâu đang là mũi nhọn của FPT và nhu cầu của thị trường thế giới đang ở đâu, chúng ta cần khớp nối và đáp ứng tốt nhu cầu này. Thêm nữa, sĩ tử nên tìm ra lời giải cho sự kết nối các công ty thành viên trong FPT, tạo nên những sản phẩm chất lượng và có sức cạnh tranh cao hơn nữa.

- Kỷ niệm của anh với cuộc thi Trạng là gì?

- Kỷ niệm sâu sắc của mình với cuộc thi Trạng là sau khi biết kết quả, trở về bên các đồng nghiệp F9 (thuộc FPT Trading), được các anh chị đứng dậy vỗ tay nhiệt liệt chúc mừng. Một chị đồng nghiệp đã post lên Facebook cảm giác hạnh phúc của chị ý, điều đó thực sự có ý nghĩa với mình. Cuộc thi đã đem lại không khí hào hứng và sự đoàn kết cho công ty. Khi bạn làm được một điều gì đó cho tổ chức tự hào, điều đó rất ý nghĩa.

- Sau một năm tham gia Trạng, anh có những cơ hội gì trong công việc và cuộc sống?

- Cuộc thi đã đem lại cho mình rất nhiều bạn bè. Mình và Trạng nguyên Lê Thiết Bảo đã trở thành anh em thân thiết. Mình học được rất nhiều bài học cũng như kiến thức về công ty, tổ chức, công việc sau khi trải qua những trải nghiệm khó quên.

Từ ngày 1 đến 31/8, cuộc thi Trạng được tổ chức nhằm tìm ra những cá nhân xuất sắc, có năng lực, ham học hỏi và cầu tiến để vinh danh. CBNV FPT ký hợp đồng chính thức với công ty trước ngày 1/8/2013 sẽ được tham gia dự thi Trạng năm nay.

Cuộc thi được chia thành 4 vòng và sẽ loại dần sĩ tử qua các vòng: Làm bài test IQ bằng tiếng Anh trắc nghiệm online, làm đề thi luận, test năng lực theo hình thức thảo luận, phản biện trực tiếp và phỏng vấn do lãnh đạo cao nhất tập đoàn điều hành.

Tổng giải thưởng cuộc thi năm nay là 42 triệu đồng, tương tự năm 2012. Cuộc thi Trạng nằm trong kế hoạch thi định kỳ công ty 2013 nhằm tìm ra những cá nhân xuất sắc, có năng lực, ham học hỏi và cầu tiến để vinh danh. Đồng thời, qua cuộc thi, BTC mong muốn tìm kiếm cán bộ nguồn và cổ vũ phong trào học tập thi cử trong FPT.

Lưu Vân thực hiện

Ý kiến

()