Chúng ta

'Ông lớn' công nghệ ùn ùn kéo về Myanmar

Thứ hai, 25/3/2013 | 12:05 GMT+7

Ngoài sự tích cực của Cisco, hàng loạt "ông lớn" công nghệ Mỹ như HP, Intel và Microsoft cũng đang mong muốn mở rộng các mối quan hệ đối tác tại Myanmar, vùng đất tiềm năng của châu Á.
> 'Myanmar mong muốn được hợp tác với FPT'

CiscoSystems, công ty mạng khổng lồ của Mỹ và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) đã chính thức đặt mối quan hệ hợp tác với nhau trong kế hoạch ở hai học viện mạng Cisco Networking ở Myanmar tại Hội chợ Công nghệ Thông tin và Truyền thông được tổ chức tại công viên ICT Yangon vào đầu tháng 3 vừa qua.

Thời gian và địa điểm xây dựng học viện vẫn chưa được quyết định chính thức, tuy nhiên Cisco đã cam kết tặng trang thiết bị mạng cho các phòng thí nghiệm tại các học viện và cung cấp kỹ năng đào tạo nghề cho 15 cán bộ, giảng viên tại các trường đại học để hỗ trợ chương trình. Trước đó, Cisco đã thành lập hơn 10.000 học viện mạng tại 165 quốc gia.

d

Hội nghị của USAID thu hút rất đông giới chuyên gia và các nhà quản lý của Myanmar. Ảnh: Internet.

“Với những hiểu biết sâu sắc về vai trò của giáo dục trong phát triển kinh tế tại các nước mới nổi, chương trình Cisco Networking Academy sẽ trang bị cho sinh viên tất cả những kỹ năng công nghiệp cần có của lực lượng lao động thế kỷ 21, giúp họ thay đổi đất nước và cộng đồng của mình”, Sandy Walsh, Giám đốc khu vực của Cisco tại châu Á - Thái Bình Dương hồ hởi khi thông báo với giới truyền thông.

U Khun Oo, Chủ tịch của Liên đoàn Máy tính Myanmar (MCF), cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi hoan nghênh sự quan tâm của USAID trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Myanmar. Những cơ hội như thế này sẽ giúp mở đường cho sự hợp tác, thúc đẩy sự đổi mới và tinh thần kinh doanh để phát triển đất nước trong tương lai”.

Tiến sĩ Shah, cố vấn của USAID, tham gia hội chợ công nghệ, được tổ chức bởi MCF từ ngày 7-8/3, như là một phần của sứ mệnh USAID. Tại đây ông đã gặp gỡ các doanh nhân địa phương, các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp và sinh viên đang theo học chuyên ngành công nghệ thông tin.

"Tỷ lệ thâm nhập Internet của Myanmar chỉ ở mức khoảng 7-8%. Điều này khiến lĩnh vực công nghệ thông tin khó có thể sống động trong thời gian ngắn, nhưng về lâu về dài đây là một ngành có rất nhiều tiềm năng ", Tiến sĩ Shah nói.

 “Chỉ trong tuần qua, USAID đã giúp tạo ra nhiều cơ hội hợp tác cho các công ty công nghệ. Đơn cử như Cisco, mối quan hệ hợp tác cũng chỉ vừa được công bố một tuần sau chuyến thăm Myamar”, ông Shah cho biết thêm.

Cũng tại hội chợ công nghệ này, rất nhiều phái đoàn lãnh đạo khác của USAID cũng tỏ mối quan tâm đến việc hình thành các quan hệ đối tác với doanh nghiệp địa phương. Sau khảo sát, đoàn cũng đã tìm ra được nhiều cơ hội giúp Myanmar gia tăng tốc độ truy cập Internet với giá cả phải chăng, củng cố một chính quyền minh bạch và hiệu quả, phát triển kỹ thuật số.

f

Tiến sĩ Shah tìm hiểu cách người dân Myanmar tiếp cận Internet. Ảnh: MMTimes.

HP, Intel và Microsoft cũng đang mong muốn mở rộng một loạt các mối quan hệ đối tác, Tiến sĩ Shah công bố.

“Chúng tôi hy vọng rằng, như một phần của sự phát triển, các mối quan hệ đối tác này không chỉ cải thiện khả năng tiếp cận trực tuyến và học tập trực tuyến mà còn tạo ra cơ hội kinh doanh thực sự cho các doanh nghiệp trong nước”, ông Shah cho biết tại hội chợ.

Trong lĩnh vực công nghệ cao, Myanmar vẫn còn là một mảnh đất hoang màu mỡ mà tất cả các công ty đều muốn nhảy vào khai thác trước khi các đối thủ có mặt.

Các công ty viễn thông của Singarpore, Na Uy, Malaysia, Việt Nam đều đang đổ xô đến thị trường này trước khi gã khổng lổ về hệ thống mạng và viễn thông của Mỹ nhảy vào.

Với thông tin về việc mở hai trung tâm đào tạo tại Myanmar của Cisco, có thể thấy được rằng thị trường công nghệ sẽ bùng nổ trong thời gian tới.

Ngành công nghệ thông tin của Myanmar được nhận định sẽ trở thành một ngành công nghiệp “tỷ đô”. Lĩnh vực này được dự báo sẽ sớm phát triển mạnh tại Myanmar nhờ những bước tiến đã được lên lịch về viễn thông. Theo dự kiến, hai giấy phép sẽ sớm được cấp cho các nhà điều hành mạng nước ngoài, theo đó giúp cải thiện hệ thống Internet và mạng di động ở Myanmar.

Chính phủ của Thủ tướng Thein Sein đã cam kết sẽ mở cửa lĩnh vực từng được cho là nhạy cảm này, thu hút sự quan tâm của các công ty từ khắp thế giới. Khi Myanmar còn nằm dưới chính quyền quân sự, liên lạc trực tuyến còn bị xem là nhạy cảm và bị kiểm soát chặt chẽ. Khi đó, thậm chí từ “Internet” còn bị kiểm soát trong tất cả các ấn phẩm và các quán cà phê Internet bị cấm cho tới đầu thiên niên kỷ này, thời điểm mà các công ty Internet phát triển bùng nổ ở các quốc gia khác.

Hiện tại, một chiếc SIM điện thoại tại Myanmar có giá từ 300-500 USD và mới chỉ có 9% dân số có điện thoại di động. Trong khi đó, tỷ lệ người truy cập vào Internet nằm xa dưới con số 10% và hầu hết những người sở hữu một chiếc máy tính xách tay tại Myanmar đều mang từ nước ngoài về. Tuy nhiên, cùng lúc đó, BarcampYangon là hội nghị công nghệ thu hút số ngườ tham dự lớn nhất thế giới. Điều đó cho thấy, Myanmar đã sẵn sàng chào đón và hưởng lợi từ các ông lớn trong ngành công nghệ.

f

Các bàn dịch vụ bằng điện thoại hữu tuyến là hình ảnh quen thuộc ở Myanmar. Ảnh: MMTimes.

Chính phủ Myanmar hy vọng sẽ tăng tỷ lệ sở hữu điện thoại di động lên 80% dân số vào năm 2016 từ mức 9% hiện nay, mở ra cơ hội lớn cho bất kỳ công ty nào thuộc lĩnh vực di động và Internet.

Một số công ty công nghệ Mỹ hiện đã bắt đầu có một số dự án đầu tư nhỏ vào Myanmar. Tuy nhiên, đây vẫn là một lĩnh vực mà các công ty Mỹ vẫn còn chịu sự hạn chế bởi một số lệnh trừng phạt mà Mỹ tiếp tục áp dụng đối với Myanmar. Một số trang như eBay vẫn chặn người dùng đăng ký từ Myanmar, với những pop-up thông báo rằng, không thể truy cập tài khoản từ một “quốc gia bị trừng phạt”.

Nhiều công ty đến từ các nước khác đang thống thị trường công nghệ ở Myanmar và đang tiếp tục gia tăng ảnh hưởng ở đây. Wall Street Journal dẫn một nghiên cứu cho thấy, công ty Huawei của Trung Quốc hiện dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh tại Myanmar. Ở nước này, một chiếc điện thoại thông minh Huawei có giá 500-600 USD, so với mức 1.120 USD của một chiếc iPhone.

Nhiều doanh nhân công nghệ của Myanmar đã nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực này trong suốt nhiều thập kỷ qua, bất chấp những rào cản lớn. Họ hy vọng sẽ đưa đất nước phát triển hiện đại bằng những sáng kiến mới. Tuy vậy, các doanh nhân này cho rằng, quan hệ đối tác với các công ty Mỹ, vẫn là một phần thưởng lớn đối với họ và có thể thúc đẩy Chính phủ Myanmar mở cửa hơn nữa.

“Nếu không còn lệnh trừng phạt, nước Mỹ sẽ để các công ty công nghệ như Google tiếp cận tự do với thị trường Myanmar. Hy vọng họ sẽ đem tới các giải pháp về chính phủ điện tử và nhiều lợi ích khác nữa”, ông Thaung Su Nyein, một doanh nhân công nghệ ở Yangon, phát biểu.

Với hơn 90 hồ sơ đấu thầu giấy phép viễn thông từ khắp nơi trên thế giới, cùng với những chuyến thăm và lên kế hoạch mở văn phòng của Google, HP, Intel và Cisco tại đây, có thể tin chắc rằng đến cuối năm 2014, chúng ta sẽ nhìn thấy một Myanmar hoàn toàn khác. Nếu một chiếc SIM điện thoại ở đây giảm xuống mức giá trung bình của toàn châu Á, vào khoảng 5 USD, đến năm 2014, dự đoán 8 trong số 10 người ở Myanmar sẽ sở hữu điện thoại di động và họ sẽ ngày càng quan tâm hơn đến việc tham gia vào các trang mạng xã hội cũng như thương mại di động.

Na Vy (theo MMTimes)

Ý kiến

()