Chúng ta

Sử dụng robot để làm dịu cơn đau cho trẻ

Thứ hai, 29/7/2013 | 14:42 GMT+7

Các nhà khoa học đang nghiên cứu để tạo ra những chú robot có khả năng chăm sóc người già, nhắc nhở uống thuốc, hướng dẫn các tư thế yoga, điều khiển một trò chơi trong lớp học để dạy học sinh bảng cửu chương.
> Robot thân thiện có thể cứu nền kinh tế Nhật / 10 nghề có thể bị thay thế bởi robot

Theo The New York Times, gần đây, các nhân viên y tế đã có một công cụ mới để làm giảm bớt sự lo lắng của trẻ khi bị tiêm - một chú robot biết nói. Chú robot có tên gọi Medi, được lập trình để chào đón một đứa trẻ bằng cách cùng đập bàn tay vào nhau, lấy đồ chơi từ một cái khay, và đặt câu hỏi như “cậu có thích xem phim không?”. Trẻ em bị hấp dẫn bởi những chú robot trong khi được tiêm sẽ cảm thấy ít lo âu hay đau đớn hơn so với thường lệ, theo một nghiên cứu được công bố về vaccine của Đại học Calgary (Canada).

cd

Trẻ em bị hấp dẫn bởi những chú robot trong khi được tiêm sẽ cảm thấy ít lo âu hay đau đớn hơn so với thường lệ, theo một nghiên cứu được công bố về vaccine của Đại học Calgary (Canada). Ảnh: Mashable.

“Đây là chú robot đầu tiên có khả năng giúp trẻ em kiểm soát những vấn đề khó khăn mà chúng thường gặp khi đến các cơ sở y tế”, Tanya Beran, giáo sư - tiến sĩ khoa học sức khỏe cộng đồng tại Đại học Calgary và là điều tra viên chính của nghiên cứu được tiến hành tại Bệnh viện Trẻ em Alberta, cho biết. Nghiên cứu cho thấy trẻ em từng trải qua sự lo âu ở các cơ sở y tế khi còn nhỏ thường ít tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở tuổi trưởng thành. “Do đó, điều quan trọng là phải tìm cách làm giảm sự đau đớn trong quá trình chăm sóc trẻ em”, nghiên cứu chỉ ra.

Trong nghiên cứu này, tiến sĩ Beran và nhóm của bà chọn 57 trẻ em trai và gái, tuổi từ 4 đến 9, có mức độ sợ hãi kim tiêm từ vừa phải đến nghiêm trọng. Nhiều em trong số đó thường xuyên bị bệnh và từng nằm bệnh viện trước đó. Và nhiều em đã bị ói, ngất xỉu, chạy ra khỏi phòng khám hay bị cưỡng chế bởi y tá và phụ huynh trong khi tiêm hay thực hiện các thủ tục y tế khác.

Các nhà nghiên cứu chia các em thành hai nhóm một cách ngẫu nhiên, một nhóm với quy trình tiêm chủng được thực hiện bởi một y tá, và nhóm khác có bổ sung thêm Medi trong phòng. Trong nhóm có Medi, các robot sẽ trò chuyện với em bé, lấy đồ chơi và động viên việc tiêm chỉ như “bị kiến đốt” mà thôi. Khi y tá vén áo của các em lên, sát trùng cánh tay, Medi sẽ thổi nhẹ vào món đồ chơi để làm sạch nó, cùng lúc khéo léo yêu cầu các em hít thở sâu vào thời điểm y tá tiêm.

“Các robot có nhiệm vụ đánh lạc hướng các em khỏi sự khó chịu, đồng thời đưa ra hướng dẫn để đối phó với sự khó chịu đó, việc hít thở sâu giúp làm thư giãn các cơ delta”, tiến sĩ Beran cho biết.

Bên cạnh đó, Beran và nhóm của bà còn phát hiện ra rằng sự hiện diện của robot ngoài tác dụng giúp giảm đau còn mang đến rất nhiều lợi ích khác. Đó là, trẻ em sẽ phục hồi nhanh chóng hơn, mỉm cười và thư giãn gần như ngay lập tức sau khi kim tiêm được rút ra, không giống như trẻ em trong nhóm kiểm soát, người vẫn còn khó chịu và thường sẽ không nói chuyện với cha mẹ hoặc y tá sau đó.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng rất ngạc nhiên khi thấy những bậc phụ huynh tương tác với robot và hành xử như “một trợ lý huấn luyện viên” đồng thời đưa ra thêm những lời động viên khuyến khích như: “Nào, con yêu! Chúng ta hãy cùng thổi vào con vịt”.

d

Các nhà nghiên cứu cũng rất ngạc nhiên khi thấy những bậc phụ huynh tương tác với robot và hành xử như “một trợ lý huấn luyện viên” đồng thời đưa ra thêm những lời động viên khuyến khích như: “Nào, con yêu! Chúng ta hãy cùng thổi vào con vịt”. Ảnh: Mashable.

“Các bậc cha mẹ biết con mình căng thẳng, và điều này khiến họ lo lắng. Nhưng họ không biết phải làm gì, và thường y tá sẽ chỉ hướng dẫn cho phụ huynh giữ chặt tay của đứa trẻ. Robot đã hướng dẫn cho cha mẹ cùng con tham gia trong một hành động chung”, giáo sư Berand lý giải.

Tiến sĩ Beran và nhóm của bà đang bắt đầu một nghiên cứu sử dụng các robot trong quá trình xét nghiệm máu, việc khiến trẻ em lo lắng hơn rất nhiều so với một mũi tiêm. Họ cũng đang hợp tác với các đồng nghiệp trong bộ phận khoa học máy tính để cá nhân hoá sự tương tác để Medi có khả năng nhận dạng khuôn mặt và chào đón các con bằng tên ở lần ghé thăm sau hay lập trình để hỏi trước cha mẹ về những cuốn sách yêu thích của các con.

Chú robot trên được sản xuất bởi Công ty Aldebaran Robotics của Pháp với giá bán khoảng 15.000 USD. Công ty cũng đang nghiên cứu để tạo ra những chú robot có khả năng chăm sóc người già, nhắc nhở uống thuốc, hướng dẫn các tư thế yoga, điều khiển một trò chơi trong lớp học để dạy học sinh bảng cửu chương. Trong một bệnh viện tại Milan (Italy), những chú robot này được phục vụ như một người bầu bạn với trẻ em bị bệnh tiểu đường.

Lan Chi

Ý kiến

()