Chúng ta

Sử ký FPT: Lính đánh thuê

Thứ năm, 20/6/2013 | 10:39 GMT+7

Lính đánh thuê trong mắt bạn là những người như thế nào?
> Bài sử ký của coder / 'Ấn tượng văn hóa FPT nhiều hơn sau khi viết sử ký'

Theo định nghĩa, đó là những kẻ hành nghề tự do, không bị bó buộc và tham gia một tổ chức hay thế lực nào, một số lính đánh thuê thường là cựu quân nhân, quân nhân không chính thức làm thuê dưới danh nghĩa của các công ty chuyên cung cấp lính đánh thuê và không thuộc biên chế chính thức.

Ngày nay, hầu hết lính đánh thuê đều do các công ty quản lý và họ nhận thuê từ các tổ chức cần dẹp phiến loạn, ám sát đối thủ, bắt cóc, chiếm một khu vực quan trọng nào đó, giải cứu tù nhân...

a

Nhật ký của người lính đánh thuê mới vào nghề đã giành giải bài viết hay nhất tuần của FPT IS. Ảnh: S.T.

Nhật ký của tên lính đánh thuê mới vào nghề

Hắn được thuê từ năm 2012 và dấn thân vào nơi ấy mà không biết rồi sẽ đi về đâu. Một ngày nọ năm 2013, hắn ngồi vểnh râu bên ly café và điếu thuốc hút quá nửa để nghĩ về sự đời… cái mà nó cảm được trong khoảng thời gian ngắn sống với tổ chức: “Chà, sự đời, đã nghèo còn mắc cái eo”.

Vùng đất ấy ngày trước hắn từng nghĩ là nơi mà mơ ước bấy lâu. Đó sẽ là nơi hắn hy sinh bản thân, hết mình phục vụ. Ngày đầu, hắn đặt chân đến nơi đầy hào quang, mọi thứ khiến hắn giật mình và chợt nghĩ: “Mình có làm được không đây?”. Tất nhiên trong thâm tâm hắn luôn nghĩ, chẳng có khó khăn gì đáng ngại.

Thời gian trôi qua, những tưởng mình là một phần trong tổ chức nhưng thực không phải. Hắn và một cơ số tên khác vào cùng thời điểm hóa ra chỉ là những tên lính đánh thuê.

Trong hắn có cái gì đó mơ hồ. Nhưng biết làm sao, con người hắn, cái gì thích thì sẽ cố làm cho bằng được.

Bắt tay vào nhận công việc của mình

Hắn và những tên lính đánh thuê khác đã trải qua bao sóng gió, đã cống hiến biết bao sức lực cho cái lý tưởng mà bọn hắn thầm ao ước bấy lâu. Vậy mà giờ ngồi nghĩ lại, chúng nó đã nhận được gì từ tổ chức.

Như những đồng nghiệp khác trong tổ chức, có những lúc hắn phải đặt ranh giới tuổi xuân, khát khao, những lý tưởng chưa được thực hiện. Đồng nghiệp vẫn đi ra chiến trận theo sự chỉ đạo để đối chọi với bọn phiến loạn trong khi đám đầu não cùng bọn râu ria khác của tổ chức thì rút về hậu phương nghỉ ngơi. Nhưng một phần thưởng nhỏ nhoi cũng không đến lượt chúng nó, vì chúng nó là lính đánh thuê. Số phận những thằng lính đánh thuê thật mọn. Kẻ khóc người cười, xã hội đảo điên.

Kinh nghiệm cũng tùy vào từng nơi ta phục vụ, cái gì cũng cần có thời gian chứ chẳng bao giờ vào một vùng đất mới mà ta lại có thể thích ứng ngay được. Và rồi, kể cả có thích ứng được thì có thể trở thành vùng đất hứa được hay không vẫn là một ẩn số. Vậy nên, dù cho bọn lính đánh thuê ấy có hy sinh bằng cách này hay cách khác, vì tổ chức, vì cái gọi là tập thể, chúng nó chẳng màng lợi ích nhận được, vì có đâu mà nhận. May ra cái giữ lại được chút nhiệt huyết trong người là vì anh em, những người có thể cùng hoạn nạn và hiểu những gì chúng nó đã làm.

Một số tên trong chúng nó đã bị thanh trừ khi làm trái ý tổ chức, số phận lính đánh thuê là thế, sẽ bị "khử" ngay khi công việc hoàn thành hoặc hết giá trị. Những tên còn lại, kẻ thuyên chuyển được yên vị, kẻ tại vị phập phồng mớ bòng bong, kẻ thì lờ mờ, chẳng biết đang bơi theo hướng nào. Chúng nó rỉ tai nhau, kẻ nào gần hết nhiệm vụ sẽ được xử lý nhanh gọn theo yêu cầu tổ chức. Cũng lận đận đấy, nhưng chưa lần nào chúng nó chỉ vì không được hưởng những cái lợi lộc trước mắt mà bỏ bê nhiệm vụ. Chúng nó lại cứ tin tưởng một điều có lẽ thật viển vông: “Ngày chúng được là thành viên chính thức của tổ chức”.

Hắn nghe đâu đó thông tin rò rỉ, tổ chức rất lớn và dường như bộ phận cấp cao của tổ chức không biết đến sự tồn tại của đám lính đánh thuê chúng nó. Vậy chúng nó phải chăng là vô hình. Con mắt của các nhóm khác cùng tổ chức nhìn đám chúng nó cũng như lũ ngoại lai, có thể làm vật thế thân và "cho chết" bất cứ lúc nào. Đâu đó trong tổ chức cũng có những kẻ sĩ thương thay cho chúng nó, kẻ dặn dò, kẻ dạy bảo cũng là mong cho chúng nó sau này sẽ có được cái kết có hậu.

Một số trong đám lính đánh thuê cũng là những tay thiện xạ, khả năng chinh chiến tốt, nhưng rồi, số phận nó sẽ đi đến đâu nếu tài năng không được trọng dụng. Hắn tặc lưỡi nghĩ cho mấy thằng anh em trong hội.

Trời hôm nay thật nóng, uống nốt ly café bên cái điếu thuốc tàn mà khói cũng chẳng còn, hắn thở hắt một hơi dài: “Không biết lịch sử của tổ chức có ai thấy và ghi lại hình ảnh đám lính đánh thuê chúng nó ngày còn sống hay không”.

Nếu một ngày nào đó trong tương lai hắn còn sống và hoạt động ở vùng nào đó của tổ chức, hắn sẽ viết tiếp nhật ký về số phận những kẻ còn lại trong đám lính đánh thuê bọn hắn.

Hoàng Thùy Linh 

Bài viết "Lính đánh thuê" của Hoàng Thùy Linh, FPT IS ERP. Đây là bài viết sử ký xuất sắc nhất tuần của FPT IS. Từ ngày 14/6, Chúng ta liên tục đăng tải những bài viết hay, tiêu biểu và xuất sắc ở các đơn vị để giới thiệu cùng bạn đọc.


Ý kiến

()