Chúng ta

10 nghề có thể bị thay thế bởi robot

Thứ ba, 14/5/2013 | 18:31 GMT+7

Không có gì nghi ngờ rằng những đột phá về công nghệ đã giúp ích rất nhiều cho công việc của chúng ta. Cạnh đó, những bước đột phá này cũng có thể khiến chúng ta trở nên lỗi thời.
> Smartoshin thể hiện chiến lược công nghệ của FPT

Dưới đây là 10 tiến bộ của robot có thể đe dọa đến một số công ăn việc làm của loài người, theo CIO.

1. Phi hành gia

d

Robonaut 2 (phải) của NASA.

Robonaut 2 của NASA với hình dáng của một con người là robot đầu tiên được đưa vào không gian. Trong năm 2011, R2 đã lên trạm vũ trụ quốc tế với mục đích giúp các phi hành gia thực hiện những công việc nguy hiểm và một số công việc nhàm chán, như dọn vệ sinh.

2. Dược sĩ

ROBOT-Rx là một hệ thống phân phát thuốc tự động có thể lưu trữ, chọn lọc, thu tiền, bổ sung thuốc và chức năng thanh toán thông qua thẻ tín dụng.

d

ROBOT-Rx, hệ thống phân phát thuốc tự động.

Theo nhà sản xuất, ROBOT-Rx có khả năng phát thuốc chính xác đến 99,9%, cắt giảm 90% đội ngũ kiểm tra thuốc, giảm 72% nhân công kỹ thuật, giảm 92% tình trạng thiếu, mất thuốc.

3. Công nhân lắp ráp

Baxter, một robot hình người được phát triển bởi nhà sản xuất Rodney Brooks của Úc. Theo nhà sản xuất, robot có giá 22.000 USD này có thể được lập trình để thức hiện những công việc đơn giản chưa được tự động hóa.

d

Baxter, một robot hình người được phát triển bởi nhà sản xuất Rodney Brooks của Australia.

Nhà sản xuất hy vọng Baxter có thể giúp các công ty nhỏ cạnh tranh với nguồn nhân công nước ngoài giá rẻ bằng cách tạo ra xu hướng các nhà máy không có lao động phổ thông.

4. Đầu bếp cửa hàng thức ăn nhanh

d

Momentum Machines đã thiết kế một robot có thể làm ra 360 chiếc bánh hambuger theo đơn đặt hàng mỗi giờ.

Những công việc đơn giản, lương thấp tại các nhà hàng thức ăn nhanh sẽ chỉ còn là quá khứ. Momentum Machines đã thiết kế một robot có thể làm ra 360 chiếc bánh hambuger theo đơn đặt hàng mỗi giờ, có khả năng thái cà chua, dưa chua và thậm chí là cho bánh vào túi.

5. Nhân viên thủ thư

Trong năm 2012, Đại học North Carolina đã công bố hệ thống lưu trữ và thu hồi tự động cho thư viện mới của mình. Hệ thống với tên gọi “BookBot” sử dụng tia laser để giúp sinh viên tìm và kéo sách ra khỏi kệ mà không cần đến sự trợ giúp của sức người.

f

“BookBot”, nhân viên thủ thư cần mẫn.

Các “BookBot” có thể lưu trữ đến 2 triệu sản phẩm trong môi trường khí hậu được kiểm soát chặt chẽ và có thể chuyển sách đến tận tay người dùng chỉ trong vòng 5 phút sau cái nhấp chuột chọn danh mục. “BookBot” cũng giúp sử dụng không gian một cách hiệu quả, chỉ chiếm 1/9 không gian của các kệ sách thông thường.

6. Tài xế

Ý tưởng về một chiếc xe tự động được điều khiển từ xa đã thành hiện thực nhờ chiếc xe không người lái của Goolge. Hệ thống này giành được giải thưởng DARPA Grand Challenge (một giải thưởng dành cho những phương tiện không người lái của Mỹ) vào năm 2005.

d

Xe tự lái Toyota Prius được sửa đổi với công nghệ thử nghiệm của Google.

Trong tháng 5/2012, Cơ quan quản lý xe có động cơ tại Nevada đã cấp giấy phép lái xe đầu tiên cho chiếc xe tự lái Toyota Prius được sửa đổi với công nghệ thử nghiệm của Google.

7. Vú em

Liệu bạn có tin tưởng giao cho một chú robot chăm sóc con em mình? Aeon, một nhà bán lẻ Hàn Quốc, đã giới thiệu một robot vú em vào năm 2008 có thể giúp trông coi con em của khách hàng trong khi họ đi mua sắm.

d

Vú em tại siêu thị Aeon, Hàn Quốc.

Robot với chiều cao 1,4 m này có thể trò chuyện một vài câu đơn giản. Trẻ em sẽ đeo những chiếc phù hiệu có mã vạch có xác định tên với robot. Và chiếc camera được cài đặt trong mắt của robot sẽ chụp lại những hình ảnh khi trẻ đang chơi đùa.

8. Nhân viên bưu chính

Thung lũng Silicon đã khởi động Matternet trong cuộc cách mạng ngành công nghiệp bưu chính bằng cách chuyển giao những loại hàng hóa có giá trị cao như dược phẩm, thực phẩm cho các nước đang phát triển hay đến những địa điểm hiểm trở không thông qua Fedex như thường lệ mà bằng những chiếc máy bay không người lái.

d

Matternet sẵn sàng thay thế nhân viên bưu chính.

Nếu khả năng của Matternet được chấp nhận một cách rộng rãi, những chiếc máy bay không người lái này có thể tạo ra sự cạnh tranh với nhân viên bưu chính ở khắp mọi nơi.

9. Nhà báo

Công ty Narrative Science có trụ sở tại Chicago đã quảng cáo rầm rộ về phần mềm viết báo có thể thực hiện những bài báo về thể thao, và các báo cáo tài chính, thành thục như một nhà báo chuyên nghiệp.

d

Narrative Science làm việc như một nhà báo chuyên nghiệp.

Ví dụ như Forbes đã sử dụng nền tảng này để tạo ra “công ty trên máy tính với tiềm năng lợi nhuận trước mắt”. Và trong khi phần mềm này có khả năng thực hiện tốt những bài viết dựa trên cơ sở dữ liệu, nó cũng có khả năng áp dụng những thuật ngữ trong thể thao.

10. Nhân viên hỗ trợ

IPsoft's Eliza, được phát triển bởi một cựu giáo sư toán học của Đại học New York, là “một nhân viên hỗ trợ ảo”. IPsoft's Eliza có khả năng trả lời e-mail, trả lời điện thoại và giữ cuộc gọi.

d

IPsoft's Eliza hoạt động như "một nhân viên hỗ trợ ảo".

Eliza có thể trò chuyện bằng chín loại ngôn ngữ khác nhau về bất cứ vấn đề gì từ thời tiết đến giải quyết những vấn đề kỹ thuật mà những kỹ sư hỗ trợ thường phải mất từ vài phút đến vài giờ để thực hiện, chỉ trong vòng một vài giây.

Na Vy

Ý kiến

()