Chúng ta

'Nghe Trường ca Người Việt Nam như sống lại thời trai trẻ'

Thứ tư, 18/6/2014 | 18:22 GMT+7

“Được thưởng thức bài hát, tôi như sống lại một thời trai trẻ dù sức lực không còn như xưa”, anh Nguyễn Đình Thắng, đồng đội của nhạc sĩ Trương Quý Hải, bày tỏ.
> ‘Bình yên đất trời’ - nốt thăng của nhạc sĩ Trương Quý Hải / Nhạc sĩ Trương Quý Hải ra mắt album đầu tay

Đêm nhạc ra mắt album "Bình yên đất trời" của nhạc sĩ Trương Quý Hải diễn ra tối ngày 17/6 tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, trở nên đặc biệt hơn khi có sự tham dự của những người bạn, những đồng đội của nhạc sĩ trong sư đoàn 356, đóng quân tại Vị Xuyên (Hà Giang).

Từ phải sang: anh Thắng, anh Thạch tới cổ vũ cho đồng đội nhạc sĩ Trương Quý Hải.

Đồng đội chăm chú theo dõi lễ ra mắt album của nhạc sĩ Trương Quý Hải. Ảnh: Nguyên Anh.

"Chúng tôi tự hào rằng môi trường quân đội, môi trường chiến đấu cùng truyền thống của sư đoàn đã góp phần tạo nên một Trương Quý Hải. Dù trong thời bình, anh Hải vần giữ được tinh thần của người chiến sĩ", anh Nguyễn Đình Thắng, đồng đội của nhạc sĩ Trương Quý Hải, chia sẻ.

Anh Thắng ấn tượng nhất với tiết mục "Trường ca Người Việt Nam". “Anh Hải đã truyền đạt được hào khí đến những người như chúng tôi, thì đối với lớp trẻ hiện nay, trường ca sẽ là nguồn động viên lớn lao”, anh Thắng tin tưởng.

"Phải nâng tầm bài hát ở mức quốc gia. Đó cũng là mong muốn, ước nguyện của những người trải qua thời kỳ chiến tranh như chúng tôi. Tôi chưa nghe một bài trường ca nào hào khí đến như thế”, anh Nguyễn Ngọc Thạch, một đồng đội khác, tiếp lời. 

Bạn bè, đồng đội chụp ảnh lưu niệm cùng nhạc sĩ Trương Quý Hải.

Bạn bè, đồng đội chụp ảnh lưu niệm cùng nhạc sĩ Trương Quý Hải. Ảnh: Nguyễn Hương.

Gần gũi, giản dị có lẽ là phẩm chất mà những người từng tiếp xúc với người nhạc sĩ tài hoa của FPT. Anh Trần Phương (Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Tài năng), một người bạn của nhạc sĩ Trương Quý Hải trong gần 30 năm, cũng cho biết: “Anh Hải là người giản dị, mộc mạc, không khoa trương nhưng trong lao động nghệ thuật anh trau chuốt, cẩn trọng từng nốt nhạc, từng con chữ”.

Anh Phương cho rằng các tác phẩm của anh Hải đều

Anh Phương (trái) cho rằng các tác phẩm của anh Hải đều đẳng cấp. Ảnh: Nguyễn Hương.

Anh kể, trước đây với anh, nhạc sĩ là người “giỏi nhất trong những nhạc sĩ nghiệp dư”, nhưng vẫn có khoảng cách với các nhạc sĩ đại thụ. Tuy nhiên, “hôm nay, khoảng cách ấy đã bị xóa nhòa, trong tôi dấy lên sự kính trọng thực sự".

"Cách tiếp cận tác phẩm của anh Hải bắt nguồn từ đời sống nên dễ dàng đi vào đời sống của người nghe. Như bài "Thả đỉa ba ba", thực trạng cuộc sống được cách điệu nghệ thuật trong âm nhạc khiến người ta rất 'đau'", anh say sưa chia sẻ trong đêm ra mắt đĩa nhạc.

Qua phần chia sẻ, giao lưu của nhạc sĩ Trương Quý Hải, của lãnh đạo và CBNV FPT, anh Phương cảm nhận được một "không khí dân chủ, không quan trọng ứng xử kiểu cách trên dưới". Anh cảm nhận rõ ở FPT, tài năng, sản phẩm và mục đích được tôn trọng. Tập đoàn luôn tạo điều kiện cho mọi cá nhân phát triển.

Điểm nhấn của chương trình là khi ca từ hào hùng, sâu lắng của

Ca từ hào hùng, sâu lắng của "Trường ca Người Việt Nam" vang lên qua phần trình bày của ca sĩ khách mời Đăng Dương và Đoàn văn công FPT là điểm nhấn của chương trình. Ảnh: C.T.

Tới tham dự chương trình từ sớm, chị Nguyễn Hương Loan, phóng viên VOV3, rất chờ đợi tác phẩm "Trường ca Người Việt Nam" vì được nhạc sĩ ấp ủ trong 12 năm. Chị nhận xét đây là “bản trường ca có quy mô hoành tráng, lột tả và đúc kết được cả quá trình lịch sử của dân tộc”. Chị ấn tượng với chất liệu dân gian được anh sử dụng, vì nó được coi là cội nguồn dân tộc. Chị Loan cũng ngỏ ý: “VOV3 sẵn sàng phối hợp nếu FPT muốn đưa tác phẩm lên tầm quốc gia”.

Với Mai Xuân Tùng, phóng viên báo Tiền Phong, việc ra mắt album trong thời điểm tình hình biển Đông đang căng thẳng sẽ khơi dậy lòng yêu nước bằng âm nhạc, điều này dễ kết nối những trái tim Việt Nam hơn.

“Tác giả là người từng trải qua quân ngũ, thấu hiểu được những gian khổ của đời lính nên anh cảm nhận được hình ảnh người lính hiên ngang nhưng vẫn vô cùng lãng mạn”, anh Tùng nhận xét về album "Bình yên đất trời".

CD đầu tay "Bình yên đất trời" gồm 13 tác phẩm ghi đậm dấu ấn trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Trương Quý Hải. CD được coi là mốc đánh dấu sự trở lại của nhạc sĩ Trương Quý Hải trên thị trường âm nhạc Việt Nam và đưa hình ảnh người FPT yêu âm nhạc, đam mê sáng tạo đến với khán giả.

Ban tổ chức cho biết, sẽ có khoảng 4.000 CD được phát hành với mức giá dự kiến 50.000 đồng/đĩa. Dự kiến, trong đêm nhạc sẽ có phần đóng góp, ủng hộ nhằm thể hiện tình cảm của người FPT với các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ngoài biển đảo.

Buổi ra mắt CD đầu tay của nhạc sĩ Trương Quý Hải sẽ lần lượt đến với người FPT Cần Thơ, TP HCM và Đà Nẵng trong các ngày 18, 19 và 20/6 sau sự kiện đầu tiên được tổ chức ở Hà Nội.

Vũ Hà

Ý kiến

()