Chúng ta

'Thi trạng để phát huy sự sáng tạo và hợp lực'

Thứ tư, 4/9/2013 | 10:17 GMT+7

"Trước vòng 4, mình chỉ thư giãn và thả mình về những trải nghiệm của bản thân vì điều quan trọng trong phỏng vấn là bình tĩnh và có cảm xúc trong những trao đổi", anh Phạm Thăng Long, FPT HO, chia sẻ.
> 'Sĩ tử Trạng hãy 'show' nhiệt huyết để truyền cảm hứng' / Không khí thân thiện bên lề thi Trạng vòng 3

Đây là lần thứ hai anh Đỗ Văn Giang, FPT Trading Hà Nội, vào top 6 cuộc thi Trạng. Năm 2011, anh cũng lọt vào vòng phỏng vấn với lãnh đạo tập đoàn. Bạn bè và gia đình luôn là chỗ dựa, nguồn động viên lớn và là hậu phương vững chắc để anh tiến sâu hơn vào vòng trong của cuộc thi.

a

Đây là lần thứ hai anh Đỗ Văn Giang, FPT Trading Hà Nội (phải), vào top 6 cuộc thi Trạng.

Anh chia sẻ: "Mình rất vui mừng khi tiếp tục lọt vào top 6 trong lần thi thứ 2 này. Năm nay, mình tâm niệm thi Trạng là để tìm niềm tin 25 năm FPT và ý thức được trách nhiệm của mình trước cơ hội mới".

Chia sẻ về đề bài vòng 3 vừa qua, anh Giang không quá bất ngờ. Điều mà anh ấn tượng chính là FPT có một tập thể các bạn trẻ rất nhiệt huyết, luôn sáng tạo. Theo anh Giang, anh và đồng nghiệp cần nhiều hơn những sân chơi, những diễn đàn để có bức tranh rộng hơn về FPT, từ đó, có thể phát huy được sự sáng tạo, tinh thần xung phong và hợp lực.
 
"Bí quyết để lọt sâu vào các vòng thi của mình chính là luôn tạo ra sự khác biệt, giá trị riêng và học hỏi không ngừng", anh Giang bật mí.
 
Theo anh, tâm lý thoải mái là sự chuẩn bị tốt nhất cho vòng 4. Trước cuộc thi, anh cũng đã tìm hiểu nhiều thông tin về tập đoàn trên Chungta.vn, trên các diễn đàn, các trang công nghệ, các báo cáo của các tổ chức nổi tiếng về công nghệ như IDC, Garner… Đặc biệt qua cả một quá trình cùng tìm tòi, cùng chia sẻ giữa các đồng nghiệp, giữa các thí sinh và với những anh chị quản lý cao cấp của công ty, anh Giang cũng có được lưng vốn kiến thức.

Tham gia cuộc thi này, mục tiêu cao nhất của anh vẫn là giành danh hiệu Trạng nguyên FPT, được chia sẻ những giá trị FPT để cùng phát triển. Anh Giang cũng hy vọng sẽ góp phần nhỏ cho sự nghiệp toàn cầu hóa mà FPT đang theo đuổi.
 
Cùng tâm trạng với anh Giang, anh Phạm Thăng Long, FPT HO, không giấu được niềm vui khi lọt vào top 6 của cuộc thi. "Đây là một vinh dự và tự hào cá nhân vì mỗi vòng thi thực sự là một thử thách" - anh nói.

Trước vòng quan trọng nhất của cuộc thi, anh Long chỉ thư giãn và thả mình về những trải nghiệm của bản thân. Theo anh, điều quan trọng trong phỏng vấn là bình tĩnh và có “cảm xúc” trong những trao đổi. 

Anh cũng tìm hiểu thể lệ từng vòng thi các kỳ trước qua Chungta.vn đồng thời thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp trong đơn vị, những người có kinh nghiệm hơn về các ý tưởng. Dù tham gia cuộc thi nào, anh Long cũng luôn cố gắng chuẩn bị kỹ lưỡng nhất về kiến thức và tinh thần.

Anh Long chia sẻ: "Tham dự một cuộc thi, ai cũng mong muốn mình đạt được kết quả cao nhất. Nhưng với mình, đây là một cơ hội hiếm có, được các anh, chị lãnh đạo đứng đầu tập đoàn đánh giá và nhận xét về cá nhân. Mục tiêu đi kèm của mình là có được nhiều nhất những lời khuyên, chỉ dẫn cho sự phát triển của bản thân trong tương lai".

Một động lực tinh thần lớn nhất cho anh Bùi Minh Quân, FPT Trading HCM, khi tham gia cuộc thi này là cậu con trai nhỏ. Anh tâm sự: "Con trai mình hứa sẽ tặng một chiếc máy bay điều khiển từ xa nếu mình đạt danh hiệu Trạng nguyên nên mình cũng cố gắng hết sức. Bạn bè và gia đình đều like trên Facebook để chúc mừng và động viên cho vòng thi kế tiếp".

a

Một động lực tinh thần lớn nhất cho anh Bùi Minh Quân, FPT Trading HCM, khi tham gia cuộc thi này là cậu con trai nhỏ.

Nhìn lại đề thi của vòng 3, anh cho rằng, đây là một đề bài khó và hay vì mọi người sẽ phải bảo vệ trước hội đồng giám khảo những kế hoạch đã viết trong phần luận, không phải chỉ viết suông cho vui. Các sĩ tử được một lần nữa nghiên cứu lại những điều mình đã viết một các sâu sắc hơn, với sự lắng nghe, phân tích của những đồng đội trong cùng nhóm. Khi thuyết trình nhóm, mọi người đều phải có tính tương tác tốt đối với các thành viên trong đội, đối với các đội khác và đối với Ban giám khảo.

Bí quyết của anh Quân để lọt vào top 6 là xác định tâm thế rõ ràng là mình đi thi, và phải chiến thắng nên "tùy cơ mà ứng biến, thuận nước đẩy thuyển".

Anh Quân bày tỏ: "Đã đi thi thì phải xác định là tấn công cao điểm nên đích ngắm đến giờ này vẫn là vị trí cao nhất. Nếu đạt Trạng nguyên, cơ hội được đứng trên vai người khổng lồ là rất lớn, từ đó sẽ có tầm nhìn xa hơn so với hiện tại".

Dương Thanh Sơn, FPT Telecom chi nhánh Bắc Giang, vẫn còn lâng lâng cảm giác chiến thắng: "Mình không chỉ vui khi lọt vào top 6 mà còn rất hạnh phúc khi nhận được những lời chúc mừng đến từ nhiều phía. Sau khi có kết quả, mình chưa kịp thông báo cho bất cứ ai mà phải mất cả tiếng đồng hồ nhận điện thoại, e-mail chúc mừng của sếp và đồng nghiệp".

a

Dương Thanh Sơn, FPT Telecom chi nhánh Bắc Giang, vẫn còn lâng lâng cảm giác chiến thắng khi lọt vào vòng 4.

Ngay sau bài luận, anh Sơn đã đoán rằng, “toàn cầu hoá” sẽ là đề tài xuyên suốt cuộc Trạng FPT 2013. Chính vì vậy, anh đã dành nhiều thời gian để nghe các cuộc nói chuyện, bài giảng của lãnh đạo tập đoàn về đề tài này để tích lũy kiến thức.

Theo anh Sơn, dù xoay quanh chủ đề toàn cầu hóa như đề bài năm nay rất hay. Mới đọc qua thì tưởng đề lặp lại nội dung của bài luận nhưng thực tế, toàn cầu hoá là mục tiêu lớn, quan trọng đã được nhắc nhiều lần trong chiến lược. Vì vậy, đề bài vòng 3 giúp cho sĩ tử có cơ hội đào sâu hơn các ý tưởng. Và cái hay nhất nằm ở chỗ sĩ tử không làm việc một mình mà được trao đổi chia sẻ các sĩ tử khác - những người cùng thực hiện mục tiêu. Thông qua đó, mỗi sĩ tử đều có thể chắt lọc được rất nhiều thông tin và bài học cho cá nhân mình.

Với anh Sơn, để tiến sâu vào cuộc thi Trạng cần đọc, nghe nhiều, cộng thêm sự quyết tâm, dày dạn và tinh tế trong trình bày quan điểm. Anh Sơn tham vọng có tn trong danh sách Tam khôi 2013.

Danh sách 6 thí sinh vào vòng phỏng vấn thi Trạng 2013

Đỗ Văn Giang - FPT Trading

Lê Hào - FPT Trading

Dương Thanh Sơn - FPT Telecom

Phạm Thăng Long - FPT HO

Bùi Minh Quân - FPT Trading

Nguyễn Thị Thắm - ĐH FPT

Tại vòng 3, các sĩ tử thi tập trung từ 8h30 đến 16h ngày 30/8 tại FSoft House, D15 làng Quốc tế Thăng Long Hà Nội. Sau vòng thi này, 6 sĩ tử xuất sắc nhất vòng 3 tham gia phỏng vấn với lãnh đạo cao nhất của tập đoàn vào 9h sáng ngày 4/9.

Trước đó, từ hơn 1.000 sĩ tử đăng ký vòng 1, có 102 sĩ tử lọt vào vòng thi luận. Kết quả, chỉ có 56 sĩ tử gửi bài thi luận về cho BTC.

Từ ngày 1 đến 31/8, cuộc thi Trạng được tổ chức nhằm tìm ra những cá nhân xuất sắc, có năng lực, ham học hỏi và cầu tiến để vinh danh. CBNV FPT ký hợp đồng chính thức với công ty trước ngày 1/8/2013 sẽ được tham gia dự thi Trạng năm nay.

Cuộc thi được chia thành 4 vòng và sẽ loại dần sĩ tử qua các vòng: Làm bài test IQ bằng tiếng Anh trắc nghiệm online, làm đề thi luận, test năng lực theo hình thức thảo luận, phản biện trực tiếp và phỏng vấn do lãnh đạo cao nhất tập đoàn điều hành.

Tổng giải thưởng cuộc thi năm nay là 42 triệu đồng, tương tự năm 2012. Cuộc thi Trạng nằm trong kế hoạch thi định kỳ công ty 2013 nhằm tìm ra những cá nhân xuất sắc, có năng lực, ham học hỏi và cầu tiến để vinh danh. Đồng thời, qua cuộc thi, BTC mong muốn tìm kiếm cán bộ nguồn và cổ vũ phong trào học tập thi cử trong FPT.

Lưu Vân

Ý kiến

()