Chúng ta

Nâng tầm hợp tác với Hitachi

Thứ năm, 17/11/2011 | 15:22 GMT+7

Theo Biên bản ghi nhớ với Hitachi ngày 9/11, FPT sẽ đóng góp được tri thức của mình vào sản phẩm mà hai đơn vị cùng hợp tác, từ đó khẳng được vị thế của Tập đoàn.

Theo thỏa thuận này, Hitachi và FPT dự kiến sẽ tập trung phát triển trong các lĩnh vực: Hệ thống công, lĩnh vực tài chính, công nghiệp và sản phẩm dịch vụ nền tảng (platform products and services).

Cụ thể, ngoài lĩnh vực giải pháp phần mềm mà Hitachi đang hợp tác với FPT, hai bên sẽ mở rộng sang các lĩnh vực hợp tác khác như giáo dục (Educational Solutions), thành phố thông minh (Smart City Solutions), hệ thống thông tin địa lý (GIS Solutions)…

Hai công ty sẽ cùng phát triển các sản phẩm trong những lĩnh vực nói trên cho thị trường Việt Nam và ở các nước thứ ba.

Với biên bản ghi nhớ này, quan hệ hợp tác của FPT và Hitachi sẽ nâng lên một tầm cao mới. Ảnh: Thu Thủy.

Với biên bản ghi nhớ này, quan hệ hợp tác của FPT và Hitachi sẽ nâng lên một tầm cao mới. Ảnh: Thu Thủy.

Đây là bước ngoặt lịch sử của FPT sau 8 năm làm việc với tập đoàn hàng đầu Nhật Bản này. Hitachi và FPT khởi đầu mối quan hệ hợp tác từ năm 2003, bằng hợp đồng giữa FPT Software và HitachiSoft (nay là Hitachi Solutions), công ty thành viên của Tập đoàn Hitachi. Ba năm sau, FPT Software đã vượt qua 300 công ty khác để trở thành một trong 12 đối tác chiến lược của HitachiSoft, đồng thời khai trương trung tâm phần mềm FPT đầu tiên của HitachiSoft tại Hà Nội.

Ngày 13/9/2008, FPT tiếp tục thắt chặt quan hệ hợp tác với Hitachi thông qua việc khai trương trung tâm phần mềm thứ hai mang tên Hitachi Joho - FPT tại TP HCM. Tại buổi khai trương, TGĐ Hitachi Joho, ông Hara Iwao, cho biết, FPT Software là một trong 4 đối tác gia công phần mềm quan trọng của họ từ tháng 6/2007.

Hiện tại, doanh thu từ Hitachi chiếm 18% doanh thu từ thị trường Nhật Bản của FPT Software và tăng dần trong các năm.

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đánh giá: “Với sự kiện này, mối quan hệ giữa hai tập đoàn chuyển lên một tầm cao mới”.

Đây là bước ngoặt lịch sử của FPT sau 8 năm làm việc với tập đoàn hàng đầu Nhật Bản này. Ảnh: Thu Thủy.

Đây là bước ngoặt lịch sử của FPT sau 8 năm làm việc với tập đoàn hàng đầu Nhật Bản này. Ảnh: Thu Thủy.

Nếu trước đây mối quan hệ hai bên chỉ dừng lại ở việc hợp tác với FPT Software trong lĩnh vực gia công phần mềm thì nay sẽ toàn diện hơn, trải dài trên nhiều lĩnh vực với sự tham gia của các công ty chủ chốt thuộc FPT.

Mô hình hợp tác lần này của hai bên cũng thay đổi, từ gia công phần mềm chuyển sang cùng nghiên cứu, xây dựng, phát triển các sản phẩm, giải pháp để giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội.

Trong thời gian tới, FPT và Hitachi sẽ xây dựng giải pháp ICT (Technical Solution) để phát triển tại thị trường Việt Nam và khai thác ở các nước thế giới thứ ba khác.

“Từ việc hợp tác này, FPT sẽ đóng góp được tri thức của mình vào sản phẩm mà hai bên cùng phối hợp, nhờ đó khẳng định được vị thế của tập đoàn”, anh Bình nhấn mạnh.

Biên bản này không chỉ có nhiều ý nghĩa đối với FPT mà với Hitachi cũng mang nhiều điểm lợi. Với tập đoàn có tuổi đời 100 năm này, việc bắt tay với FPT sẽ giúp họ “may đo”, sản xuất được các sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam và các nước trong khu vực, với chi phí phù hợp.

Nhìn rộng hơn, việc hợp tác giữa hai tập đoàn hàng đầu Nhật Bản và Việt Nam sẽ mang lại lợi ích cho người dân Việt Nam - những người dùng trực tiếp.

“Tôi mong muốn FPT và Hitachi cùng phối hợp sản xuất sẽ đưa ra nhiều sản phẩm và giải pháp thực sự hữu ích cho người dân”, anh Bình bày tỏ.

Sau Biên bản ghi nhớ, hai tập đoàn tiến hành bàn bạc về các nội dung sẽ triển khai. Trong thời gian tới, các đội đặc nhiệm và nhóm dự án chung của hai bên sẽ cùng triển khai nhiều chương trình cụ thể. Trước mắt, một số sản phẩm phần mềm đầu tiên do hai bên phát triển sẽ được thử nghiệm tại FPT.

Lâm Thao

Ý kiến

()