Chúng ta

Cô nữ sinh có nghị lực phi thường

Thứ tư, 11/7/2012 | 10:26 GMT+7

Có quá nhiều điều để kể về sinh viên FPT Polytechnic Bùi Thị Huyền, chủ nhiệm CLB Thiện tâm. Với tôi, Huyền đơn giản là người phi thường, từ cách đối mặt với những khó khăn của cuộc sống đến những suy tư "già trước tuổi".
> Cô cán bộ văn phòng đa năng / Đi từ 'zero' để trở thành 'hero' / Cô gái nghị lực / 'Từ điển sống' về FPT

Tôi đặt bút viết về một cô bạn mà theo tôi là sinh viên đặc biệt nhất của FPT.

Lần đầu tiên, Huyền mang trên mình màu áo cam là khi nhập học cùng các bạn khóa 6 ĐH FPT Đà Nẵng. Trước đó, Huyền đã từng phải nghỉ học cả năm trời để phẫu thuật căn bệnh tim quái ác nhưng vẫn giữ được cho riêng mình một nụ cười duyên, một tính cách chịu thương, chịu khó.

a

Bùi Thị Huyền là cô gái giàu nghị lực. Ảnh: NVCC.

Từng 12 năm liền làm lớp trưởng, Huyền luôn có kinh nghiệm trong việc quản lý, chỉ huy cũng như biết cách khắc chế những thành phần "quái kiệt" trong lớp chỉ bằng sự nhẫn nại và mềm mỏng của mình.

Đối với mỗi sinh viên ĐH FPT, Xuân Hòa là một kỷ niệm không thể nào quên, Huyền cũng vậy. Tại đây, Huyền ghi điểm cùng bạn bè trong lớp bởi sự đảm đang, lo toan bộn bề giống như một người chị cả. Từ những việc thường ngày như nấu ăn, phụ bếp, rửa bát hay giặt quần áo cho đến những việc bàn giấy của một cán bộ phụ trách lớp, Huyền đều nhận về mình cả.

Bất chấp căn bệnh tim luôn hành hạ, Huyền đã dũng cảm đồng hành cùng các bạn trên chặng đường hành quân gần 20 cây số. Có một điều tôi hay tất cả bạn bè đều khâm phục ở Huyền là dù gặp một cơn đau và ngất giữa đường đi, nhưng với ý chí sắt thép của một người lính vượt lên sự mềm yếu của con tim, Huyền đã hoàn thành nốt chặng đường còn lại giống như bất kỳ bạn sinh viên nào khác.

Dù bị bệnh tim nhưng Huyền vẫn đam mê và quyết tâm theo đuổi đến cùng bộ môn võ cổ truyền Vovinam. Ngoài việc học, bạn còn đi làm thêm, tham gia giúp đỡ nhà trường công tác tuyển sinh, dạy gia sư và nhập liệu cho một vài dự án khác...

Huyền từng nói với tôi rằng: "Mình có thể chịu đau một chút, chịu khổ một chút, nhưng không thể phụ những người thân xung quanh mình. Bởi đối với mình, lợi ích tập thể luôn là điều quan trọng nhất".

Quãng thời gian Huyền học ĐH FPT, chưa bao giờ tôi thấy Huyền chịu ngủ trước 1h sáng. Huyền luôn thức dậy vào đúng 6h để học tập cũng như lo toan để kiếm thêm một khoản thu nhập trang trải cho việc học.

Nhưng cũng vì luôn làm việc quá sức lại thêm căn bệnh tim, Huyền còn mắc thêm căn bệnh đau dạ dày. Sau hai năm quen bạn, tôi có thể thống kê được bạn đã bao nhiêu lần nhập viện. Nhưng mỗi lần trở lại trường, Huyền vẫn giữ một nụ cười và một tác phong làm việc còn bền bỉ hơn tựa như chưa hề có chuyện xảy ra vậy.

Nhưng học phí ở ĐH FPT vẫn là một gánh nặng quá lớn với Huyền. Dù có học bổng và làm việc để dành dụm tiền chi trả học phí, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ phải lo toan cho đứa em vừa sin nên nửa năm sau khi vào ĐH FPT Đà Nẵng, Huyền nộp đơn xin thôi học. Đây là quyết định được đưa ra bởi chính Huyền - một cô gái đã trưởng thành và đã biết lo toan cho gia đình.

Buổi học cuối, cả lớp tổ chức liên hoan cho bạn bằng niềm vui nhưng cũng đầy những giọt nước mắt. Còn đối với cá nhân tôi, việc Huyền nghỉ học là một bất ngờ lớn khiến tôi hụt hẫng và có chút giận bạn.

Rời ĐH FPT, Huyền xin vào làm việc tại một công ty phần mềm tại TP HCM. Huyền cũng học thêm một lớp bổ túc kỹ năng tại đây. Bằng tài năng, nghị lực cũng như nhiệt huyết của tuổi trẻ, Huyền nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của giám đốc và các đồng nghiệp. Huyền thường được giao các nhiệm vụ chính hay có những chuyến công tác xa.

Tuy nhiên, mức lương của Huyền chỉ vỏn vẹn 2 triệu/tháng và bạn đã dành hầu hết số tiền này để gửi về gia đình. Chính trong quãng thời gian này, tôi còn trực tiếp biết và chia sẻ những gì "bất thường" nhất có lẽ chỉ xảy đến với bạn.

Trong một chuyến công tác Hà Nội, chính trên trạm trung chuyển xe bus "nổi tiếng" ở Cầu Giấy, Huyền đã bị kẻ gian lấy cắp chiếc ví, trong đó chứa toàn bộ tiền và cả vé máy bay của cô bạn. Rồi lại một lần khác, Huyền bị kẻ gian đột nhập phòng trọ, lấy mất chiếc laptop của mình.

Có lẽ, nếu không phải là Huyền thì bất cứ ai cũng phải nản chí và suy nghĩ đến chuyện dừng bước quay về với mái ấm gia đình.

Mặc dù gặp muôn vàn khó khăn, Huyền vẫn quyết tâm vượt lên tất cả bởi khát vọng của cô bạn là khi có đủ vốn kiến thức cũng như dành dụm được một số tiền đủ lớn, bạn sẽ quay lại với FPT.

Cuối cùng thì bạn cũng làm được điều đó. Nhưng lần này không phải là ĐH FPT Đà Nẵng, mà là FPT Polytechnic TP HCM. Tại đây, bằng vốn kiến thức ở cả "trường đời" lẫn "máu FPT" chảy trong người, Huyền đạt tới đỉnh cao của một "FPTer": Chủ nhiệm CLB Thiện tâm, Trưởng ban công tác từ thiện miền Nam, Phó ban biên tập tập đoàn Etech Vietnam Group và thành viên CLB Gia sư Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP HCM.

Có quá nhiều điều để kể về Huyền nhưng với tôi, Huyền đơn giản là "bất thường" theo một cái nghĩa rất phi thường.

Nguyễn Minh Quân

Dù đã hết hạn gửi bài dự thi "Viết về đồng đội" từ 30/6 nhưng Ban tổ chức vẫn tiếp tục nhận các bài viết ở địa chỉ dongdoi@fpt.com.vn và sẽ có các giải thưởng khuyến khích CBNV tham gia cuộc thi này.

Ý kiến

()