Chúng ta

Tư vấn giúp trẻ học toán hiệu quả bằng ứng dụng công nghệ

Thứ ba, 13/11/2012 | 14:33 GMT+7

Phó hiệu trưởng Đại học FPT Nguyễn Xuân Phong tham gia tư vấn trực tuyến trên báo VnEpress về các phương pháp giúp trẻ học toán hiệu quả thông qua các ứng dụng công nghệ vào chiều nay - 13/11.
> Tặng máy tính bảng cho thành viên ViOlympic thứ 10 triệu

Cùng tham gia buổi tư vấn trực tuyến còn có GS TSKH Đỗ Đức Thái, Phó trưởng khoa Toán - Tin, Đại học Sư phạm Hà Nội và ông Quách Tuấn Ngọc - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Phó hiệu trưởng Đại học FPT Nguyễn Xuân Phong

Phó hiệu trưởng Đại học FPT Nguyễn Xuân Phong

Các nghiên cứu cho thấy toán học sẽ giúp não bộ vận động, tạo sự liên kết giữa các nơron thần kinh để làm việc hiệu quả hơn. Cho bé làm quen với toán sớm sẽ giúp bé có nền tảng tốt cho việc tiếp thu kiến thức sau này.

Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ, con số là khái niệm khó và khô khan nên không phải em nào cũng thích thú với môn học này. Nếu không có biện pháp phù hợp, lâu dần một số trẻ có thể sẽ sợ học toán. Đặc biệt trẻ dưới 12 tuổi, bộ não tuy đã phát triển gần như người lớn nhưng các nơron thần kinh còn non nớt nên nếu phải làm việc quá sức sẽ dễ bị tổn thương. Nhưng, nếu bộ não trẻ không được thường xuyên hoạt động thì sẽ mãi yếu ớt và không làm được những việc bình thường của trẻ đồng trang lứa.

Học toán như tiến lên từng bậc thang, phải bước vững chắc từng bước thì mới đến đích. Phải học đúng phương pháp từ các lớp nhỏ, khi lên các lớp lớn, trẻ mới càng yêu thích và học tốt hơn. Thay vì lo lắng, ép con học cho bằng được, bố mẹ nên khơi dậy ở trẻ sự hứng thú với các con số.

Mỗi tối, bố mẹ nên cùng bé ôn lại những gì đã học trên lớp, giúp trẻ thực sự hiểu rõ lý thuyết, bản chất của bài toán. Ngoài ra trong quá trình học, bố mẹ nên dành cho con nhiều lời động viên tích cực để bé thêm hứng thú với bài học.

Cha mẹ có thể liên hệ kiến thức của môn toán với thực tiễn sinh động trong lúc học ở nhà, đi chợ, đi công viên… để kích thích trí tưởng tượng của trẻ, chẳng hạn cho bé tập đếm, tính nhẩm bằng những viên kẹo đủ màu sắc, bằng chính món đồ chơi của con…

Độc giả có thể gửi câu hỏi tham gia chương trình tại địa chỉ media@vnexpress.net;xahoi@vnexpress.net hoặc tại đây.

Thu Thủy

Ý kiến

()