Chúng ta

Hình mẫu tiêu biểu của một giảng viên hoàn hảo

Thứ tư, 27/6/2012 | 14:32 GMT+7

Vũ Mai Quế, giảng viên bộ môn Market Leader, ĐH FPT Hà Nội, là người có ảnh hưởng sâu sắc đến những quyết định của tôi trong những năm đầu ở Đại học FPT.
> 'Mỗi người đều là một bông hoa duy nhất của thế giới' / Hy sinh hạnh phúc cá nhân để 'cháy' cùng công việc / Người truyền lửa tinh thần cho tân binh

Với tôi, chẳng một trường đại học nào có môi trường sư phạm đặc biệt như Đại học FPT. Dù cho nắng ấm hay đông lạnh, sinh viên vẫn có thể yên tâm với phòng học khép kín và tiếng điều hòa chạy êm ru.

Nhưng niềm vui đặc biệt nhất là những lúc mệt mỏi, những khi cảm thấy chán nản với ngổn ngang bài tập hay sở hữu một niềm vui nào đó, tôi luôn có người đồng hành. Lúc đó, tôi có thể rút điện thoại ra và nhắn tin cho chính... giáo viên của mình.

Thầy cô giáo ở FPT không đơn thuần chỉ là một "giáo sư" nhiều kiến thức mà còn là một người bạn, một người chị luôn sẵn sàng giúp bạn mọi lúc, mọi nơi.

a

Với học trò ở FPT, cô như người chị thân thiết. Ảnh: NVCC.

Tôi vẫn nhớ lần viết một dòng tin như thế này: "Teacher, you're my best sister I ever have!" và gửi cho một giáo viên - cô Vũ Mai Quế, giảng viên bộ môn Market Leader.

Cô không phải là mẫu người của công chúng, cũng chẳng phải trưởng khoa, nhưng với tôi, cô là hình mẫu tiêu biểu của một giảng viên hoàn hảo - người truyền lửa, tận tụy, tỉ mỉ và luôn che chở, giúp đỡ để học trò tỏa sáng.

Cô sở hữu một vẻ đẹp mặn mà, đôi khi được ví là "trẻ như sinh viên", một phong cách dạy có phần "thêu hoa - dệt gấm" hướng đến mục tiêu rất rõ ràng: "Every I do is good for you, not for me".

Đôi khi, tôi cảm thấy mình thật may mắn khi cô trở thành giáo viên đầu tiên của mình tại Đại học FPT. Cô đã định hướng, chỉ dẫn cũng như có ảnh hưởng sâu sắc đến những quyết định của tôi suốt hai năm học tập.

Đặc thù của giảng viên ĐH FPT là vô cùng bận rộn, nhất là cô lại dạy ở hai trường đại học (ĐH FPT và Viện Đại học Mở Hà Nội) và còn chăm lo cho gia đình riêng. Vì vậy, tôi khâm phục nghị lực của cô.

Tôi còn rất tâm đắc với cách dạy của cô. Ban đầu là những thử nghiệm với ngữ pháp đơn giản, sau khi không thấy hiệu quả, cô chuyển sang cách dạy kiểu "tutor" - thời gian làm bài và chữa bài tập lâu hơn. Đồng thời, cô sử dụng nhiều video và âm nhạc trong quá trình giảng dạy,

Với cách dạy này, một giọng đọc khô khan trong đoạn hội thoại khó tiếp thu được thay bằng một đoạn clip có kèm phụ đề, hiệu quả cao hơn rất nhiều.

Kết thúc học kỳ, cũng là lúc chia tay với các buổi lên lớp của cô, tôi đạt danh hiệu "Cóc đặc biệt" trong Lễ tôn vinh của trường. Từ đây, tôi bắt đầu có những trải nghiệm, thử thách thực sự tại ĐH FPT.

Vào mỗi dịp kỷ niệm đặc biệt, tôi vẫn luôn nhắn tin hay gửi điện chúc mừng cô để tri ân cho một người thầy, một người chị và thậm chí cũng là một người đồng đội. Tôi sẽ luôn nhớ mãi hình ảnh cô luôn bênh vực mỗi lúc tôi gặp khó khăn trong những ngày đầu lên lớp hay tạo điều kiện cho tôi có cơ hội thể hiện mình và ở bên động viên lúc tôi khó khăn nhất.

Một lần, tình cờ tôi đọc được thông tin cô là giáo viên của lớp đã dành giải Nhất cuộc thi kịch tiếng Anh tại ĐH FPT. Ngay lúc đó, tôi đã nghĩ rằng, cô chính là người đã âm thầm, lặng lẽ đằng sau những thành công của học trò.

Một chiều lạnh tháng Ba, tôi viết cho cô một lá thư rất dài. Mở đầu là những lời xin lỗi vì khi việc học bận rộn, tôi ít có thời gian liên lạc với cô.

Đến giờ, tôi luôn tự hào có cô ở bên, che chở những lúc tôi cảm thấy tuyệt vọng nhất.

Minh Quân

Các bạn có thể gửi bài dự thi "Viết về đồng đội tôi" về địa chỉ: Dongdoi@fpt.com.vn, từ ngày 20/4 đến hết 30/6.


Ý kiến

()