Chúng ta

‘Trường ca Người Việt Nam là lời hiệu triệu của non sông’

Thứ bảy, 28/6/2014 | 11:31 GMT+7

Khi giai điệu "Trường ca Người Việt Nam" của nhạc sĩ Trương Quý Hải vừa vang lên, khán giả như lặng người đi. Giữa mỗi chương, tiếng vỗ tay kéo dài không ngớt để cổ vũ. Suốt 16 phút 13 giây, cả trăm trái tim cùng hướng về biển Đông với tấm lòng yêu nước sục sôi.
> Trương Quý Hải và hành trình 'sống với Trường ca' / 'Nghe Trường ca Người Việt Nam như sống lại thời trai trẻ'

a

Nhạc sĩ Trương Quý Hải và Đoàn Văn công FPT trình bày "Trường ca Người Việt Nam".

Lần đầu tiên, toàn bộ 5 chương của " Trường ca Người Việt Nam" được trình diễn ở buổi sinh hoạt văn hóa chính trị với chuyên đề "Thời sự chính trị trên biển Đông và trách nhiệm của thế hệ trẻ", được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, ngày 27/6.

Tại đây, hơn 100 đại biểu đại diện cho đảng ủy, lãnh đạo, đoàn viên thanh niên cơ quan các Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương, Công ty CP Kỹ nghệ Á Đông, Công ty Vinagame và Tập đoàn FPT đã tham gia chương trình.

Để chuẩn bị biểu diễn tại chương trình, nhạc sĩ Trương Quý Hải và Đoàn Văn công FPT đã đến trước 2 giờ để khớp nhạc và ghép sân khấu. Gần một tuần nay, sau giờ làm, Đoàn Văn công FPT lại tập hợp để cùng hòa chung lời ca, tiếng hát với "Trường ca Người Việt Nam" được nhạc sĩ "Khoảnh khắc" “thai nghén” trong 12 năm.

a

Nhạc sĩ "Khoảnh khắc" mất 12 năm tâm huyết để viết nên "Trường ca Người Việt Nam".

Ngồi trầm tư trước giờ diễn, nhạc sĩ Trương Quý Hải như chất chứa nhiều cảm xúc: “Tôi rất xúc động khi tâm nguyện của mình được đến với đông đảo công chúng, đặc biệt là chiến sĩ cảnh sát biển và các ngư dân bám biển. Tôi mong muốn góp thêm một tiếng nói thể hiện tình yêu nước và chia sẻ với đồng bào mình”.

Người truyền linh hồn vào từng ca từ chính là các ca sĩ trong Đoàn Văn công FPT. Sau khi kết thúc phần biểu diễn, Trần Ngọc Việt, FPT Software, vẫn chưa hết xúc động với câu kết khép lại Trường ca: “Cha mẹ sinh con ra, cho con là người Việt Nam”. Điều nam ca sĩ FPT ấn tượng nhất là từ ngữ thuần Việt, giai điệu dễ nhớ, dễ thuộc nhưng cũng rất hùng tráng của bản trường ca này.

“Đây không phải lần đầu tiên mình thể hiện "Trường ca Người Việt Nam". Dù hát ở đâu cũng là hát cho người Việt nghe. Mình tự hào khi được đứng trên sân khấu, truyền thêm sức mạnh tinh thần cho chiến sĩ cảnh sát biển, đoàn viên thanh niên và các bạn trẻ - những người đang góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc”, Việt chia sẻ.

Là người trực tiếp ngày đêm canh giữ biển đảo quê hương, anh Phạm Văn Mạnh, Phó Bí thư đoàn cơ sở, chính trị viên đại đội thông tin Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, thốt lên: “Đây chính là lời hiệu triệu, kêu gọi sục sôi tinh thần yêu nước của các thanh đứng lên bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước”.

Chính vì ý nghĩa đó, anh Mạnh mong muốn được nghe lại nhiều lần trường ca này và chia sẻ với đồng nghiệp, ngư dân bám biển để họ không chỉ nghe mà còn ghi sâu, thuộc lòng.

Ngồi trên hàng ghế đại biểu, chị Bùi Thị Thanh Huyền, Phòng Pháp luật, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, mắt rưng rưng khi nghe "Trường ca Người Việt Nam". Chị xúc động: “Giai điệu bài hát vừa vang lên cũng là lúc niềm tự hào dân tộc cứ chảy rần rần trong huyết quản”.

Từng lời ca với âm sắc khác nhau khi mượt mà, súc tích, lúc hùng tráng khiến chị Huyền cảm giác như đang được sống trong quá khứ lịch sử hào hùng của dân tộc từ thời kỳ khai quốc, đấu tranh bảo vệ chủ quyền đến giành độc lập và xây dựng đất nước.

Với Trần Ngọc Nam, Bộ Ngoại giao, từng ca từ của bản trường ca như thôi thúc anh ra ngay biển để bảo vệ Hoàng Sa - nơi mà chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc đang bị xâm phạm.

Cũng tại chương trình, nhạc sĩ Trương Quý Hải gửi 100 đĩa CD “Bình yên đất trời” đến với các chiến sĩ cảnh sát biển. Ngoài món quà về tinh thần, đại diện lãnh đạo tập đoàn, Phó TGĐ FPT Dương Dũng Triều, đã trao tặng các chiến sĩ cảnh sát biển 50 triệu đồng. "Người FPT đã mang món quà tinh thần và cả vật chất đến với chiến sĩ cảnh sát biển, tạo động lực, hậu phương vững chắc cho các anh yên tâm làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo quê hương".

a

Đại diện lãnh đạo tập đoàn, anh Dương Dũng Triều, Phó TGĐ FPT, tặng chiến sĩ cảnh sát biển 50 triệu đồng.

Phó TGĐ FPT cũng kỳ vọng, món quà tinh thần - "Trường ca Người Việt Nam" - sẽ được trình bày trên TV với dàn nhạc giao hưởng hoành tráng để khơi dậy lòng yêu nước, tạo niềm tin cho thế hệ trẻ trong công cuộc bảo vệ đất nước.

Trong khuôn khổ buổi sinh hoạt chính trị này, Đại tá Phạm Quang Oánh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, chia sẻ thông tin về tình hình căng thẳng biển Đông. Xen kẽ chương trình là các tiết mục văn nghệ của đơn vị tham gia giao lưu với ca khúc có chủ đề hướng về biển đảo quê hương.

Lưu Vân

Ý kiến

()