Chúng ta

Doanh thu của Infosys tăng 31,5%

Thứ ba, 15/10/2013 | 12:07 GMT+7

Giá cổ phiếu của Infosys đã tăng 7,5% lên 3.360 rupee sau khi công ty thông báo có thêm 68 khách hàng mới trong quý 3, cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, và “ông lớn công nghệ Ấn Độ” đã ký được 5 giao dịch lớn.
> Infosys tìm đường vượt khó / FPT Software lọt Top 500 công ty phần mềm lớn nhất thế giới

Theo Wall Street Journal, Infosys, công ty xuất khẩu phần mềm lớn thứ hai về doanh thu của Ấn Độ, vừa ra báo cáo về lợi nhuận ròng hằng quý tăng 1,6%. Và với giá cổ phiếu tăng vọt đã cho thấy các nhà đầu tư nhìn thấy nhiều triển vọng từ công ty từ việc có thêm những khách hàng mới và tăng trưởng doanh thu. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn hy vọng công ty sẽ tăng dự báo tăng trưởng doanh thu.

Kết quả kinh doanh vừa được công bố là doanh thu quý đầu tiên sau sự trở lại của một trong những nhà sáng lập công ty, ông NR Narayana Murthy, vào tháng 6 vừa qua trong một động thái nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Công ty công nghệ hàng đầu có trụ sở tại Bangalore này đã phải vật lộn để phát triển kể từ năm 2011, sau khi ông Murthy nghỉ hưu. Infosys cho rằng do việc cắt giảm chi phí tại hai thị trường lớn và chính là Mỹ và châu Âu đã dẫn đến tăng trưởng lợi nhuận yếu kém trong 6 quý vừa qua.

d

Murthy và Rajiv Bansal, GĐ tài chính của Infosys, trong một sự kiện. Ảnh: Thehindubusinessline.

Infosys cho biết lợi nhuận ròng của hãng trong 3 tháng tính đến ngày 30/9 đã tăng lên 24,07 tỷ rupee (tương đương 393,62 triệu USD), trong khi doanh thu tăng 31,5% lên 129,65 tỷ rupee so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận đạt được thấp hơn so với lợi nhuận kỳ vọng 25,78 tỷ rupee, theo một cuộc thăm dò của FactSet Inc. Theo các nhà phân tích, lợi nhuận thấp hơn so với ước tính là do Infosys đã dành 35 triệu USD cho các vấn đề về thị thực, bao gồm chi phí pháp lý liên quan đến một cuộc điều tra về những cáo buộc công ty lạm dụng thị thực Mỹ cho các nhân viên Ấn Độ.

Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra nhằm tìm hiểu rõ sự thật về những cáo buộc cho rằng Infosys đã sử dụng thị thực kinh doanh ngắn hạn của Mỹ (short-term U.S. business visas) để gửi các kỹ sư sang thực hiện dự án của khách hàng thay vì sử dụng thị thực nghề ( work visas), vừa tốn kém vừa có số lượng hạn chế.

Các công ty gia công phần mềm hầu hết đều tuyển dụng kỹ sư ngay tại quê nhà và gửi họ đến các văn phòng của khách hàng để thực hiện hợp đồng. Như vậy chi phí sẽ rẻ hơn so với tuyển dụng lao động tại các nước phương Tây, nơi tiền lương và các chi phí khác cao hơn. Trong khi đó, hơn 2/3 doanh thu của các công ty CNTT Ấn Độ đến từ thị trường Mỹ.

Giá cổ phiếu của Infosys đã tăng 7,5% lên 3,360 rupee sau khi công ty thông báo có thêm 68 khách hàng mới trong quý này, cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, và “ông lớn công nghệ Ấn Độ” đã ký được 5 giao dịch lớn.

Tăng trưởng doanh thu dự kiến của Infosys tính theo USD đến cuối tháng 3/2014 sẽ đạt mức 9-10%, tăng so với dự báo trước đó là 6-10%, tuy nhiên vẫn thấp hơn mức trung bình của ngành CNTT theo dự báo của Hiệp hội quốc gia về Dịch vụ và Phần mềm Ấn Độ (Nasscom) là 12-14%.

Rajiv Bansal, Giám đốc Tài chính của Infosys, cho biết, thị trường tiền tệ toàn cầu vẫn ổn định dù đồng rupee của Ấn Độ đã mất giá 11% vào quý trước. "Chúng tôi có một chương trình bảo hiểm rủi ro để giảm thiểu tác động của việc giảm giá đồng rupee lên lợi nhuận của mình. Infosys sẽ tiếp tục tập trung vào việc tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động", ông Bansal cho biết.

Chuyên gia phân tích của công ty tư vấn Angel Broking có trụ sở tại Mumbai lưu ý, biên độ hoạt động của Infosys, dù giảm trong suốt 6 quý vừa qua, hầu như không đổi ở mức 23,6% trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9, cho thấy lợi nhuận đã ổn định.

Na Vy

Ý kiến

()