Chúng ta

'FPT là niềm tin, sự đam mê, tham vọng và hoài bão'

Thứ sáu, 6/9/2013 | 16:48 GMT+7

"Tôi tin rằng, chúng ta sẽ cùng nhau biến niềm tin thành hành động để thực hiện sứ mệnh của FPT là góp phần hưng thịnh quốc gia", Trạng nguyên FPT 2013 Đỗ Văn Giang, FPT Trading, tâm huyết.
> 'Thi trạng để phát huy sự sáng tạo và hợp lực'/ 'Tôi luôn cố gắng vượt ra ngoài giới hạn của bản thân'

Sau khi trở thành những người đứng đầu kỳ thi Trạng FPT 2013, Tam khôi FPT đã có cuộc phỏng vấn trực tuyến với độc giả Chúng ta vào 10h ngày 6/9 tại tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội và tòa nhà FPT Tân Thuận, TP HCM.

a

Bảng nhãn Nguyễn Thị Thắm (ĐH FPT), Trạng nguyên FPT Đỗ Văn Giang (FPT Trading) và Thám hoa Phạm Lê Hào (FPT Trading) giao lưu với độc giả Chúng ta vào 10h ngày 6/9.

- Chào Tam khôi FPT 2013. Chúc mừng các bạn đã chiến thắng trong kỳ thi Trạng năm nay. Cảm xúc của các bạn như thế nào khi đến tham gia giao lưu cùng độc giả Chúng ta?

- Đỗ Văn Giang: Mình rất vui khi được gặp và giao lưu cùng tất cả các bạn. Đây là lần đầu tiên mình được nói chuyện với các đồng nghiệp trong FPT nên mong có được buổi giao lưu cởi mở, mang lại giá trị cho tất cả chúng ta.

- Nguyễn Thị Thắm: Lần đầu tiên giao lưu trực tuyến nên mình cảm thấy rất hồi hộp và không biết sẽ gặp những câu hỏi như thế nào. Mình có hỏi qua Bảng nhãn 2012 Nguyễn Trọng Khôi về kinh nghiệm giao lưu trực tuyến năm ngoái và anh Khôi có chia sẻ rằng “Cứ thoải mái trả lời các câu hỏi để mọi người hiểu thêm về em thôi” nên hiện giờ mình thấy rất thoải mái. Tuy nhiên, trong quá trình phỏng vấn chắc chắn không tránh khỏi cảm giác bối rối. Nếu có gì sơ xuất, mong độc giả Chúng ta lượng thứ.

- Phạm Lê Hào: Đây cũng là lần đầu tiên tôi giao lưu độc giả của Chúng ta. Rất vui khi được mọi người quan tâm đến cuộc thi Trạng, một nét văn hóa độc đáo của công ty.

giang450-106017-1413008749.jpg
Trạng nguyên Đỗ Văn Giang.

- Ở vòng phỏng vấn, đối diện với những người sáng lập tập đoàn và có quyền cao nhất ở FPT, anh có cảm giác như thế nào? (Tiến Anh, 26 tuổi, FPT Trading)

- Đỗ Văn Giang: Mình không coi đó là một cuộc phỏng vấn mà xem đây là buổi trò chuyện, là cơ hội để được chia sẻ của lớp trẻ với các anh chị. Chính vì vậy, cảm giác của mình rất thoải mái.

- Qua Chungta.vn, mình biết bạn từ đợt thực tập tại FPT. Môi trường này đã giúp gì cho bạn khi còn là một sinh viên? (Thanh Hà, 26 tuổi, FPT Online)

tham459-855674-1413008750.jpg
Bảng nhãn Nguyễn Thị Thắm.

- Nguyễn Thị Thắm: Ngay từ khi còn là sinh viên, được tham gia vào môi trường FPT, mình đã cảm nhận được một doanh nghiệp hoạt động thực sự như thế nào. Bản thân học khoa Quản trị Kinh doanh, ĐH Ngoại thương nhưng những kiến thức ở trường lớp mới chỉ dừng lại ở lý thuyết nên khi tham gia vào hoạt động kinh doanh thực sự, mình đã hiểu rõ hơn và có cơ hội vận dụng nó vào trong thực tế. Tại đây, mình đã học được rất nhiều kỹ năng như tìm kiếm khách hàng, đàm phán trong kinh doanh, học hỏi được kinh nghiệm của các anh chị đi trước và có thêm được nhiều trải nghiệm quý cho công việc sau này.

- Bạn có thể chia sẻ về cuộc sống hiện tại và các sở thích của cá nhân? (Hoàng Tạo, 24 tuổi, Tân Thuận)

dsc0025-384471-1413008750.JPG
Thám hoa Phạm Lê Hào (bên trái).

- Phạm Lê Hào: Hiện tôi đang làm trong đội dự án FPT Trading Myanmar để mở rộng thị trường phân phối tại quốc gia này. Bên cạnh đó tôi cũng đang phụ trách tài chính của FPT Myanmar. Về cuộc sống cá nhân, gia đình tôi chuẩn bị đón thành viên mới vào tháng 12 năm nay. Tôi thích đọc sách và đi du lịch.

- Trước cuộc thi, bạn có thấy mình bị lép vế hơn về tuổi đời, kinh nghiệm so với đàn anh thi Trạng năm nay không? (Hòa Bình, 25 tuổi, FPT Software)

- Nguyễn Thị Thắm: Mình hiểu rất rõ điều đó vì các anh chị trong vòng 3, vòng 4 hơn mình rất nhiều về kinh nghiệm sống cũng như kinh nghiệm làm việc ở FPT. Đó cũng là điểm mạnh của họ nhưng như thế không có nghĩa là mình lép vế. Tuổi trẻ cũng có những lợi thế riêng như có nhiệt huyết, có sự máu lửa, không sợ thất bại...

Qua cuộc thi này, mình học hỏi được rất nhiều từ các anh chị và cảm thấy đây là may mắn khi được giao lưu, làm quen với nhiều anh chị xuất sắc ở các đơn vị thành viên trong tập đoàn. Cảm ơn cuộc thi Trạng đã mang đến cho mình cơ hội đó.

- Đi thi Trạng lần thứ hai, anh thấy mình có lợi thế gì so với các sĩ tử khác? Anh có định tiếp tục thi Trạng nữa không? (Mai An, 28 tuổi, FPT IS)

- Đỗ Văn Giang: Cảm ơn bạn về một câu hỏi rất hay. Được thi Trạng lần thứ hai mình có nhiều kinh nghiệm hơn, đặc biệt trong vòng 4 khi được "đối mặt" với anh chị lãnh đạo trong tập đoàn. Nhưng với mình, kinh nghiệm lớn nhất đó là những bài học từ thất bại của lần thi đầu tiên, nó giúp mình luôn phải nỗ lực và cố gắng để vượt qua bản thân.

Mình tham gia cuộc thi không có áp lực chuyện thắng thua mà coi đây là một sân chơi để mình có thể học hỏi, giao lưu với các bạn trong tập đoàn. Mình ý thức được thi Trạng là để phát triển phong trào học tập và rèn luyện của các cán bộ trẻ. Vì vậy, với mình, đích đến không phải danh hiệu Trạng nguyên mà là cơ hội để có thể kết nối các bạn trẻ đầy nhiệt huyết của FPT. Qua đó, chúng ta có thể hiểu sâu sắc hơn về FPT để cùng nhau đưa ra những ý tưởng, cải tiến và xung phong vào công cuộc toàn cầu hóa của tập đoàn.

giang1450-158084-1413008750.jpg
Trạng nguyên Đỗ Văn Giang (trái) nhận được rất nhiều câu hỏi giao lưu từ độc giả.

- Anh cảm nhận như thế nào về đất nước Myanmar, nơi anh "xông pha" mở đất cùng Tập đoàn FPT? Anh có muốn làm việc và sinh sống lâu dài tại Myanmar không? (Nhất Vũ, 33 tuổi, Khối Giáo dục FPT)

- Phạm Lê Hào: Tôi may mắn được là một trong số những người tham gia dự án FPT tại Myanmar nên có cơ hội chia sẻ quan điểm cá nhân qua hơn 5 tháng làm việc và sinh sống tại nước bạn. Myanmar có hơn 85% theo đạo Phật, người dân hiền hòa và cần cù trong cuộc sống, đất nước thay đổi từng ngày trong "thế giới phẳng" hiện nay. Nếu có cơ hội phát triển cho bản thân và ổn định cuộc sống, cho gia đình và không có khác biệt lớn về mặt văn hóa thì đều là nơi mọi người muốn gắn bó, không riêng Myanmar.

- Điểm yếu của sinh viên và cán bộ công nghệ nước ta vẫn là tiếng Anh. Thắm có thể bật mí bí quyết hoặc chương trình nào đó của Đại học FPT để giúp các cán bộ công nghệ giỏi tiếng Anh hơn? (Thanh Trúc, 30 tuổi, FPT Trading)

- Nguyễn Thị Thắm: Tiếng Anh vẫn luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu trong công cuộc toàn cầu hóa, bản thân mình cũng đang được tham gia vào dự án Hệ thống Trung tâm tiếng Anh của ĐH FPT, dự định sẽ triển khai vào cuối năm 2013 và đầu 2014. Dự án này sẽ sớm tạo ra một môi trường học tập tiếng Anh thông minh và hiệu quả không chỉ cho sinh viên ĐH FPT, người FPT mà còn dành cho tất cả những ai có nhu cầu.

Mỗi cán bộ công nghệ, ngoài công việc của mình, nên đọc thêm các tạp chí Công nghệ bằng tiếng Anh. Nếu có thời gian có thể dịch thêm để hiểu hơn về các xu hướng công nghệ của thế giới để nâng cao vốn từ và khả năng tiếng Anh của mình. Bản thân mình rất hay dịch các tài liệu về xu hướng công nghệ trong giáo dục, việc đó khiến cho việc học tiếng Anh của mình không còn là rào cản mà trở thành sở thích.

- Đi lên từ nhân viên kinh doanh và bây giờ là GĐ Trung tâm Hà Nội 3 của F9, anh chia sẻ gì về môi trường làm việc cũng như việc thăng tiến ở FPT? (Đan Anh, 31 tuổi, Hà Nội)

- Đỗ Văn Giang: FPT cho mình cơ hội được học hỏi, làm việc và phát triển bản thân. FPT là một môi trường với văn hóa mở chú trọng đến hiệu quả của công việc, vì vậy, cách thăng tiến cách tốt nhất là bạn làm tốt công việc hiện tại và luôn hướng tới những điều lớn hơn để có thể đóng góp nhiều hơn cho tổ chức. Bên cạnh đó, mình cũng rất cám ơn các anh chị lãnh đạo đã tin tưởng và giao những công việc thách thức cho lớp trẻ bọn mình. Chính những thách thức, khó khăn là cơ hội để mình lớn hơn và trưởng thành hơn. Mình rất thấm thía câu nói: "Ở FPT, bạn không bao giờ phải làm một mình" vì mình luôn nhận được sự hỗ trợ động viên định hướng của các anh chị lãnh đạo.

- Gắn bó với FPT đã 10 năm, theo anh, điều gì giữ chân nhiều CBNV FPT ở lại với công ty? (Trịnh Tùng, 30 tuổi, Kiên Giang)

dsc0033-329855-1413008750.JPG
Thám hoa Lê Hào làm việc tại Myanmar được hơn 5 tháng.

- Phạm Lê Hào: Cảm ơn bạn về câu hỏi này. Đó chính là văn hóa FPT, tinh thần FPT được anh Trương Gia Bình đúc kết qua câu "Tôn - Đổi - Đồng - Chí - Gương - Sáng". Cũng nhờ văn hóa FPT mà chúng tôi có thể kết nối và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với cộng đồng doanh nghiệp Myanmar cũng như các đối tác nước bạn.

- Microsoft mới mua lại Nokia, mảng kinh doanh chính của F9. Anh đánh giá sự kiện này thế nào? (Thục Quyên, 20 tuổi, FPT IS)

- Đỗ Văn Giang: Đây là câu hỏi đầu tiên mà anh Trương Gia Bình đã hỏi mình trong vòng 4. Nhà đầu tư luôn có cái nhìn sâu sắc và giá cổ phiếu của Nokia tăng 45% đã cho thấy đây là thương vụ có lợi cho cả hai bên. Microsoft là người khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm nhưng trước xu thế công nghệ mới của thế giới, họ đang định vị lại vị thế của mình bằng cách tham gia vào lĩnh vực phần cứng giống như câu chuyện Google mua lại Motorola.

Theo mình, đây là một xu hướng tất yếu và bạn sẽ còn chứng kiến nhiều thương vụ M&A trong thời gian sắp tới. Như anh Bình đã nói: "FPT đang đứng trước một cơ hội rất lớn khi CNTT đang chuyển sang nền tảng thứ ba là Mobility, Cloud Computing, Big Data", việc Microsoft mua lại Nokia chính là xu thế này.

FPT đang là đối tác khu vực của Microsoft và cũng là đối tác lớn nhất của Nokia ở Việt Nam. Vì vậy, FPT sẽ tiếp tục có cơ hội trong vụ sáp nhập này.

- Bạn ấn tượng ới điều gì nhất ở môi trường FPT? (Hoàng Minh, 34 tuổi, FPT Đà Nẵng)

- Nguyễn Thị Thắm: Điều mình ấn tượng nhất ở FPT là văn hóa doanh nghiệp và môi trường làm việc luôn tạo điều kiện cho mỗi cá nhân phát triển. Bạn bè mình khi ra trường cũng có rất nhiều người làm việc ở môi trường nhà nước, ngân hàng hoặc công ty nước ngoài... nhưng đa số đều chia sẻ không có được môi trường làm việc vui vẻ và gắn bó như mình.

tham1450-416355-1413008750.jpg
Điều mà Bảng nhãn Nguyễn Thị Thắm (trái) ấn tượng nhất ở FPT là văn hóa doanh nghiệp và môi trường làm việc luôn tạo điều kiện cho mỗi cá nhân phát triển.

Hằng năm, công ty tổ chức rất nhiều hoạt động, từ Hội làng, Lễ hội 13/9, Ngày Vì cộng đồng, Ngày phụ huynh... để cho các CBNV tham gia, tạo sự gắn bó và có thêm nhiều kỷ niệm đẹp với công ty, với các đồng nghiệp. Mình cho rằng, môi trường làm việc ở FPT chứ không phải là thu nhập hay những lý do khác khiến người FPT gắn bó với nơi này.

- Xinh xắn và thông minh, Thắm đã đặt mục tiêu như thế nào cho mẫu bạn trai của mình? (Hoàng Hà, 37 tuổi, FPT Retail)

- Nguyễn Thị Thắm: Mình chưa có mẫu bạn trai cụ thể nhưng lại rất có cảm tình với những người thông minh, hài hước, biết quan tâm, có thể trở thành chỗ dựa tin cậy cho mình. Người đó, không cần phải cao to, đẹp giai, bụng sáu múi nhưng sẽ là chàng trai luôn bên cạnh và ủng hộ mình.

Mình biết bản thân không phải là người hoàn hảo nên cũng không có ý định tìm một "Perfect man", chỉ cần là "Mr.Right" của mình là đủ.

- Đây là lần thứ hai anh tham gia Trạng, kỷ niệm mà anh nhớ nhất trong cuộc thi này là gì? (Lan Anh, 28 tuổi, FPT Software)

- Đỗ Văn Giang: Với mình, thi Trạng lần nào cũng có rất nhiều kỷ niệm. Bao giờ cũng là sự háo hức, hồi hộp trước mỗi vòng thi. Tuy nhiên, lần này mình cảm thấy có sự khác biệt vì người làm trong lĩnh vực phân phối lại nghiên cứu về vấn đề công nghệ của tập đoàn nên ban đầu mình cảm thấy rất khó khăn. Nhưng khi tìm hiểu thông tin trên Chúng ta và trên các trang công nghệ như IDC, Gartner, mình cảm thấy vỡ ra từng mảng kiến thức và khi chắp nối lại mình có một bức tranh toàn cảnh về công nghệ thông tin của thế giới, Việt Nam và FPT. Đó là những giá trị mà mình cảm thấy quý giá nhất trong quá trình thi Trạng. Từ đó, mình nâng được tầm hiểu biết, tầm nhìn của bản thân, đồng thời, mình mong muốn được chia sẻ những giá trị này cùng tất cả các bạn.

giang4450-642542-1413008750.jpg
Hiện, Đỗ Văn Giang là Giám đốc Trung tâm Hà Nội 3, F9 Hà Nội thuộc FPT Trading.

- Bạn từng đoạt giải ở kỳ thi Văn, có khi nào bạn nghĩ sẽ thử sức làm báo hay những công việc tương tự như thế? (Giang An, 30 tuổi, FPT Cần Thơ)

- Nguyễn Thị Thắm: Mình được giải Văn nhưng lại là dân khối A chính hiệu. Thi đại học mình cũng chỉ chọn một trường, một khối, không có ý định trở thành nhà báo. Tuy nhiên, sau này khi ra công tác, mình lại làm ở vị trí liên quan đến PR và Marketing khá nhiều, khả năng viết lách cũng đã hỗ trợ mình rất nhiều trong công việc.

Dù không thành nhà báo nhưng việc viết lách vẫn là một trong những sở thích của mình, chủ yếu các thể loại tản văn chứ không theo văn phong chính thống của các nhà báo.

- Khi khám phá vùng đất mới như Myanmar, anh gặp khó khăn và thuận lợi như thế nào? Anh có lời khuyên gì với người chuẩn bị mở đất cùng FPT? (Nguyễn Hoàng Vy, 23 tuổi, Ba Đình, Hà Nội)

- Phạm Lê Hào: Về thuận lợi, chúng tôi nhận được quan tâm và chia sẻ sâu sát, kịp thời của anh chị lãnh đạo tập đoàn như anh Bình, anh Ngọc, anh Châu, chị Liên, anh Thái Hòa đến FPT Trading như anh Hoài, anh Thành, anh Bình "Trung Quốc", anh Minh và anh Thanh "đen". Khó khăn là sự sắp xếp về mặt gia đình, nhất là khi gia đình tôi chuẩn bị đón thành viên mới. Tuy nhiên, tôi có may mắn khi được động viên và chia sẻ của người bạn đời.

Trong vòng thi thứ 3, tôi rất tâm đắc với anh Quân về hình tượng "chiếc ba lô" khi xông pha đi mở đất. Một chiếc ba lô với các hành trang gồm khát vọng, kinh nghiệm, kiến thức và đam mê.

- Nếu có cơ hội thử thách ở một đơn vị khác trong tập đoàn, bạn sẽ chọn vị trí nào? (Nguyễn Du Minh, 29 tuổi, FPT Retail)

- Nguyễn Thị Thắm: Bản thân mình đã được trải nghiệm tại hai đơn vị là FPT Telecom và ĐH FPT. Hiện, mình đang còn rất nhiều dự định với các dự án tại ĐH FPT, nhưng nếu được chọn thử thách ở một đơn vị khác trong Tập đoàn thì mình sẽ chọn nơi nào cần nhiều sự sáng tạo và đổi mới nhất, chẳng hạn như: các dự án toàn cầu hóa của FPT IS hoặc FPT Software.

- Nhiều người cho rằng, người làm kế toán thường khô khan, thiếu lãng mạn. Anh có ý kiến gì về việc đó? (Dy Khoa, 20 tuổi, Chungta)

- Phạm Lê Hào: Tôi nghĩ bạn nên làm quen một người bạn gái làm kế toán để cảm nhận điều này.

- Em chào anh Giang. Được biết trong vòng 4, anh đã thể hiện sự am hiểu lớn về công nghệ. Bí quyết của anh là gì và nếu được trao cơ hội thực hiện quyết tâm toàn cầu hoá về công nghệ ở một "chiến trường" mới, anh sẽ làm gì? (Trọng Nguyên, 28 tuổi, FPT Software)

- Đỗ Văn Giang: Không ngờ bạn lại biết được thông tin này vì hôm đó chỉ có 4 anh chị và mình trong phòng. Bí quyết của mình đơn giản là chia sẻ, lắng nghe, quan sát, làm việc nhóm và nghiên cứu tài liệu. Vì chủ đề xuyên suốt là làm thế nào để có 1 tỷ USD ICT từ nước ngoài nên qua vòng 2 và 3, mình học hỏi được rất nhiều từ các bạn cùng thi. Chính vì vậy, hiểu biết của mình khi nói chuyện với anh chị lãnh đạo trong vòng 4 là tổng hợp kiến thức cả một quá trình và từ các bạn cùng thi.

trang2450-768473-1413008750.jpg
Trạng nguyên Đỗ Văn Giang băn khoăn trước câu hỏi khó của độc giả.

Chiến lược FPT là một chiến lược sâu sắc và toàn diện nhưng mình cố gắng không chỉ hiểu về chiến lược đó mà mong muốn đóng góp những trăn trở, ý kiến và cải tiến của bản thân để chúng ta cùng thấu hiểu chiến lược, xác định mình là một nhân tố thúc đẩy chiến lược.

Quan trọng nhất với lớp trẻ đó là tinh thần khởi nghiệp và tinh thần xung phong, nghĩa là chúng ta ý thức được trách nhiệm của bản thân trước cơ hội lớn của FPT nói riêng và Việt Nam nói chung. Bác Võ Nguyên Giáp đã nói: "Thế hệ cha ông đã rửa được nhục mất nước, bác mong thế hệ trẻ sẽ rửa được nhục nghèo hèn". Và mình mong mình và các bạn sẽ cùng nhau gánh vác trọng trách này để góp phần hưng thịnh quốc gia.

- Chị ấn tượng nhất về phần thi nào trong các vòng thi Trạng? (Đan Phượng, 26 tuổi, FPT Retail)

- Nguyễn Thị Thắm: Em mới có 23 tuổi thôi, đừng gọi em bằng chị (cười). Trong cuộc thi Trạng, vòng ấn tượng nhất với em là phần thuyết trình và phản biện

của vòng 3 bởi đây là vòng giúp cho mỗi người thể hiện rõ cá tính, tư duy và tầm hiểu biết của mình. Hơn nữa, đây cũng là vòng có sự cạnh tranh cao nên ai cũng cố gắng thể hiện khả năng lãnh đạo và sự nổi bật của bản thân để "ghi điểm" trước Ban giám khảo.

- Anh có cho rằng việc làm sale là yếu tố thuận lợi để “cưa” Ban giám khảo kỳ thi Trạng? (Ngọc Anh, 26 tuổi, Hà Nội)

- Đỗ Văn Giang: Trước Ban giám khảo là những người đã thấu hiểu FPT và có một tầm nhìn rộng, vì vậy, bạn cần rất nhiều kỹ năng, tự tin, bản lĩnh và thể hiện được mình.

Tất cả chúng ta đều có cơ hội như nhau vì Ban giám khảo luôn biết được đâu là điểm mạnh của từng lĩnh vực mà bạn làm việc để đưa ra câu hỏi. Điều quan trọng là bạn có một tầm nhìn xa hơn, rộng hơn và có tư duy logic, hệ thống về những hiểu biết của bạn.

- Anh có thể chia sẻ một số hoạt động chính của FPT tại Myanmar hiện nay? (Đặng Hùng Thịnh, 30 tuổi, Phủ Lý, Hà Nam)

- Phạm Lê Hào: Cảm ơn bạn đã quan tâm đến dự án của FPT tại Myanmar. Hiện tại, FPT Myanmar đang tiến hành khảo sát thị trường, hợp tác với các đối tác trong các lĩnh vực tích hợp hệ thống, phân phối, viễn thông, phần mềm và đào tạo. FPT Myanmar đã có những bước đầu thành công trong hợp tác và chúng tôi đang từng bước thực hiện mong muốn của anh Bình biến Myanmar thành "second-homeland" của FPT.

- Mình nghe nói Thắm đã có người yêu ở FPT, bạn có thể bật mí về người yêu của mình không? (Minh Nam, 26 tuổi, Mỹ Đình, HN)

tham2450-721778-1413008750.jpg
Nguyễn Thị Thắm là sĩ tử nhỏ tuổi nhất và trẻ nhất cuộc thi Trạng 2013.

- Nguyễn Thị Thắm: Hiện tại mình vẫn đang "Single but not available" và cảm thấy rất vui vẻ, yêu đời với nhiều dự định trong thời gian tới.

- FPT được xem là môi trường khắc nghiệt, vậy đâu là động lực để bạn tiếp tục gắn bó với công ty? (Bình Minh, 26 tuổi, FPT Online)

- Nguyễn Thị Thắm: Mình nghĩ môi trường càng khắc nghiệt thì càng có nhiều cơ hội cho những người thực sự cầu tiến. Động lực lớn nhất khiến mình tiếp tục gắn bó với FPT là môi trường làm việc. Ở FPT, mình được theo đuổi những công việc mà mình đam mê, có những người đồng nghiệp thân thiết gắn bó như anh chị em trong gia đình. Mỗi ngày đi làm về, mình đều cảm thấy rất vui vẻ, cuộc sống tràn đầy năng lượng và luôn có những mục tiêu cao hơn để phấn đấu. FPT là công ty đầu tiên và hy vọng sẽ là công ty cuối cùng trong cuộc đời mình.

- Bạn kỳ vọng gì về việc thăng tiến sau khi đã đạt thành tích trong kỳ thi Trạng 2013? (Lê Tấn Thành, 31 tuổi, Long An)

- Phạm Lê Hào: Tôi nghĩ điều quan trọng là cụ thể hóa bằng hành động thực tiễn để chứng minh năng lực và FPT luôn cần những tài năng có năng lực thực sự.

- Để miêu tả ngắn gọn về mình, bạn sẽ nói gì? (Thanh Hương, 30 tuổi, Đà Nẵng)

- Nguyễn Thị Thắm: Như bao bạn bè khác cùng lứa tuổi, em là một cô gái trẻ trung, sôi nổi, lạc quan, đôi khi như "ngựa hoang" (em tuổi Ngựa), thích xê dịch, "xông pha" đây đó.

- Trong đợt thi trạng, có một đề tài xuyên suốt là đầu tư công nghệ để đạt 1 tỷ USD. Là thành viên của FPT Trading lại chiếm 2/3 giải thưởng, vậy có phải hiện nay ước mơ là một câu chuyện, còn thực tế thì vẫn phải lo việc trước mắt phải không? (Nguyễn Khánh, 28 tuổi, FPT Trading)

- Phạm Lê Hào: Bạn đã trả lời hộ chúng tôi rồi. Lãnh đạo thì phải ước mơ và nhân viên cần chạy theo lãnh đạo.

- Những năm gần đây, FPT Trading "bội thu" về Trạng nguyên. Anh có thể bật mí về công tác truyền thông nội bộ của đơn vị để có thành công này hay không? (Minh Ngọc, 27 tuổi, Mỹ Đình, Hà Nội).

giang3450-291368-1413008750.jpg

Anh Giang cho rằng, FPT nhiều nhân tài và anh tự hào khi đứng cùng hàng ngũ với họ.

- Đỗ Văn Giang: Ở FPT có rất nhiều nhân tài, các bạn FPT Software, FPT IS, FPT Telecom, ĐH FPT, FPT Retail là những cá nhân xuất sắc và vì thế FPT luôn là số một tại Việt Nam cũng như có tên tuổi ở tầm thế giới. Mình tự hào được đứng cùng hàng ngũ với các bạn.

Điều khác biệt ở FPT Trading trong các cuộc thi Trạng chỉ phản ánh một góc nhìn mà tất cả các bạn FPT đang ngày ngày phấn đấu, học hỏi, nỗ lực không ngừng để vươn lên. FPT Trading đã có truyền thống thi Trạng và năm 2011 là bước ngoặt khi Trạng nguyên 2011 Bùi Thành Dương đã "đặt nền móng" cho phong trào thi Trạng ở FPT Tradinh. Nối tiếp thành công đó, rất nhiều cá nhân ở các đơn vị của FPT Trading đã tham gia và giành được những danh hiệu cao quý như Bảng nhãn 2012 Nguyễn Trọng Khôi, Thám hoa 2013 Phạm Lê Hào và Trạng nguyên 2013.

Thi Trạng ở FPT Trading đã trở thành một sân chơi để chia sẻ, giao lưu và cùng học hỏi lẫn nhau. Bên cạnh đó, các lãnh đạo cũng luôn tạo điều kiện, cổ vũ, động viên, khen thưởng kịp thời. Đây là hai bí quyết thành công của FPT Trading trong các cuộc thi Trạng.

- Trẻ và giỏi, vậy chị có dự định học lên cao không nữa không, vì sao? (Huy Du, 24 tuổi, FPT Trading)

- Nguyễn Thị Thắm: Em vẫn có dự định học lên cao nhưng trước đó em muốn tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm làm việc để theo học chương trình MBA hiệu quả hơn. Khi có trải nghiệm thực tế thì sẽ thấy những kiến thức của khóa học mới thực sự có ý nghĩa.

tham3450-526446-1413008750.jpg
Bảng nhãn Nguyễn Thị Thắm cười tươi khi đọc câu hỏi thú vị.

- Chào Trạng nguyên FPT. Xin hỏi bạn một câu nhé, lãnh đạo nào ở trên thế giới và FPT mà bạn ngưỡng mộ nhất? (Thu Huyền, 24 tuổi, Bạc Liêu)

- Đỗ Văn Giang: Ở tầm thế giới đó là Steve Job của Apple và tất nhiên anh Trương Gia Bình của FPT. Hai anh đều có một điểm chung là niềm đam mê, tham vọng và có tầm ảnh hưởng lớn.

- Đã bao giờ anh gặp khó khăn khi phải thu xếp việc gia đình để đi làm xa? (Lê Minh Nam, 27 tuổi, Cà Mau)

- Phạm Lê Hào: Cảm ơn bạn về câu hỏi này. Người đi làm xa cần nhất là việc sắp xếp việc gia đình và tôi đã từng gặp khó khăn trong vấn đề này. Để giải quyết vấn đề này, tôi nghĩ, chúng ta cần cụ thể hóa các kế hoạch và chia sẻ với gia đình. Tôi có may mắn nhận sự chia sẻ và động viên từ người bạn đời.

- Anh có sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu FPT cần không, vì sao? (Việt Trung, 22 tuổi, Vĩnh Long)

- Phạm Lê Hào: Tôi nghĩ chúng ta đều mong muốn được trải nghiệm nhiều hơn trong cuộc sống cũng như trưởng thành hơn. Mỗi chuyến đi, dù ngắn hay dài, đều giúp ta hiểu rõ và hoàn thiện hơn về bản thân. Tôi có hành trang trên vai là khát vọng, kinh nghiệm, kiến thức và đam mê. Bên cạnh đó là sự ủng hộ và chia sẻ từ gia đình và đồng nghiệp. Chính vì thế, tôi nghĩ rằng, bất kỳ nơi nào tôi cũng đều đến được.

- Nhiều Trạng nguyên FPT không còn gắn bó với công ty và một số người cho rằng, người đứng đầu kỳ thi Trạng thường sớm rời công ty. Anh nghĩ gì về điều này? (Hùng Dũng, 20 tuổi, ĐH FPT)

- Đỗ Văn Giang: Theo mình được biết, rất nhiều các anh chị tham gia thi Trạng của các năm trước vẫn đang cống hiến cho sự nghiệp phát triển của FPT và điển hình là Trạng nguyên đầu tiên của FPT là anh Hoàng Việt Anh vẫn đang là Giám đốc FSU1, FPT Software với khoảng hơn 1.000 nhân viên.

Như câu trả lời trước đó, đích đến không phải là danh hiệu Trạng nguyên mà đây là phong trào để tất cả nhân viên FPT cùng thi đua, học tập vươn lên. Và phong trào đó vẫn ngày càng lớn mạnh, bằng chứng là FPT đang vươn lên mạnh mẽ nhờ tài năng của lãnh đạo và cả sức trẻ được rèn luyện qua các cuộc thi.

Thế giới đang thay đổi và mình cũng mong muốn cái mình giành được không phải là danh hiệu Trạng nguyên mà là chung tay kết nối các bạn trẻ để thúc đẩy phong trào học tập, chia sẻ trong toàn FPT sau khi mình đạt danh hiệu này. Sáng kiến của mình trong vòng 4 cuộc thi Trạng là thành lập Alumni gồm các Tam khôi các năm để có một diễn đàn lớn hơn có thể chia sẻ và đóng góp nhiều hơn sau cuộc thi Trạng một cách thiết thực vào sự phát triển của tập đoàn. Và mình mong diễn đàn này sẽ được mở rộng để chào đón tất cả các bạn trẻ nhiệt huyết của FPT cùng tham gia.

- Mình muốn hỏi Thắm một câu, cảm giác khi thành người nổi tiếng được cả 15.000 người FPT biết đến sẽ như thế nào? Làm thế nào để giữ được hình ảnh của mình? (Minh Tuấn, 24 tuổi, Thanh Xuân, HN)

- Nguyễn Thị Thắm: Đó là cảm giác rất khó tả, đây vừa là một may mắn, vừa là áp lực rất lớn với mình. Mình rất vui khi được mọi người gọi với biệt danh thân mật mới là "Bảng nhãn" nhưng mình hiểu sẽ phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn để xứng đáng với danh hiệu này.

- Bạn thích nhất vòng thi nào trong cuộc thi Trạng FPT? (Thanh Mai, 32 tuổi, FPT Shop)

dsc0003-243965-1413008750.JPG
Anh Hào (phải) đã xung phong sang mở đất ở Myanmar.

- Phạm Lê Hào: Tôi thích nhất vòng thi cuối cùng vì có cơ hội được chia sẻ và học hỏi từ các anh chị. Và vòng thi này đã cho tôi cơ hội giao lưu với mọi người như ngày hôm nay.

- Anh từng tham gia kỳ thi Trạng năm 2011, tại sao anh lại bỏ dở năm 2012 để tham gia cuộc thi năm nay? (Hoàng Nhung, 20 tuổi, FPT IS)

- Đỗ Văn Giang: Như mình đã trả lời, mình không tham gia cuộc thi vì danh hiệu mà giá trị cao nhất là chia sẻ và được chia sẻ. Mình đến với cuộc thi năm nay cũng rất tình cờ đó là khi mình có dịp chia sẻ kinh nghiệm thi Trạng với các bạn trẻ ở công ty. Trong quá trình đó, mình tìm thấy rất nhiều kiến thức, khám phá được nhiều điều mới mẻ. Vì thế, mình quyết định tham gia để chia sẻ, học hỏi cùng các bạn cũng như để được chia sẻ từ các anh chị lãnh đạo FPT Trading và FPT.

- FPT đang trong giai đoạn chuẩn bị cho lớp lãnh đạo kế cận. Bạn có suy nghĩ gì về lớp thế hệ kế cận ở FPT? (Xuân Hòa, 23 tuổi, ĐH FPT)

- Nguyễn Thị Thắm: FPT vẫn được đánh giá là nơi có nhiều nhân tài, lớp lãnh đạo kế cận của FPT chắc chắn sẽ hội tụ đủ các tố chất lãnh đạo, quản trị, thấm nhuần văn hóa FPT và có khả năng truyền lửa cho các thế hệ sau. Mình rất tin tưởng và kỳ vọng họ sẽ đưa con tàu FPT ngày một tiến xa hơn.

tham4450-605358-1413008750.jpg
Bảng nhãn Nguyễn Thị Thắm (trái)

- Chào Thắm, cho mình hỏi thêm, nếu chỉ có một ngày để sống, bạn sẽ làm gì? (Thúy Loan, 32 tuổi, TP HCM)

- Nguyễn Thị Thắm: Nếu chỉ có một ngày để sống mình sẽ gặp những người thân yêu của mình, ôm mỗi người một cái và nói mình yêu họ như thế nào.

- Theo anh, tố chất cần thiết của người làm tài chính, kế toán là gì? (Nguyên Anh, 29 tuổi, Lâm Đồng)

- Phạm Lê Hào: Theo tôi nghĩ, trung thực là yếu tố đầu tiên cần có của người làm tài chính, kế toán. Bên cạnh đó, người làm tài chính, kế toán cần trau dồi thêm các kỹ năng khác nhằm hiểu đúng và toàn diện các vấn đề thuộc phạm vi tài chính cũng như các phạm vi khác để hỗ trợ tốt các phòng ban kinh doanh.

- Quan niệm sống của anh là "Cuộc đời không dài, vì thế cần phải học hỏi không ngừng". Vậy định hướng học tập tương lai của anh là gì? (Hoàng Anh, 37 tuổi, Hà Nội)

giang5450-911521-1413008750.jpg
Hiện, Giang đang theo học để lấy bằng Thạc sĩ tại Cao học Việt Pháp.

- Đỗ Văn Giang: Trước mắt, danh hiệu Trạng nguyên khiến mình cảm thấy tự hào nhưng cũng là trách nhiệm. Như mình đã nói, mình mong muốn đóng góp chia sẻ nhiều hơn nữa cùng các bạn trẻ để các đơn vị trong FPT cùng nói "ngôn ngữ FPT". Qua quá trình thi Trạng, mình thấy các bạn trẻ rất nhiệt huyết, thông minh nhưng đều chỉ nhìn thấy một góc của bức tranh FPT và chưa có cơ hội để trải nghiệm nhiều. Vì thế, mình mong muốn cùng anh chị Trạng nguyên năm trước, Ban Nhân sự của tập đoàn cùng chung sức vẽ nên bức tranh toàn diện về tập đoàn FPT trong các bạn, giúp các bạn có thêm trải nghiệm.

Hiện, mình cũng theo học Cao học CFVG (Cao học Việt Pháp) và sẽ tốt nghiệp vào tháng 11 này. Bên cạnh đó, thực tế cũng là trường học lớn, chính thách thức, khó khăn, trăn trở là bài học vô giá đối với mình.

- Anh nghĩ người ngoài hiện nay nghĩ gì về FPT và người FPT? (Trung Hiếu, 38 tuổi, FPT Software)

- Đỗ Văn Giang: FPT vẫn đã, đang và sẽ phát triển không ngừng để vươn lên những tầm cao mới. Trong quá trình đó, FPT luôn thu hút được những nhân tài. Hơn 15.000 người FPT đã trải khắp 14 quốc gia, 3 miền đất nước chứng tỏ người Việt Nam luôn tự hào có FPT cũng như người FPT tự hào là mình là nhân viên của tập đoàn.

Đối tác nghĩ gì về FPT? Chúng ta đang là đối tác tầm khu vực với rất nhiều hãng lớn nhất trên thế giới và có hệ thống khách hàng quốc tế, trong nước luôn đi cùng FPT trong 25 năm qua. Điều đó cho thấy rằng, trong 25 năm qua, FPT đang tạo được niềm tin vững chắc.

- Anh có thể chia sẻ thêm về định hướng phát triển cho mảng bán lẻ ở thị trường Singapore và Myanmar? Theo anh, thị trường nào có triển vọng hơn? (Thanh Lan, 27 tuổi, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội)

- Đỗ Văn Giang: Câu này em phải hỏi anh Trương Gia Bình. Tuy nhiên, bán lẻ đang là xu hướng tất yếu của ngành phân phối. Thị trường Myanmar sẽ là "homeland" thứ hai của FPT, chúng ta có thể phát huy hết những thế mạnh của FPT cũng như làm những điều mà chúng ta bỏ lỡ ở Việt Nam. Singapore sẽ là một trận đánh lớn nâng tầm FPT ở tầm thế giới. Theo mình, trận đánh này sẽ dành cho hai binh đoàn thiện chiến nhất trong toàn cầu hóa là FPT Software và FPT IS đi trước oanh tạc và mở đường.

- Sau buổi gặp gỡ, nói chuyện và đặt câu hỏi cho lãnh đạo tập đoàn, anh định hướng sẽ cụ thể hoá những ý tưởng của mình như thế nào để “giấc mơ” trở thành hiện thực? (Thạch Anh, 28 tuổi, Mỹ Đình, Hà Nội)

- Đỗ Văn Giang: Trước mắt, mình sẽ làm tốt nhất công việc hiện tại. Tiếp theo, với trách nhiệm của Trạng nguyên, mình sẽ nỗ lực để truyền tải thông điệp về tập đoàn, về những thách thức, cơ hội đang chờ đợi FPT ở phía trước với tất cả các bạn trẻ ở FPT, từ đó, mỗi người FPT sẽ thấy được những giá trị và vai trò của mình trong công cuộc toàn cầu hóa của FPT. Mình cũng sẽ sẵn sàng nhận những thử thách mới nếu được tin tưởng và giao phó.

- Thành công sau kỳ thi Trạng 2013, Tam khôi FPT có kế hoạch gì trong việc phát triển bản thân và công việc ở FPT trong thời gian tới?

- Đỗ Văn Giang: Mình sẽ luôn nỗ lực không ngừng để vươn lên và hoàn thiện bản thân. Mình cũng sẵn sàng nhận những thách thức và cơ hội mới và mong muốn có những cơ hội để làm cầu nối kết nối các bạn trẻ trong FPT. Từ đó chúng ta cùng nhau đóng góp, xây dựng FPT trường tồn.

Với mình, FPT là niềm tin, là sự đam mê, làm tham vọng và hoài bão. Và mình tin rằng, chúng ta sẽ cùng nhau biến niềm tin ấy thành những hành động để thực hiện sứ mệnh của FPT là góp phần hưng thịnh quốc gia.

Cảm ơn các bạn đã cho mình cơ hội để được chia sẻ, giao lưu. Do thời gian có hạn, có thể mình chưa chia sẻ được nhiều nhưng rất mong chúng ta có thêm diễn đàn để có thể tiếp tục trò chuyện.

- Nguyễn Thị Thắm: Như mình đã chia sẻ, mình đang triển khai dự án mới của ĐH FPT với 5 năm, nhiều mục tiêu, kế hoạch và thử thách trước mắt. Mình sẽ cố gắng hết sức làm tốt dự án này để trau dồi kinh nghiệm và sẵn sàng cho các mục tiêu cao hơn trong tương lai. Rất cảm ơn độc giả Chúng ta đã dành sự quan tâm cho Tam khôi năm nay, mình cảm thấy rất vinh dự khi trở thành Bảng nhãn vào dịp FPT tròn 25 tuổi. Chúc toàn thể CBNV FPT có thêm những kỷ niệm đáng nhớ trong dịp đặc biệt này.

- Phạm Lê Hào: Tôi sẽ tiếp tục triển khai công việc đang làm. Bên cạnh đó tiếp tục trau dồi thêm kiến thức cũng như các kỹ năng cần có để hoàn thiện dần bản thân. Tạm biệt các độc giả FPT. Cảm ơn Ban biên tập Chúng ta đã tạo điều kiện để tôi tham gia buổi giao lưu này.

Cảm ơn Tam khôi FPT đã chia sẻ đầy hào hứng và cởi mở với độc giả trong hơn hai giờ đồng hồ vừa qua. Chúc các bạn thành công trong sự nghiệp và tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của FPT!

Nhóm phóng viên

Ảnh: Nguyên Anh

Ý kiến

()