Chúng ta

Dấu chân FPT trên con đường toàn cầu hóa

Thứ năm, 31/10/2013 | 16:14 GMT+7

Sau nhiều lần “ném đá dò đường”, FPT đã bước hiên ngang trên con đường toàn cầu hóa và gặt hái không ít thành công. Chúng ta điểm lại những sự kiện quan trọng trong hành trình ra biển lớn của tập đoàn.
> Công ty thành viên FPT dốc sức toàn cầu hóa / Toàn cầu hóa ở FPT: Sóng đã nhấp nhô, chỉ chờ gió cả

Năm 1989 - 1995

FPT đặt quan hệ với nhiều hãng máy tính tên tuổi trên thế giới để phân phối sản phẩm tại thị trường Việt Nam như Olivetti, IBM và Compaq.

Tập đoàn cũng ký hợp đồng phần mềm đầu tiên bán cho khách hàng nước ngoài (Cathay Trust Bank - sau này đổi thành Chinfon Bank - Đài Loan).

Năm 1996

FPT tiến vào thị trường Campuchia với việc triển khai phần mềm cho Campubank.

Năm 1997

Liên minh thương mại FPT và Oracle chính thức được thành lập với mục đích đưa cơ sở dữ liệu Oracle vào các dự án tin học lớn như hợp đồng dịch vụ xây dựng phần mềm cho A27, Hợp đồng tự động hoá ngành thuế với Tổng cục thuế, Bộ Tài chính...

Làn sóng toàn cầu hóa lần thứ nhất của FPT được bắt đầu vào năm 1998, với quyết tâm xuất khẩu phần mềm. Ảnh: Bảo tàng FPT.

Làn sóng toàn cầu hóa lần thứ nhất của FPT được bắt đầu vào năm 1998, với quyết tâm xuất khẩu phần mềm. Ảnh: Bảo tàng FPT.

Năm 1998

Ngày 26-27/9: Hội nghị Diên Hồng tại Đồ Sơn - FPT đã thống nhất quyết tâm Toàn cầu hóa FPT với sự chuyển dịch trọng tâm sang xuất khẩu phần mềm. Đồng thời, thâm nhập thị trường Lào với việc triển khai phần mềm cho Public Bank Lào.

Năm 1999

Tháng 1, thành lập chi nhánh của FPT ở Bangalore, Ấn Độ

Ngày 13/6, lần đầu tiên phần mềm FPT xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ.

Tháng 9, thành lập Trung tâm đào tạo lập trình viên liên danh với tổ chức đào tạo lập trình viên Aptech - Ấn Độ.

Năm 2000

Tháng 1, mở văn phòng FPT ở Mỹ và khai trương Khu công nghệ phần mềm FPT.

Ngày 17/2, trở thành công ty tin học đầu tiên của Việt Nam nhận chứng chỉ ISO 9001.

Ngày 23/3, FPT và Harvey Nash (Vương quốc Anh) ký kết thoả thuận hợp tác về lĩnh vực sản xuất và gia công phần mềm với tổng giá trị giá 500.000 USD trong năm 2000 và thiết lập OSDC đầu tiên của FPT.

Năm 2001

FPT là công ty tin học đầu tiên của Đông Nam Á được nhận chứng chỉ ISO 9000:2000.

FPT mở

FPT thành lập pháp nhân tại Nhật Bản năm 2005. Ảnh: C.T.

Năm 2002

FPT trở thành đối tác của IBM Japan.

Ngày 16/3, FPT Software đạt chứng chỉ CMM4 - là một trong 120 công ty phần mềm có chất lượng hàng đầu thế giới và là công ty đầu tiên của Đông Nam Á đạt CMM4.

Năm 2003

Ngày 20/10, FPT là công ty ở Đông Dương nhận được chứng chỉ Bạc của Cisco (“Silver partner”).

Năm 2004

Ngày 27/3, FPT Software là công ty Việt Nam đầu tiên và thứ 73 trên thế giới đạt chứng chỉ CMM cấp 5. Đây là chứng chỉ cao nhất trong hệ thống quản lý chất lượng CMM của Viện Kỹ nghệ Phần mềm Mỹ (SEI).

Ngày 6/10, FPT IS trở thành Cisco Gold Partner và là công ty đầu tiên của Đông Dương được công nhận danh hiệu này. FPT IS đã chen chân được vào đội ngũ những công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới.

Năm 2005

Ngày 6/9, FPT và FPT IS chính thức trở thành đối tác cấp cao nhất của Oracle với sự kiện đạt chứng nhận Certified Advantage Partner.

Ngày 20/10, FPT IS trở thành Đối tác vàng đầu tiên của Microsoft tại Việt Nam.

Dự án với tập đoàn Petronas là hợp đồng phần mềm có giá trị lớn nhất của FPT trong lần toàn cầu hóa thứ hai. Ảnh: S.T.

Dự án với Tập đoàn Petronas là hợp đồng phần mềm có giá trị lớn nhất của FPT trong lần toàn cầu hóa thứ hai. Ảnh: S.T.

Ngày 13/11, FPT thành lập Công ty TNHH FPT Software Japan tại Tokyo. Đây là lần đầu tiên một công ty IT Việt Nam thành lập pháp nhân Nhật Bản.

Năm 2006

Ngày 28/3, FPT Software ký hợp đồng phần mềm nhất từ trước đến nay trị giá 6,4 triệu USD với Tập đoàn Petronas. FPT Software trở thành nhà thầu chính của Petronas, thực hiện chuyển đổi khoảng 10.000 ứng dụng chạy trên nền Lotus Notes sang nền của Microsoft. Hợp đồng đánh dấu lần đầu tiên FPT làm chủ thầu ở nước ngoài.

Ngày 27/4, Microsoft và FPT công bố biên bản thoả thuận hợp tác chiến lược, đánh dấu một mốc quan trọng trong sự hợp tác toàn diện, nhằm phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương; đồng thời ghi nhận mức độ phát triển vượt bậc của ngành CNTT Việt Nam nói chung và FPT nói riêng.

Ngày 30/5, FPT Software công bố đạt tiêu chuẩn CMMi mức 5.  

Năm 2007

Ngày 13/3, FPT Software khai trương Công ty TNHH Phần mềm FPT châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore (FPT Software Asia Pacific Pte. Ltd.). Đây là công ty phần mềm Việt Nam đầu tiên mở chi nhánh tại Singapore.

Ngày 18/4, FPT IS đón nhận giải thưởng Đối tác Doanh nghiệp xuất sắc nhất năm của Cisco tại khu vực châu Á.

Ngày 21/6, FPT được công nhận là đối tác bán hàng cấp cao nhất của Microsoft tại Việt Nam, và được ủy quyền thực hiện hợp đồng sử dụng bản quyền phần mềm Microsoft Office cho toàn bộ hệ thống máy tính của các cơ quan trực thuộc chính phủ và địa phương.

c

FPT bắt tay với đại gia Microsoft. Ảnh: C.T.

Năm 2008

Ngày 28/1, FPT Telecom chính thức trở thành thành viên của Liên minh AAG (Asia - American Gateway), cùng tham gia đầu tư vào tuyến cáp quang biển quốc tế trên biển Thái Bình Dương.

Ngày 13/6, Công ty TNHH Phần mềm FPT Châu Âu (FPT Software Europe) trụ sở đầu tiên của FPT tại châu Âu, khai trương tại Paris, Pháp.

Ngày 3/7, SAP Asia Pacific Japan (APJ) và Tập đoàn FPT tuyên bố thỏa thuận cùng nhau hợp tác phát triển tại thị trường Đông Nam Á và Nhật Bản.

Ngày 9/7, FPT Software thành lập Công ty TNHH Phần mềm FPT Malaysia (FPT Software Malaysia Sdn. Bhd.) tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Ngày 13/10/2008, FPT USA Corp. (FUSA) ra đời, đăng ký tại Delaware, trụ sở chính tại San Mateo (California), các văn phòng kinh doanh tại New York, Texas và Washington. Đây là lần thứ hai FPT chính thức hiện diện ở xứ sở cờ hoa.

Ngày 26/12, FPT IS ký kết dự án “Quản lý thuế thu nhập cá nhân”, là phần mềm quản lý số lượng đối tượng lớn nhất từ trước đến nay của khu vực Đông Nam Á và cũng là dự án phần mềm và dịch vụ có giá trị lớn nhất mà FPT từng thực hiện, với tổng giá trị 15,5 triệu USD.

Năm 2009

Ngày 9/10, FPT phát hành thành công 1.800 tỷ đồng trái phiếu kèm chứng quyền lần đầu tiên tại Việt Nam. Đợt phát hành này thể hiện bước chuyển trong việc sử dụng những công cụ tài chính mới, góp phần tái cấu trúc lại hệ thống tài chính của tập đoàn cũng như cam kết của FPT trong việc hướng đến những chuẩn mực quốc tế về quản trị doanh nghiệp và toàn cầu hóa.

Mối quan hệ hợp tác giữa FPT và Hitachi được nâng lên tầm cao mới. Ảnh: C.T.

Mối quan hệ hợp tác giữa FPT và Hitachi được nâng lên tầm cao mới. Ảnh: C.T.

Năm 2011

Ngày 16/3, FPT Software chính thức đạt chứng chỉ CMMi Level 5 v1.2.

Tháng 8, Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT Singapore (FPT IS Singapore) có tư cách pháp nhân độc lập đại diện cho FPT IS tại thị trường Singapore khai trương. FPT IS Singapore sẽ hướng đến đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ - một thị trường lớn có nhu cầu về các dịch vụ và sản phẩm công nghệ thông tin chất lượng với mức đầu tư cạnh tranh.

Ngày 9/11, mô hình hợp tác giữa FPT và Hitachi được nâng tầm mới là chuyển đổi từ gia công phần mềm sang cùng nghiên cứu, phát triển các sản phẩm và giải pháp. Sự kiện là bước ngoặt của FPT sau 8 năm làm việc với tập đoàn hàng đầu Nhật Bản - Hitachi.

Cũng trong tháng 11, FPT trở thành thành viên sáng lập (Foundation Member) của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF). WEF có 1.000 thành viên được lựa chọn từ các công ty điển hình trên toàn cầu, những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực của họ tại các quốc gia.

Năm 2012

Ngày 16/11, ĐH FPT là trường đại học đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam được xếp hạng quốc tế 3 sao theo chuẩn QS Stars, do tổ chức QS có trụ sở ở London (Anh), đánh giá. Việc gắn sao này được xem như bước đi đầu tiên trong chiến lược phát triển theo hướng hội nhập quốc tế của trường với 20% sinh viên và giảng viên nước ngoài đến năm 2015.

c

FPT là doanh nghiệp phần mềm Việt Nam đầu tiên tham gia Hội nghị thượng đỉnh của Gartner. Ảnh: C.T.

FPT Software trở thành công ty phần mềm Việt Nam duy nhất được Global Services (Ấn Độ) và NeoGroup (Mỹ) chọn vào Top 100 nhà cung cấp dịch vụ toàn cầu, sánh vai cùng các hãng công nghệ danh tiếng Infosys, Unisys, CSC, Neusoft... Sự kiện này giúp FPT nâng cao vị thế khi tiếp cận khách hàng, nhất là khách hàng Âu - Mỹ.

Ngày 15/11, FPT IS là công ty duy nhất đại diện cho Việt Nam tham gia ASEAN ICT Awards 2012, tổ chức tại Philippines. Sản phẩm FPT.eHospital đã giành giải Vàng cho sản phẩm CNTT cho khối Tư nhân và FPT.eGov giành giải Bạc cho sản phẩm CNTT cho khối Chính phủ, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có thành tích cao nhất.

Năm 2013

Tháng 2, FPT thành lập Văn phòng đại diện tại Myanmar, thiết lập quan hệ với chính phủ, bộ ngành và các hiệp hội ICT, khách hàng có nhu cầu ứng dụng CNTT tại quốc gia này.

Tháng 3, Công ty Cổ phần Agrex (trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản) thuộc Tập đoàn IT Holdings (ITHD) và FPT Software thành lập F-Agrex - Liên doanh BPO đầu tiên tại Đông Nam Á - với mục đích triển khai các dịch vụ gia công quy trình Doanh nghiệp toàn cầu (Global BPO).

Tháng 5, FPT IS đã ký kết hợp đồng trị giá hơn 1 triệu USD với Công ty Viễn thông Lào (Lao Telecommunication Company - LTC) và tiếp tục ký Hợp đồng phần mềm trị giá 2,5 triệu USD  với hãng này vào tháng 9.

Tháng 9, 41 sinh viên đến từ Hàn Quốc, Nigeria, Cameroon và Lào sẽ lứa sinh viên đầu tiên theo học chương trình đại học chính quy do ĐH FPT cấp bằng. Cùng tháng, FPT tham gia Hội nghị thượng đỉnh của Gartner với tư cách là Nhà tài trợ bạch kim, đồng thời là doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm đầu tiên của Việt Nam tham dự sự kiện này của Gartner kể từ trước tới nay.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()