Chúng ta

Cisco cắt giảm 4.000 việc làm dù lợi nhuận tăng

Thứ sáu, 16/8/2013 | 16:59 GMT+7

Việc cắt giảm được công bố dù lĩnh vực kinh doanh phần mềm mạng và các dịch vụ, hệ thống hội nghị truyền hình có báo cáo lợi nhuận tốt hơn dự kiến trong quý 4 của năm tài chính 2013.
> IBM buộc nhân viên nghỉ phép để giảm chi phí / Cisco mở chiến dịch truyền thông về kết nối Internet

The New York Times dẫn thông tin từ nhà sản xuất thiết bị cho cơ sở hạ tầng máy tính lớn nhất của ngành công nghệ, cho biết họ đang lên kế hoạch cắt giảm 4.000 việc làm, tương đương 5% lực lượng lao động, trong một nỗ lực cắt giảm chi phí và tái cơ cấu để đối phó với "thách thức" của kinh tế toàn cầu.

Việc cắt giảm được công bố dù lĩnh vực kinh doanh phần mềm mạng và các dịch vụ, hệ thống hội nghị truyền hình có báo cáo lợi nhuận tốt hơn dự kiến trong quý 4 của năm tài chính 2013 (từ 1/7/2012 đến 30/6/2013).

d

Cisco đang lên kế hoạch cắt giảm 4.000 việc làm, tương đương 5% lực lượng lao động, trong một nỗ lực cắt giảm chi phí và tái cơ cấu để đối phó với "thách thức" của kinh tế toàn cầu. Ảnh: NYT.

Ông John Chambers, Giám đốc điều hành Cisco, cho biết, mặc dù các số liệu đầy hứa hẹn nhưng công ty vẫn phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong những tháng tới. Trong một cuộc gọi hội nghị hôm 14/8 với các nhà đầu tư và các nhà phân tích, Giám đốc điều hành nói rằng Cisco cần cải thiện khả năng phản ứng nhanh với những thay đổi của thị trường.

Cisco đã thu được 2,27 tỷ USD lợi nhuận trong quý 4, tăng từ 1,92 tỷ USD của năm trước. Doanh thu Cisco tăng 6%, lên 12,42 tỷ USD, từ 11,69 tỷ USD, trong khi các nhà phân tích dự đoán doanh thu của công ty có thể đạt 12,41 tỷ USD. Doanh số bán hàng tại Mỹ tăng mạnh mẽ, tuy doanh số bán hàng quốc tế vẫn là mối bận tâm.

Dự báo của Cisco trong quý hiện tại, quý 1 của năm tài chính 2014, thấp hơn so với những gì các nhà phân tích đã dự đoán. Công ty cho biết, dự kiến doanh thu sẽ tăng không quá 5% so với quý cùng kỳ năm ngoái. Trong khi các nhà phân tích dự đoán mức tăng là 7%.

d

Hệ thống hội nghị truyền hình là thế mạnh của Cisco. Ảnh: Newroom.

Cisco được xem là một trong những chỉ số quan trọng của sức khỏe các ngành công nghệ do sự chi phối trong thị phần router (thiết bị chuyển dữ liệu) kết nối các trung tâm dữ liệu. Trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của thị trường này không còn nóng như trước, và Cisco đã không cải thiện được doanh số bán hàng trong các lĩnh vực khác, như dịch vụ điện toán đám mây, để bù đắp.

Cuối tháng 7, Cisco System cho biết, họ sẽ mua cổ phiếu của công ty sản xuất phần mềm Sourcefire với giá khoảng 2,7 tỷ USD để tăng các dịch vụ an ninh mạng của mình. Theo công ty thiết bị mạng này, thương vụ này sẽ kết thúc trong cuối năm 2013 và họ hy vọng vụ mua bán này sẽ giúp hãng giảm bớt một số nợ xấu trong năm tài chính 2014.

Trong vài năm trở lại đây, Cisco đã mất thị phần ở thị trường an ninh mạng vào tay các đối thủ nhỏ hơn nhưng có nhiều cải tiến hơn như Juniper Networks Inc, Check Point Software Technologies, và Palo Alto Networks Inc.

Trên thị trường ứng dụng web, video và phương tiện truyền thông xã hội, hãng cũng bị rơi lại phía sau, điều này đòi hỏi sự bảo vệ an ninh phức tạp hơn cung cấp tường lửa truyền thống.

Nhà phân tích Robert Breza, thuộc ngân hàng Canada RBC Capital Markets, cho biết, vụ mua bán này xoá bỏ một đơn vị cạnh tranh chủ chốt khỏi thị trường cho một số đơn vị như Check Point , Fortinet và Palo Alto (Networks) nhưng cũng củng cố thêm chỗ đứng cho Cisco.

Việc này cũng có thể sẽ tạo ra một đối thủ cạnh tranh lớn hơn trong ngành an ninh mạng. Sourcefire có thể mang tới công nghệ nhận thức mạng thời gian thực và hệ thống ngăn chặn xâm nhập cho Cisco.

Cisco là một trong những công ty đầu tiên tích cực cắt giảm chi phí ở giai đoạn cuối của sự bùng nổ dot-com, một động thái cho phép các công ty có thể hồi phục nhanh chóng hơn khi nền kinh tế được cải thiện. The New York Times nhận định, với vị trí thống lĩnh của Cisco và danh tiếng của ông Chambers, đây có thể được hiểu như một dấu hiệu xấu cho toàn bộ ngành công nghiệp công nghệ.

Lan Chi

Ý kiến

()