Chúng ta

'Em đã biết tự lập và sống vì mọi người hơn'

Thứ năm, 1/5/2014 | 01:31 GMT+7

Từ một cậu bé nhút nhát, run cầm cập khi đứng trước đám đông, Lê Minh Nghĩa, lớp phó 10D THPT FPT, giờ trở nên tự tin khi trình bày quan điểm của mình.
> FPT School giảm 30% học phí cho con em CBNV FPT / Giúp con tự lập sớm với mô hình nội trú của FPT School / Thăm trường học 'đẹp như mơ' của học sinh THPT FPT

Sự thay đổi cả về thể chất, trí tuệ và kỹ năng trong cuộc sống được học sinh và phụ huynh của FPT School cảm nhận rất rõ nét sau gần một năm học tập tại trường.

Lê Minh Nghĩa chia sẻ: "Thay đổi lớn nhất của em là có thể mạnh dạn đứng trước đám đông để thuyết trình, bày tỏ quan điểm và ý kiến cá nhân. Đồng thời, em đã biết tự lập và sống vì mọi người hơn".

a

Từ một cậu bé nhút nhát, run cầm cập khi đứng trước đám đông, Lê Minh Nghĩa, lớp phó 10D, đã trở nên tự tin khi trình bày quan điểm của mình.

Ít ai biết, cậu lớp phó học tập lớp 10D những ngày đầu khi bước chân vào FPT School rất rụt rè và nhút nhát. Nghĩa quen với cuộc sống được bố mẹ bao bọc, chiều chuộng và chăm lo cho từng miếng ăn, giấc ngủ.

Trong năm học vừa qua, Nghĩa nhớ nhất buổi cắm trại với lớp ở Ba Vì, Hà Nội. Tại đây, các hoạt động cắm trại, đốt lửa trại, xem phim, chơi trò chơi giúp học sinh trong lớp thêm đoàn kết và gắn bó.

Theo Nghĩa, trong cách giảng dạy, điểm khác biệt ở FPT School là học sinh không ghi chép nhiều. Thầy cô giảng bằng slide và gửi kiến thức đó vào e-mail để học sinh tự học. Trên lớp, học sinh được giảng giải kiến thức và giải đáp câu hỏi thay vì "hì hục" chép. Ngoài ra, sự hỗ trợ của máy tính, hệ thống âm thanh, máy chiếu và tiện nghi trong lớp học khiến Nghĩa rất hào hứng khi lên lớp.

Khi được sống trong môi trường tập thể ở ký túc xá, Nguyễn Vân Anh, học sinh lớp 10G - nữ trưởng phòng 406, Dom C - cho rằng, em học được cách thích nghi với cuộc sống khi ở nội trú từ kỹ năng sống, làm việc nhóm, sống trong môi trường tập thể, tự chủ mọi việc...

Nhớ lại khoảng thời gian một năm trước, vốn thích môi trường mới mẻ nên Vân Anh đã lựa chọn FPT School. Tuy nhiên, cả gia đình Vân Anh không đồng ý vì "sợ cô con gái mới lớn phải xa gia đình sớm". Vân Anh đã dành nhiều thời gian tâm sự với bố mẹ, chỉ ra điểm tốt của trường phù hợp với em để thuyết phục phụ huynh.

Đặc biệt, trong tuần, Vân Anh thích nhất thứ Tư bởi đây là ngày học sinh được mặc theo phong cách free style và sinh hoạt ở các câu lạc bộ yêu thích vào buổi tối. Vân Anh cũng là thành viên tích cực của CLB tổ chức sự kiện. Gần đây, nữ sinh này rất ấn tượng với sự kiện do CLB tổ chức như: Tìm hiểu phố cổ, đi xe đạp quanh Hà Nội, dạ hội... "Đây là hoạt động mà em thích nhất. Khi tham gia, em đã biết lên kế hoạch, các bước tổ chức sự kiện, đồng thời rèn được kỹ năng làm việc nhóm, tính kiên trì và hòa nhập vào tập thể", Vân Anh hào hứng.

Từ góc độ của phụ huynh, chị Đỗ Phương Thảo, mẹ của em Từ Gia Huy, học sinh lớp 10E, chia sẻ: "Huy là một cậu bé hiền lành, có phần hơi nhát nên ngay từ đầu tôi đã muốn cho cháu sống ở môi trường tự lập để cải thiện tính cách".

a

Chị Thảo cho con học FPT School để cải thiện tính cách.

Theo chị Thảo, gần một năm theo học ở FPT School, Huy đã có những sự chuyển biến rõ rệt. Ngôn ngữ giao tiếp của Huy tốt hơn hẳn, cậu đã mạnh dạn trao đổi nói ra chính kiến của mình. Huy học tập cũng tiến bộ hơn, em đã có tên trong đội tuyển học sinh giỏi Tin học của trường. Vào mỗi dịp cuối tuần, nhà trường tổ chức cuộc thi viết về nhiều chủ đề gần gũi giúp Huy cải thiện hơn khả năng viết văn. Đặc biệt, Huy biết giữ gìn sức khỏe, chăm tập thể thao để cải thiện thể trạng.

Thời gian con học ở trường, chị Thảo nhớ nhất là chương trình "Rung chuông vàng" do FPT School tổ chức được tường thuật trực tiếp qua mạng. Chị Thảo xúc động: "Nhìn thấy con làm MC mà hai vợ chồng ngạc nhiên không nói nên lời. Mặc dù lối dẫn của con còn non và cần phải học hỏi thêm nhưng đối với bố mẹ, đó là niềm tự hào".

Tính ưu việt khác của FPT School là học sinh được học tiếng Anh tăng cường, được chú trọng cả thời lượng và chất lượng dạy học. Theo cô Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên môn tiếng Anh, học sinh FPT School được phân lớp theo trình độ tiếng Anh. Ở đây, ngoài chương trình chính của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh còn được học chương trình tiếng Anh nâng cao với thời lượng giảng dạy 10 tiết mỗi tuần. Đặc biệt, các em được rèn 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết với sự hỗ trợ của hệ thống âm thanh hiện đại đặt ngay trong lớp học.

a

Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết, học sinh ở FPT School được rèn 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết với sự hỗ trợ của hệ thống âm thanh hiện đại được đặt ngay trong lớp học.

Để tạo hứng thú cho mỗi giờ học, cô Huyền thường nghĩ ra các trò chơi để kích thích sự thi đua và không khí sôi nổi trong lớp học. Cô kể: "Để khuyến khích học sinh, tôi thường chia nhóm trong học kỳ thi đua nhau. Nhóm nào chiến thắng, tôi đưa các em đi ăn kem để động viên".

Thầy Bùi Hồng Quân, giáo viên quản nhiệm, chứng kiến nhiều học sinh đã thay đổi rõ rệt sau quá trình học tập ở FPT School. Thầy Quân nhớ lại trường hợp học sinh Trần Anh Duy, học sinh lớp 10C. Thời gian đầu khi mới lên Hòa Lạc, Duy nhút nhát, lúng túng khi đứng trước đám đông và rất khó gần. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn được sinh hoạt trong môi trường tập trung, Duy đã hòa đồng với mọi người hơn, chăm chỉ học tập và rèn luyện. Bố mẹ của Duy có lần gọi điện cảm ơn các thầy cô khi thấy em có sự thay đổi tích cực khi được sống tự lập.

a

Thầy Bùi Hồng Quân, giáo viên quản nhiệm, chứng kiến nhiều học sinh đã thay đổi rõ rệt sau quá trình học tập ở FPT School.

Thầy Quân cho rằng, chính nhờ môi trường tự lập và được sống tập thể đã giúp học sinh trưởng thành hơn. Tại ký túc xá, học sinh được ở thành khu nam nữ riêng biệt và có giáo viên quản nhiệm sống cùng các em ở từng phòng. Các học sinh sinh hoạt theo thời gian biểu chặt chẽ của ký túc xá. Ngoài ra, nhiều buổi sinh hoạt tập thể vào dịp đặc biệt trong năm là cơ hội để học sinh được giao lưu và học hỏi nhiều hơn.

FPT School hoạt động theo mô hình trường nội trú quốc tế. Ngày trong tuần, học sinh sinh hoạt trong môi trường học tập và rèn luyện theo tiêu chuẩn quốc tế, tập trung và khép kín. Hai ngày cuối tuần, học sinh dành toàn bộ thời gian cho gia đình và các hoạt động xã hội. Đây cũng là một trong những mô hình của các trường THPT hàng đầu ở Mỹ và nhiều nước khác.

Chương trình đào tạo tại FPT School được xây dựng với những điểm nổi bật như: Định hướng giáo dục quốc tế; tăng cường tiếng Anh và công nghệ thông tin. Ngoài kiến thức phổ thông nền tảng còn có những nội dung giúp cho học sinh hướng tới các chương trình giáo dục đại học chuẩn quốc tế tại Việt Nam như tại ĐH FPT hoặc đi du học.

Năm nay, FPT School tuyển sinh 180 chỉ tiêu tại Hà Nội và 60 chỉ tiêu ở các tỉnh lân cận. Đối tượng đủ điều kiện là học sinh có học lực và hạnh kiểm năm lớp 9 đạt loại khá trở lên và vượt qua bài kiểm tra năng lực tư duy của nhà trường được tổ chức vào ngày 1/6.

Năm 2013, khóa đầu tiên của FPT School là 160 học sinh, theo học nội trú ở trường ĐH FPT, tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.

Lưu Vân

Ý kiến

()