Chúng ta

Dấu ấn của những vai diễn 'không lời'

Thứ năm, 22/9/2011 | 17:04 GMT+7

Một "chó Đốm" trung thành, hai "chó đá" xã viên, anh dân quân với dáng lom khom, những chiếc "điều hòa" của Ban chủ nhiệm Hợp tác xã hay cô gái phiên dịch cho người khiếm thính... tuy không phải là những vai chính nhưng đã gây ấn tượng đặc biệt cho khán giả trong Hội diễn 13/9.

Không diễn nhiều trên sân khấu, lại ở những góc không “lý tưởng” để lọt vào “tầm ngắm” của người xem, nhưng các vai phụ này lại chính là một phần thú vị không thể thiếu của Hội diễn 13/9 vừa qua tại Hà Nội. Dù Hội diễn đã kết thúc nhưng những cảm xúc của các “khổ chủ” vẫn còn vẹn nguyên.

"Chó Đốm" Đỗ Phúc Hải, FPT IS FSE

Cảm nhận đầu tiên của tôi khi kết thúc vai diễn là sự nhẹ nhõm. Bộ đồ của “Cậu Vàng” khá nóng nên khi xong cảnh diễn là chạy vào để “cởi đồ” ngay.

s

"Chó đốm" nằm phủ phục bên chân "Lão Hạc", với sợi xích thật. Ảnh: T.L.

Thật ra, tôi tham gia vai diễn này để “chống cháy”, FPT IS dồn hết vào đồng diễn của Hội thao nên thiếu người cho Hội diễn. Mọi người lại làm việc tại các địa điểm khác nhau nên thời gian tập luyện có phần hạn chế.

Do lúc đi thuê trang phục không có bộ đồ “Cậu Vàng”, lại thấy trong vở diễn có nhắc đến chó Tây Tạng, nên đội đã quyết định thuê luôn trang phục “Cậu Đốm”. Sợi xích đeo ở cổ tôi cũng là xích thật, do “Lão Hạc” ngoài đời chuẩn bị. “Lão” còn cẩn thận lấy dây thun để buộc cho “Cậu Vàng” đỡ đau.

Suốt thời gian trên sân khấu, tôi liên tục nhận được những cú đá và cốc đầu “đau điếng” của Lão Hạc và Thị Nở. Nhất là trong cảnh Cậu Vàng chạy ra sân khấu rất nhanh theo tiếng nhạc, tay vấp phải những vật phẩm đội diễn trước để lại, xước và chảy máu. Còn lúc tập thì luôn được “xoa đầu” vì em “Thị Nở” đá thật, đau lắm.

Đây không phải lần đầu tiên tôi đóng vai con vật. Năm 2009, tôi từng múa lân trong lễ tổng kết của FPT IS. Hy vọng đợt tới sẽ được đóng vai Rồng.

 "Chó đá" Lê Duy Long, FPT Trading

Tôi rất hạnh phúc vì vai diễn này được nhiều người nhắc đến. Đến chỗ anh Nguyễn Việt Đức trong lúc đang làm trailer cho vở kịch, thấy tôi “to con”, hợp với vai “canh cửa”, nên bảo tham gia cho vui.

s

"Chó đá" ngồi bất động hồi lâu trên sân khấu. Ảnh: T.A.

Có lẽ do tôi tuổi Nhâm Tuất nên không gặp khó khăn khi tập vai này. Trong lúc tập, tôi còn ngủ gật. Tỉnh dậy lúc ông Chủ tịch xã tát nhẹ vào mặt, khen chó béo, chó tốt.

Khi vào vai “chó đá”, phải ngồi rất lâu trong một tư thế, tôi cũng bị tê chân nhưng không muốn ngã. Trong lúc xem mọi người diễn, tôi cũng buồn cười lắm, nhưng chắc không bị khán giả để ý.

Và tôi đã suy nghĩ kỹ rồi, tôi sẽ giã từ sự nghiệp sân khấu khi đang ở “đỉnh cao” (cười).

"Dân quân" Doãn Thế Tuyền, FPT Services

Khi Hội diễn đã kết thúc hơn một tuần, với tôi, dư âm chiến thắng vẫn còn lâng lâng. Tôi nghĩ mình đã làm tốt nhiệm vụ được giao.

s

Anh "dân quân" (áo trắng) xuất hiện vào những phút "chốt" của vở kịch. Ảnh: T.A.

Ngay từ khi đọc kịch bản, tôi đã thấy vai dân quân thực sự hợp với mình. Nét hồn nhiên, trong sáng của nhân vật này đã cuốn hút tôi. Hơn nữa, ngoài đời, tôi là người hay “làm trò”để người khác vui nên thấy vai diễn đó phù hợp.

Nói về thời gian luyện tập, quả thật, tất cả anh em trong đội đều gặp nhiều khó khăn. Vị trí làm việc khác nhau nên anh em cứ động viên nhau, cố gắng đọc kịch bản là chính. Thực chất, cả đội chỉ có 2 ngày luyện tập cho buổi diễn.

Khó khăn lớn nhất tôi gặp phải là sắp xếp công việc sao cho hợp lý để yên tâm tập luyện. Và cái thú vị nhất là tôi luôn nhầm giữa “cướp cò” và “bóp cò”.

Vì xuất hiện trên sân khấu trong những khoảnh khắc rất ngắn nên tôi nghĩ mỗi hành động hay lời nói của tôi trên sân khấu lúc đó như là cái “đinh” để chốt lại vở kịch. Tôi cố gắng mang cái “ngây thơ đến ngu ngơ” của anh dân quân lên sân khấu và tôi đã làm được điều mà khán giả muốn, đó là tiếng cười.

Trong Hội diễn lần này, tôi thấy tâm huyết nhất chính là tinh thần của người FPT. Đây là năm đầu tiên tôi làm việc tại FPT nên thật sự bất ngờ, trước hết là sự sáng tạo của người FPT, sau đó là tình cảm của họ. Có lúc họ thật thân thiện, nhưng cũng có lúc họ thật “đáng sợ”. Bằng chứng là những tràng vỗ tay thật nồng nhiệt và những tiếng “ê” cũng thật dài…

Nếu có cơ hội mang lại tiếng cười cho mọi người, tôi vẫn rất sẵn lòng tham gia sân khấu kịch, không chỉ với những vai diễn tương tự, mà với bất cứ vai nào khiến khán giả thấy vui. Đó cũng chính là niềm vui của tôi.

"Điều hòa" Lương Thị Thanh Huyền, FPT Trading

Năm nay là năm đầu tiên mình tham gia đội kịch. Sau vai diễn, mình cảm thấy rất vui vì đã góp phần tạo tiếng cười cho toàn thể “Hợp tác xã” FPT.

s

Những chiếc "điều hòa" làm mát mẻ không khí khán phòng. Ảnh: T.A.

Trước khi tham gia đội kịch, cả 3 “điều hòa” đều gấp rút tập nhảy cheerleading của FPT Trading và không hề hay biết vai diễn của mình là nhân vật gì, chỉ biết là vai phụ.

Ban đầu, tôi tưởng mình sẽ đóng vai gánh gồng, bán rau, bán vịt gì đó. Ai ngờ, vai diễn lại là “điều hòa”. Cả ba chị em đều giật mình thon thót. Nhưng vì đã nhận lời tham gia, nên chúng tôi cùng cố gắng hoàn thành vai diễn để thêm tiếng cười và sự “mát mẻ” cho FPT Trading.

Mọi người chỉ phải tập trong vòng một ngày cho vai diễn phụ, vì đã có vai diễn chính dẫn dắt. Chúng tôi ít gặp khó khăn, có điều, cười vỡ bụng vì mấy ông chủ nhiệm tếu quá, nhất là anh Thọ “Vẩu”. Khi diễn trên sân khấu phải cố gắng nhịn cười.

Điểm quan trọng nhất đối với vai “điều hòa” là đong đưa mấy “ông anh” chủ nhiệm. Nếu được đề nghị đóng vai tương tự, tôi sẽ nhận, vì vai diễn khá đơn giản nhưng lại gây được tiếng cười. Nhưng nếu được đóng “Thị Mầu” hoặc “Thị Nở” thì tôi sẽ thích hơn, vì sẽ mang đến nhiều tiếng cười hơn cho khán giả.

"Phiên dịch viên" Trần Thị Huyền Trang, FPT Trading

Cảm nhận sau vai diễn của tôi là tay chân mỏi chỉ muốn gãy ra, mắt thì chói vì bị đèn Follow chiếu suốt 25 phút. Diễn xong, tôi lại phải tập kết đạo cụ để chuyển về công ty tránh thất lạc nên tôi chẳng nghĩ được gì, chỉ thở phào rồi “mò mẫm” vào làm khán giả xem các đội khác diễn.

s

Cô "phiên dịch viên" miệt mài "quay tay" ở một góc sân khấu. Ảnh: C.T.

Thực ra, vai diễn này tôi bị “dí”. Cả đội kịch đang lên ý tưởng thì anh Nguyễn Quang Minh đưa ra ý kiến là cho thêm màn “người khiếm thính” vào để tăng tính nhân văn cho vở kịch. Thế là cả đội bảo tôi làm luôn. Lúc đó, tôi đang “cặm cụi” ghi chép các ý tưởng kịch bản. Được cái dễ tính, tôi đồng ý luôn, không ngại ngần gì.

Vai diễn của tôi luyện tập khoảng 1 tiếng. Ban đầu, cũng hơi xấu hổ vì bị gọi là Trang “quay tay”. Giờ thành nick name luôn rồi.

Các động tác tôi làm hầu như đều gắn với lời thoại của nhân vật, cũng có tham khảo qua các video hát bằng tay trên Youtube trước khi diễn.

Đứng trên sân khấu, cảm giác thời gian trôi cũng khá nhanh, tôi vừa làm, vừa nghe lời thoại nên không bị mất tập trung. Khi nhìn xuống dưới lại chẳng thấy ai nhìn, nên tôi càng diễn hăng say hơn. Nếu được đề nghị diễn một vai tương tự, tôi luôn sẵn lòng, dễ tính mà, khổ thế đấy!

Hội diễn đã qua đi, nhưng chắc hẳn những gì đọng lại trong lòng người xem vẫn còn nóng hổi. Chính sân chơi này là nơi đã tôn vinh rất nhiều gương mặt diễn viên, không chỉ với những vai chính, mà còn với những vai diễn “không lời”.

Thọ "Vẩu", người viết kịch bản kiêm đạo diễn vở kịch "Chuyện thôn Mại" của FPT Trading:

Phải nói rằng, tôi thực sự khâm phục các bạn diễn viên đã dám hy sinh vì nghệ thuật để đóng những vai không được nói, nhưng không thể thiếu. Cái hay cũng như cái khó của Hội diễn FPT là ở chỗ, tất cả những cái gì gọi là phụ đều do người đóng, chứ không phải là vật thay thế. Chẳng hạn như chó đá, điều hòa, chó đốm…

Nếu không phải ở FPT, sẽ không có bất kỳ công ty nào mà nhân viên chịu đóng những vai “dễ nhưng rất khó” như thế. Dù không được nói gì nhưng các bạn diễn rất đạt và chính các bạn là những điểm nhấn quan trọng, những tình tiết rất “đắt”, tạo nên thành công cho vở kịch.

Riêng về các diễn viên phụ của FPT Trading, họ diễn còn hay hơn diễn viên chính. Khi hình thành ý tưởng kịch bản, tôi không biết tìm đâu ra diễn viên phụ đóng vai khó như chó đá, điều hòa, phiên dịch cho người khiếm thính. Thật không ngờ, các diễn viên phụ lại hào hứng đón nhận.

Chính họ đã mang giải Ba về cho FPT Trading, tạo nên hiệu ứng tốt cho vở kịch và để lại dấu ấn trong lòng khán giả.

Tôi vẫn hy vọng có giải “hy sinh vì nghệ thuật” cho đôi “chó đá”, vì chính giám khảo Xuân Bắc, ngay sau khi FPT Trading diễn xong, đã ra cánh gà bắt tay chúc mừng và nói sẽ đề cử giải cho hai thành viên này. Tôi thật sự ấn tượng và mong rằng các bạn sẽ tiếp tục phát huy trong mùa kịch tới.

Giám khảo Xuân Bắc: Có 3 nhân vật khiến tôi thấy thích. Đấy là nhân vật cô gái diễn thuyết cho người khiếm thính và hai "con chó" đá bởi nó mang đậm tính sân khấu và nhân văn sâu sắc. Nó mang tính sáng tạo, đồng thời thể hiện rõ là các bạn rất say sưa làm nghệ thuật.

Ngô Lan Anh - FPT Online: Tôi thích nhất hai "con" chó đá. Lẽ ra nên trao giải cống hiến cho hai bạn đó. Ngoài ra, tôi cũng thích anh dân quân, tuy xuất hiện rất ít trên sân khấu, nhưng lại gây cười bởi sự hồn nhiên với gương mặt "ngây thơ vô số tội". Đằng sau tiếng cười ấy có thật nhiều ý nghĩa.

Lương Thanh Hương - FPT Securities: Tôi thích anh dân quân, nhìn sự hồn nhiên, vô tư của anh ấy là khiến tôi cười sảng khoái rồi. Ngoài ra, tôi nghĩ đôi "chó đá" nên có giải, họ đã hết mình vì nghệ thuật.

Mèo Béo

Ý kiến

()