Chúng ta

IBM buộc nhân viên nghỉ phép để giảm chi phí

Thứ sáu, 9/8/2013 | 08:56 GMT+7

Một số nhân viên của IBM tại Mỹ sẽ nhận được nhiều thời gian nghỉ phép hơn dù mùa hè sắp kết thúc, cho dù họ có muốn hay không.
> IBM và FPT / Big Data sẽ là cực phát triển mới của IBM

Theo Forbes, hầu hết nhân viên thuộc nhóm hệ thống, công nghệ và những người thuộc chuỗi cung ứng tích hợp sẽ phải nghỉ phép một tuần với 1/3 tiền lương từ ngày 24/8 hoặc 31/8.

Những người làm việc trong bộ phận sản xuất và bán hàng có thể tránh được những tác động xấu lên tiền lương, nhưng giám đốc điều hành tại các đơn vị sẽ hoàn toàn bị cắt lương trong khoảng “thời gian nghỉ bắt buộc”.

“Đây không phải là kỳ nghỉ phép đầu tiên để cắt giảm chi phí của công ty. Đó là một trong rất nhiều biện pháp để xây dựng một mô hình kinh doanh với lợi nhuận bền vững”, người phát ngôn của IBM, ông Jay Cadmus, cho biết. Danh sách các việc cần làm ngay của IBM bao gồm: Ra mắt sản phẩm mới, đầu tư - mua lại (M&A), thay đổi để phù hợp với thị trường, mở các trung tâm khách hàng mới về Linux và bộ nhớ flash, và tất nhiên là cả việc cắt giảm lương của nhân viên.

d

IBM khó khăn, giám đốc điều hành tại các đơn vị sẽ hoàn toàn bị cắt lương trong khoảng “thời gian nghỉ bắt buộc”. Ảnh: B.I.

Động thái này cho thấy áp lực trong việc vực dậy đơn vị phần cứng của IBM để đạt được mục tiêu cuối năm. Phần cứng được xem là bộ phận kém hiệu quả nhất của công ty với mức sụt giảm doanh thu 12%, chỉ còn 3,8 tỷ USD. Trong khi đó, phần mềm đã tăng 4%, đạt mức 6,4 tỷ USD. Còn các dịch vụ công nghệ toàn cầu thậm chí còn sụt giảm thê thảm hơn, với mức giảm 5% chỉ trong vòng một quý, xuống mức 9,5 tỷ USD. Thu nhập tổng thể của cổ phiếu IBM đã giảm 13%, chỉ còn 2,91 USD cho một cổ phiếu.

Gần đây, IBM cũng bị mất đà tại thị trường châu Mỹ, nơi người lao động bị buộc nghỉ phép, với doanh thu hằng quý giảm 3%, còn 10,7 tỷ USD. Thậm chí, tình trạng doanh thu ở châu Á-Thái Bình Dương còn tồi tệ hơn trong khi châu Âu, Trung Đông, châu Phi và các thị trường tăng trưởng như Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc không đổi.

Theo Bloomberg, IBM sẽ đạt mức hơn 434.000 nhân viên trên toàn cầu vào cuối năm nay. Bộ phận quản lý sẽ không được hưởng lương trong suốt thời gian nghỉ phép bắt buộc.

Gần đây, thương vụ mua bán dây chuyền sản xuất máy chủ tầm thấp giữa hai ông lớn trong làng sản xuất máy tính là Lenovo và IBM đã bị đổ vỡ vào giờ chót. Business Insider tiết lộ, nguyên nhân đổ vỡ là do hai bên không thể thống nhất về mức giá.

Thông tin về vụ mua bán này rộ lên cách đây không lâu. Mặc dù cả IBM và Lenovo đều không công khai thừa nhận việc này. Nhưng theo một số nguồn tin, giá trị thương vụ này có thể lên đến vài tỷ USD. Thỏa thuận này cho phép Lenovo sở hữu dây chuyền sản xuất và kinh doanh máy chủ x86 của IBM. Mảng kinh doanh dòng máy chủ tầm thấp đã đem về cho IBM khoảng 5 tỷ USD doanh thu hằng năm, tương đương 1/3 tổng doanh thu của hãng sản xuất máy tính nổi tiếng thế giới này.

Lan Chi

Ý kiến

()