Chúng ta

'Tìm được đam mê kinh doanh ở FPT Retail'

Thứ sáu, 16/5/2014 | 15:37 GMT+7

"Từ khi là sinh viên, tôi rất thích kinh doanh và đã tự buôn bán một vài mặt hàng thời trang qua mạng. Do vậy, khi tiếp xúc với công việc bán lẻ, tôi rất hạnh phúc khi được chạm tay thực hiện niềm mơ ước”, Dương Hải Yến, Phó Quản lý shop Yên Bái, trải lòng.
> 'FPT Retail nhiều thử thách nhưng không ít niềm vui'

Sinh năm 1990, là con út trong gia đình có 3 chị em gái nên lúc nào Dương Hải Yến cũng được chiều chuộng, quan tâm hơn. Sau khi tốt nghiệp, cô được bố mẹ hướng vào làm ở cơ quan nhà nước với mong muốn con gái có một công việc ổn định. “Nhưng lúc đó, tôi lại mong muốn tìm một công việc năng động, phù hợp với tính cách của mình, nên xin bố mẹ được lựa chọn theo đam mê”.

a

Dương Hải Yến (phải), hiện là Phó quản lý shop Yên Bái. Ảnh: FB.

Dương Hải Yến
Ngày sinh: 9/7/1990
Ngày vào FPT: 25/6/2013
Vị trí: Phó Quản lý Shop Yên Bái.
Thành tích: Cá nhân xuất sắc FPT Retail 2013
Sở thích: Đi dạo, shopping để giảm stress, đi du lịch, nghe nhạc lúc buồn
Câu nói yêu thích: Chưa thử sức chưa biết khả năng của mình.

Khoảng tháng 5/2013, Yến thấy FPT Retail có đăng tuyển nhân sự làm việc tại Yên Bái. Lúc đó cô chỉ nghĩ đi phỏng vấn thử để có kinh nghiệm và kiếm một công việc để trải nghiệm. “Nhưng sau khi tìm hiểu môi trường của FPT cũng như FPT Reail, tôi cảm thấy như tìm được niềm đam mê đích thực của mình. Từ khi là sinh viên, tôi rất thích kinh doanh và đã tự buôn bán một vài mặt hàng thời trang qua mạng. Do vậy, khi tiếp xúc với công việc bán lẻ, tôi rất hạnh phúc khi được chạm tay thực hiện niềm mơ ước”, Yến trải lòng.

Vượt qua vòng phỏng vấn, cô chính thức là thành viên của FPT Retail từ ngày 25/6/2013. Thời gian đầu đi làm, Yến khá lo lắng, căng thẳng vì không biết nhiều kiến thức về công nghệ. Song, với tinh thần học hỏi, cầu tiến, cô đã từ từ tích lũy được vốn kinh nghiệm vững vàng.

Ngày mới mở shop Yên Bái, tất cả nhân viên đều phải làm cả ngày khiến cô rất sợ và mệt, đôi khi nghĩ rằng sẽ không theo được công việc này. “Nhưng thật may mắn, nhờ sự giúp đỡ, quan tâm, động viên của các anh chị quản lý shop, tôi đã tự tin hơn rất nhiều và hoàn thành tốt công việc được giao. Lúc đó tuy mệt nhưng cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, yêu và gắn bó với công việc hơn”, Yến chia sẻ.

a

Hải Yến (thứ hai từ trái sang) và các đồng nghiệp chúc rượu Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình trong tiệc tân niên FPT Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Nhàn.

Ở vị trí nhân viên bán hàng, Yến luôn cố gắng hoàn thành mục tiêu các anh chị quản lý đưa ra. Để đạt được kết quả tốt, ngay từ những giây phút đầu, Yến đã nỗ lực rất nhiều. Ba tháng liền, cô liên tục có doanh số đứng trong Top 3 của shop. Chính những áp lực, căng thẳng trong công việc đã mang lại động lực, quyết tâm để hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời đó cũng là những bài học, trải nghiệm giúp cô trưởng thành hơn.

Yến vẫn nhớ ngày đầu tiên shop Yên Bái mở bán. Quản lý lúc đó là anh Chu Quang Huy và Trần Tuấn Anh đã có cuộc thi nhỏ cho nhân viên: Người mở bán đầu tiên và ba người có doanh số cao nhất trong ngày hôm đó sẽ được thưởng. Rất may mắn, hôm đó, Yến “ẵm” luôn cả hai giải và được tặng 200.000 đồng. Cô tâm sự: “Dù món quà nhỏ nhưng tôi rất vui vì đó là thành quả của ngày đầu tiên đi làm. Đây cũng là kỷ niệm không thể nào quên, nó nhắc tôi luôn cố gắng làm tốt hơn nữa để duy trì và phát huy thành tích đã đạt được”.

Gắn bó được một thời gian, cô nhận thấy môi trường làm việc của FPT Retail tương đối thử thách, cần sự thích nghi và nỗ lực hết mình. Đặc biệt, sự năng động và thoải mái mà công ty mang lại giúp cô phát huy tốt khả năng của bản thân và trưởng thành hơn rất nhiều. Yến rút ra được nguyên tắc thành công, đó là biết cạnh tranh để cùng cố gắng nhưng vẫn luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong công việc.

a

Hải Yến (thứ hai từ trái sang) trong lễ nhận giải cá nhân xuất sắc FPT Retail 2013. Ảnh: C.T.

Một thời gian sau, Yến được tham gia đội Taskforce, đi hỗ trợ các shop mới trước khi mở bán hoặc khai trương. Với tính cách năng động và sôi nổi, Yến rất hào hứng ở vị trí mới. Cô tự nhủ, đây là cơ hội cho mình học hỏi thêm các kỹ năng, kiến thức và biết thêm nhiều bạn bè đồng nghiệp trong công ty.

Một dịp, cả đội Taskforce về shop Nam Định hỗ trợ. Thật tình cờ khi đây cũng đúng là quê ngoại của cô nên mọi việc khá thuận lợi, không có nhiều bỡ ngỡ. Thời điểm đó là những ngày giáp Tết Nguyên Đán 2013, công việc khá nhiều mà ai cũng nhớ nhà.

Ngày Tết ông Công ông Táo, nhìn các bạn trong shop thay ca nhau về ăn cơm với gia đình, anh em trong đội ai cũng buồn và muốn về nhà. Tuy nhà chị gái cách đó không xa nhưng Yến cũng không về ăn mà quyết định đi ăn cơm bụi với cả đội để chia sẻ, động viên nhau hoàn thành tốt công việc được giao trước kỳ nghỉ. Trong đội lúc đó, nhà Yến là xa nhất nên được đội trưởng Chu Quang Huy cho về sớm một ngày.

Với những nỗ lực, quyết tâm và thành tích tốt trong công việc, ngày 1/2 vừa qua, Yến được cử về làm Phó Quản lý shop Yên Bái. Khi đảm nhiệm công việc mới, cô có nhiều thuận lợi vì đã nắm khá vững quy trình, kiến thức sản phẩm và có trải nghiệm ở nhiều vị trí. Nhưng khó khăn lớn nhất lại là việc quản lý chính những đồng nghiệp ngày xưa của mình. Để các nhân viên tin tưởng, ngoài sự cố gắng khẳng định bản thân, Yến luôn hỗ trợ các bộ phận trong shop với tất cả sự chân thành, nhiệt huyết.

“Thật vui khi các thành viên trong shop đều hiểu, tin yêu và giúp đỡ tôi hoàn thành tốt công việc được giao. Tôi cũng luôn chia sẻ với các bạn tất cả những kinh nghiệm và quyết tâm của mình: Không có gì là mình không làm được chỉ cần cố gắng và có nhiệt huyết”, Yến bộc bạch.

Có một dịp, Yến về Hà Nội họp quản lý. Đây là lần đầu tiên cô phải thuyết trình nên tâm lý rất căng thẳng. Buổi họp kéo dài từ 8h30 đến 23h mới kết thúc. Dù đã muộn nhưng mọi người vẫn rất sôi nổi bàn luận mọi vấn đề xua tan hết sự mệt mỏi và buồn ngủ. Hôm đó, cô cảm thấy được mở mang, học hỏi thêm rất nhiều từ những kinh nghiệm, câu chuyện thực tế của các quản lý khác.

Phó TGĐ FPT Retail Trịnh Hoa Giang có nhận xét về Yến và các quản lý sau buổi họp, ai cũng rút ra được rất nhiều bài học bổ ích. “Tôi luôn nhớ những lời chị Giang chia sẻ, quan trọng nhất là làm gì cũng phải có kế hoạch rõ ràng và quyết tâm theo đuổi đến cùng”.

yen-5-223777-1413023220.jpg

Tập thể nhân viên năng động, trẻ trung của FPT Shop Yên Bái. Ảnh: FPT Shop.

Tuy thời gian làm việc tại FPT Retail chưa lâu nhưng Yến đã rất vững vàng trong công việc, doanh số shop tăng đều theo từng tháng. Theo Yến, người làm kinh doanh lúc nào cũng bận rộn, nhất là các dịp lễ, Tết. Thế nhưng, với người bán lẻ, lúc bận nhất cũng là khi vui vẻ nhất. Những dịp này, lượng khách hàng đông hơn, doanh thu cao hơn và niềm vui cũng lớn hơn.

Cô cho hay, việc nào cũng có khó khăn và áp lực riêng, đặc biệt là ngành dịch vụ. Công việc hằng ngày luôn gắn với những con số khô cứng, tiền nong, hàng hóa, luôn phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho khách hàng. Bên cạnh đó là việc xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp, tạo dựng hình ảnh FPT shop, chăm sóc sau bán hàng…

“Để vượt qua những khó khăn đó, tôi luôn cố gắng quan tâm, sát sao đến mọi công việc trong shop nhằm hỗ trợ kịp thời các bộ phận khi gặp khó khăn. Tôi luôn nghĩ rằng mình phải làm gương cho nhân viên, là ngọn lửa đốt cháy tinh thần làm việc của các bạn đồng thời không ngừng trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị quản lý khác. Đặc biệt, tôi luôn đặt niềm tin vào sức mạnh tập thể, nếu có được tình yêu và sự quyết tâm của đồng nghiệp, mọi việc đều sẽ hoàn thành”, cô chia sẻ.

Yến cũng cho rằng, danh hiệu cá nhân xuất sắc cô nhận được trong năm qua là công lao, thành quả của tất cả thành viên tại shop. “Nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ và cố gắng của các bạn, tôi sẽ không có được ngày hôm nay”, cô khẳng định.

FPT Shop Yên Bái tọa lạc tại 15 Điện Biên, phường Yên Ninh, TP Yên Bái - đây là vị trí đẹp, ngay ngã ba trung tâm thành phố, thuận lợi cho việc buôn bán. Shop được thành lập ngày 23/6/2013, hiện có 14 nhân viên và 2 quản lý.

Theo chị Yến, do shop "sinh sau đẻ muộn" hơn các đối thủ lớn như Thế giới di động, Viễn thông A, Viettel nên việc làm thị trường tương đối vất vả nhưng CBNV rất nhiệt tình, chịu khó phát tờ rơi, chạy roadshow, gọi điện thoại chăm sóc khách hàng...

Người dân Yên Bái thích sự phục vụ chuyên nghiệp, giá cả tốt nên shop rất chú trọng về việc đào tạo 5C (Chủ động - Cười - Chào - Cám ơn - Chăm sóc).

Nguyễn Nhàn

Ý kiến

()