Chúng ta

'CLB Trạng FPT Alumni sẽ mang lại giá trị cho mỗi cá nhân'

Thứ hai, 29/9/2014 | 12:11 GMT+7

"Chỉ khi mang lại giá trị cho các thành viên, CLB mới tập hợp và gắn kết được các cá nhân ưu tú trong tập đoàn", Trạng nguyên FPT 2013 Đỗ Văn Giang, Chủ nhiệm CLB Trạng FPT Alumni, chia sẻ.
> 'Người đỗ Trạng FPT phải được bổ nhiệm' / 'FPT là niềm tin, sự đam mê, tham vọng và hoài bão'

Chiều ngày 11/9, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đã ký quyết định thành lập cùng bản cương lĩnh hoạt động cho CLB Trạng FPT Alumni. Đây là lần đầu tiên sau 18 năm tổ chức kỳ thi tìm người tài, tập đoàn có CLB Trạng.

Theo anh Giang, người đề xuất ý tưởng thành lập FPT Alumni, trong 4 mục tiêu mà CLB hướng tới gồm kết nối, chia sẻ, mang lại giá trị cho các thành viên, đóng góp vào sự phát triển của tập đoàn về quản trị và toàn cầu hóa, thì quan trọng nhất là việc "mang lại giá trị cho các thành viên". Bởi chỉ khi đó, CLB mới tập hợp và gắn kết được các cá nhân ưu tú trong tập đoàn.

Buổi lễ ra mắt Trạng FPT Alumni đã diễn ra vào chiều ngày 11/9 với sự tham dự của khoảng 20 thành viên. TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đánh giá cao ý tưởng và cho biết, FPT cam kết sẽ ủng hộ CLB hết mình. Ảnh: Tô Ngà.

Buổi lễ ra mắt Trạng FPT Alumni đã diễn ra vào chiều ngày 11/9 với sự tham dự của khoảng 20 thành viên. TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đánh giá cao ý tưởng và cho biết, FPT cam kết sẽ ủng hộ CLB hết mình. Ảnh: Tô Ngà.

Trạng nguyên FPT 2013 cũng nhìn nhận, một tập đoàn lớn như FPT cần có nhiều nhóm vệ tinh để tạo ra sự tương tác nhiều chiều, đưa FPT trở thành một khối gắn kết, có sức sáng tạo. Mô hình các nhóm vận động quanh tập đoàn, học viện trên thế giới không hề mới, và ở FPT cũng đã tồn tại những nhóm "kinh điển" như "Viện sĩ", "Tre xanh", hay khởi nguồn từ nhóm "Nhiệt - chất"... Và FPT hiện nay cần rất nhiều nhóm như thế để lớn mạnh hơn, đặc biệt ở kỷ nguyên toàn cầu hóa như hiện nay.

Một thực tế tại các cuộc thi trạng những năm gần đây là chưa khai thác tối đa năng lực của các nhân tài trong khi tập đoàn vẫn cần rất nhiều người tài. Anh Giang đánh giá, Top 20 Trạng các năm đã là những người rất tài năng khi vượt qua vòng thi IQ và viết luận. Họ cần tiếp tục được rèn luyện để phát huy tài năng của mình.

Từ những lý do đó, CLB Trạng FPT Alumni được thành lập với mong muốn xây dựng được môi trường rèn luyện nhằm mang lại các giá trị cả về vật chất và tinh thần cho thành viên tham gia.

Từ ý tưởng này, anh Giang từng đề xuất với Chủ tịch FPT Trương Gia Bình tại cuộc thi Trạng 2013 khi vào vòng phỏng vấn và được người đứng đầu tập đoàn rất ủng hộ.

Sau buổi ra mắt chính thức, FPT Alumni hiện tập hợp được gần 30 thành viên đến từ nhiều đơn vị trong FPT. Rất nhiều sĩ tử tại TP HCM khi biết việc thành lập nhóm cũng muốn được tham gia. Song, theo anh Giang, trước mắt, CLB sẽ hoạt động theo một nhóm nhỏ và chủ yếu tập hợp tại Hà Nội. 

Top 6 sĩ tử kỳ thi Trạng FPT 2013 cùng BTC giải. Ảnh: Lưu Vân.

Top 6 sĩ tử kỳ thi Trạng FPT 2013 cùng BTC kỳ thi Trạng 2013. Ảnh: Lưu Vân.

Trước đó, Ban quản trị CLB đã gửi thư tới các sĩ tử thuộc Top 20 cuộc thi trong những năm gần đây. Tuy nhiên, trong thời gian tới, các tiêu chí có thể thay đổi để tập hợp được những người FPT có tài năng, chung mục tiêu, đam mê và cầu tiến. Đây cũng chính là thách thức của cả đội. "Tất nhiên, nhóm cũng cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để tập hợp thêm thành viên", anh Giang nói.

Việc các thành viên đến từ nhiều đơn vị, nhiều lĩnh vực, cũng như đến từ nhiều vùng miền và thậm chí là từ nhiều quốc gia khi FPT đang toàn cầu hóa mạnh mẽ sẽ là lợi thế lớn cho CLB trong quá trình hoạt động.

Nguyễn Thị Thắm, GEM thuộc Khối Giáo dục FPT, Bảng nhãn FPT 2013, đánh giá: "Trạng Alumni mang đến cơ hội giao lưu học hỏi, kết nối và phát triển cho các thành viên đã tham gia cuộc thi Trạng các năm mà không phải ai cũng có được. Nếu phát triển tốt, các thành viên CLB hứa hẹn sẽ có nhiều đóng góp hơn cho tập đoàn sau kỳ thi Trạng".

Là thành viên trẻ nhất của CLB, Thắm cho hay sẽ nhiệt tình tham gia các hoạt động của nhóm và đưa ra các ý tưởng mới cùng Ban tổ chức để thiết lập và duy trì hoạt động của CLB cùng các anh chị.

Trong năm 2014, việc quan trọng trước mắt của CLB là đoàn kết, xây dựng nhóm và triển khai những hoạt động thiết thực. Khi đã ổn định và có quy mô lớn hơn, nhóm sẽ có cơ cấu tổ chức đầy đủ để hoạt động được thuận lợi hơn.

Mặc dù vậy, để tạo ra sự gắn kết, CLB vẫn duy trì những buổi sinh hoạt định kỳ Luch Talk theo từng tháng, cùng làm chung một dự án của tập đoàn, tham gia chơi chung một "game online" về toàn cầu hóa. Về dài hạn, nhóm tham vọng sẽ có hoạt động dựa trên 3 trục xoay.

Trục thứ nhất hướng tới người FPT, nhóm sẽ đóng góp cho việc đào tạo tân binh của tập đoàn, chia sẻ với sinh viên Khối Giáo dục FPT và có một sản phẩm "Made by Trạng FPT Alumni" với dự định tổ chức cuộc thi "Khởi nghiệp" trong FPT.

Trục thứ hai hướng tới việc học hỏi, chia sẻ giữa các thành viên trong nhóm. CLB sẽ áp dụng hai mô hình là "Phản biện" và "Kiến tạo" (Contructivisim). Song song đó, những thế hệ Trạng nguyên, Tam khôi đi trước đã thành danh cũng sẽ chia sẻ kinh nghiệm với các thành viên thông qua hình thức "coaching".

Trục thứ ba hướng tới các buổi tọa đàm, thảo luận, làm các dự án cùng lãnh đạo của tập đoàn. Nhóm mong muốn có những nghiên cứu sâu và trao đổi hai chiều để các lãnh đạo sẽ nhận được những giá trị nhất định từ nhóm cũng như đưa các dự án mới vào thực tiễn.

"Để làm được những điều này không dễ dàng chút nào khi các thành viên đều đang đảm nhận một lượng công việc lớn, nhưng với sự nỗ lực của các thành viên và được lãnh đạo tạo điều kiện, hy vọng nhóm sẽ thực hiện được hết những tham vọng này", anh Giang bày tỏ và cho biết, sau buổi lễ ra mắt, CLB đã "hé mở" những quả ngọt đầu tiên trong việc hợp tác nội khối giữa các đơn vị và sẽ vận hành nhóm ngay trong tháng 10.

Hiện, Trạng FPT Alumni phối hợp cùng Ban Nhân sự FPT tổ chức kỳ thi Trạng FPT 2014.

CLB Trạng FPT Alumni được ra đời theo ý tưởng của Trạng nguyên FPT 2013 Đỗ Văn Giang. CLB lấy ngày 13/9, đúng ngày sinh nhật tập đoàn, làm ngày truyền thống.

Trạng Alumni tập hợp các sĩ tử tham gia các kỳ thi Trạng nằm trong danh sách Tam khôi và Top 20 chung kết Trạng các năm.

"Alumni" là dạng mô hình sinh hoạt nhóm rất phổ biến tại các trường đại học trong vào ngoài nước.

Thanh Nga

Ý kiến

()