Chúng ta

Anh Hoàng Việt Anh: 'Hãy sẵn sàng nhập cuộc'

Thứ sáu, 23/3/2012 | 17:58 GMT+7

"Sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho sinh viên phát triển. Quan trọng nhất là sinh viên phải có tư duy sẵn sàng nhập cuộc", GĐ FSU1 Hoàng Việt Anh chia sẻ trong buổi Opentalk “Định hướng nghề nghiệp cùng FPT Software Global Services”.
> Anh Hoàng Việt Anh giao lưu với sinh viên FPT

Tham gia chương trình cùng anh Hoàng Việt Anh còn có nhiều thành viên trong ban lãnh đạo FSU1, FPT Software như anh Đặng Trần Phương, Đinh Đức Hiệp, Hà Minh Tuấn, Bùi Vĩnh Thắng...

Về phía Đại học FPT có chị Phạm Tuyết Hạnh Hà – Trưởng Phòng công tác sinh viên, chị Nguyễn Thị Thu Nga - cán bộ phòng Truyền thông ĐH FPT cùng hơn 100 sinh viên FPT tham dự.

Anh Hoàng Việt Anh nhắn nhủ:

Anh Hoàng Việt Anh nhắn nhủ: "Cần xây dựng cho mình một tư duy nghiên cứu giải quyết vấn đề và chú trọng xây dựng kỹ năng mềm (softskill) cho cả cuộc sống chứ không chỉ trong công việc".

Với tâm thế của một người anh cả đã có 19 năm làm việc tại FPT, Giám đốc Hoàng Việt Anh đã chia sẻ rất thân tình về FSU1; những thách thức và quyền lợi của sinh viên khi tham gia đội ngũ FSU1; đồng thời đặc biệt nhấn mạnh về nhu cầu tuyển dụng hiện tại của đơn vị trong năm 2012.

Ngoài phát triển gia công phần mềm, anh Việt Anh cũng chia sẻ 5 mảng dịch vụ mới mà đơn vị đang hướng đến, đó là: Dịch vụ chuyển đổi platform ứng dụng (Lotus Notes to MS, Win XP to Win7); Công nghệ nhúng, giải pháp phát triển drive, chip cho ô tô (Embedded software for Automotive); Công nghệ Điện toán đám mây (ảo hóa ứng dụng, chuyển ứng dụng từ môi trường doanh nghiệp thuần túy sang SAAS,…); Công nghệ Mobility (làm app store, chuyển đổi ứng dụng nền PC sang mobile, testing trên mobile). Cuối cùng là mảng việc tài chính bảo hiểm chủ yếu cho khách hàng phương Tây.

Là một tổ chức trẻ, duy trì nền văn hóa cởi mở; khả năng bao quát trên nhiều thị trường nhiều mảng công nghệ; mạng lưới khách hàng rộng lớn với các đối tác tiêu biểu như: Microsoft, Petronas, Unilever, Boing, Mobiz, HTC… Có thể nói, FSU1 là một môi trường hấp dẫn với sinh viên CNTT nói chung và sinh viên FPT nói riêng.

Với mong muốn trở thành nhà cung cấp giải pháp toàn cầu, dự kiến đơn vị sẽ có tốc độ tăng trưởng lớn, trung bình 40-60%/năm. Chính vì vậy, FSU1 đang có nhu cầu tuyển dụng thêm 500 nhân viên trong năm 2012.

Anh Việt Anh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2012, với nhu cầu hiện tại của dự án, FSU1 đặt yêu cầu tuyển dụng 200 nhân viên mới (150 ở Hà Nôi, 15 ở Đà Nẵng và 35 ở TP HCM).

Tiếp đó, trong 6 tháng cuối năm, đơn vị tuyển dụng thêm 300 nhân viên mới trên 3 miền. Đặc biệt ưu tiên tuyển sinh viên CNTT (Fresher), với tỷ lệ đồng đều ở các vị trí: lập trình viên, kiểm thử phần mềm,...

Hiện tại, đơn vị cũng đang tài trợ học bổng, cơ sở vật chất và hợp tác đào tạo với ĐH Bách khoa Hà Nội, thông qua việc định hướng đề tài tốt nghiệp cho sinh viên, hỗ trợ về mặt kỹ thuật...

Dẫn chứng bằng câu chuyện 3 sinh viên FPT đang chinh chiến tại Singapore và được tập đoàn Viễn thông quốc gia Singapore đánh giá rất cao với mức thu nhập 2.500 đôla Sing/tháng, anh Việt Anh khẳng định: "Ban lãnh đạo FSU1 đánh giá rất cao sinh viên FPT, sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho sinh viên phát triển. Quan trọng nhất là sinh viên phải có tư duy sẵn sàng nhập cuộc".

Hơn 100 sinh viên

Hơn 100 sinh viên FPT tham dự đến cuối chương trình.

Cũng tại hội thảo, sinh viên FPT đã có cơ hội giao lưu với hai sinh viên FPT tiêu biểu đang làm việc tại FSU1. Đó là Vũ Quang Chiến – được khách hàng phong tặng danh hiệu "New Bill Gates của Việt Nam" và Nguyễn Công Danh – Quản trị viên dự án trẻ nhất của FSU1.

"Sinh viên FPT có nhiều lợi thế khi vào làm việc ở FPT Software nói chung và FSU1 nói riêng. Mình rất thích phong cách làm việc tại đây. Đó là sự tôn trọng cái mới, khuyến khích các bạn trẻ sáng tạo, mối quan hệ thân tình giữa sếp và nhân viên... Chính những điều đó đã tạo cơ hội cho mình phát triển từ sinh viên thực tập thành trưởng nhóm, rồi Quản trị viên dự án (PM)", Nguyễn Công Danh chia sẻ.

Đồng thời, Danh nhắn nhủ: "Kinh nghiệm không phải là yếu tố hàng đầu. Điểm đầu tiên cần thiết để có thể làm việc tại FSU1 là các bạn sinh viên phải máu chiến, sẵn sàng tham gia, có thể nhảy ngay vào các 'trận đấu', không sợ hãi. Và thứ hai là không ngại hỏi. Nên chịu khó học hỏi những người đi trước, kết hợp với những sáng tạo của chính mình".

"Hãy tự tin cùng đi ra cùng ngắm nhìn thế giới, cùng nỗ lực… Thế hệ chúng ta đang tiến tới làm chủ đất nước. Mọi cơ hội như một cơn sóng đang ùa tới. Cá nhân mỗi người phải tự quyết định, có sẵn sàng theo sóng đi ra thế giới. Hay ở trên bờ và bỏ lỡ", Vũ Quang Chiến ví von.

Khởi nghiệp phần mềm hơn 20 năm, anh Việt Anh cũng chia sẻ: "Trước khi quyết định theo đuổi nghiệp phần mềm, các bạn trẻ cần xác định mình có thực sự đam mê với nó hay không. Cần xây dựng cho mình một tư duy nghiên cứu giải quyết vấn đề và chú trọng xây dựng kỹ năng mềm (softskill) cho cả cuộc sống chứ không chỉ trong công việc".

Được biết, sắp tới FSU1 sẽ tổ chức nhiều buổi Open Talk định kỳ để giao lưu và chia sẻ với sinh viên các trường công nghệ thông tin khác.

Đơn vị Phần mềm chiến lược số 1 (FSU1) là bộ phận mới thành lập sau tái cấu trúc của FPT Software.

FSU1 là đơn vị lớn nhất ở FPT Software với tổng số 950 nhân viên (chiếm 31% nhân sự FPT Software).

Hiện FSU1 có 52 khách hàng rải đều trên toàn thế giới, như: Mỹ, Úc, Pháp, Đức, Nhật Bản, châu Á Thái Bình Dương,...

Đơn vị đặt mục tiêu năm 2012 đạt doanh thu 32 triệu USD, chiếm 42% tổng doanh thu toàn FPT Software. Đồng thời sẽ tăng trưởng gấp đôi trong vòng 5 năm tiếp theo.

Thu Thủy

Ý kiến

()