Chúng ta

Trương Quý Hải và hành trình 'sống với Trường ca'

Chủ nhật, 22/6/2014 | 22:18 GMT+7

Hơn 11 phút biểu diễn Trường ca người Việt Nam, nhạc sĩ Trương Quý Hải đã thổi vào lòng người nghe niềm tự hào, khí thế hiên ngang của những người con đất Việt.
> Khán giả miền Trung 'cháy' với Trường ca ấp ủ 12 năm

Tối 20/6, đông đảo khán giả miền Trung đã được sống trong không gian âm nhạc đầy xúc cảm, sâu lắng của Trương Quý Hải, người nhạc sĩ FPT. Cảm xúc ấy lan toả không chỉ bởi ca từ, giai điệu rất “đặc trưng” của anh mà còn bởi chính những câu chuyện anh kể trong quá trình sáng tác. Tác giả của Hà Nội mùa vắng những cơn mưa, Khoảnh khắc, Hành trình lời ru… chia sẻ, anh rất bất ngờ với không gian âm nhạc cùng sự chuẩn bị chu đáo của những người anh em FPT Đà Nẵng.

Khán giả ngồi kín ghế phía trước sảnh tòa nhà FPT Đà Nẵng để cùng xem lại đoạn clip giới thiệu về nhạc sĩ Trương Quý Hải và con đường đi vào nghệ thuật của anh.

a

Nhạc sĩ Trương Quý Hải xúc động khi những ca khúc của mình được khán giả đón nhận.

Bước lên sân khấu trong tiếng vỗ tay rền vang, anh Hải chia sẻ những cảm xúc của mình khi có mặt ở Đà Nẵng. Cảm xúc dâng trào, anh bày tỏ lòng biết ơn đến khán giả khi những ca khúc của mình được mọi người đón nhận.

Chương trình “cây nhà lá vườn” nhưng đầy xúc cảm, đặc biệt ấn tượng với khán giả miền Trung là việc “cháy” hết mình của nhạc sĩ qua từng ca khúc. Anh tâm sự, những “đứa con” của mình bôn ba ngoài đời quá lâu rồi, giờ là lúc nó cần được tập hợp về “một mái nhà”, và đó là lý do khiến anh nỗ lực cho ra mắt CD đầu tay “Bình yên đất trời” sau gợi ý của TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc.

Trong phần giới thiệu về “Bình yên đất trời”, TGĐ FPT chia sẻ CD có hai phần rõ rệt: Phần 1 gồm 12 ca khúc và phần 2 là Trường ca người Việt Nam. Trong 12 ca khúc ấy Trương Quý Hải tập trung khắc họa khung cảnh bình yên qua những khoảnh khắc thời gian ở các vùng đất, con người ở mọi miền của tổ quốc. Một khung gian rất bình yên, nên thơ. Nhưng để có khung cảnh thanh bình đó người Việt Nam đã phải đấu tranh gian khổ để gìn giữ. Đó cũng chính là thông điệp chính của phần 2, với Trường ca người Việt Nam gồm 5 chương.

a

TGĐ FPT động viên nhạc sĩ Trương Quý Hải tiếp tục con đường nghệ thuật của mình.

TGĐ FPT đã dành tặng những lời khen ngợi, động viên nhạc sĩ Trương Quý Hải tiếp tục với con đường nghệ thuật của mình. Theo anh Ngọc, nhiều người yêu nhạc của Trương Quý Hải bởi sự phong phú, đa năng, do đó cần phải nhân rộng hơn đến công chúng.

Ca sĩ Nguyễn Hữu Thái Hòa (Trưởng phòng Chiến lược FPT) sau khi trình bày hai ca khúc làm nên tên tuổi của nhạc sĩ Trương Quý Hải là Hà Nội mùa vắng những cơn mưa và Hành trình lời ru, đã chia sẻ rất thật, rằng anh thích thể hiện các ca khúc của Trương Quý Hải bởi trong đó thường gắn với một câu chuyện. Hành trình lời ru chuyển tải một thông điệp, đó là nỗi lòng của hàng triệu Việt kiều xa xứ luôn thổn thức về cội nguồn. Dù đi bất cứ đâu, thì mỗi lời ru cất nên, nơi đó cũng là quê hương, rất bình yên, xoá đi mọi nhọc nhằn trong kiếp mưu sinh xứ người. Đó cũng là lý do Thái Hoà là một trong những mang sang Canada phục vụ đồng bào ở Canada.

a

Ca sĩ Thái Hòa (trái) chia sẻ rằng anh thích thể hiện các ca khúc của Trương Quý Hải bởi trong đó thường gắn với một câu chuyện.

Qua giọng hát trong veo, đầy nội lực của nữ ca sĩ gốc Hà thành Thuỳ Chi, những nhạc phẩm xuất sắc của Trương Quý Hải cứ ngân vang một cách “yên bình”. Hàng trăm khán giả như được “ru” vào giai điệu của ca khúc. Ấy là khung cảnh của một Hà Nội heo hút sang Đông, là ngôi nhà tập thể cũ rêu phong, là thảo nguyên xanh biêng biếc hoặc miền sóng nước mênh mông Cà Mau. Tất cả như “gieo” vào lòng người nghe một cảm giác bình yên, tự hào. Đất nước mình quá đẹp, quá yên bình. Nhưng rồi cũng từ đây, đêm nhạc được đẩy lên cao trào với phần kết là Trường ca người Việt Nam được dàn dựng đúng theo kiểu “cây nhà lá vườn”.

Tác giả tiết lộ, sau khi viết xong chương 1 Trường ca người Việt Nam, anh bế tắc không thể viết được chương 2 cho tới khi tìm được cảm hứng chân lý từ hình ảnh hùng binh Hoàng Sa. Đó là hình ảnh biểu trưng cho tinh thần Việt Nam, những người được tế sống trước khi ra biển bảo vệ biên cương, bờ cõi. Qua chương này, chủ quyền Hoàng Sa được Trương Quý Hải đưa vào một cách đanh thép, và đó cũng là trường ca đầu tiên viết về Hoàng Sa.

a

Trương Quý Hải đã thổi vào lòng người nghe niềm tự hào, khí thế hiên ngang của những người con đất Việt bằng Trường ca người Việt Nam.

Chương trình đêm nhạc ra mắt CD "Bình yên đất trời" thực sự được "đốt cháy" khi anh Hải cùng Đoàn Văn công FPT hát Trường ca người Việt Nam. Dù vừa tập diễn xướng bài hát này trong chiều 20/6 nhưng từng giai điệu, lời ca đã chạm được vào cảm xúc của khán giả. Tất cả đều cảm nhận được những người thể hiện đã “cháy” hết mình, đặc biệt là nhạc trưởng - Trương Quý Hải. Hơn 11 phút biểu diễn trường ca, Trương Quý Hải đã thổi vào lòng người nghe niềm tự hào, khí thế hiên ngang của những người con đất Việt. Ở họ không chỉ có tinh thần quyết tử, đức tin mà còn có trí tuệ, nhiệt huyết, cùng nhau gạt qua mọi rào cản để cùng thao thức “đêm trắng”, để đưa đất nước tới đài vinh quang. Cảm ơn cha mẹ sinh con ra cho con là người Việt Nam - một niềm tự hào không thể tả xiết. Nhiều khán giá bị cuốn vào giai điệu của Trường ca và hát theo.

a

Nhạc sĩ ký tặng khán giả.

Đêm nhạc khép lại, nhiều khán giả đã ùa đến xin được nhạc sĩ Trương Quý Hải ký tặng CD. "Về với miền Trung là hồi hộp nhất, bởi các bạn ở đây quá tuyệt vời", nhạc sĩ xúc động chia sẻ. 

Lần đầu tiên, 4 đêm nhạc giới thiệu về CD "Bình yên đất trời" được tổ chức tại Hà Nội (ngày 17/6), Cần Thơ (18/6), TP HCM (19/6), Đà Nẵng (20/6).

"Bình yên đất trời" gồm 13 tác phẩm ghi đậm dấu ấn trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Trương Quý Hải. CD được coi là mốc đánh dấu sự trở lại của nhạc sĩ Trương Quý Hải trên thị trường âm nhạc Việt Nam và đưa hình ảnh người FPT yêu âm nhạc, đam mê sáng tạo đến với khán giả.

Ban tổ chức cho biết, sẽ có khoảng 4.000 CD được phát hành với mức giá dự kiến 50.000 đồng/đĩa. Dự kiến, trong đêm nhạc sẽ có phần đóng góp, ủng hộ nhằm thể hiện tình cảm của người FPT với các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ngoài biển đảo.

 Đông Hải 

Ý kiến

()