Chúng ta

'Sĩ tử Trạng hãy 'show' nhiệt huyết để truyền cảm hứng'

Thứ hai, 2/9/2013 | 17:45 GMT+7

"Đừng quan tâm vấn đề vĩ mô quá, tập trung vào vấn đề mà bạn có khả năng và quan trọng là hãy 'show' nhiệt huyết để truyền cảm hứng tới người nghe".", GĐ Điều hành FPT Trading khu vực Hà Nội Nguyễn Quang Minh chia sẻ với sĩ tử chìa khóa để thành công ở cuộc thi Trạng năm nay.
> 'Hóa giải' đề thi luận Trạng 2013 / Sĩ tử khắp nơi về Hà Nội thi Trạng vòng 3

Vòng thi thứ 3 cuộc thi Trạng FPT 2013 có phần khá bất ngờ khi Ban tổ chức yêu cầu thí sinh tạo nhóm để thuyết trình về chủ đề bài luận ở vòng 2, hiến kế giúp tập đoàn đạt doanh thu ICT 1 tỷ USD ở thị trường nước ngoài trong thời gian tới. Mỗi thí sinh chỉ có 7-8 phút để trình bày ý tưởng theo nhóm đã chia. Sau khi kết thúc vòng 3 thi Trạng, các vị giám khảo đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm và bật mí bí quyết giúp sĩ tử có kết quả tốt.

a

Chị Vũ Mai Hương ghi nhận khi sĩ tử dù tuổi đời còn trẻ nhưng đã có cố gắng đưa ra được giải pháp cho vấn đề vĩ mô.

Chị Vũ Mai Hương, Phó TGĐ FPT Telecom, đánh giá rất cao nỗ lực của bạn trẻ đã cố gắng giải bài luận khi hoạt động nhóm. Chị cho rằng, đề bài này khó ngay cả khi đặt câu hỏi với các lãnh đạo. Thời gian thảo luận ngắn cộng thêm tuổi đời của các bạn trẻ chưa có nhiều trải nghiệm nên chưa thể có phần trình bày đầy đủ. Vì vậy, chị mong muốn, sĩ tử có thể đưa ra kế sách thực sự khác biệt, khả thi và nổi bật hơn nữa để tập đoàn có thể áp dụng thực hiện trong thời gian tới.

a

Anh Phùng Việt Thắng cho rằng, giải đề bài toàn cầu hóa cho FPT chính là quá trình đi tìm người nhạc trưởng của dàn nhạc.

Anh Phùng Việt Thắng, Phó TGĐ FPT IS, lại nhìn ở mặt khác của cuộc thi Trạng. Theo anh, đây là nơi để sĩ tử được học hỏi nhiều hơn dù chỉ trong một thời gian ngắn. "Đề thi luận năm nay rất khó để nói chi tiết nên sĩ tử tập trung vào vấn đề vĩ mô. Dù tôi không đánh giá cao bài luận nhưng khi nghe sĩ tử trình bày, tôi thấy tốt hơn so với kỳ vọng khi các bạn có suy nghĩ và chuẩn bị kỹ lưỡng", anh đánh giá.

"Nhìn chung sĩ tử có sự tương đồng trong trình bày là đưa ra vấn đề cao siêu mà chưa đưa được thông điệp để biến ý tưởng mong muốn kế hoạch thành thực tế", Phó TGĐ FPT IS nhận xét. 

Từ việc đánh giá sĩ tử, anh Thắng cũng hé lộ vài chìa khóa là nhân lực và hợp lực để giải bài toán toàn cầu hóa của FPT giai đoạn hiện nay.

Nhiều nhóm đã chạm được chìa khóa là "nhân lực", tuy nhiên, mới chỉ dừng ở trăn trở mà có biện pháp cá nhân để giải quyết được vấn đề này.

Theo anh Thắng, hợp lực (Synergy) ở tập đoàn là giữa các công ty thành viên, giữa công ty thành viên và các nhóm, và trong một nhóm là các cá nhân. Anh ví von: "Synergy như một dàn nhạc chung. Khi biểu diễn, nhạc trưởng hay nhạc công ai quan trọng hơn không thể biết được bởi mục đích cuối cùng là phải cho ra bản nhạc hay. Nếu mỗi người làm tốt phần việc của mình và xuất hiện nhạc trưởng đủ tốt thì chúng ta sẽ thành công. Vì vậy, toàn cầu hóa là quá trình tìm được nhạc trưởng tốt".

a

Ban Giám khảo vòng 3 cuộc thi Trạng FPT 2013.

Cùng quan điểm, anh Nguyễn Quang Minh, GĐ Điều hành FPT Trading khu vực Hà Nội, cho rằng, đề luận quá khó bởi "ngay cả lãnh tập đoàn trong vòng 3 năm nữa vẫn loay hoay tìm lời đáp". Vì vậy, anh có góp ý nhỏ giúp sĩ tử giải bài toán hóc búa này: "Bạn đừng quan tâm vấn đề vĩ mô quá, tập trung vào vấn đề mà bạn có khả năng và quan trọng là hãy 'show' nhiệt huyết để truyền cảm hứng tới người nghe".

a

Chị Minh Hiền mong các bạn có phần phản biện sắc sảo và quyết liệt hơn để bật được vấn đề.

Trưởng Ban nhân sự FPT Trading Nguyễn Thị Minh Hiền cho biết, một buổi thi ngắn ngủi như vậy chưa đủ cơ sở để đánh giá nên chị vẫn phải có bí quyết riêng để tìm ra cá nhân xuất sắc. Chị đã quan sát tỉ mỉ các thí sinh từ lúc chơi trò chơi để phát hiện những sĩ tử có phong thái của người dẫn đầu, sáng tạo và đoàn kết, đề cao những đức tính đó trong trò chơi và rộng hơn là trong công việc.

Chị cũng dựa trên bài luận vòng 2 và phần thuyết trình của các thí sinh. Trong 8 phút các bạn chưa thể trình bày hết ý tưởng của mình, do vậy chị chú ý nhiều hơn đến kỹ năng mềm của các sĩ tử, trong đó có khả năng trình bày, hùng biện, diễn đạt và bao quát vấn đề. Đặc biệt, đánh giá cao ý tưởng mới lạ từ bài luận vòng 2 cho đến phần trình bày hôm nay.

“Đề thi luận năm nay sẽ khơi gợi được nhiều điểm mạnh của thí sinh, nhất là khả năng tổng hợp vấn đề. Sĩ tử phải có hiểu biết sâu sắc về FPT và các đơn vị thành viên trong một thời gian dài mới có thể đưa ra những ý tưởng hay và khả thi”, chị Hiền nhận định.

Mặt bằng thí sinh năm nay đồng đều hơn năm ngoái nhưng nhìn chung không có nhiều cá nhân nổi bật hẳn. “Các sĩ tử còn khá ‘hiền’ khi tranh luận”, chị nói.

a

Chị Trần Thu Hà mong có nhiều sĩ tử nữ sẽ tham gia thi Trạng hơn.

Chị Trần Thu Hà, Phó Ban Nhân sự FPT, lại đề cao “khát vọng” của thí sinh. “ Nội dung trình bày phải thể hiện được kiến thức, sự hiểu biết, sáng tạo và đặc biệt là khát vọng. Dù thời gian rất ngắn và có thể các bạn còn khá trẻ do chưa có nhiều kinh nghiệm về FPT để trình bày ý tưởng khả thi nhất, nhưng các bạn phải có khát vọng, dám ước mơ, chinh phục thì mới trở thành người chiến thắng”, chị Hà chia sẻ.

Ngoài ra, chị cũng căn cứ vào kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tương tác và tinh thần đoàn kết, chia sẻ của các sĩ tử khi làm việc nhóm. Điều này sẽ phản ánh một phần con người của mỗi thí sinh. Kỹ năng đặt câu hỏi, khả năng phản biện, ứng phó nhanh của thí sinh trong mọi tình huống hay nội dung các sĩ tử trình bày cũng rất đáng quan tâm. Đó là cơ sở và định hướng tốt cho các kế hoạch dài hơi của FPT trong tương lai.

Về mặt bằng thí sinh năm nay, chị Hà nhìn nhận, chất lượng khá đều và tuổi đời còn rất trẻ. Chị đề cao tinh thần của một số sĩ tử đã tham gia thi năm ngoái nhưng năm nay vẫn tiếp tục dự thi. “Tuy nhiên, tôi hơi tiếc vì có ít bạn nữ tham gia. Tôi mong muốn năm sau sẽ có nhiều bạn nữ tích cực hơn để vòng thi thêm hấp dẫn và sôi nổi”, Phó Ban Nhân sự FPT nhắn nhủ.

Danh sách 6 thí sinh vào vòng phỏng vấn thi Trạng 2013

Đỗ Văn Giang - FPT Trading

Lê Hào - FPT Trading

Dương Thanh Sơn - FPT Telecom

Phạm Thăng Long - FPT HO

Bùi Minh Quân - FPT Trading

Nguyễn Thị Thắm - ĐH FPT

Tại vòng 3, các sĩ tử thi tập trung từ 8h30 đến 16h ngày 30/8 tại FSoft House, D15 làng Quốc tế Thăng Long Hà Nội. Sau vòng thi này, 6 sĩ tử xuất sắc nhất vòng 3 tham gia phỏng vấn với lãnh đạo cao nhất của tập đoàn trong thời gian tới.

Trước đó, từ hơn 1.000 sĩ tử đăng ký vòng 1, có 102 sĩ tử lọt vào vòng thi luận. Kết quả, chỉ có 56 sĩ tử gửi bài thi luận về cho BTC.

Từ ngày 1 đến 31/8, cuộc thi Trạng được tổ chức nhằm tìm ra những cá nhân xuất sắc, có năng lực, ham học hỏi và cầu tiến để vinh danh. CBNV FPT ký hợp đồng chính thức với công ty trước ngày 1/8/2013 sẽ được tham gia dự thi Trạng năm nay.

Cuộc thi được chia thành 4 vòng và sẽ loại dần sĩ tử qua các vòng: Làm bài test IQ bằng tiếng Anh trắc nghiệm online, làm đề thi luận, test năng lực theo hình thức thảo luận, phản biện trực tiếp và phỏng vấn do lãnh đạo cao nhất tập đoàn điều hành.

Tổng giải thưởng cuộc thi năm nay là 42 triệu đồng, tương tự năm 2012. Cuộc thi Trạng nằm trong kế hoạch thi định kỳ công ty 2013 nhằm tìm ra những cá nhân xuất sắc, có năng lực, ham học hỏi và cầu tiến để vinh danh. Đồng thời, qua cuộc thi, BTC mong muốn tìm kiếm cán bộ nguồn và cổ vũ phong trào học tập thi cử trong FPT.

Lưu Vân - Nguyễn Nhàn

Ảnh: Lưu Vân

Ý kiến

()