Chúng ta

'Tôi luôn cố gắng vượt ra ngoài giới hạn của bản thân'

Thứ tư, 4/9/2013 | 09:04 GMT+7

Nguyễn Thị Thắm (ĐH FPT) là một trong ba sĩ tử nữ lọt vào vòng 3 cuộc thi Trạng. Sau vòng thi này, Thắm là nữ duy nhất và nhỏ tuổi nhất cuộc thi (sinh năm 1990) được lọt vào Top 6 và tham gia phỏng vấn với lãnh đạo tập đoàn.
> 'Sĩ tử Trạng hãy 'show' nhiệt huyết để truyền cảm hứng' / Không khí thân thiện bên lề thi Trạng vòng 3 / Sĩ tử giải thoát đồng đội khỏi 'tử thần'

Thắm chia sẻ với Chúng ta xung quanh cuộc thi Trạng mà cô mong ước được tham gia từ lâu.

a

Thắm là sĩ tử nữ duy nhất và nhỏ tuổi nhất cuộc thi (sinh năm 1990) được lọt vào Top 6 và tham gia phỏng vấn với lãnh đạo tập đoàn. Ảnh: Lưu Vân.

- Cảm xúc của Thắm ra sao khi là nữ sĩ tử duy nhất và nhỏ tuổi nhất vào Top 6 cuộc thi Trạng năm nay và được phỏng vấn với lãnh đạo cao cấp của tập đoàn?

- Mình thấy rất vui vì đã nỗ lực hết sức mình, vượt qua được những giới hạn của chính bản thân và cảm thấy cũng khá may mắn. Mình luôn tự nhủ là "think out of the box", hãy đừng lo lắng về những giới hạn của bản thân, tự tin lên, nghĩ về những điểm mạnh. Quan trọng hơn là mình sẽ thể hiện ra sao và để lại dấu ấn như thế nào vì mọi người đều có cơ hội như nhau.

- Bạn bè, gia đình đã chúc mừng như thế nào khi biết Thắm lọt vào vòng trong?

- Mọi người đều động viên mình rất nhiều. Còn đồng nghiệp và các sếp thì nhắn tin, gửi e-mail chúc mừng, team dự án của mình còn làm một bữa liên hoan vào dịp nghỉ lễ 2/9 để cổ vũ. Mẹ mình luôn dặn dò giữ gìn sức khỏe. Mẹ còn nói vui: "Nếu đạt kết quả tốt cho mẹ đi xem lễ rước Trạng của FPT như thế nào".

a

Thắm năng động và tích cực trong phần chơi ở vòng 3 cuộc thi Trạng. Ảnh: Lưu Vân.

- Thắm nhận xét gì về đề bài vòng 3 vừa qua?

- "Toàn cầu hóa" vốn là một đề tài rất rộng. Với FPT - một công ty lớn, nhiều lĩnh vực kinh doanh thì càng khó để trả lời bao quát. Đây có thể cũng là một thử thách lớn mà các lãnh đạo cấp cao muốn đặt ra để thử tài sĩ tử.

- Thắm hài lòng nhất với phần thi nào trong vòng thứ 3?

- Mình hài lòng nhất với phần thuyết trình nhóm để giúp FPT thu được 1 tỷ USD doanh thu ICT từ thị trường nước ngoài trong thời gian tới. Phần này, nhóm mình đã trình bày khá ăn ý, các thành viên vừa thể hiện được cá tính riêng, vừa kết nối được với nhau. Nghĩ lại, mình thấy khá may mắn khi được Ban tổ chức xếp vào nhóm này.

- Bí quyết của Thắm để lọt sâu vào cuộc thi Trạng là gì?

- Mình nghĩ không có bí quyết gì cụ thể, mỗi người đều có những điểm mạnh riêng. Theo mình, ở vòng 3 cần thể hiện những điểm mạnh và đừng để mình trở nên mờ nhạt.

a

Trong phần thuyết trình nhóm, Thắm là sĩ tử thông minh, sắc sảo và có kỹ năng mềm tốt. Ảnh: Lưu Vân.

- Thắm học hỏi bí quyết gì từ những người đi trước?

- Trong suốt cuộc thi, mình luôn nhận được sự động viên, cổ vũ nhiệt tình của sếp mới là anh Nguyễn Trọng Khôi, Bảng nhãn FPT 2012. Những kinh nghiệm mà anh truyền đạt lại đã giúp mình rất nhiều trong cuộc thi năm nay. Bên cạnh đó, sự dìu dắt của các anh chị ở FPT Polytechnic suốt thời gian dài cũng đã giúp mình tiến bộ và vững vàng hơn rất nhiều.

- Cơ duyên nào đưa Thắm đến với cuộc thi Trạng năm nay?

- Sự kiện đầu tiên mình tham gia khi mới bước chân vào FPT ở vai trò sinh viên thực tập là Hội làng 2012. Lúc đó, mình đã rất ấn tượng với Lễ rước Trạng và bài Hịch của anh Trương Gia Bình. Từ đấy, mình luôn mong có một ngày cũng được vinh danh như các anh chị thi Trạng năm đó. Năm nay, khi đã trở thành nhân viên chính thức, đủ điều kiện tham gia cuộc thi này, mình hy vọng có thể thực hiện được ước mơ này.

- Qua cuộc thi, Thắm học hỏi được điều gì?

- Mình thấy trưởng thành nhiều hơn, được gặp gỡ, trao đổi cùng các anh chị rất xuất sắc trong cả tập đoàn, học hỏi những tố chất nổi bật của họ và đặc biệt là những góp ý của Ban giám khảo ở vòng 3 giúp mình hoàn thiện hơn, không chỉ trong cuộc thi này mà cả chặng đường dài phía trước.

- Chủ đề của vòng thi phỏng vấn rất rộng và không được báo trước. Vậy Thắm chuẩn bị tâm lý ra sao?

- Vòng cuối cùng luôn là khó nhất của một cuộc thi. Mình hiểu điều này nên tự động viên đừng lo lắng, hãy làm hết sức. Mình đã đọc thêm các tài liệu về FPT, nghỉ ngơi giữ sức khỏe và tinh thần. Mục tiêu của bản thân là thể hiện hết mình với kết quả cao nhất có thể.

Danh sách 6 thí sinh vào vòng phỏng vấn thi Trạng 2013, diễn ra sáng ngày 4/9 tại FPT Cầu Giấy, Hà Nội:

Đỗ Văn Giang - FPT Trading

Lê Hào - FPT Trading

Dương Thanh Sơn - FPT Telecom

Phạm Thăng Long - FPT HO

Bùi Minh Quân - FPT Trading

Nguyễn Thị Thắm - ĐH FPT

Tại vòng 3, các sĩ tử thi tập trung từ 8h30 đến 16h ngày 30/8 tại FSoft House, D15 làng Quốc tế Thăng Long Hà Nội. Sau vòng thi này, 6 sĩ tử xuất sắc nhất vòng 3 tham gia phỏng vấn với lãnh đạo cao nhất của tập đoàn. Trước đó, từ hơn 1.000 sĩ tử đăng ký vòng 1, có 102 sĩ tử lọt vào vòng thi luận. Kết quả, chỉ có 56 sĩ tử gửi bài thi luận về cho BTC.

Từ ngày 1 đến 31/8, cuộc thi Trạng được tổ chức nhằm tìm ra những cá nhân xuất sắc, có năng lực, ham học hỏi và cầu tiến để vinh danh. CBNV FPT ký hợp đồng chính thức với công ty trước ngày 1/8/2013 sẽ được tham gia dự thi Trạng năm nay.

Cuộc thi được chia thành 4 vòng và sẽ loại dần sĩ tử qua các vòng: Làm bài test IQ bằng tiếng Anh trắc nghiệm online, làm đề thi luận, test năng lực theo hình thức thảo luận, phản biện trực tiếp và phỏng vấn do lãnh đạo cao nhất tập đoàn điều hành.

Tổng giải thưởng cuộc thi năm nay là 42 triệu đồng, tương tự năm 2012. Cuộc thi Trạng nằm trong kế hoạch thi định kỳ công ty 2013 nhằm tìm ra những cá nhân xuất sắc, có năng lực, ham học hỏi và cầu tiến để vinh danh. Đồng thời, qua cuộc thi, BTC mong muốn tìm kiếm cán bộ nguồn và cổ vũ phong trào học tập thi cử trong FPT.

Thạch Anh thực hiện

Ý kiến

()