Chúng ta

Dấu ấn nhạc Trịnh trên xứ sở Phù tang

Thứ sáu, 14/3/2014 | 18:03 GMT+7

Cảm nhận về đêm nhạc Diễm xưa tại Tokyo do TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc tài trợ hồi tháng 2 vừa qua, Đại sứ Việt Nam tại Nhật - Đoàn Xuân Hưng, đã không ngần ngại thốt lên hai chữ "Tuyệt vời".
> Thái Hòa 'phiêu' với nhạc Trịnh trên đất Nhật / Đem tiếng hát Việt ra toàn cầu / FPT đưa 'Diễm xưa' tới Nhật

Dù nhiệt độ xuống thấp -5 độ C nhưng hơn 200 khán giả vẫn ngồi chật kín La Boheme, quán cafe nằm trên vịnh Tokyo, Nhật Bản, để thưởng thức đêm nhạc Trịnh Công Sơn với chủ đề " Diễm xưa" vào tối ngày 15/2.

Đêm nhạc này là món quà mà TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc muốn dành tặng riêng cho kiều bào, khách hàng, đối tác và nhân viên FPT tại Nhật Bản.

Đôi bạn thân Thái Hòa - Hồng Hạnh sâu lắng trong một ca khúc.

Đôi bạn thân Thái Hòa - Hồng Hạnh sâu lắng trong một ca khúc.

Sau thành công của album Việt - Nhật “ Diễm xưa - Utsukushii Mukashi” ra mắt cuối năm 2013, anh Ngọc đã ngỏ lời mời ca sĩ Hồng Hạnh cùng người bạn thân hơn 10 năm của cô là Giám đốc Chiến lược FPT Nguyễn Hữu Thái Hòa và nhạc sĩ Đức Thịnh, mang những khúc ca đầy chất thơ, triết lý của nhạc sĩ tài hoa họ Trịnh tới xứ sở mặt trời mọc, nhằm khẳng định nhạc Việt có thể ngẩng cao đầu bên ngoài biên giới.

Ấn tượng về đêm nhạc, Đại sứ Việt Nam tại Nhật đã đề cao chương trình do FPT tổ chức trong việc phát triển cơ hội ngoại giao giữa hai nước.

“Đêm nhạc đã chứng minh cho bạn bè Nhật thấy, người Việt không chỉ có công việc mà còn có cuộc sống tinh thần, nội tâm phong phú, và có nhiều nét tương đồng với họ. "Diễm xưa" là một khởi đầu tốt đẹp góp phần củng cố mối quan hệ song phương”, ông Hưng nói.

Thái Hòa và Hồng Hạnh vui vẻ giao lưu với mọi người, trong đó có gia đình Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản - ông Đoàn Xuân Hưng

Thái Hòa và Hồng Hạnh vui vẻ giao lưu với mọi người, trong đó có gia đình Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản - ông Đoàn Xuân Hưng.

Theo ông, nhạc Trịnh vốn được nhiều người hâm mộ. Vì thế, đêm nhạc là cơ hội gắn kết mọi người. Ngoài những người dân xa tổ quốc, tới dự chương trình còn có bạn bè người Nhật, đối tác của FPT… Phải là những người thật sự yêu quý Việt Nam, họ mới đến và ở lại tới khi kết thúc.

Trên cương vị người đứng đầu lãnh sự, ông Hưng cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật sẵn sàng ủng hộ và cùng phối hợp với FPT để tổ chức những sự kiện như thế này trong tương lai. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, với mỗi chương trình, FPT cần có cách thức, chiến lược cụ thể để đạt được hiệu quả tốt nhất cả về kinh tế, văn hóa, chính trị.

Với "Diễm xưa", sức lan tỏa của nhạc Trịnh thật mạnh mẽ. Những người tham gia đêm nhạc, mỗi người đều có công việc, vị trí khác nhau trong xã hội, nhưng tất cả đều được thứ nhạc trữ tình, triết lý, bác học tìm ra điểm chung - lòng yêu nghệ thuật.

hương trình đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều người bạn Nhật.

Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều người bạn Nhật.

Một khách hàng Nhật của FPT chia sẻ: “Rất cám ơn FPT đã mời chúng tôi tham dự một sự kiện văn hóa quan trọng đầy ý nghĩa nhân văn. Hôm trước nhận được món quà là chiếc CD do TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc trao tặng, tôi đã nghe thử ngay và rất xúc động với giai điệu và giọng hát của ca sĩ. Tôi thực sự may mắn đã được gặp gỡ, ăn tối và được nghe trực tiếp Giám đốc - ca sĩ Thái Hòa và ca sĩ Hồng Hạnh, nhạc sĩ Đức Thịnh biểu diễn một số bài hát cho riêng các thành viên của chúng tôi. Tôi cũng ấn tượng vì tìm thấy được sự tương đồng của Nhật Bản và Việt Nam. Giai điệu và cảm xúc về chiến tranh, tình yêu, con người và cuộc sống, tự đáy lòng, tôi cảm thấy thực sự gắn bó với Việt Nam. Do đó, tôi đã quyết tâm trong chiến lược châu Á của chúng tôi sẽ lấy Việt Nam làm trung tâm. Xin gửi lời cảm ơn TGĐ FPT đã gửi tặng món quà vô cùng ý nghĩa”.

Từng tham dự nhiều sự kiện của FPT Japan, lần nào ông Osada, khách hàng của đơn vị, luôn cảm nhận được tình yêu đất nước, yêu công ty và những tình cảm của người Việt với bạn bè Nhật. “Bữa tiệc văn hóa mà các bạn mang đến thật ấm cúng và tuyệt vời. Rất mong các bạn sẽ tiếp tục có nhiều sự kiện giao lưu văn hóa hơn nữa. Tôi sẵn sàng góp sức mình trong các hoạt động giao lưu văn nghệ với các bạn FPT”, ông Osada xúc động.

Với những người con Việt Nam xa xứ, đêm nhạc "Diễm xưa" đã giúp họ trở về bản ngã của chính mình, tìm lại nơi để cân bằng cuộc sống giữa những bộn bề lo toan.

Hà Huy Luân, nhân viên FPT Software, cho biết, những công việc hằng ngày áp lực luôn khiến con người quên đi những giá trị tinh thần. Bởi vậy, đêm nhạc đã giúp ích cho anh được sống chậm lại, tận hưởng những giai điệu của quê hương để có thêm động lực cố gắng.

Ấn tượng với "Diễm xưa", chị Trần Thanh Thủy, khách mời của chương trình, đã dành những lời tốt đẹp đối với đơn vị tài trợ. "Quả thật, chắc chỉ có FPT mới có đủ tiềm lực để tổ chức những chương trình như thế này. Buổi nhạc không chỉ tạo cơ hội giao lưu giữa các nhân viên trong công ty, mà còn đem lại cơ hội giao lưu cộng đồng, với cả những người ngoài FPT và khách hàng", chị nói.

Ngoài những giá trị tinh thần mà đêm nhạc mang tới, Nguyễn Thành Thông, nhân viên Công ty System EXE, đã gặp gỡ và làm quen được thêm nhiều người bạn mới. Với anh, những người bạn mới rất đặc biệt. Ngoài việc chia sẻ và học hỏi, họ có thể sẽ là những người bạn tri kỷ, "đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu", khi cùng được nhạc Trịnh kết nối tâm hồn.

Cuối năm 2013, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc cũng đã tài trợ cho album song ngữ Việt - Nhật "Diễm xưa - Utsukushii Mukashi” để tưởng niệm 12 năm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua đời, và kỷ niệm 40 nãm quan hệ Việt - Nhật.

Ngoài Việt Nam, Nhật Bản là nơi Trịnh Công Sơn được người bản xứ biết đến nhiều nhất và bài "Diễm xưa" đã được dịch ra tiếng Nhật với nhan đề "Utsukushii Mukashi" từ rất lâu.

Thanh Nga

Ý kiến

()