Chúng ta

Năm 2012 ĐH FPT tuyển sinh thêm khối A1

Thứ năm, 23/2/2012 | 16:04 GMT+7

"Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của ĐH FPT năm nay là 1.900 sinh viên, tăng trưởng 30% so với 2011", Phó Hiệu trưởng ĐH FPT Nguyễn Xuân Phong chia sẻ kế hoạch tuyển sinh năm nay.
> Năm 2012, ĐH FPT tuyển 1.900 chỉ tiêu đại học

- Sắp tới kỳ tuyển sinh khóa 8, anh dự đoán thế nào về lượng sinh viên đăng ký tham gia?

- Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của ĐH FPT năm nay là 1.900 sinh viên, tăng 30% so với năm 2011, cho 7 chuyên ngành gồm 5 chuyên ngành Công nghệ thông tin - Điện tử viễn thông và 2 chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng.

Dự kiến khối ngành Công nghệ thông tin - Điện tử viễn thông sẽ chiếm 55% chỉ tiêu chung, còn lại là khối ngành Kinh tế - Tài chính.

Năm nay sẽ có khoảng 10.000 thí sinh đăng ký dự thi vào ĐH FPT. Ảnh: C.T.

Năm nay sẽ có khoảng 10.000 thí sinh đăng ký dự thi vào ĐH FPT. Ảnh: C.T.

Năm nay, sẽ có khoảng 10.000 thí sinh đăng ký dự thi vào trường (tăng trưởng 30% so với năm 2011), trong đó đợt thi tháng 4 là 7.500 thí sinh. Tỷ lệ đăng ký dự thi cho hai khối ngành sẽ ở mức 50:50. Tỷ lệ này là rất cao cho khối ngành CNTT so với mặt bằng chung xã hội là khoảng 1:6.

- Như vậy việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh xuất phát từ nhu cầu nguồn nhân lực của FPT?

- Việc tăng chỉ tiêu nằm trong kế hoạch phát triển của nhà trường và đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao của xã hội nói chung và Tập đoàn FPT nói riêng. Đặc biệt, nhu cầu nguồn nhân lực phần mềm của FPT đang tăng mạnh. Riêng năm 2012, Công ty Phần mềm FPT (FPT Software) dự kiến tuyển thêm 1.500 chuyên gia phần mềm.

Theo khảo sát của ĐH FPT với hàng chục nghìn học sinh lớp 12 trên toàn quốc thì tỷ lệ lựa chọn ngành CNTT có tăng nhẹ so với năm trước. Hy vọng đó là dấu hiệu phục hồi trở lại sự quan tâm đến ngành này của học sinh sau ba năm liên tiếp tụt giảm.

- Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa điều chỉnh lịch thi đại học năm 2012 muộn hơn mọi năm khoảng nửa tháng. Điều này sẽ ảnh hưởng thế nào đến công tác tuyển sinh của trường?

- Việc này có đôi chút ảnh hưởng nhưng không đáng kể. Nhà trường vẫn sẽ có một đợt nhập học chính vào tháng 8 và tháng 9. Tùy theo tình hình, trường có thể có thêm đợt nhập học bổ sung vào tháng 11.

Bên cạnh đó, kỳ thi của ĐH FPT là độc lập với kỳ thi đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Do vậy, việc có thêm khối thi A1 (Toán, Lý, Anh) cũng không gây ảnh hưởng gì đến công tác chuẩn bị cho kỳ sơ tuyển đầu vào của nhà trường. Thí sinh cần đỗ kỳ thi tuyển của ĐH FPT, sau đó thêm điều kiện đủ là đạt từ điểm sàn trở lên trong kỳ thi đại học, kể cả điểm sàn khối A1.

Phó Hiệu trưởng ĐH FPT Nguyễn Xuân Phong. Ảnh: Thu Thủy.

Phó Hiệu trưởng ĐH FPT Nguyễn Xuân Phong. Ảnh: Thu Thủy.

- Anh dự đoán lượng hồ sơ khối A1 và điểm sàn của khối này như thế nào?

- Khối thi A1 là tạo thêm một lựa chọn cho thí sinh, đặc biệt cho những em khá ngoại ngữ. Nếu không tự tin vào khả năng ngoại ngữ, thí sinh vẫn dự thi môn Hóa khối A như bình thường.

Với việc tuyển sinh thêm khối A1, nhiều trường đã tính đến phương án hồ sơ ảo sẽ tăng lên. Tuy nhiên với ĐH FPT, điều này sẽ không xảy ra.

Theo tôi dự đoán thì số lượng hồ sơ dự tuyển vào trường sẽ không có biến động. Mức điểm sàn do Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định và nhiều năm nằm ở mức 13-15 điểm. Khối A1 chắc không phải là ngoại lệ.

- ĐH FPT sẽ hỗ trợ thông tin cho các thí sinh ra sao?

- Thông tin dành cho thí sinh bao giờ cũng được nhà trường quan tâm hàng đầu. Thí sinh thi vào ĐH FPT năm nay sẽ được phát ba ấn phẩm gồm: “Hướng dẫn tuyển sinh”, “Hướng dẫn làm bài thi” và “Thông tin giới thiệu về trường và các cựu sinh viên ĐH FPT: Đến, đi và ở lại”.

Ngoài ra, thí sinh đăng ký dự thi sẽ được gửi các bản tin tuyển sinh để cập nhật thông tin về trường, ngành nghề và thông tin cần thiết nhất cho kỳ thi. Khi cần thông báo hay nhắc nhở, ĐH FPT cũng có tổng đài SMS riêng để nhắn tin cho các em.

- Tháng 4 tới, khu Công nghệ cao Hòa Lạc sẽ đón các tân sinh viên đợt đầu tiên. Các em sẽ được hưởng những tiện ích gì trong học tập và sinh hoạt?

- Gần 600 sinh viên ĐH FPT khóa 7 sẽ học tập và ăn ở tập trung tại cơ sở mới của trường ở Hòa Lạc từ tháng 4. Đến cuối tháng 10, Hòa Lạc sẽ đón thêm 1.000 sinh viên khóa 8. Đến nay, trường hoàn thành được 90% khối lượng công việc. Các việc còn lại gồm lắp đặt trang thiết bị, tổ chức nhân sự và hoàn thiện để sinh viên có một cơ sở hiện đại, đẹp và tiện dụng.

Nhà trường cũng đang chuẩn bị các dịch vụ đa dạng từ ăn uống, tắm giặt đến thể thao, rèn luyện và giải trí để có thể phục vụ cho cuộc sống của sinh viên một cách tốt nhất. Đến tháng 5, khi bắt đầu vào học kỳ mới, khu campus Hòa Lạc đã có các khu vực như: Khu học tập với các lớp học theo tiêu chuẩn quốc tế, hội trường, thư viện rộng rãi, các phòng chức năng chuyên môn, phòng học nghệ thuật…

Khu ký túc xá theo chuẩn 3 sinh viên một phòng khép kín.

Khu thể thao bao gồm sân băng, sân bóng đá cỏ nhân tạo, sân bóng đá 11 người, sân bóng rổ, bóng chuyền, khu nhà học Vovinam (có thể kết hợp chơi các môn cầu lông, đá cầu,…), khu locker để đồ và tắm giặt.

Khu dịch vụ cuộc sống bao gồm nhà ăn đủ chỗ cho 1.000 sinh viên, siêu thị mini, các shop và kiosk dịch vụ. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các dịch vụ giải trí như: chiếu phim, cà phê, hội quán âm nhạc…

- Phản hồi của sinh viên về việc chuyển lên Hòa Lạc như thế nào, thưa anh?

- Nhà trường đang có những điều tra khảo sát để hiểu được tâm tư, nguyện vọng của sinh viên cũng như nhu cầu của các em trong học tập và sinh hoạt để đáp ứng tốt nhất.

Ngoài những nhu cầu sinh hoạt thiết yếu như ăn uống, giặt giũ, mua sắm, giải trí, thể thao, nhà trường cũng quan tâm đến những nhu cầu chính đáng khác như tìm kiếm việc làm thêm của sinh viên. Các em sẽ được đăng ký và ưu tiên bố trí vào các công việc của trường tùy theo hoàn cảnh gia đình và khả năng của mỗi em.

Tất nhiên việc chuyển đến một cơ sở mới, một cuộc sống mới sẽ có những lo lắng, bỡ ngỡ nhất định, nhưng tâm lý chung của sinh viên khóa 7 là khá phấn khích với cuộc sống tập trung và trải nghiệm cùng bạn bè tại một cơ sở đẹp và hiện đại, khá đầy đủ tiện nghi như ở Hòa Lạc.

Nhà trường cũng sẽ truyền thông, chia sẻ để các em chuẩn bị tốt nhất tâm lý, sẵn sàng đương đầu với những khó khăn không thể tránh khỏi khi tiếp quản một cơ sở mới, bắt đầu một cuộc sống có nhiều khác biệt so với hiện nay.

Ngày 8/4, Đại học FPT sẽ tổ chức thi sơ tuyển cho 7 chuyên ngành đào tạo, thuộc hai khối ngành CNTT - Điện tử viễn thông và Quản trị kinh doanh - Tài chính ngân hàng tại ba khu vực gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Đối tượng tuyển sinh là tất cả học sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc sẽ tốt nghiệp THPT trong năm 2012.

ĐH FPT tuyển sinh các khối A, A1, B, D1, 2, 3, 4, 5, 6.

Một điểm mới trong kỳ tuyển sinh năm nay là việc sinh viên sẽ được tham gia chương trình Ưu đãi tín dụng của trường. Theo đó, sinh viên sẽ được vay tiền học phí theo dạng tín chấp, trả nợ sau khi tốt nghiệp ra trường với mức lãi suất đặc biệt ưu đãi. Mức hỗ trợ tài chính lớn này được trích từ ngân sách của trường nhằm hỗ trợ những thí sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2012, ĐH FPT tiếp tục triển khai quỹ học bổng toàn phần mang tên cố Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Đạo cũng như dành nhiều suất học bổng toàn phần và bán phần cho các thí sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh của trường hoặc đạt thành tích trong các kỳ thi Olympic quốc gia và quốc tế.

Thu Thủy thực hiện

Ý kiến

()