Chúng ta

'Tôi ngất lịm khi lần đầu nhìn thấy con cười'

Thứ sáu, 14/3/2014 | 10:44 GMT+7

Sau ca phẫu thuật kéo dài gần một giờ đồng hồ, nhìn thấy nụ cười của con với khuôn mặt như những đứa trẻ bình thường khác, chị Nguyệt đã ngất đi vì sung sướng, hạnh phúc.
> 'Sẽ làm thật nhiều việc có ý nghĩa cho cộng đồng' / Chung tay mang lại nụ cười cho trẻ em / FPT ra quân mang lại nụ cười trẻ thơ

Với chị Nguyễn Thị Nguyệt (cán bộ bảo hiểm nhân thọ ở Hải Phòng), quá khứ vẫn hiển hiện như một cơn ác mộng. Niềm vui mang trong mình sinh linh bé bỏng chưa lâu thì nỗi lo bỗng ập đến với gia đình chị. Khi con tròn 4 tuần tuổi ở trong bụng, chị Nguyệt bị cảm cúm, sốt cao mấy ngày liền. Lo lắng, chị đã đi khám ngay. Khi đó, bác sĩ vẫn an ủi, động viên chị bình tâm dưỡng bệnh.

a

Nguyễn Gia Hân, 5 tuổi, theo mẹ đến ngày vì cộng đồng của FPT.

Đến 22 tuần tuổi, chị đã bị ngất, không đứng dậy nổi khi bác sĩ thông báo, con bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch sau khi khám sàng lọc. Đây là lần mang thai thứ hai nên chị đã có nhiều trải nghiệm với thiên chức cao cả, nhưng sự thật đó quá sức chịu đựng với người mẹ trẻ 25 tuổi. "Sống đến gần nửa đời người nhưng cú sốc này vẫn khiến tôi không thể nguôi ngoai", chị nói trong nước mắt. Những tuần tiếp theo của thai kỳ cũng là lúc chị cảm thấy hoang mang khi tương lai mơ hồ và ngày ngày cầu nguyện cho con bình an.

"Dù đã chuẩn bị tâm lý nhưng tôi vẫn sốc khi được nhìn đứa con vừa lọt lòng. Bao nhiêu cảm xúc vừa mặc cảm, buồn rầu rồi mất hết hy vọng. Tôi chỉ dày vò mình với bao nhiêu câu hỏi: Tại sao con mình lại bị dị tật trớ trêu như vậy, tôi chỉ mong con khỏe và lành lặn như bao đứa trẻ khác mà sao vô vọng đến thế'", chị nói với rưng rưng lệ.

a

Chị Nguyệt kể lại chặng đường gian khổ khi chăm sóc cô con gái nhỏ.

Lúc đó, dù thể trạng sau sinh vẫn còn yếu nhưng chị Nguyệt khóc suốt mặc cho mọi người khuyên rằng, việc khóc nhiều sẽ làm mắt mờ đi. Những lúc nhìn thấy khoảng trống ở gương mặt con, nước mắt chị cứ ùa ra. Không chỉ đối diện với nỗi đau tinh thần, chăm sóc đứa trẻ "khiếm khuyết" đã khiến cả gia đình kiệt quệ.

Cháu Nguyễn Gia Hân (sinh năm 2009) bị dị tật nặng khi hở cả mũi, môi và vòm lợi nên không thể bú mẹ. Cháu cũng không thể ngậm bình sữa giả. Chị phải bón từng thìa sữa cho con nhưng cháu thường xuyên bị sặc, mắt đỏ hoe, sữa trào giàn giụa ra hai bên mũi.

Nhìn thấy con lớn lên hằng ngày mà chị Nguyệt như thắt ruột. Đi đâu, gặp ai, chị cũng hỏi cách để chữa chạy cho con. Có người mách phải vào tận TP HCM mới có thể phẫu thuật được. Nhà neo người, hoàn cảnh lại khó khăn nên vào TP HCM với chị là điều không tưởng.

Hỏi nhiều nguồn mà không ra, chị nhấc máy hỏi tổng đài 1080. Chị rất vui mừng khi nghe được thông tin sắp có đoàn bác sĩ đến ĐH Y Hải Phòng phẫu thuật miễn phí cho các cháu sứt môi, hở hàm ếch.

a

Giờ đây, nụ cười tươi tắn và tự tin đã hiển hiện trên gương mặt thơ ngây của bé Hân.

Không suy nghĩ được nhiều, chị tức tốc đến tìm bác sĩ "cầu cứu". Chị chia sẻ: "Tôi được bác sĩ hướng dẫn nhiệt tình cách chăm sóc, phương thức thực hiện, hành trình và biến chứng có thể xảy ra khi phẫu thuật. Thậm chí, con không cần giấy khai sinh để được chạy chữa".

Tất cả từ khâu xét nghiệm và phẫu thuật chỉ gói gọn trong một tuần. Thời điểm phẫu thuật lần thứ nhất (năm 2009), Gia Hân mới được 5 tháng tuổi, bé bỏng đến tội nghiệp. Gần một giờ ngoài phòng mổ, chị Nguyệt bề bộn suy nghĩ đối lập, vừa lo lắng, sợ hãi vừa hy vọng tương lai của con và gia đình sẽ từ đây sẽ sáng sủa hơn.

Đúng như 'bà tiên' mang phép màu và niềm tin tới, một lần nữa, lại ngất đi khi nhìn thấy con sau ca phẫu thuật. Sau 5 năm, Gia Hân đã 3 lần lên bàn mổ ở ĐH Y Hải Phòng và Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba (Hà Nội).

Hiện, cháu đã 5 tuổi và đi học mẫu giáo. Gia Hân có thể hòa đồng với tất cả các bạn ở trường mầm non.

Sáng ngày 13/3, hai mẹ con chị Nguyệt đi xe khách từ Hải Phòng lên Hà Nội để tham dự ngày FPT Vì cộng đồng. "Hoạt động từ thiện của FPT là món quà vô giá với trẻ như con tôi và những trẻ em kém may mắn khác không may bị dị tật bẩm sinh", chị Nguyệt chia sẻ.

Sắp tới, Gia Hân sẽ trải qua 3 cuộc phẫu thuật lớn để điều trị chuyên sâu về ngữ âm, nhờ sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm. Gần đây nhất, khi sức khỏe ổn định, bé sẽ phải trải qua ca đại phẫu thuật khi lấy xương hông để làm liền lại vòm lợi. Khuôn mặt hoàn hảo của cháu Gia Hân đang dần trở lại dẫu hai mẹ con phải đối mặt với muôn vàn khó khăn phía trước.

Năm nay, FPT phối hợp cùng với tổ chức Operation Smile hỗ trợ cho 200 trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch. Buổi lễ ra quân vì cộng đồng ở Hà Nội diễn ra tại sảnh tòa nhà FPT Cầu Giấy, văn phòng của FPT IS ở tòa nhà Keangnam. Sinh viên và CBNV ở FPT HCM tham gia chương trình tại ĐH FPT, tòa nhà Inovation, Công viên Phần mềm Quang Trung vào sáng 13/3.

Trước đó, hưởng ứng ngày FPT Vì cộng đồng 13/3 năm nay, vào ngày 3/3, chương trình đầu tiên đã diễn ra trong Lễ chào cờ tại tòa nhà FPT Tân Thuận. Ngay sau đó, FPT Cần Thơ cũng tiếp nối bằng các hoạt động Triển lãm FPT Smile; thăm và trao học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn tại trường Tiểu học Trường Long 3, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ.

70 phần quà đã được các CBNV FPT Đà Nẵng trao tặng cho các bệnh nhi mắc bệnh hiểu nghèo tại Khoa Nhi, Bệnh viện Sản - Nhi Đà Nẵng vào ngày 12/3.

Từ năm 2010, FPT đã chọn 13/3 là ngày FPT Vì cộng đồng để mỗi CBNV tham gia đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội bằng những hành động cụ thể. Năm 2013, FPT đã trao tặng 25 tủ sách, mang cơ hội tiếp cận tri thức tới 7.000 học sinh nghèo; Hỗ trợ hàng trăm người FPT và gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Trao gần 1,7 tỷ đồng tới những người dân bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 11; Hàng nghìn suất học bổng cho các tài năng trẻ, trẻ em nghèo vượt khó; Hàng trăm suất học bổng cho trẻ em nhiễm chất độc da cam... Năm 2012, với chủ đề "Chia sẻ nỗi đau, mang lại nụ cười", người FPT đã tổ chức 15 chương trình, chia sẻ 1.700 phần quà tới hơn 2.000 bệnh nhân ung thư.

Lưu Vân

Ý kiến

()