Chúng ta

'Các đội khác giành giải chính, mình sẽ giành giải phụ'

Thứ ba, 25/9/2012 | 16:48 GMT+7

"Khi xây dựng kịch bản, chúng tôi cố gắng để FPT Trading có những cái khác đi, có cái gì độc độc, chưa đội nào làm để khán giả phải chú ý", "Vua" hài Phạm Quang Thọ chia sẻ về những vai diễn độc đáo của đội mình trong mùa Hội diễn năm nay.
> ‘Hội diễn STCo không bao giờ mất đi sự hấp dẫn’ / Cười thâm thúy cùng 'Chuyện cái ghế'

Trong các mùa Hội diễn 13/9, FPT Trading luôn mang đến những nhân vật độc đáo, "diễn mà không diễn". Dù chỉ là những tuyến nhân vật phụ trong vở kịch nhưng lại gây không ít tò mò, thắc mắc và cả những sự thú vị riêng cho khán giả.

"Vua hài" Phạm Quang Thọ, người chuyên viết kịch bản cho vở diễn của FPT Trading, chia sẻ về những vai diễn có một không hai này.

a

Nữ phiên dịch viên tiếng Anh xinh đẹp giành được giải Diễn viên triển vọng trong mùa Hội diễn năm nay. Ảnh: Anh Tuấn.

- Là người viết kịch bản cho FPT Trading, anh có thể lý giải về sự xuất hiện của những vai diễn độc đáo như: Phiên dịch, "đệm ghế" hay anh chuyên vắt mồ hôi... trong vở diễn của đội mình?

- Lúc đầu, khi đội kịch bản ngồi bàn bạc, anh em nảy ra ý tưởng, các đội khác tập trung giành giải chính, thì mình sẽ giành giải phụ. Phải nghĩ ra vai phụ gì mà chắc chắn sẽ được giải.

Ban đầu cũng chưa nghĩ ra vai phiên dịch, nhưng đến buổi họp cuối cùng tự nhiên có ý kiến là sao không cho phiên dịch sang tiếng Anh, thế là mọi người tán thưởng ầm ầm và nghĩ ngay ra nhân vật sẽ chỉ đứng và cầm biển giơ những câu tiếng Anh kiểu phụ đề. Nếu năm ngoái là công nghệ khiếm thính, thì năm nay là công nghệ “dịch cabin” và anh em tràn trề hy vọng sẽ có giải phụ.

Với vai "đệm ghế", xuất phát điểm từ đầu là vai cái ghế, nhưng mọi người bàn luận, nếu đóng vai cái ghế để Ngọc Hoàng ngồi lên suốt cả buổi thì có khi sau đó phải đi chỉnh cột sống, nên trong một phút ngẫu hứng, mình đã nghĩ ra là cho thành đệm ghế, tức là chỉ ngồi đó và cho Ngọc Hoàng ngồi lên, sẽ đỡ hơn.

Còn vai “lau mồ hôi” là vai mà lúc đầu định cho L5 lên để theo đúng yêu cầu của BTC. Nhưng L5 đó đã nhanh chân chạy mất và chối bay chối biến đóng vai này, nên anh Lưu Chí Cương đã đóng thay. Rất may là anh Cương hoàn thành khá tròn vai của mình, khiến người xem... không hiểu gì. Đó chính là mục đích của đội kịch FPT Trading.

a

Vai diễn cái đệm ghế đầy ấn tượng, góp phần vào thành công của vở diễn. Ảnh: Anh Tuấn.

- Ý tưởng để nhóm viết lên những vai này là gì?

 - Ý tưởng là ý tưởng chung của cả đội kịch, cố gắng để FPT Trading có những cái khác đi, có cái gì độc độc, chưa đội nào làm để khán giả phải chú ý, không chỉ chú ý vào những nhân vật chính trong kịch. Cái quan trọng là những vai này tuy không thoại hay diễn gì nhưng lại đóng góp khá lớn vào thành công chung của cả vở kịch.

- Trong tuyến nhân vật phụ, anh thấy ấn tượng với vai nào nhất?

- Mỗi vai đều có ấn tượng riêng, nhưng có lẽ ấn tượng nhất là vai “cái đệm ghế”. Chính mình cũng không hiểu nổi tại sao bạn Hà lại có thể ngồi bất động lâu với một tư thế để Ngọc Hoàng ngồi lên, và sau đó vẫn đi lại bình thường như không có chuyện gì xảy ra. Vai “lau mồ hồi” thì mình khi đang diễn trên sân khấu cũng không biết anh ấy chạy ra lau lúc nào, do mải chú ý vào Ngọc Hoàng. Còn vai “phiên dịch” thì chỉ để ý được lúc đầu vở kịch. Nói chung, cả ba bạn đều diễn khá đạt vai của mình và hoàn thành đúng mục đích của đội đề ra.

- Việc lựa chọn diễn viên cho vai diễn được tiến hành thế nào?

- Tất cả những ai thích diễn kịch đều được casting chọn vai trong vở kịch. Ai có khả năng hoặc thích vai nào đều được thử vai, từ Ngọc Hoàng đến Nam Tào, Bắc Đẩu và các vai khác. Cuối cùng sau khi chốt lại thì có sự thay đổi liên tục. Bạn Tú từ vai Bắc Đẩu chuyển sang Ngọc Hoàng, anh Cương từ vai Táo bón chuyển sang “lau mồ hôi”…

- Khi nhận vai, các diễn viên có chia sẻ gì?

- Các bạn đều cảm thấy rất thoải mái khi đóng vai của mình, và cố gắng thể hiện đúng bản chất của mình nhất. Tất nhiên trong quá trình tập luyện sẽ có nhiều chỗ phải tập đi tập lại, thậm chí là bị cắt đi hoặc chuyển cho người khác nói, nhưng cảm giác chung vẫn là sướng với chính mình.

- Hai năm liên tiếp, FPT Trading giành được giải cho vai diễn "công nghệ khiến thính" và "dịch Cabin". Nếu sang năm tiếp tục viết kịch cho FPT Trading, anh dự định sáng tạo ra những vai diễn độc đáo như thế nào?

- Cảm thấy rất vui và đã “đạt được mục đích” của đội kịch. Thực tế những bạn mà vào vai phụ đã phải hy sinh rất nhiều, thậm chí cả hình ảnh của mình như vai “đệm ghế” để đóng góp chung vào thành công của cả đội. Vai của các bạn được gọi là “vai phụ” nhưng hoàn toàn không “phụ” một tí nào. Nếu không có những điểm nhấn nho nhỏ đó, vở kịch sẽ không thể hoàn thiện.

Nếu sang năm tôi tiếp tục viết kịch cho FPT Trading, chắc chắn sẽ vẫn có những vai diễn độc đáo như thế, nhưng có lẽ sẽ phải đổi phong cách đi, thay vì chú trọng nhiều vào FPT. Còn hiện tại, cứ tạm thời cầu cho không bị “đuổi” trước khi đến 13/9/2013 đã.

Bình Nguyên (thực hiện)

 

Ý kiến

()