Chúng ta

FPT Software phá rào thành công nhờ Vivek Paul

Thứ ba, 15/7/2014 | 15:24 GMT+7

Những giải pháp được đưa ra sau hội nghị Vivek Paul (năm 2011) đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho FPT Software, đưa đơn vị trở lại tốc độ tăng trưởng 30% một năm, đội ngũ nhân sự cũng tăng từ 3.000 người lên gần 6.000 người.
> FPT triển khai dự án 'Nâng cao năng lực cạnh tranh' / Buổi nói chuyện lịch sử

Vào cuối năm 2011, FPT Software tổ chức Hội nghị Vivek Paul (8-23/12) tại Hà Nội với mục đích sử dụng trí tuệ tập thể để tìm ra những vấn đề được xem là vật cản trong quá trình phát triển của đơn vị. Chương trình này diễn ra vào đúng thời điểm FPT Software có sự thay đổi nhân sự cấp cao: Anh Hoàng Nam Tiến giữ vị trí Chủ tịch FPT Software thay anh Nguyễn Thành Nam và anh Nguyễn Thành Lâm đảm nhận vị trí TGĐ FPT Software thay chị Bùi Thị Hồng Liên.

Hội nghị với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh của FPT Software có tên Vivek Paul - tên của CEO Wipro. "Sau 6 tháng đảm nhận chức CEO, Vivek Paul tập hợp nhân viên để tổ chức một hội nghị. Ông đề xuất mọi người đưa ra các vấn đề cản trở để Wipro trở thành công ty số một thế giới về dịch vụ. Wipro sau hội nghị đã phát triển không ngừng, hiện với gần 150.000 nhân viên. FPT Software muốn lặp lại một lịch sử như vậy”, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình lý giải.

Liên hệ thực tế từ bối cảnh lịch sử trong lần chuyển mình quan trọng của FPT tại Hội nghị Diên Hồng ở Đồ Sơn (Hải Phòng) năm 1998 và trong các giai đoạn 1998-2002-2007-2011, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến - trong vai trò chủ tọa Hội nghị - nhấn mạnh về sự cần thiết phải "vặn mình" thay đổi. "Theo tính toán của Ban lãnh đạo FPT, sau hơn 5 năm nữa, FPT Software sẽ có từ 20.000 đến 27.000 người. Sau 10 năm nữa, chúng ta phải có khoảng 100.000 người. Đó là thách thức và là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người có mặt trong hội nghị này", anh Tiến nói.

Paul Vivek, một doanh nhân thành đạt và nổi tiếng thế giới đã có ý kiến với Ban Giám đốc FPT Software về việc phổ biến những vấn đề chất lượng ở mọi nơi, nhằm giúp nhân viên tăng cường nhận thức trong công việc

Paul Vivek, một doanh nhân thành đạt và nổi tiếng thế giới đã có ý kiến với Ban Giám đốc FPT Software về việc phổ biến những vấn đề chất lượng ở mọi nơi, nhằm giúp nhân viên tăng cường nhận thức trong công việc. Ảnh: S.T.

Hội nghị mang tên nhà cải cách của Wipro quy tụ 100 người, đại diện cho tất cả vị trí, thuộc nhiều lĩnh vực hoạt động trong FPT Software. Các đại biểu được chia thành 9 nhóm, thảo luận về 9 vấn đề và giải pháp, gồm: Kinh doanh, Marketing và Định hướng, Chất lượng, Nhân sự, Sản xuất, Tài chính, Thương hiệu, Công nghệ và Văn hóa doanh nghiệp.

Theo quy định, từng thành viên tham dự phải nêu ra được 3 vấn đề hạn chế của công ty. Đại biểu đưa ra ý kiến thứ 4 được thưởng 200.000 đồng cho mỗi ý kiến. Những người không đưa ra được vấn đề nào sẽ bị phạt.

Paul Vivek là người Ấn Độ nhưng đến từ nước Mỹ, nơi ông đã lãnh đạo một công ty đa quốc gia như GE trong nhiều năm.

Ngay từ khi sang Wipro đảm nhậm vai trò Phó Chủ tịch và CEO từ năm 1999 đến 2005 của Wipro - Công ty Dịch vụ IT lớn thứ hai Ấn Độ với hơn 120.000 nhân viên trên toàn cầu (theo số liệu tháng 3/2011), Paul đã làm cho các nhân viên Ấn Độ thuần túy phải suy nghĩ với tư duy toàn cầu. Paul đã thay đổi được toàn bộ tư duy của nhân viên nhờ triết lý đơn giản: "Hãy tập trung vào việc cần phải làm. Chỉ có hiện tại là quan trọng, không đặt nặng vấn đề quá khứ và ảnh hưởng của lịch sử".

Trong thời gian diễn ra Hội nghị, các nhóm thảo luận theo chủ đề. Mỗi đại biểu có trách nhiệm bàn sâu vào từng vấn đề mấu chốt và đưa ra những đề xuất, giải pháp.

TGĐ FPT Software Nguyễn Thành Lâm cho biết, với tiêu chí "nói gì làm nấy", đại biểu đã xoáy vào những vấn đề cản trở và cùng trao đổi với lãnh đạo để “làm thế nào cho bản thân các bạn phát triển cùng FPT Software?”.

“CBNV dù không được tham dự trực tiếp sự kiện, nhưng trước đó, họ đã có cơ hội gửi ý kiến đến hội nghị qua các kênh truyền thông. Sau khi Ban chỉ đạo tập hợp cùng với ý kiến của 100 đại biểu, thì từ 300 vấn đề đã được thu gọn còn 30 vấn đề cốt lõi. Ban chỉ đạo sẽ xem xét và bước đầu đưa ra những giải pháp để giải quyết những vấn đề đó”, Nguyễn Thị Hồng Nhung (Ban Truyền thông và đối ngoại FPT Software - CCM), thành viên tổ thư ký của Vivek Paul khi đó, kể lại.

Nhờ những giải pháp sau hội nghị này, FPT Software đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Ngay trong năm 2012, công ty phần mềm FPT đã lấy lại tốc độ tăng trưởng 30%, đây không những được coi là điểm sáng nổi bật của FPT Software trong nội bộ tập đoàn mà còn của ngành CNTT-VT nói chung trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều doanh nghiệp.

Trong năm tiếp theo, hai mục tiêu cam kết của TGĐ đơn vị là "100 triệu USD và 5.000 nhân viên đến hết 2013 cùng với Giữ gìn bản sắc của FPT Software đã trở thành hiện thực.

Trong lộ trình, năm 2014, đơn vị đặt kế hoạch cán mốc 6.500 người (trong đó có 500 kỹ sư cầu nối - BrSE), doanh số 130 triệu USD. Mục tiêu xa hơn vào năm 2016, FPT Software có 10.000 người, doanh số trên 200 triệu USD.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình vừa ký quyết định triển khai dự án "Nâng cao năng lực cạnh tranh" áp dụng toàn FPT. Dự án được tiến hành từ tháng 7 đến hết tháng 12 năm nay nhằm xác định và tìm giải pháp loại bỏ những bất cập gây ảnh hưởng đến sự cạnh tranh và độ bền vững của FPT.

Theo TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc, nâng cao năng lực cạnh tranh là yếu tố cấp thiết và cần phải tiến hành ngay để giúp tập đoàn chiếm lĩnh thị trường trong nước và rộng bước tiến ra toàn cầu.

Trong tháng 7 và 8, tập đoàn và các đơn vị sẽ thành lập Ban chỉ đạo và tổ chức hội nghị theo format Vivek Paul (Paul Vivek, một doanh nhân thành đạt và nổi tiếng thế giới đã có ý kiến với Ban Giám đốc FPT Software về việc phổ biến những vấn đề chất lượng ở mọi nơi, nhằm giúp nhân viên tăng cường nhận thức trong công việc) ở cấp công ty thành viên để tìm ra những bất cập. Các đại biểu tham dự sẽ chia thành các tiểu ban để tìm giải pháp cho từng nhóm vấn đề và trình Ban chỉ đạo phê duyệt. Dự kiến đầu tháng 9, các đơn vị sẽ triển khai những giải pháp được thông qua.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()