Chúng ta

Xe hơi sẽ ‘bay’ trên mây

Thứ năm, 1/8/2013 | 09:35 GMT+7

Công nghệ robot sẽ sớm đưa xe hơi “lên mây” không chỉ theo nghĩa bóng mà còn ở cả dạng thể chất.
> Sử dụng robot để làm dịu cơn đau cho trẻ / Chăm sóc sức khỏe 'trên mây'

Vào đầu thế kỷ 20, đội ngũ kế toán của Gottleib Daimler đã quyết liệt đánh giá thấp về nhu cầu dành cho xe hơi vì họ không thể tưởng tượng ra được rằng bất cứ ai cũng có khả năng điều khiển một chiếc xe hơi mà không cần phải là một tài xế chuyên nghiệp. Tất cả chúng ta có thể cười vào ý tưởng này, nhưng thực sự là phương tiện di chuyển tự động đang dần trở thành hiện thực.

d

Xe tự lái của Google. Ảnh: Linkedin.

Xe robot thực sự chỉ là lối rẽ của công nghệ. Google đã thử nghiệm xe không người lái được một khoảng thời gian và đã đi được 400.000 dặm trên các loại đường phố và đường cao tốc khác nhau và chỉ mới gây ra duy nhất một tai nạn cho đến nay. Tại hội nghị "Transportation for the 21st Century" (tạm dịch: Nguồn năng lượng của tương lai) do tờ New York Times tổ chức, người đứng đầu dự án của Google đã ám chỉ rằng xe không người lái sẽ xuất hiện trên thị trường trong năm 2018.

“Xe robot sẽ thay đổi tất cả mọi kinh nghiệm lái xe, bởi khi đó chiếc xe sẽ không còn được điều khiển bởi con người và chúng ta sẽ không còn cần phải sở hữu một chiếc xe nữa”, Anthony Levandowski, người đứng đầu dự án xe không người lái của Google, nói.

Theo Levandowski, trong tương lai không quá xa, bạn sẽ chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh của mình để triệu tập một chiếc xe đến đón và đưa bạn đến bất kỳ đâu. Muốn cắt giảm chi phí ư? Sẽ có một ứng dụng cho vấn đề này. Chỉ đơn giản là “chia sẻ chuyến đi” với người có cùng hướng đi với bạn. Cần đến tiệm tạp hóa gấp? Hãy mua trực tuyến và họ sẽ chuyển hàng đến bạn trong một chiếc xe nhỏ, một chiếc xe hơi rất nhỏ, không đủ sức chứa một người, nhưng vẫn có thể di chuyển trên đường một cách an toàn để đến ngay trước cửa nhà khách hàng.

Có lẽ cách tốt nhất để trông mong về cách xe robot sẽ biến đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào chính là bản thân những chiếc xe đó sẽ có mặt trên “ các đám mây”. Giống như cách thức bạn truy cập vào e-mail của mình, vào những bản nhạc yêu thích, hay các đối tác kinh doanh trên bất kỳ thiết bị nào. Bạn cũng sẽ sớm truy cập vào phương tiện di chuyển cá nhân với bất kỳ mọi thiết bị.

Hơn cả Phần mềm là một dịch vụ (SaaS), chính là Lái xe sẽ là một dịch vụ ( DaaS). Và tác động của những chiếc xe không thuộc sự sở hữu, những chiếc xe luôn có sẵn “theo yêu cầu” như một ứng dụng dịch vụ, là thực sự sâu rộng.

Theo cách này, sẽ có ít xe di chuyển trên đường hơn khi người tiêu dùng tận dụng lợi thế kinh tế của chuyến đi hợp tác và chia sẻ, bao gồm: những phương tiện di chuyển chuyên biệt dùng cho việc giao hàng, cấp cứu y tế, vận chuyển đường dài, vận chuyển một hay nhiều hành khách.

Mới đây, trang Autoblog cho biết, tập đoàn ôtô hạng sang của Đức - Audi AG - sẽ trở thành nhà sản xuất xe hơi đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ 4G LTE vào xe hơi. BMW đang thử nghiệm tích hợp công nghệ mới vào hệ thống ConnectedDrive của mình và General Motor - đại gia xe hơi của Mỹ - cũng đã công bố sẽ đưa công nghệ di động tiên tiến này vào các mẫu xe của họ vào cuối năm 2015. Khách hàng của hãng xe Đức có thể thêm lựa chọn này cho các mẫu xe Audi S3 Sportback 2014 ngay trong tháng 7. Ngoài ra, hãng xe hạng sang của Đức cũng sẽ đưa thêm công nghệ này vào các mẫu xe trong dòng Audi A3 vào tháng 11 tới.

d

Xe Audi S3 Sportback 2014 sẽ có các dịch vụ "trên mây". Ảnh: Autorblog.

Theo đó, khách hàng chỉ cần gắn một chiếc SIM có hỗ trợ mạng 4G LTE vào hệ thống thông tin giải trí và định vị MMI của Audi là có thể biến Audi S3 thành một trạm phát sóng di động không dây. Từ đó, người dùng có thể truy cập Internet một cách nhanh chóng ngay trên xe và đồng bộ hóa dữ liệu, kể cả những nội dung chất lượng cao như film HD, từ trên "mây" về cabin xe thông qua các thiết bị cá nhân như điện thoại di động, máy tính bảng và laptop. Công nghệ này còn cung cấp cho người dùng các dịch vụ trực tuyến như: Google Earth, Facebook, Twitter, e-mail , Internet Radio... thông qua hệ thống Audi Connect.

Không chịu kém cạnh, hãng Fords cũng tiết lộ, trong tương lai, xe hơi sẽ trở nên thân thiện và thông minh hơn với sự trợ giúp của điện toán đám mây. Hãng xe hơi Mỹ này đang có kế hoạch sử dụng bộ thư viện Prediction API của Google tích hợp vào xe hơi của mình để trợ giúp cho người lái trong việc định tuyến được thông minh hơn, tối ưu hóa hiệu suất lái xe và kể cả tiết kiệm năng lượng, xăng dầu.

Tại hội nghị "Transportation for the 21st Century" (tạm dịch: Giao thông vận tải cho thế kỷ 21”, đã có rất nhiều tầm nhìn được đưa ra từ các hãng xe lớn như Tesla, Toyota… Trong đó ý tưởng xe hơi bay đã được hãng PAL-V Europe NV của Hà Lan đề cập đến. Để vận hành xe bay của PAL-V, bạn sẽ cần đến giấy phép lái xe và giấy phép trở thành phi công tư nhân. Tuy nhiên, giấy phép phi công có độ khó gấp 500 lần giấy phép lái xe, do đó thị trường ô tô bay sẽ chỉ chiếm 0,2% tổng thị trường ôtô, trừ khi đây là những chiếc xe được điều khiển bởi robot.

Hay nói cách khác, công nghệ robot sẽ sớm đưa xe hơi “ lên mây” không chỉ theo nghĩa bóng mà còn ở cả dạng thể chất.

Na Vy

Ý kiến

()