Chúng ta

Những món cháo ngon ở Sài Gòn

Thứ hai, 6/5/2013 | 09:11 GMT+7

Thưởng thức một số món cháo được bán phổ biến tại các cung đường ở TP HCM chắc chắn sẽ mang lại cảm giác sảng khoái trong những chiều mưa đầu mùa.
> 10 cách để hạnh phúc hơn

Cháo lòng là một món ăn bình dân của người Sài Gòn. Có giá khá mềm, những bát cháo vẫn đầy đủ thành phần như lòng lợn, gan, dồi, lưỡi, thịt nạc, xương... Tất cả nguyên liệu được chần qua nước sôi trước khi cho vào bát cháo nóng hổi, bên trên rắc một ít hành, ngò rí, tiêu...

Một bát cháo lòng tạo cảm giác vừa miệng khi có lòng non trắng nõn, đặc, giòn và hơi dai, dồi rán giòn vàng, cuống họng có rất nhiều sụn ăn sần sật mà không quá béo. Bên cạnh đó, bát cháo có thể thêm giò, quẩy để tạo cảm giác không bị ngấy. Bạn cũng có thể gọi một đĩa lòng để ăn thêm.

Bạn có thể đến địa chỉ 144 Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Phú Nhuận hoặc quán trên đường Võ Thị Sáu (giữa ngã tư Hai Bà Trưng và Pasteur).

Còn nếu muốn thưởng thức chút hương vị miền Tây, người FPT có thể chọn món cháo cá miền Tây - món ăn dân dã và đặc trưng của vùng sông nước. Món này được nấu từ cá lóc đồng và ăn cùng rau đắng. Cá lóc đồng sau khi làm sạch, đem luộc chín, lột da và lấy hết xương, thịt cá được xếp gọn gàng trên đĩa.

Cháo cá miền Tây cho người thưởng thức ngòn ngọt của thịt cá lóc và chút đăng đắng của rau đắng. Ảnh: S.T.
Cháo cá miền Tây ngòn ngọt của thịt cá lóc và chút đăng đắng của rau đắng. Ảnh: S.T.

Thành phần làm nên gia vị cho món ăn là rau đắng. Người dân miệt vườn khi ăn món này chỉ cần đi một vòng trong vườn nhà là có đủ một rổ rau đắng tươi thơm ngon. Múc cháo ra bát, cho vào ít thịt cá lóc và thưởng thức với đĩa rau đắng tươi ngon. Bạn có thể nêm thêm một ít nước mắm, một lát chanh để món ăn thêm đậm đà, ngon miệng.

Để thưởng thức món này, người FPT có thể đến quán Cháo cá miền Tây 4 tại số 3 Nguyễn Văn Bá, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức (khu vực ngã tư Bình Thái).

Kế tiếp phải kể đến cháo bò viên. Bò viên là thành phần chính của món ăn. Ngoài ra, trong bát cháo còn có tiết lợn và giò chéo quẩy. Bưng bát cháo nghi ngút khói, cho vào một ít tiêu, giá tươi và hành ngò, kèm với đó là một chén gừng tươi thái sợi và một chén tương đen để chấm bò viên, bạn sẽ thực sự hài lòng.

Theo những tín đồ mê món ăn này thì phần hấp dẫn nhất của tô cháo chính là bò viên. Những miếng bò viên thơm, dai, giòn sần sật hòa với vị tương đen càng tăng thêm sự khác biệt cho món ăn.

Với món ăn này, bạn có thể tìm đến quán cháo bò viên Tám Hói, ngay ngã ba Phan Văn Trị giao với Lê Hồng Phong, quận 5.

Bên cạnh đó, Sài Gòn còn có cháo ốc thập cẩm. Đây là món ăn ngon miệng và bổ dưỡng, kết hợp hài hòa giữa hương vị các loại sò, ốc. Ốc nấu cháo được lựa chọn từ những loại ốc rất ngon và nổi tiếng như: Ốc mặt trăng, vú nàng, sò vằn, nghêu...

Bát cháo ốc nghi ngút khói cùng hương thơm quyến rũ kích thích từng vị giác của bạn. Trong cái hơi se lạnh của khí trời ngày mưa, còn gì tuyệt vời hơn khi được ngồi bên bát cháo nóng hổi, húp từng thìa cháo cảm nhận cái đậm đà, cái ngọt của thịt ốc đang lan dần trong miệng.

Người FPT có thể đến quán ốc Xinh, 002 lô B5 chung cư phường 3, Khánh Hội, quận 4 để thưởng thức.

Nếu muốn thưởng thức chút phong vị miền Trung, bạn có thể thưởng thức cháo mực. Có hai nguyên liệu chính dùng để chế biến cháo mực là mực tươi và mực khô. Thường người bán chọn mực khô để bảo đảm tiêu chí đầu tiên của món ăn này là rẻ.

Cháo mực rất dễ ăn và lành tính, bạn có thể ăn vào buổi sáng hay chiều tối đều được. Ngoài ra, những lúc trong người cảm thấy mệt mỏi, tô cháo mực thanh đạm, ấm vị gừng sẽ làm bạn tỉnh táo và ngon miệng.

Cháo mực
Các quán cháo mực dễ dàng tìm thấy ở các quận trung tâm TP HCM. Ảnh: S.T.

Địa chỉ tham khảo cho món này là quán cháo mực ở số 10 Phó Đức Chính, quận 1; quán cháo mực Thanh Sơn, 144 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3; quán cháo mực tại góc ngã tư Đề Thám - Cô Giang (quán nằm phía Đề Thám) và quán cháo mực Nguyễn Bỉnh Khiêm (ngay góc đường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Văn Thủ).

Bạn cũng nên thử ăn cháo sườn non. Bát cháo trắng mươn mướt, sánh lại như hồ, lấp ló vài miếng sườn nho nhỏ hồng hồng, nghi ngút khói, thêm một ít tiêu và hành mùi càng dậy mùi thơm phức, cùng với đó là mùi thơm béo bốc lên làm bạn không thể nào không đói cồn cào.

Sườn nấu cháo phải chọn loại sườn non được ninh nhừ để thịt mềm nhưng không bị nát. Gạo nấu cháo chọn loại gạo thơm, dẻo được ninh nhừ với nước hầm sườn heo nên khi ăn cháo có vị ngọt tự nhiên của nước hầm xương.

Để thưởng thức cháo sườn non, bạn có thể đến quán cháo sườn bà Hào tại hẻm cuối đường Trần Khắc Chân, quận 1, hay quán nằm trên vỉa hè, đối diện chợ Tân Định trên đường Hai Bà Trưng, quận 1.

Không quá cầu kỳ, cháo trắng lại hấp dẫn thực khách theo một cách khác. Nó dễ ăn và có phong phú các nguyên liệu ăn kèm. Rất nhiều thức ăn để chọn lựa, từ trứng vịt muối, cá kho, đến chà bông, tép rang, dưa mắm... Khách miền Trung ưa mặn chọn dưa mắm hoặc trứng vịt muối, người miền Nam thích ngọt đã có lọ đường và đĩa cá cơm kho…

Cháo trắng có thể ăn được với nhiều món đi kèm như chà bông, trứng muối... Ảnh: S.T.
Cháo trắng có thể ăn được với nhiều món đi kèm như chà bông, trứng muối... Ảnh: S.T.

Ở Sài Gòn, cháo trắng thường tập trung ở những con phố nổi tiếng như: Nguyễn Tri Phương, Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), khu vực đường Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận), ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình)…

Ngoài ra, các loại cháo như cháo gà, cháo nghêu, cháo bò, cháo sườn... cũng rất ngon miệng và được nhiều người thích.

Dy Khoa (tổng hợp)

Hãy chia sẻ những quán ăn ngon mà bạn biết cho đồng nghiệp và gửi về chungta@fpt.com.vn.

Ý kiến

()