Chúng ta

Người Mỹ thật biết cách làm giàu

Thứ bảy, 25/5/2013 | 10:31 GMT+7

Với riêng mình, cảm xúc về câu chuyện phi thường của Nick đã không còn vẹn nguyên như lúc đầu khi sự kiện anh đến Việt Nam được tổ chức rầm rộ, khua chiêng gõ mõ tưng bừng và thấp thoáng đâu đó bóng dáng của rất nhiều tiền, lợi nhuận cùng sự lăng xê ăn theo nhân danh ước mơ hay ý chí nỗ lực.

Với riêng mình, cảm xúc về câu chuyện phi thường của Nick đã không còn vẹn nguyên như lúc đầu khi sự kiện anh đến Việt Nam được tổ chức rầm rộ, khua chiêng gõ mõ tưng bừng và thấp thoáng đâu đó bóng dáng của rất nhiều tiền, lợi nhuận cùng sự lăng xê ăn theo nhân danh ước mơ hay ý chí nỗ lực.

Hai ngày hôm nay, dân mạng sục sôi, báo chí hừng hực, nức nở đưa tin liên tục về Nick Vujicic, anh chàng không chân không tay nhưng đã nỗ lực vượt qua những khiếm khuyết của cơ thể tật nguyền, trở thành một diễn giả nổi tiếng thế giới, được hàng triệu người hâm mộ.

Không nằm ngoài đám đông ngưỡng mộ Nick, mình cũng rất yêu quý anh, một người không bao giờ từ bỏ khát vọng, biết biến những khuyết tật của cơ thể mình thành lợi thế, trở thành biểu tượng của ý chí và sức mạnh kỳ diệu của con người. Anh thúc đẩy những người khác ước mơ và làm nên những điều không thể trong đời. Ít nhất cảm hứng về Nick cũng tạo động lực cho mình viết status đầu tiên, từ trước đến giờ Facebook của mình chỉ dùng cho việc cập nhật tin tức bạn bè.

Từ cách đây một tháng, màn hình thang máy chung cư nhà mình phát liên tục về Nick Vuijicic, với hình ảnh anh không chân không tay mà có thể bơi lội, lướt ván cùng việc giới thiệu hai quyển sách và bài hát do anh tự sáng tác và trình bày. Mình đã dự định là nếu có dịp thì sẽ tham gia buổi diễn thuyết của anh, nghe anh nói và truyền cảm hứng như thế nào.

Cuối tuần vừa rồi, mình có tham dự buổi chia sẻ "Làm bạn cùng con" của thạc sĩ Nguyễn Thanh Vân, Trung tâm Đào tạo tư vấn và phát triển ABA. Trong tài liệu đào tạo của cô Vân cũng có phần khá dài kể về Nick Vujicic, như là một ví dụ tiêu biểu về việc không bao giờ ngừng cố gắng và từ bỏ khát vọng của mình. Cuối buổi, Ban tổ chức còn hứa hẹn ai đăng ký tham gia khóa học của trung tâm thì sẽ được tặng một vé tham dự chương trình của Nick. Ngoài hành lang, chỗ lối về, sách và đĩa phim về Nick bày bán ê hề.

Hôm qua, rẽ qua nhà sách Fahasa ở Xã Đàn, hai quyển sách “Sống không giới hạn” và “Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng” của Nick bày ngay cửa ra vào, ngồn ngộn trên một kệ sách để riêng. Đến trưa thì một người bạn gửi cho đường link sự việc đi đón Nick ở sân bay, hơn chục xe máy dẹp đường vượt cả đèn đỏ, chỉ dùi cui nghênh ngang vào những người tham gia giao thông khác để họ dạt ra, nhường đường cho dàn xe của Nick chạy.

Và tối qua, giật mình khi VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam làm một chương trình truyền hình trực tiếp về Nick rất hoành tráng, kéo dài gần 2 giờ. Mình đứng nghe chừng 5 phút và thở dài, trong lòng có cái gì tựa hồ như sự đổ vỡ.

Được biết sự kiện chào đón Nick ở Việt Nam phải chi hết 35 tỷ đồng, mới biết người Mỹ thật biết cách làm giàu. Và làm giàu từ những nước còn nghèo như Việt Nam. Khi người ta còn nghèo, thì những bài học về ước mơ, về ý chí bao giờ cũng đắt.

Nhớ thời điểm đầu năm 2013, diễn ra chương trình Master Chef của Mỹ. Christine Hà, một cô gái khiếm thị đã trở thành Vua đầu bếp của Mỹ. Hồi đấy, mình tìm bằng được các video về Christine Hà xem cô ấy chế biến thức ăn thế nào. Bởi nếu bạn không nhìn thấy gì, việc thái, băm, chặt thực phẩm là một điều rất khó khăn, huống chi lại nấu nướng, trình bày đẹp và tham gia thi cùng những người mắt sáng mà cũng rất tài năng khác. Nhưng thông tin về những chi tiết như thế cũng rất ít ỏi. Truyền hình, clip ở Youtube chỉ lướt qua vài giây hình ảnh cô ấy mò mẫm để cắt một quả chanh. Dù sao thì mình cũng rất ngưỡng mộ Christine Hà, cô ấy quả là một biểu tượng truyền cảm hứng vô tận, giống như Nick. Mà cô ấy cũng chỉ là một cô gái nhỏ bé mang dòng máu Việt Nam. Tại sao người Việt Nam mình không tự hào và nhân rộng niềm tự hào ấy nhiều hơn nhỉ?

Nhưng chợt nghĩ, nếu Christine Hà mắt sáng và cũng tham gia cuộc thi Master Chef, cơ hội để giành giải Nhất chắc chắn là không tuyệt đối. Người Mỹ thật biết truyền cảm hứng để nhân dân Mỹ nỗ lực không ngừng.

Dù sao, mình cũng muốn nghiêng mình trước Nick, Christine Hà, Nguyễn Công Hùng hay rất nhiều con người tuyệt vời khác, chẳng ở đâu xa, ngay cạnh chúng ta thôi… Nhưng với sự kiện Nick về Việt Nam được tổ chức rầm rộ, khua chiêng gõ mõ tưng bừng và thấp thoáng đâu đó bóng dáng của rất nhiều tiền, lợi nhuận, sự lăng xê ăn theo mà đám đông đã nhân danh ước mơ hay ý chí nỗ lực đã khiến cảm xúc của mình với câu chuyện phi thường về Nick không còn vẹn nguyên như lúc đầu.

Và Nick, chính anh cũng ngỡ ngàng thừa nhận với báo Tuổi Trẻ rằng chưa nơi nào chào đón anh nồng hậu như ở Việt Nam.

Nguyễn Thị Thuận

> Đừng 'xù lông' ghen tị! 

> Lãnh đạo FPT không nên đi nghe Nick Vujicic nói chuyện

Ý kiến

()