Chúng ta

Đi từ 'zero' để trở thành 'hero'

Thứ ba, 3/7/2012 | 10:53 GMT+7

Nhắc đến Nguyễn Đăng Trung, FPT Telecom chi nhánh Quảng Trị, đồng nghiệp sẽ nhớ ngay đến làn da bị cháy nắng và câu anh vẫn thường nói: "Mọi người hãy đi từ zero để trở thành hero".
> Viết về đồng đội bằng cảm xúc từ tâm / Người vẽ chân dung đồng nghiệp / Hình mẫu tiêu biểu của một giảng viên hoàn hảo

Tôi nhớ nhà thơ Mỹ Edwin Markham đã nói rằng: “Có một định mệnh biến chúng ta thành anh em. Không ai đi đường một mình, tất cả những gì ta gửi vào cuộc đời của người khác sẽ quay trở về cuộc đời của ta”.

Câu nói ấy như một chân lý giản dị đã đi theo tôi suốt từ những ngày thơ bé cho đến khi tôi bước những bước chân đầu tiên vào FPT, đi qua những thử thách đầu tiên trong sự hỗ trợ của đồng đội và hôm nay trở thành một thành viên chính thức của gia đình ấy.

Hai tháng, thời gian chưa đủ dài để nói nhiều đến những kinh nghiệm hay khẳng định một sự trưởng thành nhưng cũng đủ để tôi có những trải nghiệm quý báu như hành trang cần có của người bộ hành trên chuyến đi dài đến những nẻo đường xa xôi trong cuộc đời.

Tôi đã sống làm việc và gắn bó hết mình như những người anh em FPT đi trước đã truyền cho tôi. Cũng như họ, tôi sẽ lại truyền lại cho những đồng đội đi sau mình nhiệt huyết và tinh thần FPT.

a

Anh Nguyễn Đăng Trung, BDD miền Trung, hỗ trợ phát triển thị trường tại FPT chi nhánh Quảng Trị nổi tiếng với câu khẩu hiệu vui "Mọi người hãy đi từ zero để trở thành hero".

Từ những ngày còn là sinh viên công nghệ thông tin, tôi đã ấp ủ cho mình ước mơ một ngày nào đó sẽ trở thành thành viên của FPT, có địa chỉ mail chính thức mang tên FPT.

Qua nhiều duyên nợ, tôi mới có cơ hội ứng tuyển vào vị trí nhân viên kinh doanh của FPT Telecom. Ngày phỏng vấn, tôi mang theo nhiều băn khoăn, e ngại.

Nhưng từ buổi đầu, cuộc nói chuyện với anh Nguyễn Đăng Trung, BDD miền Trung, hỗ trợ phát triển thị trường FPT Telecom chi nhánh Quảng Trị đã làm thay đổi tất cả.

Tôi bớt đi những lo lắng và thêm vào đó là rất nhiều háo hức, phấn chấn. Trong những buổi đào tạo ngày mới vào công ty, cũng như ngày đầu ra thị trường, tiếp xúc khách hàng, tôi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ Trung.

Đi lên từ vị trí nhân viên kinh doanh nên Trung nắm bắt và hiểu khá rõ tâm lý của những người làm sales như tôi. Những chia sẻ của anh từ thực tiễn công việc như những bài học chân thực, gần gũi và luôn luôn có hiệu quả đối với công việc mà chúng tôi đang làm.

Trung đã luôn nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ cho chúng tôi không chỉ những kiến thức căn bản về sản phẩm, về kỹ năng tư vấn khách hàng mà còn truyền lại cả tinh thần, nhiệt huyết và sự hăng say trong công việc. Khi chúng tôi gặp khó khăn, tư vấn khách hàng, dù ở đâu, vào bất cứ lúc nào, Trung đều trực tiếp có mặt để hỗ trợ, giúp đỡ.

Ngoài đời thường, Trung cũng hết sức quan tâm, lo lắng đến cuộc sống của anh em. Những e-mail giản dị nhưng luôn đến kịp thời đã trở thành những lời động viên có sức nặng rất lớn cổ vũ cho chúng tôi - những anh lính mới trước những thử thách trong công việc mới. Trung sống với chúng tôi bằng sự chân thành của một người anh em, bởi vậy mà dù khác nhau về độ tuổi, chúng tôi không có quá nhiều cách biệt.

Trong công việc, Trung là người đi trước. Trong cuộc sống, Trung nhỏ tuổi hơn, chúng tôi chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm của mình. Người đi trước truyền cho người đi sau, người đã biết truyền cho người chưa biết. Chúng tôi chia nhau ly cà phê, cùng đánh ván cờ tướng… nhờ đó, những vui buồn trong cuộc sống, thử thách trong công việc trôi đi nhẹ nhàng tựa như cơn gió thoảng qua, chỉ đọng lại những dư âm mát lành.

Tôi sẽ không quên những buổi cùng nhau đi khảo sát dưới trời nóng nực, những lần gặp khó khăn khi tư vấn, Trung xuống tận nhà khách hàng hỗ trợ kịp thời, không quên những lời hỏi thăm chân thành như người bạn thân thiết: “Anh em ngày đầu đi khảo sát thị trường có mỏi chân không?”.

Tôi sẽ không quên cả làn da cháy sạm vì cái nắng rát cùng gió Lào ở miền quê Quảng Trị và câu khẩu hiệu vui mà Trung vẫn thường nói với chúng tôi rằng: "Mọi người hãy đi từ zero để trở thành hero".

Những ngày đầu gặp gỡ, tôi có chia sẻ với Trung về ước mơ ngày còn là sinh viên của mình, Trung có nói, nhất định sẽ giúp tôi biến ước mơ thành sự thực. Vượt qua những thử thách ban đầu, tôi đã chính thức trở thành nhân viên của FPT, chính thức có cho mình một địa chỉ e-mail của FPT như mong muốn.

Trong e-mail chúc mừng, Trung nói rằng: “Sau này, em muốn nhận mail từ anh, không phải là một địa chỉ e-mail thường mà phải là e-mail của FPT. Acc mail đã có, nhưng phần quan trọng em mong mỏi hơn, đó là trong form chữ ký điện tử bên dưới email, trong thời gian sớm anh sẽ thay đổi chức danh của mình. Có như vậy em mới cảm thấy tự hào hơn anh nhé”.

Trung luôn động viên khích lệ và hầu như không bao giờ muốn chúng tôi cho phép bản thân tự hài lòng với chính mình mà phải luôn luôn phấn đấu. Cho đến bây giờ, tôi vẫn giữ lại tất cả những email của Trung, như một kỷ niệm quý báu về một người đồng đội, một nơi để xốc lại tinh thần khi gặp trở ngại trong công việc, và như một bệ phóng để vươn xa hơn tới những mục tiêu mới.

Hiện tại, thị trường QTI đã dần đi vào ổn định, Trung quay về DNG, lại tiếp tục làm công việc của người tiếp sức trên đường chạy, hỗ trợ cho các tân binh của FPT ở thị trường khác. Hôm chia tay, dù sáng mai sớm phải lên tàu rời Quảng Trị vậy mà chiều tối hôm trước Trung vẫn vò đầu bứt tai, lo anh em không đưa đủ hợp đồng về đạt chỉ tiêu, để anh em có thêm sự hỗ trợ về kinh tế…

Bây giờ, không còn công tác cùng nhau, không gặp nhau trong mỗi buổi cà phê, trò chuyện, nhưng Trung vẫn thường xuyên liên lạc, e-mail cho chúng tôi. Trung vẫn theo dõi sát sao tình hình kinh doanh của QTI trên hệ thống. Anh âm thầm hỗ trợ những sai sót về mặt kỹ thuật cho mọi người, gọi điện ra chúc mừng khi ai đó tìm được khách hàng tốt và hỏi thăm, động viên, khích lệ, mong anh em đạt được những thành công mới trong công việc.

Người ta nói rằng: “Cuộc sống là một đường chạy marathon dài vô tận, nếu ta không cố gắng thì sẽ mãi bị bỏ lại ở phía sau và không bao giờ tới đích. Cuộc sống cũng là một đường chạy tiếp sức mà nếu biết giúp đỡ nhau, chúng ta sẽ chiến thắng”.

Trần Thanh Dũng

Các bạn có thể gửi bài dự thi "Viết về đồng đội tôi" về địa chỉ: Dongdoi@fpt.com.vn, từ ngày 20/4 đến hết 30/6.

Ý kiến

()